Bản án 09/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 18/02/2020 VỀ MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 16/01/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 54/2019/TLST-HS ngày 24/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2020/QĐXXST-HS ngày 03/01/2020 và Quyết định số 19/2020/QĐ-CA ngày 15/01/2020 đối với các bị cáo:

1. Ma Seo C - Sinh ngày 25/09/1986. Tại: Bản K, xã Đ, huyện B, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: Bản K, xã Đ, huyện B, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Đạo tin lành; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Ma Seo T và bà Vàng Thị S (đã chết); có vợ Vàng Thị C và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2009 nhỏ nhất sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt Bị cáo bị tạm giữ, từ ngày 10/10/2019, Tạm giam ngày 14/10/2019; Hiện tạm giam tại Trại tạm giam Lào Cai. Có mặt tại phiên tòa.

2. Ma Seo P - Sinh ngày 10/10/1992. Tại: Bản K, xã Đ, huyện B, tỉnh Lào Nơi cư trú: Bản K, xã Đ, huyện B, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mông; giới tính: nam; tôn giáo: Đạo tin lành; quốc tịch: Việt nam; con ông Ma Seo D (Đã chết) và bà Vàng Thị H; có vợ Ma Thị M và có 04 con lớn nhất sinh 2009, nhỏ nhất sinh 2019. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt; bị tạm giữ, từ ngày 10/10/2019, Tạm giam ngày 14/10/2019; Hiện tạm giam tại Trại tạm giam Lào Cai. Có mặt tại phiên tòa.

* Ni bào chữa cho bị cáo Ma Seo C: Bà La Thị Huyền T - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

* Ni bào chữa cho bị cáo Ma Seo P: Bà Nguyễn Thị Thu H - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Ma Thị M - Nơi cư trú: Bản K, xã Đ, huyện B, tỉnh Lào Cai.

* Người chứng kiến: Ông Đào Minh Q - Nơi cư trú: thôn Cốc Sâm 2, xã P , huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng cuối năm 2018, Ma Seo C sang Hà Khẩu, Trung Quốc làm thuê và quen người đàn ông tên S nhà ở tỉnh Điện Biên, S nói với C đang có ma túy cần bán và bảo C tìm người mua, C đồng ý. Khoảng đầu tháng 9 năm 2019, C kể lại với em rể là Ma Seo P việc được S nhờ tìm người mua ma túy để bán, P bảo khi nào C đi bán ma túy thì cho P tham gia cùng. Cũng trong khoảng thời gian này, C đến nhà chú họ là ông Ma Seo Lấu tại xã Đ, huyện B chơi. Tại đây, C đã gặp và quen người đàn ông tên Ma Seo Phừ qua nói chuyện Phừ giới thiệu nhà ở thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Sau đó, Phừ liên lạc qua điện thoại nói với C là Phừ biết có 02 người Trung Quốc cần mua ma túy, nếu C có ma túy thì giao cho Phừ với giá 3,5 vạn tiền Trung Quốc một bánh để Phừ giao cho 02 người Trung Quốc, C đồng ý.

