Bản án 09/2018/HSST ngày 11/04/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 09/2018/HSST NGÀY 11/04/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 11 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 08/2018/HSST ngày 21 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Đinh Văn T, sinh năm 1974;

Nơi sinh: Xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ.

Nơi ĐKNKTT: Khu Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ.

Dân tộc: Mường;Trình độ văn hóa: 3/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Con ông: Đinh Văn B (đã chết);

Con bà: Đinh Thị C (đã chết); Vợ: Hà Thị B, sinh năm 1969;

Con: Có 04 người con. Con lớn sinh năm 1995; con nhỏ nhất sinh năm 2008;

Tiền án; Tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại,có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lã Thành Công - Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ (có mặt).

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1- Anh Bùi Ngọc M, sinh năm 1979;

Địa chỉ: Xóm Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ (có mặt);

Những người làm chứng:

1- Anh Hà Minh G, sinh năm 1984;

Địa chỉ: Xóm Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

2- Bà Hà Thị B, sinh năm 1969;

Địa chỉ: Xóm Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

3- Cháu Đinh Thị Bảo A, sinh năm 2001;

Địa chỉ: Xóm Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 03/01/2018, Ban công an xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ nhận được tin báo của bà Hà Thị B trình báo về việc bà bị chồng là Đinh Văn T ở khu Đ2, xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ dùng dao đuổi đánh bà và các con. Công an xã MT do anh Bùi Ngọc M, là Trưởng công an xã và anh Hà Minh G- Công an viên khu Đ2, xã MT, trực tiếp đến nhà Đinh Văn T để mời T lên Ban Công an xã làm việc. Khi anh M và anh G đến nhà của T, anh M trực tiếp giới thiệu mình là Trưởng công an xã, anh G là Công an viên đồng thời động viên, giải thích và mời T về trụ sở Công an xã để làm việc. Tuy nhiên, Đinh Văn T không chấp hành, có lời lẽ đe doạ, xúc phạm đồng thời dùng tay trái túm cổ áo, tay phải đấm vào mặt anh Bùi Ngọc M 02 cái, dùng 01 con dao (loại dao quắm) dài 90cm, phần lưỡi dao cong bằng kim loại dài 28cm, phần chuôi dao bằng gỗ dài 62cm đe dọa chém anh M và anh G. Đinh Văn T tiếp tục dùng con dao này chém vào bảng cầu dao điện làm mất điện trong nhà khiến anh M và anh G phải chạy ra khỏi nhà T. Sau khi đánh, đe doạ và đuổi anh M và anh G ra khỏi nhà, T đóng cửa, cầm dao cố thủ trong nhà. Xét thấy T có hành vi sử dụng vũ lực và có khả năng tiếp tục sử dụng vũ lực, cản trở Ban công an xã thực hiện công vụ, anh M đã báo cáo Cơ quan điều tra - Công an huyện TS đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Công an huyện TS đã cử 01 tổ công tác gồm 03 đồng chí do đồng chí Trịnh Việt A- Đội phó Đội điều tra tổng hợp làm Tổ trưởng xuống hiện trường. Khi tổ công tác của Công an huyện TS đến làm việc, giải thích, tuyên truyền, thuyết phục, yêu cầu Đinh Văn T về trụ sở để làm việc nhưng T cầm dao cố thủ trong nhà, chửi bới, đe dọa và thách thức tổ công tác. Đồng thời, T dùng 01 con dao (loại dao tông) dài 42cm, lưỡi dao bằng kim loại có chỗ rộng nhất 07cm, chuôi dao bằng nhựa; 01 chiếc búa (loại búa đinh) bằng kim loại dài 28cm, đầu búa dài 10cm, rộng 02cm, chuôi cầm hình tròn có đường kính 2cm; 01 bao đựng dao bằng gỗ dài 29,5cm, rộng 09cm;một số chai thủy tinh ném về phía tổ công tác của Công an huyện TS nhằm không cho Tổ công tác tiếp cận thực hiện nhiệm vụ. Đến 03 giờ 05 phút ngày 04/01/2018 Tổ công tác- Công an huyện TS áp dụng biện pháp nghiệp vụ, chấn áp, bắt quả tang Đinh Văn T về hành vi chống người thi hành công vụ và đưa T về trụ sở Công an huyện TS làm việc.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện TS, Đinh Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi “Chống người thi hành công vụ” của mình.

Ngày 09/01/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện TS đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đinh Văn T.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKSTS ngày 20 tháng 3 năm 2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ truy tố bị can Đinh Văn T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, Điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 36 của Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Đinh Văn T từ 12 tháng đến 15 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo được khấu trừ 06 ngày tạm giữ (từ 03 giờ 05 phút ngày 04/01/2018 đến 03 giờ 05 phút ngày 10/01/2018), quy đổi 06 ngày = 18 ngày cải tạo không giam giữ. Bị cáo T còn phải chấp hành từ 11 tháng 12 ngày đến 14 tháng 12 ngày. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ được giao giám sát, giáo dục bị cáo. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo Đinh Văn T.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015 và điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Tịch thu tiêu huỷ: 01 dao quắm; 01 con dao tông; 01 chiếc búa đinh; 01 vỏ dao bằng gỗ và một số mảnh thủy tinh đã vỡ là công cụ do bị cáo Đinh Văn T sử dụng vào việc phạm tội.

Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Bùi Ngọc M khai bị cáo T đấm anh hai cái vào vùng măt anh nhưng do thương tích nhẹ anh từ chối đi giám định nay anh không có yêu cầu gì.

Người bào chữa cho bị cáo ông Lã Thành Công đồng ý với quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên, ông Công đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hoạt động tố tụng của Điều tra viên như: Quyết định khởi tố bị can đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn và trong hạn luật định. Khi bị can bị bắt quả tang,Cơ quan Điều tra có thông báo về việc bắt người phạm tội và được gửi đến chính quyền địa phương và gia đình bị can theo quy định.

[2] Về hoạt động tố tụng của Kiểm sát viên: Sau khi khởi tố bị can đã có Quyết định phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát vụ án và đã ra các quyết định tố tụng theo đúng quy định.

[3] Quá trình tố tụng điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về tố tụng.

[4] Về lời nhận tội của bị cáo: Là phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng và phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Đinh Văn T đã thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

[5] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý và là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đó là: Khoảng 22 giờ ngày 03/01/2018 nhận được tin báo của bà Hà Thị B (vợ bị cáo) bị chồng đuổi đánh bà và các con, anh Bùi Ngọc M là trưởng Công an xã MT cùng anh Hà Minh G - Công an viên đến nhà bị cáo T để mời T về trụ sở Công an xã làm việc nhưng T không chấp hành, đã có hành vi dùng tay đấm vào vùng mặt anh Bùi Ngọc M 02 cái, T dùng 01 con dao quắm dài 90cm phần lưỡi dao bằng kim loại đe dọa chém anh M và anh G, anh M cùng anh Giảm phải chạy ra khỏi nhà. Anh M báo cáo Cơ quan điều tra - Công an huyện TS đến để giải quyết. Đến 03 giờ 05 phút ngày 04/01/2018,Tổ công tác của Công an huyện TS áp dụng biện pháp nghiệp vụ, chấn áp, bắt quả tang đưa T về trụ sở Công an huyện TS để điều tra làm rõ. Tại Cơ quan điều tra - Công an huyện TS, T đã thừa nhận hành vi phạm tôi của mình.

[5] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, trước lần phạm tội này bị cáo không có tiền án, tiền sự.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Hành vi phạm tội của bị cáo tuy ít nghiêm trọng nhưng nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khoẻ của người đang thi hành công vụ, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, gây cản trở cho người thi hành công vụ đồng thời gây anh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng làm bài học cho những ai coi thường kỷ cương Pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo T dùng vũ lực tấn công anh Bùi Ngọc M- Trường Công an xã MT là người đang thi hành Công vụ, gây tổn hại sức khỏe cho anh M, anh M có đơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu T bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về hình phạt bổ sung: Theo giấy xác nhận số 176/GCN-HN/HCN ngày 08/01/2018 của UBND xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ thể hiện gia đình bị cáo là hộ cận nghèo nên không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo là phù hợp.

[9] Về xử lý vật chứng: 01 con dao quắm; 01 con dao tông; 01 chiếc búa đinh; 01 vỏ dao bằng gỗ và một số mảnh thủy tinh được bị cáo dùng làm công cụ phạm tội cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn T phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

1- Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 36 của Bộ luật hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Đinh Văn T 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ. Được khấu trừ thời hạn sáu) ngày tạm giữ = 18 (mười tám) ngày cải tạo không giam giữ. Bị cáo Đinh Văn T còn phải chấp hành 11 (mười một) tháng 12 (mười hai) ngày cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã MT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được Quyết định thi hành án và bản sao Bản án. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo Đinh Văn T.tạm giữ từ ngày 04/01/2018 đến ngày 10/01/2018 là 06 (sáu) ngày. Quy đổi 06 

2- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 và điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 dao quắm dài 90cm, phần lưỡi dao cong bằng kim loại chiều dài thẳng 28cm gắn cố định với phần chuôi gỗ dài 62cm bằng một khâu dao bằng kim loại; 01 con dao tông dài 42cm, rộng nhất 7cm có phần lưỡi bằng kim loại 01 lưỡi sắc, cán bằng nhựa; 01 chiếc búa đinh bằng kim loại tổng chiều dài 28cm, chuôi cầm hình tròn đường kính 2cm, chiều dài đầu búa 10cm, rộng 2cm; 01 vỏ dao bằng gỗ, dây đai bằng nhựa, chiều dài 29,5cm, rộng 9cm và một số mảnh thủy tinh đã vỡ không rõ hình thu giữ của bị cáo Đinh Văn T.

Vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện TS, tỉnh Phú Thọ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22 tháng 3 năm 2018.

4- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đinh Văn T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

492
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HSST ngày 11/04/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:09/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về