Bản án 08/2019/HS-ST ngày 29/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 29/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 28, 29 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 152/2018/TLST-HS ngày 21 tháng 11 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 153/2018/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 12 năm 2018; Quyết định hoãn phiên tòa số 43/2018/HSST-QĐ ngày 19/12/2018; Quyết định hoãn phiên tòa số: 44/2018/HSST-QĐ ngày 27/12/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 02/2019/HSST-QĐ ngày 21/01/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh D, sinh năm 1978; Nơi ĐKNKTT, chỗ ở: xóm 1, thị trấn VT, huyện LN, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc:

Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Trọng T, sinh năm 1948; con bà: Lưu Thị N, sinh năm 1950; vợ: Phạm Thị H, sinh năm 1982; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

- Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1989 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật cña anh Nguyễn Văn S là: Bà Vũ Thị V, sinh năm 1953 (là mẹ đẻ).

Trú tại: thôn XT, xã BM, huyện NT, tỉnh Nam Định.

Đại diện theo ủy quyền của đại diện theo pháp luật của bị hại: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1984.

Nơi ĐKNKTT: tổ dân phố TT2, phường TC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam;

Địa chỉ: tổ 10, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

- Anh Phạm Đức N1, sinh năm 1997; trú tại: thôn VL, xã TH, huyện KX, tỉnh Thái Bình. Vắng mặt.

* Nguyên đơn dân sự: Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân.

Địa chỉ trụ sở: thị trấn VT, huyện LN, tỉnh Hà Nam.

Đại diện pháp luật: Bà Vũ Thị Hồng H1 - Chức vụ: Giám đốc.

Đại diện ủy quyền: Ông Phạm Ngọc S1 - Chức vụ: Phó trưởng phòng Tổ chức - hành chính; trú tại: thôn ĐN, xã NĐ, huyện LN, tỉnh Hà Nam.Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phạm Xuân D, sinh năm 1998; trú tại: thôn VL, xã TH, huyện KX, tỉnh Thái Bình.Vắng mặt.

- Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1984; nơi ĐKNKTT: tổ dân phố TT2, phường TC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; địa chỉ: tổ 10, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

* Người làm chứng: Chị Phạm Thị S2, sinh năm 1992; địa chỉ: số nhà 200,đường LL, phường LKT, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dungvụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 35 phút, ngày 07/3/2018 Nguyễn Minh D là lái xe thuộc Trung tâm y tế huyện Lý Nhân, điều khiển xe ô tô cứu thương nhãn hiệu HUYNDAI GRAND, BKS: 90A-001.98 chở bệnh nhân từ Trung tâm y tế huyện Lý Nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam để cấp cứu và điều trị. Quá trìnhđiều khiển xe ô tô cứu thương BKS: 90A-001.98 đi trên đường, D không bật còiphát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên. Khi D điều khiển xe ô tô đi trên đường Lê Duẩn (hướng Nam Định- Phủ Lý) cách ngã ba đường Lê Duẩn giao với đường nối vào cầu Liêm Chính thuộc địa phận tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam khoảng 50 mét thì D phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, BKS: 17B7-311.65 do anh Phạm Đức N1 điều khiển đi phía trước cùng chiều. Lúc này, D điều khiển xe ô tô vượt lên bên trái xe mô tô của anh N1 và tiếp tục đi thẳng thì D phát hiện thấy xe mô tô nhãn hiệu Honda, BKS 90B1-379.79 do anh Nguyễn Văn S điều khiển đang chuyển hướng rẽ trái từ chiềuđường Phủ Lý- Nam Định sang chiều đường Nam Định - Phủ Lý của đường Lê Duẩn (anh S rẽ trái chuyển hướng trước vòng xuyến, không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hiệu R303 ”Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” đặt trước ngã ba đường Lê Duẩn giao với đường nối vào cầu Liêm Chính). D thấy anh S đi chậm nên điều khiển xe ô tô đi thẳng thì thấy xe mô tô do anh S điều khiển tiếp tục di chuyển ra giữa chiều đường Nam Định- Phủ Lý của đường Lê Duẩn. Thấy vậy, D đạp phanh và đánh lái sang phải để tránh, nhưng do khoảng cách quá gần nên phần đầu xe ô tô BKS: 90A - 001.98 do D điều khiển đã đâm va vào phần đầu bên phải xe mô tô do anh S điều khiển, làm anh S cùng xe mô tô đổ ngã xuống đường. Ngay sau khi đâm va vào xe mô tô thì xe ô tô đã dừng lại trên mặt đường Lê Duẩn chiều Nam Định - Phủ Lý, cùng lúc đó anh N1 điều khiển xe mô tô BKS: 17B7- 311.65 đi phía sau đã hãm phanh nhưng do khoảng cách quá gần nên xe mô tô do anh N1 điều khiển đã đâm va vào phần đuôi xe ô tô BKS:90A-001.98.

