Bản án 09/2020/HNGĐ-ST ngày 31/08/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN M’ĐRẮK – TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 09/2020/HNGĐ-ST NGÀY 31/08/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 31/8/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 60/2020/TLST-HNGĐ, ngày 10 tháng 6 năm 2020 về “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 14/8/2020, giữa các đương sự:

1/ Nguyên đơn: Chị Trần Thị H, sinh năm: 1992. Nơi cư trú: Thôn 3, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

2/ Bị đơn: Anh Ngô Văn G, sinh năm: 1987. Nơi cư trú: Nơi cư trú: Thôn 3, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, quá trình tố tụng và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Trần Thị H trình bày: Chị Trần Thị H và anh Ngô Văn G là vợ chồng có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Nhưng do quá trình chung sống không hợp nhau nên anh Ngô Văn G đã làm đơn ly hôn với chị Trần Thị H. Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sơ thẩm số 64/2019/HNGĐ-ST, ngày 14/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh Ngô Văn G và chị Trần Thị H. Về con chung: Anh Ngô Văn G trực tiếp nuôi cháu Ngô Trần Gia N, sinh ngày 17/4/2014 và cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, sau khi ly hôn thì anh G không trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu V đã đưa cháu Vy về xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An cho ông, bà nội nuôi dưỡng, bản thân anh G không đảm bảo được việc nuôi con. Mặt khác cháu V là con gái nên cần sự quan tâm chăm sóc của người mẹ. Hiện tại chị Trần Thị H có công việc ổn định là nhân viên của Công ty trách nhiệm hữu hạn T tại 362, đường L, khu phố T, phường D, thành phố D, tỉnh Bình Dương và lương trung bình hàng tháng nhận tại công ty là 7.000.000đồng/01 tháng. Vì vậy, chị Trần Thị H làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn và có nguyện vọng được nhận nuôi cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 cho đến khi cháu V đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Trần Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa anh Ngô Văn G trình bày: Anh Ngô Văn G nhất trí với nội dung chị Trần Thị H đã trình bày. Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sơ thẩm số 64/2019/HNGĐ-ST, ngày 14/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk thì anh G là trực tiếp nuôi cháu Ngô Trần Gia N, sinh ngày 17/4/2014 và cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, hiện tại do anh G là nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH MTV Cà phê B và phải trực 24/24 tại Công ty nên không có thời gian chăm sóc các cháu nên anh G đã đưa cháu Ngô Cát Tường V về tỉnh Nghệ An để nhờ bố mẹ anh chăm sóc còn chi phí nuôi dưỡng cháu V, anh G vẫn gửi về cho bố mẹ để nuôi dưỡng cháu V. Hiện nay anh G đã làm thủ tục chuyển cháu V về tỉnh Nghệ An để cháu V đi học, cháu đang sống ổn định với bố mẹ nên anh G không muốn làm xáo trộn cuộc sống của cháu, không đồng ý với yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn của chị H.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk phát biểu quan điểm về việc chấp hành pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và đương sự đồng thời phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và nguyên đơn, bị đơn đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án.

Về nội dung vụ án: Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 81, Điều 82, Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thị H. Giao cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 cho chị Trần Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi cháu Ngô Cát Tường V đủ 18 tuổi. Anh Ngô Văn G được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung, không ai được quyền ngăn cản.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định về nội dung vụ án như sau:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Căn cứ đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Trần Thị H, Toà án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” được quy định tại khoản 3 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn anh Ngô Văn G đăng ký hộ khẩu thường trú và cư trú tại thôn 3, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk thụ lý và giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

[2] Xét về nội dung:

[2.1] Về quan hệ tranh chấp: Xét yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Trần Thị H, Hội đồng xét xử xét thấy:

Anh Ngô Văn G và chị Trần Thị H đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã E, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk theo quy định của pháp luật. Trong quá trình chung sống anh G và chị H có 02 (Hai) con chung là cháu Ngô Trần Gia N, sinh ngày 17/4/2014 và cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017. Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sơ thẩm số 64/2019/HNGĐ-ST, ngày 14/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk thì anh Ngô Văn G là trực tiếp nuôi cháu Ngô Trần Gia N, sinh ngày 17/4/2014 và cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Sau đó, vì hoàn cảnh gia đình và công việc nên anh G đã đưa cháu Ngô Cát Tường V về xóm 4, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An để nhờ bố mẹ anh chăm sóc. Vì vậy, chị H đã làm đơn khởi kiện và yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với cháu V.

