Bản án 08/2019/HSST ngày 15/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q, THÀNH PH HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2019/HSST NGÀY 15/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Q, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 07/2019/HSST ngày 25/01/2019. Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019HSST-QĐXX ngày 25/01/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: VĂN TRỌNG S, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1993 Đăng ký HKTT và nơi ở: Thôn V, xã Mh, huyện MĐ, thành phố Hà Nội. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Con ông Văn Trọng N, Sinh năm 1972 và bà Nguyễn Thị H, Sinh năm 1975 Vợ Nguyễn Thị L, Sinh năm 1977; Con: Chưa; Tiền án, tiền sự: Không; Không bị tạm giữ, tạm giam, tại ngoại, có mặt

* Người bị hại: Anh Phí Mạnh D, Sinh năm 1993 (Đã chết)

Đăng ký HKTT và nơi ở: thôn B, xã N, huyện Q, thành phố Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền: Anh Phí Mạnh Đ, Sinh năm 1991 (Anh trai anh D).

Đăng ký HKTT và nơi ở: thôn B, xã N, huyện Q, thành phố Hà Nội. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Nguyên đơn dân sự: Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS

Địa chỉ: Thôn H, xã Y, huyện T, thành phố Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Vũ Huy T, Sinh năm 1973

Địa chỉ: No10-LKl 1 khu đất dịch vụ LK20a, LK20b, Dơng Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 06/11/2018 anh Trần Văn T, sinh năm 1976 là quản lý đội xe của Công ty TS phân công Văn Trọng S, Sinh năm 1993 có giấy phép lái xe hạng C là lái xe của Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS đi bơm bê tông tại Hòa Lạc. Đến khoảng 19 giờ 40 phút cùng ngày S điều khiển xe ô tô BKS: 29HC- 00537 loại xe bơm bê tông từ trụ sở công ty TS địa chỉ ở Km 13 Đại lộ Thăng Long thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội, cùng đi trên xe có phụ xe là anh Nguyễn Văn K , Sinh năm 1987; đăng ký HKTT: Thôn Nhất, xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đi theo hướng trung tâm Hà Nội → Hòa Lạc trên đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long, là đường được tổ chức giao thông hai chiều đối với xe mô tô và xe thô sơ, tổ chức giao thông một chiều từ trung tâm Hà Nội đi Hòa Lạc với ô tô có vạch kẻ đứt quãng chia đôi làn đường. Khi đi đến Km22+400 đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long, thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Q, Hà Nội, lúc này S điều khiển xe ô tô đang đi tại phần đường bên trái hướng trung tâm Hà Nội đi Hòa Lạc phát hiện 01 xe mô tô BKS: 29V7 - 09408 do anh Phí Mạnh D Sinh năm 1993; Đăng ký HKTT: Thôn Ngọc Bài, xã Ngọc Liệp, huyện Q,Hà Nội. Đi theo chiều ngược lại cách khoảng 100m đi trên phần đường bên phải của anh D hướng Hòa Lạc đi trung tâm Hà Nội. Khi phát hiện thấy anh D , nhưng S không điều khiển xe về làn bên phải đường đi của mình để tránh mà điều khiển xe đi hoàn toàn sang phần đường bên trái theo hướng Hà Nội đi Hòa Lạc là phần đường dành cho xe mô tô đi ngược chiều, khiến phần chắn đà bên trái xe và mặt trước phía trên đầu bên trái chắn đà trước xe ô tô đâm va vào mặt ngoài bên trái cung trước chắn bùn bánh trước và mặt trước bên trái ốp mặt nạ đầu xe mô tô, đẩy xe mô tô của D đi về phía trước đầu xe ô tô khoảng 03m thì dừng lại. Anh D bị ngã bán ra đường, sau đó S và Kiên xuống xe gọi mọi người đưa anh D đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức - Hà Nội. Hậu quả: Anh D tử vong ngay sau đó tại bệnh viện, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô BKS: 29HC-005.37 loại xe bơm bê tông; 01 xe mô tô BKS 29V7-09408 nhãn hiệu Wave Honda. 01 giấy đăng ký xe ô tô BKS 29HC- 005.37 (bản phô tô). 01 giấy đăng kiểm xe ô tô BKS: 29HC-005.37. 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Văn Trọng S. 01 bảo hiểm bắt buộc xe ô tô BKS 29HC- 005.37.

* Tại bản kết luận giám định dấu vết số 6485/C09(P3) ngày 11/12/2018 của Viện KHHS-Bộ Công an. Kết luận:

- Dấu vết biến dạng, trượt xước, mất sơn màu trắng, dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt trước phía Dưới bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29HC-005.37, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước vỡ nhựa dính chất màu trắng (dạng sơn), mất sơn màu đen ở mặt ngoài bên trái cung trước chắn bùn bánh trước xe mô tô biển số 29V7-094.08. Dấu vết ở xe mô tô ở vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Dấu vết biến dạng, trượt xước mất sơn màu trắng, dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt trước phía trên đầu bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29HC-005.37, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước vỡ nhựa dính chất màu trắng (dạng sơn), mất sơn màu đen ở mặt trước bên trái ốp mặt nạ đầu xe mô tô biển số 29V7- 094.08. Dấu vết ở xe mô tô ở vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Các dấu vết còn lại ở xe ô tô và xe mô tô nêu trên được ghi nhận trong Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông của Công an huyện Q hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm, nên không đủ yếu tố giám định so sánh.

