Bản án 08/2019/HSST ngày 22/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 08/2019/HSST NGÀY 22/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị C; Sinh ngày: 13/3/1986;

Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nữ;

Trú quán: Khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ;

Quốc Tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: 12/12;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bố đẻ: Nguyễn Tân C, sinh năm 1957;

Mẹ đẻ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1964;

Anh, chị, em ruột: Có 02 người (bị cáo là thứ hai); Chồng: Vũ Khắc C, sinh năm 1975;

Con: 02 con (lớn 10 tuổi, nhỏ 06 tuổi);

(Hiện bố, mẹ, chồng, con đều ở khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.)

Bị cáo được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện đang tại ngoại tại khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. (có mặt )

-Người bị hại: chị Phùng Thị C, sinh năm 1977

Địa chỉ: Khu 10, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

-Người cú quyền lợi nghĩa vụ liên quan: anh Vũ Khắc C - sinh năm 1975

Địa chỉ: Khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

- Người làm chứng:

1, chị Hán Thị N, sinh năm 1976

Địa chỉ: Khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

2, chị Đào Thị Th, sinh năm 1958

Địa chỉ: Khu 10, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

3, chị Trần Thị N, sinh năm 1973

Địa chỉ: Khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

4, chị Nguyễn Thu C, sinh năm 1976

Địa chỉ: Khu 11, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

5, chị Hoàng Thị Minh H, sinh năm 1984

Địa chỉ: Khu 7, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

6, chị Hà Thị T, sinh năm 1962

Địa chỉ: Khu 10, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Thị C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Ngày 19/9/2018, Công an xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông nhận được đơn trình báo của chị Phùng Thị C (sinh năm 1977, ở khu 10, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông) về việc: Khoảng 08 giờ, ngày 19/9/2018, khi chị C đang mua hàng tại chợ Tứ Mỹ thuộc khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông thì bị Nguyễn Thị C (sinh năm 1986 ở khu 9, xã Tứ Mỹ) dùng dao chém gây thương tích ở vùng đầu của chị C. Hậu quả: Chị C phải điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tam Nông. Sau khi thu thập tài liệu ban đầu, Công an xã Tứ Mỹ đã báo cáo và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Nông để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 12/10/2018, chị Phùng Thị C có đơn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Nông giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Căn cứ đơn đề nghị của bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Nông đã ra Quyết định trưng cầu giám định xác định tỷ lệ thương tích của chị Phùng Thị C. Tại bản Kết luận giám định số 280/TgT ngày 16/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ đã kết luận:

“Vết sẹo phần mềm thái dương đỉnh đầu bên trái. Tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của chị Phùng Thị C là: 01% (một phần trăm).

Cơ chế hình thành vết thương và vật gây ra thương tích cho chị Phùng Thị C: Do tác động của vật sắc gây nên” (BL 55 - 57).

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 8 giờ ngày 19/9/2018, Nguyễn Thị C đi đến chợ Tứ Mỹ, huyện Tam Nông để mua thức ăn. Khi C đến mua trứng tại hàng của chị Đào Thị T (sinh năm 1958, ở khu 10, xã Tứ Mỹ) thì thấy chị Phùng Thị C (chị C mặc áo mưa, đầu đội nón lá màu trắng) cũng đang mua trứng ở hàng của chị Hán Thị N (sinh năm 1976, ở khu 9, xã Tứ Mỹ) ở bên cạnh. Do có mâu thuẫn từ việc anh Vũ Khắc C (sinh năm 1975, ở khu 9, xã Tứ Mỹ - là chồng cũ và đã ly hôn với chị C để kết hôn với chị C, nên hai người trước đó đã nhiều lần chửi bới lẫn nhau) nên khi thấy C thì chị C đã chửi C là “Đồ mày đi cướp chồng, mày có nhục không?”. Sau đó hai bên có lời qua, tiếng lại chửi bới nhau nhưng được chị T can ngăn nên C đã bỏ đi chỗ khác còn chị C vẫn ở lại lán bán hàng của chị N. Khoảng 5 phút sau C quay lại để mua hàng thì thấy chị C vẫn đang ngồi ở hàng của chị N, thì hai người lại tiếp tục chửi nhau. Do bực tức nên C đó đi về nhà ở của mình (cách chợ Tứ Mỹ khoảng 300m) lấy 01 con dao (loại dao phay) rồi cuốn vào trong 01 bao tải sắc rắn màu trắng và kẹp vào nách trái rồi quay trở lại chợ Tứ Mỹ để tìm chị C. Lúc này chị C đã đi sang hàng của chị Hoàng Thị Minh H (sinh năm 1984 ở khu 7, xã Tứ Mỹ). Thấy C đang kẹp một vật gì đó quấn trong bao tải kẹp ở nách đi đến phía mình nên chị C đi lại khoảng đất dựng xe cạnh lán bán hàng của chị H để lấy 01 cây gậy tre (dài khoảng 01m, đường kính khoảng 03cm) đang dùng để chống xe nhằm đánh lại C. Khi còn cách chị C khoảng 3m, thấy chị C đang cúi khom người lấy gậy tre thì C rút con dao phay đang được cuốn trong bao tải sắc rắn ra và vứt bao tải xuống đất, tay phải C cầm con dao đi đến chỗ của chị C, khi còn cách chị C khoảng 01m thấy chị C vừa lấy được cây gậy tre cầm ở tay và đang đứng lên (người chị C vẫn hơi cúi) thì C dùng tay trái của mình nắm lấy chiếc gậy tre chị C đang cầm trên tay và tay phải C vung dao chém 01 nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào phía đỉnh đầu bên trái làm rơi chiếc nón chị C đang đội. Sau đó được mọi người căn ngăn không cho hai người đánh nhau, chị C đó đến báo cáo Công an xã Tứ Mỹ rồi đến Trung tâm y tế huyện Tam Nông để điều trị vết thương. Lời khai và kiểm điểm của C phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của những người làm chứng, lời khai của người có liên quan.