Để có cơ sở giải quyết vụ án theo quy định pháp luật, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xác minh, cụ thể:

Quá trình xác minh tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê B, đại diện công ty cung cấp thông tin như nhau: Anh Ngô Văn G hiện đang là nhân viên bảo vệ của công ty theo Quyết định tuyển dụng số 02/2009/QĐ-ĐĐLĐ ngày 05/02/2009. Trong quá trình làm việc, anh G sống hòa đồng với mọi người, tính tình hiền lành và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thu nhập hàng tháng của anh G sau khi đóng bảo hiểm xã hội là 4.290.000 đồng/tháng. Về thời gian làm việc:

Anh G trực tại Công ty 24h/24h và được Công ty sắp xếp chổ ở nghỉ tại cơ quan.

Quá trình xác minh, đại diện chính quyền địa phương cung cấp thông tin như sau: Anh Ngô Văn G là con của ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S. Hiện nay, ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống tại xóm 4 (Xóm 6 cũ), xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đối với cháu Ngô Cát Tường V (là cháu) hiện đang sinh sống cùng với ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S tại địa chỉ như trên nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu. Lý do cháu V còn nhỏ chưa đi học nên ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S chưa nhập khẩu cho cháu.

Hi đồng xét xử xét thấy: Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sơ thẩm số 64/2019/HNGĐ-ST, ngày 14/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk thì anh G trực tiếp nuôi cháu Ngô Trần Gia N, sinh ngày 17/4/2014 và cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, sau khi quyết định trên có hiệu lực pháp luật thì anh G không trực tiếp nuôi cháu Ngô Cát Tường V. Theo kết quả xác minh thì hiện nay cháu Ngô Cát Tường V đang sinh sống cùng với ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S tại xóm 4 (Xóm 6 cũ), xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Như vậy, anh Ngô Văn G không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tại phiên tòa, anh Ngô Văn G cũng thừa nhận sau khi ly hôn đã đưa cháu Ngô Cát Tường V về sinh sống cùng với ông Ngô Gia T và bà Lê Thị S tại xóm 4, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Đối với cháu Ngô Trần Gia N hiện đang sinh sống cùng với anh G tại Công ty TNHH MTV Cà phê B thuộc thôn 3, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk.

Từ những phân tích cho thấy, sau khi anh G và chị H thuận tình ly hôn và anh G trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các cháu Ngô Trần Gia N, Ngô Cát Tường V. Tuy nhiên, anh G không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Ngô Cát Tường V mà để cho bố mẹ đẻ ông Ngô Gia T, bà Lê Thị S đang sinh sống tại xóm 4, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện nay chị H là nhân viên của Công ty trách nhiệm hữu hạn T tại 362 đường L, khu phố T, phường D, thành phố D, tỉnh Bình Dương. Chị H có nghề nghiệp và thu nhập ổn định đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng cháu V tốt hơn về mặt vật chất và tinh thần. Vì vậy, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị H, giao cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Trần Thị H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[2.3] Về án phí: Căn cứ khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; khon 1 Điều 6, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Chị Trần Thị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[3] Xét quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk tại phiên tòa là có căn cứ và đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 70; khoản 4 Điều 147; Điều 203 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 81, Điều 82; Điều 83 và điểm b khoản 2 Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ khoản 1 Điều 6 và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thị H thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sơ thẩm số 64/2019/HNGĐ-ST, ngày 14/8/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk: Giao cháu Ngô Cát Tường V, sinh ngày 19/8/2017 cho chị Trần Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi cháu V đủ 18 tuổi.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một bên hoặc cả hai bên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

2. Về án phí: Chị Trần Thị H phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ số tiền 300.000đ tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk theo biên lai số AA/2019/0003484 ngày 10 tháng 6 năm 2020.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự ; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2020/HNGĐ-ST ngày 31/08/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:09/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện M'Đrắk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về