Khoảng đầu tháng 10 năm 2019, tại khu vực thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, C gặp S nhận 08 bánh Heroine đã được cất trong 01 túi ba lô bằng vải. Cả hai thống nhất giá của mỗi bánh là 3,4 vạn tiền Trung Quốc, một bánh khi nào bán được ma túy C sẽ trả tiền cho S, sau đó, C mang ma túy về cất giấu tại gầm giường trong phòng ngủ của mình.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 09/10/2019, C gọi điện cho em rể là Ma Seo P đến nhà C để đi bán ma túy, 30 phút sau P đến, C vào phòng ngủ lấy 08 bánh Heroine và bảo P dùng xe máy chở C đi bán ma túy tại khu vực thị trấn Phong Hải. Khi đến Km 25 thị trấn Phong Hải, C bảo P dừng xe để chờ người mua ma túy liên lạc, lúc này C nói bán mỗi bánh ma túy sẽ lãi được 2 ngàn tiền Trung Quốc, P bảo lãi ít nhỉ, C dự định sẽ trả công cho P từ 5-10 triệu đồng nhưng chưa nói cho P biết. Đến khoảng 22 giờ, C bảo P là người mua đã đi đến xã Cốc Ly và bảo P tiếp tục chở C đi đến đó, khi đi đến khu vực tỉnh lộ 154 thuộc thôn Cốc Sâm 3, xã P , huyện Bảo Thắng, C bảo P dừng xe để đợi người mua ma túy đến. Khi dừng xe C đưa ba lô cho P cầm, đến khoảng 23 giờ 10 phút, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện C và P có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy nên đã đưa về UBND xã P để làm việc và lập biên bản phạm tội quả tang thu giữ 04 cục hình chữ nhật nghi là ma túy, cả C và P khai đó là chất ma túy Heroine. Ngoài ra, Công an còn thu giữ của C: 02 điện thoại di động; của P 01 điện thoại, 01 xe mô tô; 01 chứng minh nhân dân mang tên Ma Seo P; 01 đăng ký xe mô tô BKS 24Y1- 094.45 và 01 xe mô tô biển kiểm soát 24Y1-094.45.

Tại bản Kết luận giám định số 222/GĐMT ngày 14/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã kết luận: 2.793,64 gam chất bột khô mầu trắng thu giữ của Ma Seo C và Ma Seo P gửi đến giám định là loại chất ma túy Heroine.

Bản cáo trạng số 01/CT-VKS-P1 ngày 23/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Ma Seo C và Ma Seo P về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Ma Seo C thay đổi lời khai, cho rằng bị cáo chỉ vận chuyển ma túy thuê cho người đàn ông tên S, bị cáo không được trao đổi về việc mua bán, giá cả ma túy với S và Phừ như các lời khai trong quá trình điều tra.

Đối với bị cáo Ma Seo P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cụ thể trước khi trở C đi bán ma túy P được C nói cho biết là đi bán hàng P hiểu hàng C là Ma túy.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố đối và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Ma Seo C và Ma Seo P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251; Điều 17, 58 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Ma Seo C mức án Tử hình.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, 58 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Ma Seo P tù Chung thân.

Xử lý vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo Ma Seo C: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử Áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự cho bị cáo và xử phạt bị cáo mức thấp nhất.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo Ma Seo P: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo theo điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, 58 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự cho bị cáo mức thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, người bào chữa cho các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Mặc dù tại phiên tòa bị cáo Ma Seo C thay đổi lời khai, tuy nhiên căn cứ vào các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra gồm biên bản bắt người phạm tội quả tang, các bản tự khai, biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can có sự tham gia của người bào chữa, Kiểm sát viên, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời bị cáo P cũng đã khai nhận trước khi trở C đi P đã được C nói cho biết là đi bán hàng P hiểu hàng là Ma túy, khi đi đến Km 25 thị trấn Phong Hải lúc dừng xe C có nói với P bán mỗi bánh được lãi được 02 ngàn tiền Trung quốc P bảo lãi ít nhỉ vì vậy có đủ cơ sơ xác định: Trong khoảng thời gian từ tháng 9-10/2019, bị cáo C đã nhận 08 bánh Heroine có khối lượng 2.793,64 gam của S và rủ bị cáo P đi bán mục đích kiếm lời, khi các bị cáo vận chuyển ma túy đi bán thì bị bắt giữ. Do đó, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” với tình tiết định khung “Heroine có khối lượng 100 gam trở lên” theo điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố với các bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

Việc bị cáo Ma Seo C thay đổi lời khai và cho rằng chỉ phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là không có căn cứ.

[3] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến C sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc trước pháp luật mới thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép 2.793,64 gam Heroine.

