Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH HƯNG, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 07/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2021/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo: Phạm Huyền L, (Gà) sinh năm: 1995; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu phố R, thị trấn V, huyện V, tỉnh Long An; Chổ ở hiện nay: Khu phố R, thị trấn V, huyện V, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Phạm Anh B, sinh năm: 1969 và bà Bùi Thị L, sinh năm: 1970; Bị cáo chưa vợ, con; Nhân thân: Không; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/3/2021 cho đến nay (Bị cáo có mặt).

- Người bị hại: Đặng Hoàng S, sinh năm: 2002 (Có mặt);

Đia chỉ: ấp Tr, xã Th, huyện V, tỉnh Long An.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bùi Thị L, sinh năm: 1970 (Có mặt);

Địa chỉ: Khu phố R, thị trấn V, huyện V, tỉnh Long An.

- Người làm chứng:

1/ Trần Đăng Kh, sinh năm: 2001 (Vắng mặt);

Địa chỉ: Khu phố R, thị trấn V, huyện V, tỉnh Long An.

2/ Phạm Văn Nhân, sinh năm: 2000 (Vắng mặt);

Địa chỉ: ấp Th, xã Th, huyện V, tỉnh Long An.

3/ Nguyễn Minh Ch, sinh năm: 1997 (Vắng mặt);

Địa chỉ: ấp Ô, xã V, huyện V, tỉnh Long An.

4/ Phan Thanh Tr, sinh năm: 2000 (Vắng mặt);

5/ Lê Văn D, sinh năm: 2002 (Vắng mặt);

Cả hai cùng địa chỉ: ấp Tr, xã Th, huyện V, tỉnh Long An.

6/ Lê Văn Đài E, sinh năm: 1990 (Có mặt);

Địa chỉ: ấp R, xã T, huyện V, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 10/5/2018, sau khi nhậu xong ở xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, Phạm Huyền L điện thoại nhờ Trần Đăng Kh lấy xe mô tô chở về nhà. Trong thời gian chờ Kh, L thấy sạp thịt trong chợ có một con dao tự chế dài khoảng 60cm (loại dao làm heo) nên L lấy mục đích mang về nhà cất giấu. Trong khi đó, Kh lấy xe mô tô biển số 62K8-8113 của cha mình và cầm theo một cây ba khúc dài khoảng 75cm điều khiển xe vào rước L. Trên đường về thị trấn Vĩnh Hưng, đến khu vực bãi rác, L, Kh gặp một xe mô tô chở ba do Nguyễn Minh Ch điều khiển chở Đặng Hoàng S ngồi giửa và Phạm Văn Nh ngồi sau cùng chạy vào xã Thái Trị. Kh nói với L đây là những người mấy hôm trước hiếp đáp Kh nên L kêu Kh quay xe lại để nói chuyện. Kh điều khiển xe chạy song song với xe Ch, hai bên nói chuyện qua lại, nói xong Kh cho xe chạy vượt lên phía trước.

Khi đến đoạn đường gần trạm bơm thuộc ấp Thái Quang, xã Thái Trị, L kêu Kh dừng lại, L cầm con dao tự chế ra đứng giữa đường chặn xe của Ch và hỏi Ch “Mày tên gì, ở đâu” vừa dứt lời L cầm dao chém bằng bề sống vào sườn phải của Ch một cái, Ch nhảy xuống xe chạy vào đường bơm để trốn. L thấy S hai tay ôm bụng nên hỏi “Mày lận cái gì vậy”, vừa dứt lời, L cầm dao chém S nhưng không trúng, S chạy vào hướng Ủy ban xã Thái Trị, Kh đuổi theo, S chạy được khoảng 70m thì vấp té ngã ngửa sát lề đường, Kh chạy đến dùng cây ba khúc đánh từ trên xuống trúng đầu và người của S khoảng 3-4 cái, L chạy đến dùng dao tự chế chém trúng đùi và đầu của S, Nh chạy đến can ngăn, S bỏ chạy và được Nh cùng nhóm bạn đưa đi cấp cứu. Riêng Kh điều khiển xe chở L đến ấp Rạch Mây xã Tuyên Bình rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 05/3/2021, L bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Hưng bắt truy nã tại Phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/TgT.18-PY ngày 17/7/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Long An kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đỉnh trái có hai sẹo vết thương song song nhau. Vết sẹo gần đỉnh có kích thước 06cm x 0,3cm lành và một vết sẹo có kích thước 05cm x 0,3cm lành, không dấu thần kinh lưu trú.