Hậu quả: Anh S bị thương được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu sau đó tử vong, anh N1 bị thương phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, các phương tiện liên quan bị hư hỏng.

* Vật chứng, đồ vật, tài sản thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI GRAND BKS: 90A-001.98; 01 giấy đăngký xe ô tô cấp cho xe ô tô BKS: 90A-001.98; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô BKS: 90A-001.98; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô BKS:90A-001.98; 01 giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên cấp cho xe ô tô BKS: 90A-001.98 và 01 giấy phép lái xe hạng A1, D mang tên Nguyễn Minh D.

- Số tiền 20.000.000đ do Nguyễn Minh D giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý để bồi thường dân sự.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150I BKS: 90B1-379.79, 01 giấy đăng ký xe mô tô cấp cho xe mô tô BKS: 90B1-379.79, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Văn S.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Sirius BKS: 17B7- 311.65, 01 giấy đăngký xe mô tô cấp cho xe mô tô BKS: 17B7-311.65.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là khu vực ngã ba giao giữađường Lê Duẩn với đường nối với cầu Liêm Chính thuộc tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đường Lê Duẩn được trải bê tông phẳng không có chướng ngại vật, không có vạch kẻ đường và được chia làm hai chiều đường riêng biệt là chiều đường Đinh Tiên Hoàng - Nam Định rộng 10m30 và chiều đường ngược lại rộng 10m30 bằng dải phân cách cố định rộng 7m80. Trước khi vào khu vực ngã ba chiều từ đường Đinh Tiên Hoàng - Nam Định và chiều ngược lại phía bên phải có đặt biển báo hiệu giao thông số R303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”. Đường nối với cầu Liêm Chính được phân chia làm hai chiều đường là chiều từ cầu Liêm Chính - Lê Duẩn và ngược lại bằng dải phâncách rộng 36m60. Chiều đường từ cầu Liêm Chính - Lê Duẩn mặt đường rộng6m60 trước khi vào khu vực ngã ba về phía bên phải có đặt biển báo hiệu giao thông số R303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”. Chiều đường Lê Duẩn - cầu Liêm Chính mặt đường rộng 6m60. Đường nối với cầu Liêm Chính mặt đường trải nhựa áp phan phẳng. Phần tiếp giáp giữa đường nối với cầu Liêm Chính và đường Lê Duẩn rộng 106m00. Tại giữa khu vực ngã ba có đặt đảo giao thông hình tròn đường kính 7m90 tại đây trang trí cánh hoa quanh đảo. Tại đây dải phân cách trên đường Lê Duẩn mở cho phương tiện ra vào cầu Liêm Chính khoảng mở dài 147m20. Tại đầu dải phân cách mở đặt biển báo giao thông số P102 “Cấm đi ngược chiều”.

Quá trình khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông lấy đầu dải phân cách trên đường Lê Duẩn về phía đường Đinh Tiên Hoàng làm mốc. Lấy mép dải phân cách đường Lê Duẩn chiều Nam Định - đường Đinh Tiên Hoàng kéo dài về phía đường Đinh Tiên Hoàng làm đường chuẩn. Phương tiện, dấu vết đo vào mốc và đường chuẩn như sau:

- Xe ô tô BKS: 90A-001.98 ký hiệu (1) đỗ trong ngã ba đầu xe hướng về đường Đinh Tiên Hoàng chếch vào cầu Liêm Chính đuôi xe hướng về phía Nam Định chếch vào đường chuẩn. Mép ngoài mặt lăn lốp bánh trước bên trái tại vị trí tương ứng với tâm trục tỳ sát mặt đường cách mốc 26m75 về phía Nam Định cáchđường chuẩn 7m20. Mép ngoài mặt lăn lốp bánh sau bên trái tại vị trí tương ứng với tâm trục tỳ sát mặt đường cách đường chuẩn 6m20.

