Bản án 09/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LỘ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 09/2017/HSST NGÀY 14/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 14 tháng 7 năm 2017, tại Hội trường nhà văn hóa khu phố 2, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 08/2017/HSST ngày 19/5/2017 đối với bị cáo: Lê Nhật L; sinh năm 1982 tại Quảng Trị; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn TC, xã CC, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; trình độ văn hoá: 10/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Lê S, sinh năm 1956, con bà: Đỗ Thị L, sinh năm 1961; có vợ Trần Thị Bảo L, sinh năm 1990 (đã ly hôn); chưa có con.

Tiền án, tiền sự: Không có;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

Ông Đinh Văn T (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Đinh Văn C, sinh năm 1941 (bố của anh T); Nguyễn Thị D, sinh năm 1941 (mẹ của anh T); Đinh Nhật L (con của anh T); đều trú tại: Thôn PA 1, xã CN, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Người đại diện hợp pháp đồng thời là đại diện theo ủy quyền: Anh Đinh Nhật L (văn bản ủy quyền ngày 01/3/2017), có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ 15 phút ngày 05/02/2017, Lê Nhật L có giấy phép lái xe  mô tô hợp lệ trực tiếp điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx, lưu thông từ đường thôn PA2, xã CN chuyển hướng qua Tỉnh lộ ĐT 585, Lê Nhật L không bật đèn tín hiệu, không sử dụng còi để chuyển hướng sang phần đường bên trái, khi xe L vừa rẽ sang trái gần giữa tim đường, với vận tốc khoảng 10km/h thì gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx, do anh Đinh Văn T, sinh năm 1972, trú tại: PA 1, xã CN, huyện Cam Lộ điều khiển đi trên đường Tỉnh lộ ĐT 585, hướng CC đi CN, sau xe chở anh Võ Văn D, sinh năm 1969; trú tại: BS 3, xã CN, huyện Cam Lộ. Mặt ngoài phuộc trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx, tông vào mặt ngoài phía trước đai ốc định vị bên trái trục trước xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx, làm anh T, anh D và Lê Nhật L ngã xuống đường bị thương. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lộ nhưng do vết thương quá nặng nên anh T đã chết lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày.

Anh Võ Văn D và Lê Nhật L bị thương nhẹ.

Tại Bản kết luận giám định số 94/LKGĐ – PC54 ngày 17/02/2017 của Phòng PC54 Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của anh Đinh Văn T là do chấn thương bụng, nồng độ cồn trong máu là 281.1mg/dl.

Tại Biên bản làm việc kiểm tra nồng độ cồn ngày 05/02/2017, đo trong hơi thở của Lê Nhật L nồng độ cồn đo được 0,727mg/L trên hệ thống máy đo nồng độ cồn số hiệu SN 856635 do Viện đo lường Việt Nam kiểm định.

Tại Phiếu kết quả xét nghiệm hóa sinh ngày 05/02/2017 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị nồng độ cồn trong máu của Lê Nhật L là: 232.4mg/dl.

Tại Bản kết luận giám định số 145/KLGĐ – PC54 ngày 25/02/2017 của Phòng kỹ thuật Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx với xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx, là mặt ngoài phuộc trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx va chạm với mặt ngoài phía trước đai ốc định vị bên trái trục trước xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx.

Vị trí va chạm tiếp theo giữa hai phương tiện là phần trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx gồm các vị trí: Phía sau dè chắn bùn trước; đầu máy va chạm với phần trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx gồm các vị trí:  phía trước dè chắn bùn trước; phuộc, đai ốc định vị trục trước, đĩa phanh.

Xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx tác động vào xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx theo hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx với xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx trên hiện trường là khu vực liền trước dấu vết đánh số 1,2 (được miêu tả trong hồ sơ khám nghiệm) thuộc phần đường dành cho phương tiện lưu thông theo hướng xã CC đi xã CN.

Các dấu vết trên hiện trường, trên xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx và xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – xxx được hình thành do hai phương tiện va chạm với nhau, trượt ngã trên mặt đường tạo nên.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 07/KL – ĐGTS ngày 28/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cam Lộ kết luận: Giá trị thiệt hại tài sản (xe mô tô 74G1 – xxx) là 2.130.000 đồng.

Tại Bản Cáo trạng số 08/QĐ/KSĐT – TA ngày 18/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Lê Nhật L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên truy tố bị cáo về tội danh trên và đề nghị Tòa án áp dụng: Điểm p, b khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự và cho rằng người bị hại cũng có một phần lỗi do khi điều khiển phương tiện giao thông trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép; đề nghị mức hình phạt dành cho bị cáo từ 09 – 12 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Sau khi uống rượu, Lê Nhật L có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx đi từ đường thôn PA 2, xã CN chuyển hướng qua Tỉnh lộ ĐT 585 theo hướng CN – CC thì va chạm với xe mô tô của anh Đinh Văn T đang đi trên Tỉnh lộ 585 hướng xã CC đi xã CN gây tai nạn, hậu quả là anh Đinh Văn T chết do chấn thương vùng bụng; thiệt hại tài sản là 2.130.000 đồng. Trên cơ sở các bản kết luận giám định, có căn cứ xác định: Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô của bị cáo với xe mô tô của anh Đinh Văn T, là mặt ngoài phuộc trước bên trái xe mô tô của bị cáo va chạm với mặt ngoài phía trước đai ốc định vị bên trái trục trước xe mô tô của anh T; Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô của bị cáo với xe mô tô của người bị hại trên hiện trường là khu vực liền trước dấu vết đánh số 1,2 (được miêu tả trong hồ sơ khám nghiệm) thuộc phần đường dành cho phương tiện lưu thông theo hướng xã CC đi xã CN (tức là trên phần đường của xe anh Đinh Văn T điều khiển). Tại Biên bản làm việc kiểm tra nồng độ cồn ngày N05/02/2017, trong hơi thở của Lê Nhật L nồng độ cồn đo được là 0,727mg/L  và Phiếu kết quả xét nghiệm hóa sinh ngày 05/02/2017, nồng độ cồn trong máu của Lê Nhật L là: 232.4mg/dl (tức là 232.4 miligam/100 mililit máu).

Theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị cấm: “Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”, và khoản 3

Điều 24 quy định: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”. Từ những căn cứ trên, cùng với sự thừa nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa, có đủ căn cứ để khẳng định bị cáo điều khiển xe mô tô trong tình trạng nồng độ cồn trong máu và hơi thở vượt quá mức cho phép; đến điểm giao nhau không bật tín hiệu, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, vi phạm các quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ, đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ” tại điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự. Mặc dù, người bị hại khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép nhưng đó chỉ là lỗi hành chính. Hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng đối với người bị hại. Do đó, không chấp nhận ý kiến của Kiểm sát viên về việc người bị hại cũng có một phần lỗi mà xác định lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Do đó cần xử phạt nghiêm đối với bị cáo. Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của gia đình người bị hại; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, gia đình người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo; là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p, khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng việc phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra ngày càng tăng trên địa bàn cả nước, cũng như tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình giải quyết vụ án, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng cộng: 50.000.000 đồng và 2.130.000 đồng tiền sửa chữa xe môtô 74G1 – xxx; đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ sau đó đã trả lại cho gia đình bị hại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74G1 – 07126; trả cho bị cáo chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74H2 – xx, 01 giấy đăng ký xe số 0014927 và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 0163649763. Việc trả lại tài sản là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

Về án phí:  Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Nhật L phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Nhật L: 18 (Mười tám) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lê Nhật L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

577
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:09/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lộ - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:14/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về