Bản án 09/2018/HS-ST ngày 07/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM 

BẢN ÁN 09/2018/HS-ST NGÀY 07/03/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 3 năm 2018, tại Trụ sở Toà án nhân dân thị xã Điện Bàn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 50/2017/HSST ngày 02 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thái T - Sinh ngày 07 tháng 6 năm 1998 tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Thôn Tịnh Đông Tây, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức L và bà Nguyễn Thị T; tiền án, tiền sự: Không. Hiện nay bị cáo Nguyễn Thái T đang bị tạm giam trong vụ án khác. “có mặt”.

Người bị hại: Bà Hoàng Thị Hoài Ph - Sinh năm: 1993 “vắng mặt có lý do” HKTT xã Điền Môn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nơi cư trú: Khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Phạm Thị Tr - Sinh năm: 1985 “vắng mặt có lý do”

Nơi cư trú: Khối phố Ngân Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 06/3/2017, Nguyễn Thái T đi ra khỏi phòng trọ của mình ở khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam thì thấy phòng trọ của bà Hoàng Thị Hoài Ph không có người nên T nẩy sinh ý định trộm cắp tài sản, Nguyễn Thái T dùng tay mở cửa phòng trọ của chị Ph rồi đột nhập vào bên trong lấy trộm một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen. Sau khi trộm cắp được tài sản, Nguyễn Thái T đem máy tính bảng vừa trộm được đến tiệm cầm đồ Quỳnh A tại khối phố Ngân Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cầm cố với giá 800.000 đồng. Đến ngày 08/3/2017, Nguyễn Thái T đến tiệm cầm đồ Quỳnh A bán máy tính bảng đã cầm cố và lấy thêm 100.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên Nguyễn Thái T đã tiêu xài hết.

Theo kết luận định giá tài sản số 19/HĐ.ĐG ngày 04/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Điện Bàn kết luận định giá trị tài sản: 01 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen, được mua vào tháng 02/2016 đã qua sử dụng có giá trị là 2.600.000 đồng.

Vật chứng vụ án: 01 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn không thu hồi được.

Về dân sự: Bà Hoàng Thị Hoài Ph yêu cầu Nguyễn Thái T bồi thường số tiền 2.600.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 53/CT-VKS ngày 20 tháng 9 năm 2017. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố bị cáo Nguyễn Thái T về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo T về tội Trộm cắp tài sản, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm g, p khoản 1 Điều 46 của BLHS. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái T từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại bà Ph.

Bị cáo Nguyễn Thái T cũng đồng ý với lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Đối với người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có lý do. Xét thấy việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Nên căn cứ vào Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử đủ cơ sở xét xử vắng mặt những người này.

Về tố tụng hình sự: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về căn cứ buộc tội: Vào khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 06/3/2017, tại khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam; bị cáo Nguyễn Thái T đã lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của bà Hoàng Thị Hoài Ph nên lén lút, đột nhập vào phòng trọ của bà Ph trộm cắp một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen. Bị cáo T đem đến tiệm cầm đồ Quỳnh A tại khối phố Ngân Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cầm cố với giá 800.000 đồng. Đến ngày 08/3/2017, bị cáo T đến tiệm cầm đồ Quỳnh A bán máy tính bảng đã cầm cố và lấy thêm 100.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên bị cáo T đã tiêu xài hết.

Theo kết luận định giá tài sản số 19/HĐ.ĐG ngày 04/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Điện Bàn kết luận định giá tài sản trộm cắp có giá trị là 2.600.000 đồng.

Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Thái T là phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng như lời luận tội của Kiểm sát viên tham gia phiên toà. Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo T đã có hành vi lén lút, đột nhập vào phòng trọ của bà Ph trộm cắp một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen giá trị là 2.600.000 đồng. Bị cáo T phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật, như cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn.

Đánh giá, tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm:

Bị cáo T là một thanh niên tuổi đời còn trẻ nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, muốn có nhiều tiền để tiêu xài, tham lam, tư lợi nên bị cáo đã lao vào con đường phạm tội, bị cáo T thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác để bán tiêu xài phục vụ cho lợi ích của bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại quyền sở hữu của người khác về tài sản với giá trị là: 2.600.000 đồng. Sau khi trộm cắp được tài sản thì tìm nơi tiêu thụ. Điều đó thể hiện bị cáo quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Hành vi đó đã gây ra nhiều tác hại xấu xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Ngày 27/3/2017, Nguyễn Thái T bị Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam khởi tố về tội Trộm cắp tài sản. Bị can bỏ trốn nên Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thái T. Ngày 19/5/2017, Nguyễn Thái T bị Công an thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khởi tố về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 14/6/2017, Nguyễn Thái T bị Công an quận 12, thành phố Hồ Chí Minh khởi tố về tội Trộm cắp tài sản và tạm giam. Trong khi đang bị khởi tố bị can về tội Trộm cắp tài sản tại Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam thì bị can Nguyễn Thái T tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội tại thị xã Điện Bàn và quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

Khi vụ án bị phát hiện thì bị cáo T đã khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình, tài sản trộm cắp có giá trị không lớn, do đó áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm g, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.
Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thái T là phù hợp cần chấp nhận.

Về vật chứng vụ án: 01 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Xét yêu cầu của người bị hại; đối chiếu với lời nhận tội của bị cáo T, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án là phù hợp. Do đó, buộc bị cáo T phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Ph một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen có giá trị là 2.600.000 đồng.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị cáo T đã trộm cắp tài sản của bà Ph một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen có giá trị là 2.600.000 đồng. Bị cáo T đã bán lấy tiền tiêu xài. Cơ quan Cảnh sát điều tra không thu hồi được. Bà Ph yêu cầu được bồi thường số tài sản trên.

Đối với bà Phạm Thị Tr là người mua chiếc máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen do bị cáo T trộm cắp. Bà Phạm Thị Tr không biết tài sản mà mình mua là do bị cáo T trộm cắp mà có nên không có cơ sở xử lý.

Đối với bản án số 05/2018/HSST ngày 06/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã tổng hợp hình phạt đối với bản án số 218/2017/HSST ngày 28/11/2017 của Tòa án nhân dân quận 12 thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay bản án số 05/2018/HSST ngày 06/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam chưa có hiệu lực, do đó Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn chưa thể tổng hợp, khi nào bản án có hiệu lực sẽ tổng hợp sau.

Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái T phạm tội: Trộm cắp tài sản.

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự 1999;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thái T 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt giam để thi hành án phạt tù.

Về bồi thường thiệt hại: ¸p dông ĐiÒu 42 của Bé luËt h×nh sù 1999; Điều 589 của Bộ luật Dân sự 2015. Buộc Nguyễn Thái T phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Hoàng Thị Hoài Ph một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab3, màu đen có giá trị là 2.600.000 đồng.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thái T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong án, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 luật thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo gởi lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam để xin xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án của tòa sơ thẩm gởi đến

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2018/HS-ST ngày 07/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:09/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về