- Vết phanh ký hiệu (2) kích thước (1315x12)cm vết có hướng Nam Định - Đinh Tiên Hoàng chếch chéo từ đường chuẩn đến (1) đầu vết cách tâm trục bánh sau bên trái (1) là 10m15 về phía Nam Định cách đường chuẩn 5m08, cuối vếttrùng với tâm trục bánh trước bên phải (1) tỳ sát mặt đường cách đường chuẩn 9m32.

- Diện nước ký hiệu (3) kích thước (565x150)cm bắn tóe trên mặt đường và hướng theo (1). Đầu diện cách tâm trục bánh sau bên phải (1) là 11m50 về phía Nam Định cách đường chuẩn 4m40, xa nhất cách đường chuẩn 6m17.

- Xe mô tô BKS: 90B1-379.79 ký hiệu (4) đổ nằm bên trái đầu xe hướng vềNam Định hơi chếch vào đường chuẩn, đuôi xe hướng về phía đường Đinh Tiên Hoàng hơi chếch về phía cầu Liêm Chính, tâm trục bánh trước cách tâm trục bánh trước bên trái (1) là 4m80 về phía đường Đinh Tiên Hoàng cách đường chuẩn4m35. Tâm trục bánh sau cách đường chuẩn 4m56.

- Vết cày đứt quãng ký hiệu (5) kích thước (1940x42)cm vết có hướng NamĐịnh - Đinh Tiên Hoàng có xu hướng đến (4). Đầu vết cách tâm trục bánh trước(4) là 18m10 về phía Nam Định, cuối vết cách đường chuẩn 4m60.

- Xe mô tô BKS: 17B1-311.65 ký hiệu (6) đổ nằm bên trái đầu xe hướng về phía đường Đinh Tiên Hoàng hơi chếch vào đường chuẩn, đuôi xe hướng về phía Nam Định chếch về phía cầu Liêm Chính. Tâm trục bánh trước cách tâm trục bánh trước (4) là 7m75 về phía Nam Định cách đường chuẩn 4m70, tâm trục bánh sau cách đường chuẩn 5m35.

- Diện kính vỡ dải rác ký hiệu (7) kích thước (400x320)cm phía sau (1).Tâm diện cách tâm trục bánh sau bên trái (1) là 1m50 về phía Nam Định cách đường chuẩn 5m90.

- Vết máu ký hiệu (8) kích thước (110x50)cm tâm vết cách tâm trục bánhtrước bên trái (1) là 3m00 về phía đường Đinh Tiên Hoàng cách đường chuẩn9m15.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe mô tônhãn hiệu Honda, BKS: 90B1- 379.79:

+ Càng trước gãy rời tại vị trí bắt vít với trục xe mặt ngoài để lại vết trầy sạt trên diện (10x5)cm; trục xe gập góc tại vị trí moay ơ; mặt ngoài lốp trước bám dính nhiều vết dầu mỡ; toàn bộ chắn bùn trước gãy vỡ rời khỏi vị trí; tại góc trên bên phải mặt nạ xe có đường nứt tách trượt dài 8,5cm điểm gần nhất cách đầu phía trên mặt nạ 6,5cm.

+ Mặt ngoài cách yếm phải dải rác có nhiều vết mài sạt cánh yếm nứt tách rời khỏi vị trí trên diện (36x11)cm, điểm thấp nhất của vết nứt cách mặt đất 34cm;

Ốp nhựa khung xe tách nứt vỡ cả hai bên trái và phải; cánh yếm bên trái bật khỏi vị trí; Ốp nhựa thân xe phía dưới bộ để chân bên phải có vết sạt tách thủng trên diện (35x18)cm vết có hướng từ ngoài vào trong.

+ Đầu phía trước ốp nhựa thân xe bên phải có nhiều vết mài sạt nứt tách trên diện (37x16)cm vết có hướng từ ngoài vào trong từ trước về sau; ốp thân xe ngang bầu lọc gió có vết mài sạt tách nứt kích thước (30x12)cm; để chân sau bên phải tại vị trí bắt vít với khung xe mặt ngoài trầy sạt kích thước (10x12)cm.

