Bản án 09/2020/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HỒI, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 05/03/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Trong ngày 05-3-2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hồi, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2021/TLST-HS ngày 05-02-2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐXXST-HS, ngày 22-02-2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: AP, sinh năm ……, tại Kon Tum; trú tại: Thôn KI, xã Đ, huyện T, tỉnh Kon Tum; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Xê Đăng; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông A D (đã chết) và bà Y H; có vợ tên Y K (đã chết) và 07 người con (con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2013); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 29-11-2020 đến nay. (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đặng Thị Ng - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lưu Mạnh TR, sinh năm ….;

địa chỉ: Thôn B, xã P, huyện N, tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: Anh Hồ Văn L, sinh năm …..; địa chỉ: Thôn M, xã P, huyện N, tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

+ Người chứng kiến: Chị Y Dar, sinh năm 1988; địa chỉ: Thôn M, xã P, huyện N, tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 21 giờ ngày 29-11-2020, lực lượng Bộ chỉ huy Biên Phòng tỉnh Kon Tum phối hợp với Đồn Biên Phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Đoàn đặc nhiệm Miền Trung, Chi Cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y tiến hành tuần tra kiểm soát tuyến biên giới thuộc thôn Iệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum thì phát hiện xe ô tô biển kiểm soát …………. do Lưu Mạnh TR điều khiển chở theo AP và chị Y Dar lưu thông từ hướng cửa khẩu quốc tế Pờ Y ra xã Pờ Y có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện tại cốp xe có 01 bao xác rắn màu đỏ của AP, bên trong có 01 bì ni long chứa 12 hộp pháo loại 49 vật hình trụ liên kết với nhau bằng sợi dây. AP khai nhận: Khoảng tháng 8/2020 AP đi lấy măng rừng và đặt bẫy chuột ở khu vực rẫy bỏ hoang thuộc thôn Iệc, xã Pờ Y thì phát hiện 01 bao xác rắn màu đỏ đang được cất giấu ở 01 bụi cây. AP mở ra xem, thấy bên trong bao có 15 hộp pháo, trong đó có 03 hộp đã bị hư hỏng. AP nảy sinh ý định lấy số pháo này về để sử dụng nên vứt bỏ 03 hộp pháo và bao chứa pháo đã bị hư hỏng, rồi bỏ số pháo còn lại vào 01 bao xác rắn màu đỏ và 01 bì ni long do Phim cầm theo, mang cất giấu tại bụi cây gần đó. Đến chiều tối ngày 29-11-2020, sau khi cùng chị Y Dar (là người sống với AP như vợ chồng) đi gặt lúa về, Phim nói chị Y Dar về trước còn AP đi thăm bẫy chuột về sau. Sau đó, AP đến chỗ đã cất giấu trước đó lấy bao xác rắn chứa pháo mang về. Khi đi đến chỗ hồ nước sạch thuộc thôn Iệc, xã Pờ Y, AP gặp chị Y Dar đang đứng đợi. Tại đây, Phim gọi điện thoại thuê anh Hồ Văn L (là người lái xe taxi) đến chở về nhà. Anh L bận việc nên nhờ anh Lưu Mạnh TR đến đón AP. Anh TR điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 82A – 058.46 đến khu vực hồ nước sạch thì gặp AP và chị Y Dar. Thấy AP vác bao xác rắn, anh TR hỏi bên trong bao có gì thì AP nói là quần áo lao động. Nghe xong, anh TR mở cốp xe cho AP bỏ bao xác rắn vào rồi chở AP và chị Y Dar về. Tuy nhiên, khi xe vừa đi được khoảng 100m thì bị lực lượng liên ngành phát hiện, bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số: 851/KLGĐ ngày 07-12-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai xác định: 12 hộp giấy kín, bên trong mỗi hộp đều có 49 vật hình trụ có dây nối liên kết với nhau đựng trong một bao xác rắn gửi giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, khối lượng là 20kg.

Bản cáo trạng số: 05/CT-VKS ngày 03-02-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi truy tố AP về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi khẳng định việc truy tố AP về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội; đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Tuyên bố bị cáo phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo AP mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; tuyên tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số pháo, 01 bao xác rắn màu đỏ và 01 bì ni long không màu; trả lại cho bị cáo AP 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vell Com.