- 01 sẹo vết thương ở 1/3 dưới đùi phải có kích thước 15cm x 0,2cm lành gấp dũi bình thường.

2. Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Đặng Hoàng Sang là : 16%.

Tại cáo trạng số: 10/CT-VKSVH ngày 07/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đã quyết định truy tố bị cáo Phạm Huyền L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 50 và Điều 58 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phạm Huyền L từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm 06 tháng tù, nhưng được khấu trừ thời gian tạm giam.

Tại phiên tòa: Bị cáo Phạm Huyền L trình bày thống nhất về tội danh và khung hình phạt, không tranh luận. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trách nhiệm dân sự: Người bị hại và gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Bùi Thị L không có yêu cầu gì trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Hưng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Hội đồng xét xử xét lời khai nhận tội tại phiên tòa của bị cáo Phạm Huyền L phù hợp với cáo trạng, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/TgT.18-PY ngày 17/7/2018 của Trung tâm giám định pháp ý tỉnh Long An, cùng những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa có đủ cơ sở xác định: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/5/2015, tại đường liên xã Thái Trị - thị trấn Vĩnh Hưng, thuộc ấp Thái Quang, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, Trần Đăng Kh dùng cây ba khúc đánh vào đầu và người của anh Đặng Hoàng S 3-4 cái, bị cáo Phạm Huyền L dùng dao tự chế chém vào đầu, đùi của anh Đặng Hoàng S gây thương tích với tỷ lệ thương tích là 16%. Mặt dù trước đó hai bên không có mâu thuẫn gì nhưng bị cáo L và Trần Đăng Kh lại vô cớ dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại Đặng Hoàng Sang, hành vi trên đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ nhưng do thương tích của bị hại Đặng Hoàng Sang là 16% nên bị cáo Phạm Huyền L phải bị xét xử theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Do vậy, cáo trạng số: 10/CT-VKSVH ngày 07/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đã quyết định truy tố bị cáo Phạm Huyền L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Hành vi vô cớ dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích của bị cáo cho anh Đặng Hoàng S với tỉ lệ thương tích là 16% là hành vi nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của anh S mà còn gây mất an ninh trật tự, gây bất bình và phẫn nộ, tạo sự sợ hãi, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Đây là vụ án đồng phạm, nhưng xét thấy còn ở mức độ giản đơn, chưa mang tính tổ chức chặt chẽ. Bị cáo L là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Xét tính chất, vai trò, hậu quả của vụ án, nhân thân của bị cáo, cần tuyên phạt cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng, nhằm đề cao tính nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa chung cho những ai có hành vi tương tự. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo tác động gia đình bồi thường xong cho người bị hại và tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần về án phạt.

[4] Vật chứng vụ án: Đã được xem xét giải quyết theo bản án hình sự sơ thẩm số 04/2019/HS-ST ngày 29/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An và bản án hình sự phúc thẩm số 126/2019/HS-PT ngày 31/10/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An nên Hội đồng xét xử xét không đề cập xem xét.

[5] Trách nhiệm dân sự: Người bị hại và gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử xét không đề cập xem xét.

[6] Đối với Trần Đăng Kh là đồng phạm với bị cáo gây thương tích cho người bị hại Đặng Hoàng S đã bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo bản án hình sự sơ thẩm số 04/2019/HS-ST ngày 29/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An và bản án hình sự phúc thẩm số 126/2019/HS-PT ngày 31/10/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An nên Hội đồng xét xử xét không đề cập xem xét.

[7] Đối với Nguyễn Minh Ch bị Phạm Huyền L chém nhưng không gây thương tích và Nguyễn Minh Ch cũng không có yêu cầu nên Cơ quan chức năng không đề cập xem xét, Hội đồng xét xử xét thấy cũng phù hợp.

[8] Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Bùi Thị L không có yêu cầu gì đối với khoản tiền đã bỏ ra bồi thường thay cho bị cáo trong vụ án nên Hội đồng xét xử xét không đề cập xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Phạm Huyền L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Huyền L (Gà) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 17, Điều 38, Điều 50 và Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Huyền L (Gà) 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian tù được tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 05/3/2021.

Áp dụng khoản 1 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giam bị cáo Phạm Huyền L 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án là ngày 08/9/2021 để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Phạm Huyền L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Hưng - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về