Bị cáo Ma Seo C là người chủ mưu, trực tiếp nhận ma túy, cất giấu và rủ P cùng vận chuyển ma túy đi bán. Bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nhưng cho rằng bị cáo chỉ vận chuyển thuê chứ không mua bán như vậy vẫn có thể coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “thành khẩn khai báo” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng xét bị cáo là người chủ mưu trong vụ án, khối lượng ma túy các bị cáo mua bán là đặc biệt lớn nên Hội đồng xét xử thấy bị cáo không còn khả năng giáo dục, cải tạo, cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt cao nhất, loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Ma Seo P đã dùng xe mô tô của mình cùng C vận chuyển ma túy đi bán nên bị cáo là người thực hành tích cực trong vụ án, Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo có vai trò thứ hai trong vụ án. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên không cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ để giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các biên bản xác minh tài sản, xét thấy các bị cáo không có điều kiện kinh tế, không có tài sản riêng nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo.

[4] Về vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ:

- 2.793,64 gam chất bột khô màu trắng của Ma Seo C và Ma Seo P, gửi đến giám định đều là loại chất ma túy Heroine (Hêrôin) và đã trích mẫu gửi đi giám định. Hiện vật chứng còn lại sau trích mẫu là 2.705,87 gam Heroine (Hêrôin). Đây là những vật chứng nhà nước cấm lưu hành nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu ViVo và 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia thu giữ của Ma Seo C; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO thu giữ của Ma Seo P, đây là 03 chiếc điện thoại của các bị cáo dùng để liên lạc mua bán ma túy cần tuyên tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với: 01 chứng minh nhân dân mang tên Ma Seo P, đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 đăng ký xe mô tô BKS 24Y1- 094.45 và 01 xe mô tô biển kiểm soát 24Y1-094.45, bị cáo Ma Seo P đã dùng để vận chuyển ma túy. Đây là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của bị cáo P và vợ là chị Ma Thị Mỷ. Chị Mỷ không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo P nên cần tuyên tịch thu sung quỹ ½ giá trị chiếc xe, phần còn lại trả cho chị Mỷ.

- 01 chiếc ba lô bằng vải có quai đeo thu giữ của Ma Seo C không còn giá trị sử dụng cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Các bị cáo bị kết án nên các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố các bị cáo Ma Seo C và Ma Seo P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17, 58 Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Ma Seo C mức án Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

- Xử phạt bị cáo Ma Seo P tù Chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày 10/10/2019.

Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 2.705,87 gam Heroine còn lại sau trích mẫu, được niêm phong trong 01 hộp niêm phong vật chứng, được dán kín các mép, tại các mép có chữ ký, dấu điểm chỉ của những người tham gia niêm phong và đóng dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt hộp có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Ma Seo C và Ma Seo P có hành vi phạm tội về chất ma túy” Niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định.

- 01 chiếc ba lô bằng vải có quai đeo của Ma Seo C.

* Tịch thu nộp ngân sách nhà nước:

- 01 Điện thoại nhãn hiệu ViVo có số imei1 868784034786335, lắp số sim 0355573782 và 01 Điện thoại nhãn hiệu Nokia, số sêri 358906070991720, có lắp sim 0965567421 thu giữ của Ma Seo C.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO có số IMEI 1: 865405044487770 thu giữ của Ma Seo P;

- ½ giá trị chiếc xe mô tô Biển kiểm soát 24Y1-094.45 có số khung 5281 DX 079309, số máy JC52E1383751 của Ma Seo P.

* Tuyên trả cho bị cáo, người có quyền lợi liên quan cụ thể như sau:

- Trả ½ giá trị còn lại của chiếc xe mô tô biển kiểm soát 24Y1-094.45 có số khung 5281 DX 079309, số máy JC52E1383751 cho chị Ma Thị Mỷ.

- Trả bị cáo P 01 chứng minh nhân dân mang tên Ma Seo P;

* Tuyên tạm giữ để đảm bảo thi hành án: 01 đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 24Y1-094.45 mang tên Ma Seo P.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Ma Seo C và Ma Seo P, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Ma Seo C được quyền gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về