Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 08/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 27 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H (tên gọi khác: H1), sinh năm 1965 tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện C, tỉnh T; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H3 (chết) và bà Đào Thị G (chết); có vợ là Nguyễn Thị T (là bị hại trong vụ án, đã chết) và 02 con Nguyễn Thanh L sinh năm 1987, Nguyễn Thanh X sinh năm 1989; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/11/2018 đến nay. (có mặt)

Người bào chữa (chỉ định) cho bị cáo: Bà Kim Cẩm T1, sinh năm 1988, luật sư Văn Phòng luật sư Song Hà Luật, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh. (có mặt)

Bị hại: Nguyễn Thị T, sinh năm 1964. (đã chết)

Đại diện hợp pháp của bị hại: Nguyễn Thanh L, sinh năm 1987; Nguyễn Thanh X, sinh năm 1989. Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện C, tỉnh T. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn H và bị hại Nguyễn Thị T là vợ chồng, chung sống tại ấp T, huyện C, tỉnh T. Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 19/11/2018, bị cáo đi uống rượu trở về nhà gây gổ với bà T. Bị cáo đi vào phòng ngủ hỏi bà T có lấy số tiền 4.000.000 đồng bị cáo cất trong tủ sau nhà không, bà T trả lời không lấy thì bị cáo mắng chửi. Bà T bỏ ra phòng khách ngồi xem tivi cùng với cháu nội là Nguyễn Thanh T3. Bị cáo tiếp tục ra phòng khách gây gổ với bà T, bà T dùng lời lẽ thô tục cự cãi lại thì bị cáo đi xuống bếp lấy một con dao mũi nhọn lên đe dọa sẽ giết bà T. Bà T thách thức “Ông có anh hùng anh bá thì giết tôi đi” thì bị cáo H dùng tay trái cầm dao đâm một nhát vào ngực trái của bà T. Đâm xong bị cáo vứt con dao lại đi ra bên hông nhà. Con ruột của bị cáo và bà T là Nguyễn Thanh X xông đến đánh bị cáo làm xây xát da vùng miệng. Bà T được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đi.

Kết luận giám định pháp y số 1538/KL-KTHS ngày 26/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Bà Nguyễn Thị T tử vong do sốc mất máu, do vết thương vùng ngực trái làm thủng tim; do vật sắc nhọn gây nên, chiều hướng từ trái sang phải chếch xuống dưới.

Kết luận giám định số 295/C54B ngày 25/12/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Trên các mẫu giám định gồm Con dao thu trên đầu tủ gỗ tại nhà bếp, cái võng thu tại hiện trường, quần đùi sọc ca rô bị cáo H giao nộp và dấu vết màu nâu đỏ ở hiện trường vụ án đều có máu của bà T. Dấu vết màu nâu đỏ thu trên má trái, trên mặt lòng ngón tay trỏ, ngón tay cái, mặt mu các ngón trỏ, giữa, nhân và út bàn tay trái của bị cáo H có lẫn máu của bà T và bị cáo H.

Kết luận giám định số 1547/KL-KTHS ngày 23/11/2918 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Bị cáo H có nồng độ cồn trong máu là 210,684 mg/100ml máu.

Vật chứng thu giữ:

+ 01 (một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 30 cm, chiều dài của lưỡi dao 18,6 cm, chiều dài của cán dao 11,4 cm, phần rộng nhất của lưỡi dao là 03 cm, phần rộng nhất của cán dao là 2,5cm, phần hẹp nhất của cán dao là 1,5 cm. Dao mũi nhọn, lưỡi dao có 01 (một) cạnh sắc bén, 01 (một) cạnh không sắc bén.

+ 01 (một) cái võng; 01 (một) quần đùi sọc caro phía bên trái có chữ SPORTS, phía sau có túi trên túi có chữ NIKE; 01 (một) bộ đồ thun ngắn nền bông xanh bông vàng đỏ trắng; 01 (một) gói mẫu vật còn lại sau giám định.