+ Mặt ngoài và đầu trước của ốp ngoài ống xả bị bẹp lõm kích thước (14x12,5)cm hướng từ ngoài vào trong; ốp nhựa đầu xe phía sau bên phải tại vị trí tiếp giáp với cụm đồng hồ công tơ mét có vết vỡ thủng nhựa kích thước (5,5x2)cm; đầu ngoài tay nắm bên trái bị mài sạt kim loại kích thước (3x1,5)cm.

+ Ốp nhựa mép ngoài bộ để chân bên trái có vết mài sạt trên diện (12x3)cm; để chân sau bên trái ở trạng thái gập không sử dụng, mặt ngoài bị màisạt kim loại trên diện (5,5x6)cm; ốp nhựa thân xe bên trái có vết mài sạt nhựa;cạnh ngoài phía dưới tay vịn phía bên trái có vết mài sạt kích thước (11x1)cm.

+ Ốp kim loại bầu lọc gió bên trái xe có vết mài sạt trên diện (3,5x2,5)cm. điểm gần nhất cách cạnh phía sau 5cm, thấp nhất cách mặt đất 39,5cm; mặt ngoài đầu phía sau lốc máy có vết mài sạt kim loại; mặt ngoài cần bàn đạp chân chống giữa bên trái có vết mài sạt kim loại (22x1,5)cm.

- Xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI GRAND, BKS: 90A-001.98:

+ Ba đờ sốc trước bật khỏi vị trí bắt mặt phía trước có nhiều vết mài sạt rách nhựa trên diện (190x10)cm, vết có hướng từ trước về sau hơi chếch từ trái sang phải; toàn bộ ga lăng tiếp giáp ba đờ sốc này tách vỡ bật khỏi vị trí; mặt nạ phía trước phần tiếp giáp bên phải biển số xe có vết mài sạt rách nhựa diện (43x26)cm trên bề mặt bám dính chất S1 màu đỏ.

+ Mặt ga lăng phía trước dàn nóng điều hòa có vết mài sạt bẹp lõm trên diện (108x29)cm trong diện này bám dính chất màu xanh; góc bên phải phía dưới của thanh rằng sát xi trước có vết bẹp lõm kim loại trên diện (19x5)cm vết có hướng từ trước về sau; thanh giằng bắt hai đầu sát xi trước bị bẹp lõm trên diện (20x10)cm điểm lõm sâu nhất 4,5cm cách đầu satxi bên phải 30cm.

+ Mặt ngoài dàn nóng dải rác có vết mài sạt kim loại trên diện (50x25)cm; phần giữa nắp capo có vết bẹp lõm biến dạng trên diện (92x57)cm bề mặt bám dính chất S1 màu đỏ; Ốp nhựa chân kính chắn gió trước bị nứt vỡ kích thước (27x4)cm; tại vị trí này kính chắn gió phía trước nứt vỡ trên diện (60x19)cm; toànbộ kính chắn gió sau vỡ rơi khỏi xe.

+ Góc phía dưới bên trái cánh cửa sau có vết bẹp lõm sạt trên diện (44x43)cm bề mặt có bám dính chất màu xanh, cam; phần bên trái ba đờ sốc sau có vết sạt bẹp lõm trên diện (38x15)cm trên bề mặt còn bám dính chất S1 màu cam, vết có hướng từ sau về trước; xe hỏng không kiểm tra được hệ thống lái, chuyển động phanh, hệ thống đèn còi xi nhan đầy đủ có hiệu lực; hệ thống đèn, còi ưu tiên đầy đủ có hiệu lực.

- Xe mô tônhãn hiệu Yamaha, BKS: 17B7-311.65:

+ Phần bên phải chắn bùn phía trước bánh trước có vết mài sạt đầu ốp vai càng bên phải trên diện (42x22)cm trong diện này ở phần mũi chắn bùn bị nứt vỡ dài 12cm; mặt ngoài chắn bùn phải có vết mài sạt trên diện (5x13)cm vết có hướng từ trước về sau; tại vị trí này tại điểm tiếp giáp cánh yếm và thân yếm bịnứt tách nhựa dài 19cm; thân yếm phải tại vị trí ổ khóa có đường nứt tách dài 25cm.