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo AP luôn thành khẩn khai báo; ăn năn, hối cải.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất với tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Viện kiểm sát đã truy tố và đề nghị áp dụng đối với AP. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án 06 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung và cho bị cáo được miễn toàn bộ án phí sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi và Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thẩm quyền các thủ tục tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo AP khai nhận hành vi của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác cùng các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Bản kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền xác định: 12 hộp giấy kín, bên trong mỗi hộp đều có 49 vật hình trụ có dây nối liên kết với nhau do AP vận chuyển là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, có khối lượng 20kg.

Như vậy, có đủ cơ sở khẳng định AP đã có hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ – là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành. Tại thời điểm vận chuyển pháo, AP là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi truy tố bị cáo theo điều luật vừa nêu, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của AP là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý sản xuất, kinh doanh các loại hàng cấm; làm mất an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm để răn đe và phòng ngừa.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng - giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với người phạm tội thấy rằng: Trong vụ án này, bị cáo AP không phải chịu các quy định về tăng nặng trách nhiệm hình sự. Mặt khác, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa luôn thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về việc làm của bản thân – đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà bị cáo được hưởng. Bên cạnh đó, AP là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn thấp nên khả năng hiểu biết, nhận thức pháp luật hạn chế; trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 03 con nhỏ; nên được hưởng thêm 02 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, sớm cải tạo thành người có ích.

[5] Với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, các tình tiết giảm nhẹ cùng nhân thân của bị cáo AP như đã phân tích, đánh giá ở trên, Hội đồng xét xử thấy: Cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục người phạm tội, đồng thời cũng nhằm để răn đe, phòng ngừa trong tình hình loại tội phạm liên quan đến pháo nổ trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng ngày càng tăng như hiện nay.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo AP hiện nay có hoàn cảnh khó khăn, không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Trong vụ án này, có anh Lưu Mạnh TR là lái xe taxi chở AP cùng số pháo. Tuy nhiên, khi AP bỏ bao xác rắn chứa pháo nổ vào cốp xe, anh TR có hỏi AP bao tải đựng gì thì bị cáo nói đựng đồ lao động, nên anh TR không biết bên trong bao tải có chứa pháo. Còn đối với chị Y Dar – người đi cùng với AP khi bị phát hiện, bắt quả tang: Hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại phiên tòa thể hiện, chị Y Dar hoàn toàn không biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của AP. Bởi vậy, không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chị Y Dar và anh Lưu Mạnh TR.

[8] Về vật chứng của vụ án: Ngoài 20kg pháo, Cơ quan điều tra còn thu giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vell Com, 01 bao xác rắn màu đỏ, 01 bì ni long.

Xét thấy: Số pháo là vật cấm lưu hành. Bao xác rắn và bì ni long là vật được bị cáo sử dụng để đựng pháo và không có giá trị sử dụng. Do vậy, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ các loại vật chứng này. Riêng chiếc điện thoại di động là của AP và không liên quan đến tội phạm nên trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo AP là người đồng bảo dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Tại phiên tòa bị cáo và người bào chữa đều xin miễn tiền án phí cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo AP phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt bị cáo AP 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 29-11-2020).

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo AP.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu, tiêu hủy:

+ 10 hộp giấy và 28 vật hình trụ trong một hộp giấy, bên ngoài gián giấy màu in chữ “CS996-HAPPY BOOM Celebration Cake - 49 SHOTS - KK0049” có khối lượng 17,6kg. Được niêm phong trong 01 bao tải loại đựng thức ăn chăn nuôi, bên ngoài có chữ “SUPPER 02” được buộc kín miệng và dán các giấy niêm phong có chữ ký ghi họ tên Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Thành Long, Vũ Toàn Tài;

+ 01 bao xác rắn màu đỏ có chữ “Nhân Hòa”;

+ 01 bì ni long không màu.

- Trả lại cho bị cáo AP 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vell Com màu đen, viền cam, đã qua sử dụng.

Các vật chứng nêu trên như được ghi tại 02 Biên bản giao nhận vật chứng cùng ngày 01-3-2021, giữa Công an huyện Ngọc Hồi và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hồi.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

- Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo AP.

4. Về kháng cáo: Áp dụng các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 05-3-2021), bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

363
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hồi - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về