Bản cáo trạng số 03/CT-VKS.TN-P2 ngày 22/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Giết người” theo quy định tại đểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đại diện hợp pháp bị hại là ông Nguyễn Thanh X và Nguyễn Thanh L xin được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung truy tố và các vấn đề đã nêu tại Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Giết người”. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H mức án từ 18 đến 20 năm tù. Ghi nhận gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường; Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Luật sư T1 bào chữa cho bị cáo trình bày: Thống nhất với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát truy tố bị cáo với tội danh “Giết người” nhưng không không thống nhất về tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo là nông dân chất phác, không gây hấn với người khác. Bị hại còn là vợ của bị cáo nhưng chỉ vì bị cáo nóng giận, bộc phát nhất thời do bị hại có những lời lẽ thô tục, thách thức bị cáo. Do đó kính xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo không nói lời sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đồng ý với nội dung cáo trạng, thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với kết quả thu giữ vật chứng, kết luận giám định, và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 19/11/2018, bị cáo Nguyễn Thanh H trong tình trạng say rượu về nhà gây gổ với vợ là bà Nguyễn Thị T. Trong lúc vợ chồng cãi nhau qua lại, bị cáo H tức giận đe dọa giết bà T thì bà T thách thức. Bị cáo dùng tay trái cầm con dao bếp bằng kim loại dài 30 cm đâm một nhát vào ngực trái của bà T, dẫn đến hậu quả làm bà T chết trên đường đi cấp cứu.

Kết luận giám định thể hiện trên bàn tay cầm dao của bị cáo, trên dao và các vật chứng tại hiện trường có vết máu của bà T và bị cáo H; nguyên nhân chết của bà T là do sốc mất máu, do vết thương vùng ngực trái làm thủng tim do vật sắc nhọn gây nên. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa hai vợ chồng mà bị cáo đã cố ý dùng dao sắc nhọn đâm vào ngực trái của bà T làm bà T tử vong. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn vì mục đích, động cơ ích kỷ cá nhân, muốn thỏa mãn cơn tức giận mà bất chấp hậu quả, xem thường pháp luật. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố hành vi của bị cáo là có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của bộ luật Hình sự là có căn cứ. Do đó luật sư đề nghị không áp dụng tình tiết định khung tăng nặng có tính chất côn đồ đối với bị cáo là không có cơ sở chấp nhận. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của chính người vợ đã chung sống với bị cáo, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần phải được xử lý nghiêm, tương xứng với hành vi, mức độ phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình giải quyết vụ án bị cáo thành khẩn khai báo, đại diện hợp pháp bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47, 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại tự nguyện không yêu cầu bồi thường nên ghi nhận.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy các đồ vật không có giá trị sử dụng gồm: 01 (một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 30 cm, chiều dài của lưỡi dao 18,6 cm, chiều dài của cán dao 11,4 cm, phần rộng nhất của lưỡi dao là 03 cm, phần rộng nhất của cán dao là 2,5cm, phần hẹp nhất của cán dao là 1,5 cm, dao mũi nhọn, lưỡi dao có 01 (một) cạnh sắc bén, 01 (một) cạnh không sắc bén; 01 (một) cái võng; 01 (một) quần đùi sọc caro phía bên trái có chữ SPORTS, phía sau có túi trên túi có chữ NIKE; 01 (một) bộ đồ thun ngắn nền xanh bông vàng đỏ trắng; 01 (một) gói mẫu vật còn lại sau giám định.

[6] Về án phí: Do bị kết án nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm c khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H (H1) phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 19/11/2018.

2. Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 và 48 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy các đồ vật, tài sản gồm: 01 (một) con dao bằng kim loại màu trắng dài 30 cm, chiều dài của lưỡi dao 18,6 cm, chiều dài của cán dao 11,4 cm, phần rộng nhất của lưỡi dao là 03 cm, phần rộng nhất của cán dao là 2,5cm, phần hẹp nhất của cán dao là 1,5 cm. Dao có mũi nhọn, lưỡi dao có 01 (một) cạnh sắc bén, 01 (một) cạnh không sắc bén. 01 (một) cái võng; 01 (một) quần đùi sọc caro phía bên trái có chữ SPORTS, phía sau có túi trên túi có chữ NIKE; 01 (một) bộ đồ thun ngắn nền xanh bông vàng đỏ trắng; 01 (một) gói mẫu vật còn lại sau giám định.

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, báo cho bị cáo và những người tham gia tố tụng biết được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

381
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội giết người

Số hiệu:08/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về