Bản án 09/2020/HSST ngày 17/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 09/2020/HSST NGÀY 17/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

Hoàng Xuân Đsinh năm 1990, tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; cư trú tại: tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn Đồng sinh năm 1963 và bà Bùi Thị Ngọc Minh sinh năm 1968; vợ: chưa có; tiền án tiền sự: không; Bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18-8-2020. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 00 phút ngày 18 tháng 8 năm 2020, tại khu vực tổ 3 thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Trong khi làm nhiệm vụ Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện và thu giữ trong túi quần của Hoàng Xuân Đ02 bật lửa, 01 bao thuốc lá Thăng Long bên trong có chứa 04 gói ni lon màu xanh bên trong mỗi gói đều có chất bột nén mầu trắng và 02 gói ni lon mầu hồng bên trong mỗi gói đều chứa 01 viên nén mầu hồng, trên mặt của mỗi viên đều có chữ “WY”, 01 ống bằng giấy được cuộn tròn, bên ngoài bọc bằng băng dính màu đen.

Tại Kết luận giám định số 142/GĐMT ngày 26-8-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Hoàng Xuân Đcó tổng khổi lượng 0,2 gam; trích 0,09 gam gửi đi giám định là ma túy, loại Heroine.

- 02 viên nén hình tròn dẹt màu hồng trên một mặt có chữ WY thu giữ khi bắt quả tang Hoàng Văn Đại có tổng khối lượng 0,2 gam; lấy toàn bộ 0,2 gam gửi giám định là ma túy, loại Methamphentamine.

Tại Cáo trạng số 38/KSĐT-MT ngày 30-11-2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải truy tố bị cáo Hoàng Xuân Đvề tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Đại khai nhận: Khoảng 13 giờ ngày 18/8/2020 Đại có đến nhà của một người phụ nữ dân tộc Mông không biết tên, có chồng tên là Chang tại tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải mua được 04 gói Heroine và 02 viên ma túy tổng hợp với giá 320.000đồng với mục đích về sử dụng cho bản thân. Khi mua xong Đại cất toàn bộ số ma túy vừa mua được vào túi quần, vừa về đến nhà tại tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải thì bị Công an thị trấn Mù Cang Chải và Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện và thu giữ toàn bộ số ma túy mà Đại vừa mua được.

- Kiểm sát viên trình bày lời luận tội, giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố, đề nghị xét xử bị cáo Hoàng Xuân Đvề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Xuân Đtừ một năm đến một năm sáu tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là toàn bộ số ma túy sau khi giám định, 02 bật lửa, 01 ống bằng giấy cuộn tròn bên ngoài được bọc băng dính màu đen.

- Bị cáo Đại không có ý kiến tranh luận gì. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Mù Cang Chải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Xuân Đkhông có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình, lời khai nhận của bị cáo Hoàng Xuân Đtại phiên tòa phù hợp với những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Kết luận giám định và được minh chứng bằng số lượng ma túy thu giữ trong vụ án. Từ đó đã đủ căn cứ kết luận: ngày 18-8-2020, bị cáo Hoàng Xuân Đđã tàng trữ 0,2 gam Heroine và 0,2 gam Methamphetanmine với mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi bị cáo đã phạm vào tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng truy tố và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với Đại là đúng, được chấp nhận.

Bị cáo Hoàng Xuân Đlà người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi đó đã xâm phạm đến chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma tuý, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương, nên cần thiết phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Tình tiết tăng nặng: không có.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có hành vi tàng trữ chất ma túy, tuy nhiên khối lượng chất ma túy mà bị cáo tàng trữ là rất nhỏ; Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; bố đẻ bị cáo được tặng thưởng Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, mẹ đẻ bị cáo được tặng kỷ niệm chương của Ban tuyên giáo Trung ương vì đã có đóng góp vào sự phát triển của ngành Tuyên giáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần được áp dụng để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Quyết định hình phạt: Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Tòa án quyết định cách ly bị cáo Hoàng Xuân Đkhỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người lương thiện, góp phần răn đe, phòng ngừa và trấn áp tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ trong vụ án:

- Vật chứng là số ma túy thu giữ được sau khi giám định hiện đang được niên phong trong 01 phong bì do phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành. Đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng là 01 vỏ phong bì, các mảnh ni lon gói sau giám định; 01 bật lửa màu trắng; 01 bật lửa màu hồng, 01 ống bằng giấy được cuộn tròn bên ngoài được bọc băng dính màu đen, xét không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ. [6] Đối với Giàng Thị Dùa người phụ nữ mà bị cáo khai là đã bán ma túy cho bị cáo, Cơ quan điều tra khám xét không phát hiện và thu giữ đồ vật, tài sản gì, Dùa cũng không thừa nhận là đã bán ma túy cho Đại. Do đó, cơ quan điều tra không đủ cở sở xử lý.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Hoàng Xuân Đphạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy

- Xử phạt bị cáo Hoàng Xuân Đ01 (Một) năm 01 (Một) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo 18-8-2020.

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy:

- 01 phong bì niêm phong vật chứng do Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành. Mặt trước phong bì có ghi: Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Hoàng Xuân Đại, sinh năm 1990 tại tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, ngày 18/8/2020 ( Sau khi giám định ). Mặt sau các mép được dám kín, có chữ ký của Nguyễn Đức Phượng, Sùng A Chư, Nguyễn Tuấn Cường, Giàng A Sinh, Lê Vũ Long và các hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Yên Bái tại mép dán giáp lai.

- 01 vỏ phong bì, các mảnh ni lon gói sau giám định.

- 01 bật lửa màu trắng.

- 01 bật lửa màu hồng.

- 01 ống bằng giấy được cuộn tròn bên ngoài được bọc băng dính màu đen. Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Bị cáo Hoàng Xuân Đphải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HSST ngày 17/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:09/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mù Căng Chải - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về