+ Ốp kim loại đầu ngoài để chân phía sau bên trái có vết mài sạt kích thước(2,5x1,2)cm; xe có hệ thống lái, đèn, còi, phanh đầy đủ có hiệu lực.

Ngày 07/3/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 34/QĐ-CQĐT, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam tiến hành giám định xác định nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Văn S.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/TT ngày 22/3/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Nạn nhân Nguyễn Văn S tử vong do suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp hậu quả của chấn thương ngực, trên cơ thể có chấn thương sọ não nặng.

Ngày 19/4/2018 Cơ Quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ra Quyết định trưng cầu giám định số 68/QĐ-CQĐT, trưng cầu Trung tâm pháp ytỉnh Hà Nam giám định xác định mức độ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Phạm Đức N1, nhưng anh Phạm Đức N1 kiên quyết từ chối đi giám định.

Ngày 26/3/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã ra các Yêu cầu định giá tài sản số 29, 30, 32/CQĐT trưng cầu Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý xác định phần thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS: 90B1-379.79, xe mô tô BKS: 17B7-311.65 và xe ô tô BKS: 90A-001.98 bị hư hỏng trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Các ngày 30/3/2018 và 13/4/2018 Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý đã có các Kết luận định giá số 16, 17, 21/2018 kết luận phần thiệt hại do tai nạn giao thông gây nên của chiếc xe mô tô BKS: 90B1-379.79 là 7.216.000đ; của chiếc xe mô tô BKS: 17B7-311.65 là 530.000đ; của phía đầu chiếc xe ô tô BKS: 90A-001.98 (đến hết cánh cửa trước) là 52.415.000đ, của phía cuối chiếc xe ô tô BKS: 90A-001.98 (từ cánh cửa phía sau) là 9.405.000đ.

Ngày 03/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định số 73, trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ công an: Xác định tốc độ của xe ô tô BKS: 90A-001.98 tại thời điểm ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Tại bản kết luận giám định số 1803/C54(P3) ngày 06/4/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: Căn cứ vào hồ sơ của vụ tai nạn giao thông gửi đến giám định không xác định được tốc độ của xe ô tô BKS: 90A-001.98 ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Từ những nội dung trên, bản cáo trạng số159/CT-VKS-PL ngày 19/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Nguyễn Minh D, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh D từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Nguyễn Minh D 01 giấy phép lái xe hạng A1, D mang tên Nguyễn Minh D; trả lại cho bà Vũ Thị V 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Văn S.

+ Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị áp dụng Điều 589; Điều 591 của Bộ luật dân sự; Điều 48 của Bộ luật Hình sự: Chấp nhận sự thỏa thuận của Nguyễn Minh D và đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại, Nguyễn Minh D bồi thường thêm thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (chi phí cứu chữa và thuê xe vận chuyển) là 10.000.000 đồng; về bồi thường thiệt hại tài sản (xe mô tônhãn hiệu Honda BKS 90B1-379.79) đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Với tư cách là đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại chị Nguyễn Thị T có quan điểm: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị số tiền là bao nhiêu chị không nắm được. Nay chị yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 10.000.000 đồng chi phí cứu chữa và thuê xe đưa Nguyễn Văn S đi viện và đưa về nhà.

- Với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, chị Nguyễn Thị T yêu cầu Nguyễn Minh D bồi thường xe mới cho chị là 110.000.000 đồng hoặc xe hỏng đến đâu sửa đến đó theo quy định của pháp luật.

- Đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của nguyên đơn dân sự ông Phạm Ngọc S1 có ý kiến: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Nguyễn Minh D đã thanh toán toàn bộ thiệt hại của xe ô tô BKS 90A-001.98 cho Trung tâm y tế huyện Lý Nhân. Nay Trung tâm y tế huyện Lý Nhân không yêu cầu bị cáo D phải bồi thường gì thêm.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định, kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, hành vi gây tai nạn xảy ra ngày 07/3/2018, theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng hình sự thì thời hạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm tối đa là 04 (bốn) tháng (đối với những vụ việc phức tạp, kể cả Viện trưởng viện kiểm sát cùng cấp ra hạn). Như vậy việc xử lý tin báo, tố giác tội phạm chậm nhất là đến ngày 09/7/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý phải ra một trong các quyết định, trong đó có quyết định có khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can hay không. Song đến 23/8/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mà không có quyết định tạm đình chỉ, quyết định phục hồi điều tra là vi phạm thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm quy định tại Điều 147 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 07/03/2018, Nguyễn Minh D (có giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô cứu thương nhãnhiệu HUYNDAI GRAND, BKS: 90A-001.98 trên đường Lê Duẩn (hướng Nam Định - Phủ Lý) nhưng không bật còi phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên. Khi đến nơi giao nhau giữa đường Lê Duẩn và đường nối vào cầu Liêm Chính là nơi giao nhau cùng mức thuộc tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, mặc dù D quan sát thấy xe mô tô BKS 90B1 -379.79 do anh Nguyễn Văn S điều khiển đang chuyển hướng rẽ trái từ chiều đường Phủ Lý- Nam Định của đường Lê Duẩn sang chiều đường Nam Định- Phủ Lý của đường Lê Duẩn nhưng D không giảm tốc độ, có thể dừng lại một cách an toàn mà vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô đi và đâm va vào phần đầu bên phải xe mô tô do anh S điều khiển, làm anh S cùng xe mô tô đổ ngã xuống đường. Khi xe ô tô do D điều khiển dừng đột ngột trên đường thì anh Phạm Đức N1 đã điều khiển xe mô tô BKS: 17B7-311.65 phanh hãm, nhưng do khoảng cách quá gần nên đã đâm va vào phần đuôi xe ô tô BKS: 90A-001.98. Hậu quả: Anh S bị thương tích và tử vong sau đó, xe mô tô BKS: 90B1-379.79 bị hư hỏng thiệt hại 7.216.000đ; chiếc xe mô tô BKS: 17B7- 311.65 bị hư hỏng thiệt hại 530.000đ; xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI GRAND, BKS: 90A-001.98 bị hư hỏng thiệt hại 61.820.000 đồng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Minh D đã vi phạm Điều 12 của Luật giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải và Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày01/12/2009 của Chính phủ quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Do vậy đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3] Đánh giá về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh D là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, hậu quả của vụ án là nghiêm trọng nên cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, trong vụ án này có một phần lỗi của bị hại là khi tham gia giao thông đường bộ không đội mũ bảo hiểm theo quy định, không đi theo chiều chỉ dẫn của vòng xuyến, không còi, đèn xinhan xin đường khi rẽ trái sang đường. Do vậy Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc xem xét trong khi lượng hình.

[4] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độcủa hành vi phạm tội, cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu một tình tiết tăng nặng tráchnhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình bị hại. Ngoài ra, bị cáo có bố vợ, bố mẹ đẻ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huy chương kháng chiến, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, sau khi xảy ra tai nạn đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

* Thiệt hại về tính mạng, sức khỏe:

- Đối với bị hại là anh Nguyễn Văn S: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, bị cáo Nguyễn Minh D đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn S số tiền 180.000.000đ, gia đình nạn nhân đã nhận số tiền trên và đề nghị bị cáo Nguyễn Minh D bồi thường thêm số tiền là 10.000.000đ về chi phí cấp cứu cho anh Nguyễn Văn S và tiền thuê xe vận chuyển nạn nhân. Tại phiên tòa, Nguyễn Minh D nhất trí với yêu cầu của gia đình bị hại là bồi thường thêm số tiền chi phí cứu chữa và thuê xe vận chuyển nạn nhân là 10.000.000 đồng. Hội đồng xét xử thấy: Sự thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện gia đình bị hại về bồi thường thêm thiệt hại về tính mạng là hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Do vậy cần chấp nhận sự thỏa thuận này của các bên.

