Bản án 08/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 08/2019/HSST NGÀY 23/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 01 năm 2019 tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm đối với vụ án hình sự thụ lý số 12/2019/HSST ngày 07 tháng 01 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Ngọ Văn H, sinh ngày 30/3/1995.

ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm GT 4, xã TP, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 6/12; nghề nghiệp: Không; Con ông Ngọ Văn H1 (Đã chết), con bà Hoàng Thị Th, sinh năm 1973, trú tại: Xóm GT 4, xã TP, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/10/ 2018 đến nay (Có mặt tại phiên tòa ) Người làm chứng: Ông Nguyễn Khắc Kh, sinh năm 1985. Trú tại: Xóm Tr, xã TP, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên. Người chứng kiến: Anh Trần Đông V, sinh năm 1994.

Trú tại: Tổ 32, phường QT, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên.

(Đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ ngµy16/10/2018, tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra hình sự, Công an thành phố Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ tại khu vực cổng trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Thái Nguyên, thuộc tổ 4, phường Tân Lập đã phát hiện 02 nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS29S6- 248.98 có biểu hiện cất giấu ma túy. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe và mời về công an thành phố để làm việc. Tại cơ quan Công an thành phố Thái Nguyên, 02 nam thanh niên khai tên là Ngọ Văn H (sinh năm 1995, trú tại: Xóm GT 4, xã TP, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên) và Nguyễn Khắc Kh (sinh năm 1985, trú tại xóm Tr, xã TP, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên). Quá trình kiểm tra H đã phát hiện thu giữ tại túi quần phía trước bên phải H đang mặc 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong có 01 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi nilon chứa 01 viên nén nhỏ vụn màu hồng. H khai đó là ma túy tổng hợp của H cất giấu để sử dụng.

Kiểm tra Kh không phát hiện thu giữ gì. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H và thu giữ vật chứng theo quy định.

Cùng ngày cân xác định tinh thể màu trắng đã thu giữ của H có khối lượng là 0,232gam và 01 viên nén nhỏ vụn màu hồng có khối lượng 0,007gam.

Tại bản kết luận giám định số 1137/KL-PC09 ngày 23/10/2018 của phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất tinh thể màu trắng và viên nén nhỏ vụn màu hồng thu giữ được của Ngọ Văn H ngày 16/10/2018 gửi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Ngọ Văn H khai nhận: Khoảng 04 giờ ngày 15 tháng 10 năm 2018, H đến nhà Kh chơi và rủ nhau đi mua ma túy về để cùng nhau sử dụng, sau đó Kh lấy xe mô tô BKS 29S6-248.98 chở H đến đoạn đường 47, xã Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên. H lấy 300.000đ của Kh gặp 01 người tên S (H không biết tên, tuổi, địa chỉ) qua giao dịch H mua của S được 01 gói ma túy đá và 01 gói ma túy hồng phiến loại Methamphetamin. Mua được ma túy H và Kh đi về nhà Kh sử dụng 01 phần ma túy đá, hồng phiến, số còn lại H cất giấu ở túi quần phía trước bên phải H đang mặc. Đến khoảng 19h ngày 16/10/2018, H nhờ Kh chở đến khu vực cổng trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thái Nguyên, thuộc tổ 4, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên để lấy điện thoại, khi đến nơi chưa lấy được điện thoại thì bị tổ công tác của Đội cảnh sát Điều tra hình sự, công an thành phố Thái Nguyên, phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng như nêu trên.

Lời khai nhận của Ngọ Văn H phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định.

Vật chứng của vụ án gồm: 02 bì niêm phong kí hiệu H1, H2 (Mẫu H2 đã sử dụng hết trong quá trình giám định) hiện số vật chứng trên đang được bảo quản tại hi cục thi hành án dân sự thánh phố Thái Nguyên chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKSTPTN ngày 07 tháng 01 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Ngọ Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Trong phần luận tội tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên tóm tắt nội dung vụ án, phân tích các căn cứ xác định bị cáo Ngọ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngọ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; Điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; xử phạt Ngọ Văn H từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù giam.

Về hình phạt bổ sung: Xét nhân thân và điều kiện kinh tế của bị cáo, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ngọ Văn H.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự đề nghị Hội đồng xét xử:

-Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu H1 thu giữ của Ngọ Văn H.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Trong phần tranh luận, bị cáo không tranh luận, thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là không oan, đúng người, đúng tội.

Phần lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến cũng không kiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan Điều tra, lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và vật chứng thu giữ. Hội đồng xử có đủ căn cứ kết luận:Hồi 21 giờ ngày 16/10/2018, tại khu vực tổ 4, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên, Ngọ Văn H đang có hành vi tàng trữ 0,239 gam Methamphetamin để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra hình sự Công an thành phố Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng.

[3] Đánh giá của Hội đồng xét xử: Bị cáo đã biết ma túy là chất cấm, được Nhà quản lý nhưng vẫn cố tình tàng trữ để sử dụng cho bản thân với tổng khối lượng Methamphetamin là 0,239 gam. Do vậy hành vi của bị cáo đã đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát thành phố Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung điều 249 quy định:

"1. Người nào tàng trữ trái phếp chất ma túy, ...thuộc một trong các trường hợp sau đâythì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

 …….

c, Methamphetamine …có khối lượng từ 0,1gam đến dưới 05gam .

[4] Xét tính chất mức độ của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng các chất ma túy, ma túy còn là hiểm họa cho xã hội, phát sinh các tệ nạn xã hội, làm khánh kiệt về kinh tế, suy kiệt giống nòi, do đó Đảng và Nhà nước ta đã kiên quyết bài trừ tệ nạn này ra khỏi xã hội. Hành vi của bị cáo phải xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự để giáo dục riêng và ngăn ngừa tội phạm chung.

[5] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Ngọ Văn H là đối tượng nghiện ma túy, tuy chưa có tiền án tiền sự nhưng bị cáo không tự giác cai nghiện, không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân để trở thành người lương thiện. Tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần phải có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để bị cáo thấy được sự nghiêm khắc của pháp luật, biết tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành người lương thiện.

Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[6] Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự:

-Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu H1 bên trong là chất ma túy loại Methamphetamine.

[7] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù lẽ ra Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, tuy nhiên tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai là người nghiện ma túy, bị cáo không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

Theo lời khai của Ngọ Văn H trong vụ án này có Nguyễn Khắc Kh là người đưa tiền cho H mua ma túy loại Methamphetamine để cùng nhau sử nhưng tại các biên bản ghi lời khai, Kh không thừa nhận hành vi đưa tiền cho H để mua ma túy sử dụng. Các tài liệu có trong hồ sơ không đủ căn cứ xác định Kh đồng phạm với H nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở xử lý.

Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ H khai mua của nam thanh niên tên S, không rõ, lai lịch, địa chỉ. Quá trình điều tra không xác định được nhân thân lai lịch của người này nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở làm rõ để xử lý.

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự ;

1. Tuyên bố: Bị cáo Ngọ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Ngọ Văn H 18 (Mười tám) tháng tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày 16/10/2018.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo Ngọ Văn H 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự vµ §iều 47 Bộ luật hình sự:

-Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu H1 (Bì niêm phong có chứa chất ma túy).

(Biên bản giao nhận vật chứng số 108 ngày 10/01/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên và cơ quan công an thành phố Thái Nguyên)

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Luật Phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Ngọ Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà Nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về