Đối với chiếc nón của chị C bị chém rách, 01 chiếc gậy tre và 01 bao tải sắc rắn (chiếc nón chị C sau khi ra viện về chị đi làm rồi để quên và đó bị mất; còn chiếc gậy và bao tải bỏ lại hiện trường) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Nông đã ra thông báo truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị C đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho chị Phùng Thị C với số tiền 3.500.000 đồng. Chị C đã nhận đủ số tiền trên và không có đề nghị bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 08/CT-VKSTN ngày 27 tháng 01 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 134; điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 34; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị C phạm tội “Cố ý gây thương tích” đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thị C hình phạt cảnh cáo trước tòa.

Về vật chứng: Áp dụng áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao phay dài 40cm, phần thân dao bằng kim loại màu đen dài 28cm, dao cú một lưỡi sắc, đầu dao bằng, phần chuôi dao bằng gỗ dài 12cm, có thiết kế khuân dao là công cụ phạm tội.

- Về bồi thường dân sự: Xác nhận quá trình giải quyết vụ án bị cáo C đó tự nguyện bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho người bị hại là Phùng Thị C với số tiền 3.500.000 đồng. Chị C đã nhận đủ số tiền trên và không có đề nghị bồi thường gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên của bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thị C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đó nêu, cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai. Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, người làm chứng, vật chứng vụ án và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ được thẩm tra xem xét tại phiên tòa như vậy có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 8 giờ ngày 19/9/2018, tại chợ Tứ Mỹ (thuộc khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) Nguyễn Thị C đã có hành vi dùng dao chém 01 nhát gây thương tích cho Phùng Thị C tại vùng đỉnh thái dương trái. Hậu quả làm chị C bị tổn hại 01% (một phần trăm) sức khỏe. Mặc dù tỷ lệ tổn hại sức khỏa của bị hại không lớn (1 %) nhưng hành của Nguyễn Thị C dùng dao phay (là hung khí nguy hiểm) chém gây thương tích ở vùng đầu chị Phùng Thị C là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị C đã phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự.

Khoản 1, Điều 134, Bộ luật hình sự quy định: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

a ….Dùng hung khí nguy hiểm…

...”.

[2] Xét tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân và đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của chị Phùng Thị C một khách thể đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả (bị cáo đó tự thiệt bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho người bị hại là Phùng Thị C với số tiền 3.500.000 đồng) vì thế tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo được giảm đi đáng kể. Bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối hận thực sự nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51Bộ luật hình sự. Ngoài ra trong vụ án này người bị hại cũng cú lỗi một phần, đó chửi bới bị cáo dẫn đến việc bị cáo bức xúc nên đó gây thương tích cho bị hại. Do đó bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy khi quyết định hình phạt cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được cải tạo tại ngoài xã hội có sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ để giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, thể hiện đường lối xét xử hình sự và chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

Tại khoản 3 điều 36 Bộ luật hình sự quy định “Trong thời gian chấp hành án, người bị kết án phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ và bị khấu trừ một phần thu nhập từ 05% đến 20% để sung quỹ nhà nước. Việc khấu trừ thu nhập được thực hiện hàng tháng. Trong trường hợp đặc biệt, Tòa án có thể cho miễn việc khấu trừ thu nhập….”

Căn cứ xác minh thu nhập của bị cáo thấy rằng bị cáo là lao động tự do thu nhập thấp, không ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo là phù hợp.

[3] Về bồi thường dân sự : Quá trình giải quyết vụ án bị cáo Nguyễn Thị C đó tự nguyện bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho người bị hại là Phùng Thị C với số tiền 3.500.000 đồng. Chị C đã nhận đủ số tiền trên và không có đề nghị bồi thường gì thêm là phù hợp cần chấp nhận.

[4] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) con dao phay dài 40cm, phần thân dao bằng kim loại màu đen dài 28cm, dao có một lưỡi sắc, đầu dao bằng, phần chuôi dao bằng gỗ dài 12cm, có thiết kế khuân dao là công cụ phạm tội cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[5] Về án phí hình sự : Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo qui định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị C phạm tội “Cố ý gây thương tích”

- Áp dụng: điểm a, khoản 1, Điều 134; điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự.

- Xử Phạt: Nguyễn Thị C 06 (sáu) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo. Giao bị cáo cho UBND xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ giám sát giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

* Về trách nhiệm dân sự : áp dụng khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự.

Xác nhận quá trình giải quyết vụ án bị cáo C đó tự nguyện bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho người bị hại là Phùng Thị C với số tiền 3.500.000 đồng. Chị C đã nhận đủ số tiền trên và không có đề nghị bồi thường gì thêm.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao phay dài 40cm, phần thân dao bằng kim loại màu đen dài 28cm, dao cú một lưỡi sắc, đầu dao bằng, phần chuôi dao bằng gỗ dài 12cm, cú thiết kế khuân dao là công cụ phạm tội.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/01/2019 giữa Công an huyện Tam Nông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông).

* Về án phí: áp dụng khoản 2 điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; Khoản 1, điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 về thu, nộp và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

- Án phí hình sự: Buộc bị cáo Nguyễn Thị C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại (có mặt) được quyền kháng cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HSST ngày 22/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Nông - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về