- Đối với bị hại là anh Phạm Đức N1: Quá trình điều tra anh Phạm Đức N1 từ chối giám định và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử anh Phạm Đức N1 có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên quan điểm như đã khai ở giai đoạn điều tra. Do vậy Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

* Thiệt hại về tài sản:

- Đối với phần thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS: 90B1-379.79, chị NguyễnThị T là chủ sở hữu yêu cầu Nguyễn Minh D bồi thường xe mới cho chị là110.000.000 đồng hoặc xe hỏng đến đâu sửa đến đó theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử thấy: Tại kết luận định giá tài sản số 16 ngày 30/3/2018 kết luậnphần thiệt hại do tai nạn giao thông gây nên của chiếc xe mô tô BKS: 90B1-379.79 là7.216.000đ. Tại phiên tòa Nguyễn Minh D tự nguyện bồi thường thiệt hại của xe mô tô BKS 90B1-379.79 là 50.000.000 đồng, sự tự nguyện này của bị cáo lớn hơn thiệt hại thực tế của xe mô tô, bản thân bị cáo bồi thường hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Do vậy cần chấp nhận sự tự nguyện này của bị cáo.

- Đối với phần thiệt hại của chiếc xe ô tô BKS: 90A - 001.98, Nguyễn Minh D đã thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa hư hỏng của chiếc xe ô tô và Trung tâm y tế huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam không có đề nghị gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với phần thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS: 17B7-311.65, anh Phạm Xuân D là chủ sở hữu hợp pháp đã tự khắc phục và không có đề nghị gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI GRAND BKS: 90A-001.98; 01 giấyđăng ký xe ô tô cấp cho xe ô tô BKS: 90A- 001.98; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS; 01 giấy phép sử dụng thiết bịphát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên cấp cho xe ô tô BKS: 90A-001.98 là tài sản vàgiấy tờ hợp pháp của Trung tâm y tế huyện Lý Nhân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cùng giấy tờ liên quan cho ông Phạm Ngọc S1 là người được giám đốc Trung tâm y tế huyện Lý

Nhân ủy quyền là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150I BKS: 90B1-379.79; 01 giấy đăng ký xe mô tô cấp cho xe mô tô BKS: 90B1-379.79 là tài sản hợp pháp của chị Nguyễn Thị T. Ngày 09/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cùng giấy tờ cho chị Nguyễn Thị T là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Sirius BKS: 17B7-311.65; 01 giấyđăng ký xe mô tô cấp cho xe mô tôtrên là tài sản hợp pháp của anh Phạm Xuân D.

Ngày 29/5/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cùng giấy tờ cho anh D là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1, D mang tên Nguyễn Minh D cần trả lại choNguyễn Minh D.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Văn S, đến nay anh Nguyễn Văn S đã chết nên cần trả lại cho bà Vũ Thị V là đại diện theo pháp luật của anh Nguyễn Văn S.

- Đối với số tiền 20.000.000đ Nguyễn Minh D nộp vào tài khoản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả về phần dân sự. Số tiền này sẽ được đối trừ khithi hành án.

[7] Về án phí: Bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩmtheo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65;Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự.

- Áp dụng các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Áp dụng các Điều 584; 589; 591 của Bộ luật dân sự.

- Áp dụng Luật Phí và lệ phí 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

 [1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh D 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Minh D cho Uỷ ban nhân dân thị trấn VT, huyện LN, tỉnh Hà Nam giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theoquy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

- Chấp nhận sự thỏa thuận của Nguyễn Minh D và đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại, Nguyễn Minh D bồi thường thêm thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (chi phí cứu chữa và thuê xe vận chuyển) cho bà Vũ Thị V là 10.000.000đ (mười triệu đồng).

- Chấp nhận sự tự nguyện của bị cáo Nguyễn Minh D, bồi thường thiệt hại do hư hỏng xe mô tô nhãn hiệu Honda SH150I BKS: 90B1-379.79 cho chị Nguyễn Thị T là 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng).

[4] Về xử lý vật chứng:

- Trả lại bị cáo Nguyễn Minh D 01 giấy phép lái xe hạng A1, D mang tênNguyễn Minh D.

- Trả lại bà Vũ Thị V 01 giấy phép lái xe hạng A1 số AC 745987 mang tênNguyễn Văn S.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lýngày 20/11/2018). Số tiền 20.000.000 đồng của Nguyễn Minh D theo ủy nhiệm chi số 90 ngày 21/11/2018 để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả về phần dân sự được đối trừ trong khi thi hành án.

[5] Án phí:

- Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Minh D phải nộp 200.000đ(hai trăm nghìn đồng).

- Án phí dân sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Minh D phải nộp 3.000.000đ (ba triệu đồng).

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người cóquyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.


75
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về