Bản án 08/2020/HS-PT ngày 16/11/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 08/2020/HS-PT NGÀY 16/11/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 16 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 41/2020/TLPT-HS ngày 19 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Trương Tiến T về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 42/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo:

Trương Tiến T, sinh ngày 11/07/1974 tại thành phố Đà Nẵng; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Tổ 34, phường A, quận S, TP. Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Thợ mộc; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Trương Văn L và bà Phạm Thị Ngọc L1, có vợ Hồ Thị L2 và 02 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt giam ngày 04/06/2020, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo:

Ông Trần Cao N - Luật sự, Văn phòng luật sư T1, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng.

Địa chỉ: K73/11 đường T2, quận N1, thành phố Đà Nẵng, bào chữa cho bị cáo Trương Tiến T theo yêu cầu của gia đình bị cáo, có mặt.

Ngưi bị hại: Anh Lương Công Tr, sinh năm 1967; Địa chỉ: Tổ 27, phường M, quận S, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 09 giờ ngày 23/11/2019, Trương Tiến T mang một con gà đá đến quán cà phê số 10 đường Đ, phường N2, quận S, TP. Đà Nẵng để uống cà phê. Tại đây, T sử dụng 01 cây kéo (loại kéo bấm chỉ, lưỡi kéo bằng kim loại dài khoảng 3 cm, cán kéo bằng nhựa dài khoảng 5 cm) để cắt tỉa lông gà thì bị anh Lương Công Tr đang ngồi uống cà phê tại quán nhắc nhở việc T cắt tỉa lông gà gây mất vệ sinh thì xảy ra mâu thuẫn, anh Tr lấy một lọ muối tại bàn cà phê ném vào người T, sau đó đi đến chỗ T ngồi dùng tay tát T một cái. Ngay lập tức, T đứng dậy dùng tay phải đang cầm kéo theo chiều thuận (phần mũi kéo hướng ra ngoài) đâm một nhát theo hướng từ dưới lên, từ phải qua trái trúng vào ngực phải của anh Tr. Sau đó, mọi người can ngăn và đưa anh Tr đi cấp cứu, còn T đi về nhà và vứt cây kéo tại hiện trường, cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu hồi được cây kéo.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 392/TgT ngày 26/12/2019 của Trung tâm giám định pháp y TP. Đà Nẵng kết luận: vết thương thành ngực phải gây: Tràn máu, tràn khí khoang màng phổi phải, tổn thương phổi phải, đã được phẫu thuật cầm máu và dẫn lưu màng phổi. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 22%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 42/2020/HS-ST ngày 14-9-2020 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 57, khoản 1 Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Trương Tiến T 06 (sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 04/06/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 23/9/2020, bị cáo Trương Tiến T có đơn kháng cáo cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xử mức án nặng, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Tiến T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xử mức án nặng, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Trương Tiến T còn yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại phần tội danh vì bị cáo không có ý định giết chết anh Lương Công Tr.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Tiến T và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo Trương Tiến T cho rằng hành vi của bị cáo Trương Tiến T chỉ quơ kéo gây thương tích cho anh Tr chứ không cố ý giết anh Tr. Bị cáo gây thương tích cho anh Tr tại ngực phải với tỉ lệ thương tích 22% nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo T, sửa bản án sơ thẩm xử bị cáo T về tội có ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra cho lỗi của người bị hại gây ra kích động cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, đã bồi thường cho người bị hại được người bị hại đã bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt thấp nhất đối với bị cáo Trương Tiến T về tội “Cố ý gây thương tích”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

1. Bị cáo Trương Tiến T khai nhận tội, đối chiếu thấy phù hợp với lời khai của người bị hại, kết quả giám định và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 23/11/2019, tại quán cà phê số 10 đường Đ, phường N2, quận S, thành phố Đà Nẵng, anh Lương Công Tr thấy Trương Tiến T dùng kéo cắt tỉa lông gà gây mất vệ sinh nên nhắc nhở thì T nói lại “Chủ quán không nói thì ông nói làm chi”. Thấy vậy, anh Tr dùng lọ muối tại bàn cà phê ném vào người T và dùng tay tát một cái vào mặt T, T dùng kéo đâm một nhát theo hướng từ dưới lên, từ phải sang trái trúng vào ngực phải của anh Tr. Hậu quả anh Tr bị vết thương thành ngực phải gây tràn máu, tràn khí khoang màng phổi phải, tổn thương phổi phải, đã được phẫu thuật cầm máu và dẫn lưu màng phổi. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 22%.

Như vậy, Trương Tiến T đã dùng kéo là hung khí nguy hiểm, đâm vào vùng ngực là vị trí trọng yếu trên cơ thể con người, có khả năng dẫn đến chết người. Anh Tr không chết là do được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Hành vi nêu của bị cáo Trương Tiến T đã bị Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

2. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ phạm tội, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trương Tiến T như: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong vụ án này, người bị hại có phần lỗi đánh bị cáo trước gây bức xúc cho bị cáo, phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt. Sau khi gây án, bị cáo đã tích cực thăm hỏi, động viên và bồi thường thiệt hại được người bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình và xử phạt bị cáo Trương Tiến T 06 năm tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định là đã xem xét, chiếu cố giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Tiến T cũng như lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

3. Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Trương Tiến T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Tiến T và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54, Điều 57 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Trương Tiến T 06 (sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/6/2020.

2. Về án phí: Trương Tiến T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-PT ngày 16/11/2020 về tội giết người

Số hiệu:08/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về