- Không tính được tốc độ của xe ô tô biển số 29HC-005.37 và xe mô tô biển số 29V7 - 094.08 ngay trước khi xảy ra va chạm.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 6172/C09(TT1) ngày 10/12/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an. Kết luận:

Nguyên nhân chết của anh Phí Mạnh D: Chấn thương sọ não, suy hô hấp, đa chấn thương. Cơ chế hình thành thương tích: Các thương tích trên cơ thể anh Phí Mạnh D do tác động tương hỗ với vật tày gây nên. Không tìm thấy Ethanol (cồn) trong máu tử thi Phí Mạnh D.

Đối với hư hỏng của xe mô tô BKS: 29V7-09408 và xe ô tô BKS: 29HC-00537. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu định giá để xác định thiệt hại, nhưng anh Phí Mạnh Đạt đại diện gia đình nạn nhân D và anh Vũ Huy Thái đại diện công ty TS đã có đơn từ chối định giá để xác định giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô và xe ô tô trên nên không có căn cứ để xác định giá trị bị thiệt hại.

Đối với chiếc xe ô tô BKS: 29HC-00537 đăng ký mang tên chủ sở hữu Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS địa chỉ thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Huyện Thạch Thất, Hà Nội số khung: JALX9F4Y6B7004845; số máy: 6WF1A438538; nhãn hiệu: ISUZU; loại xe: bơm bê tông. Ngày 23/11/2018 cơ quan CSĐT Công an huyện Q đã trả lại chiếc ô tô trên cho Công ty đã nhận lại tài sản và không có đề nghị gì.

Đối với chiếc xe mô tô Wave, màu đen bạc, BKS 29V7-09408, đăng ký mang tên chủ sở hữu Phí Mạnh D, sinh năm 1993; HKTT: thôn Ngọc Bài, xã Ngọc Liệp, huyện Q, Hà Nội. Ngày 26/11/2018 cơ quan CSĐT Công an huyện Q đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Phí Mạnh Đạt là anh trai ruột của nạn nhân D, đã nhận lại đầy đủ tài sản và không có đề nghị gì.

* Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Văn Trọng S và Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân anh D số tiền là 200.000.000đồng. Đại diện gia đình nạn nhân đã nhận đủ và cũng không yêu cầu bồi thường việc sửa chữa xe mô tô hoặc bồi thường gì khác, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Cáo trạng số 08/CT-VKSQO ngày 25/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố Văn Trọng S về tội “Vi phạm quy định về tham giao giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà đại diện VKSND huyện Q giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Văn Trọng S phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a, khoản 1, điều 260; điểm b, s, khoản 1 và 2 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Văn Trọng S từ 15 đến 18 tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi. Giao bị cáo S cho chính quyền UBND xã Mỹ Thành, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội quản lý giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trả lại cho Văn Trọng S 01 Giấy phép lái xe số 310161852663 do sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 13/06/2016 hạng C mang tên Văn Trọng S có giá trị đến ngày 13/6/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội và không có tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát huyện Q.

Lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất và xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về tố tụng: Về hành vi tố tụng, Quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Q, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Về hành vi của bị cáo: Tại phiên Toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, các biên bản khám nghiệm hiện trường, dấu vết, sơ đồ hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án do đó đủ khẳng định:

Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 06/11/2018 Văn Trọng S có bằng lái xe hợp lệ điều khiển xe ô tô BKS: 29HC- 00537 của Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS, loại xe bơm bê tông lưu thông trên đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long, là đường được tổ chức giao thông hai chiều đối với xe mô tô và xe thô sơ, tổ chức giao thông một chiều từ trung tâm Hà Nội đi Hòa Lạc với ô tô. Khi đi đến Km22 + 400 đường gom phía Bắc Đại lộ Thăng Long thuộc xã Ngọc Liệp, huyện Q, thành phố Hà Nội. S điều khiển xe ô tô đi sang phần đường bên trái theo hướng Hà Nội đi Hòa Lạc là phần đường dành cho xe mô tô đi ngược chiều, khiến phần chắn đà bên trái xe và mặt trước phía trên đầu bên trái chắn đà trước xe ô tô đâm va vào mặt ngoài bên trái cung trước chắn bùn bánh trước và mặt trước bên trái ốp mặt nạ đầu xe mô tô BKS 29V7-09408 do anh Phí Mạnh D điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả anh D bị tử vong tại bệnh viện Việt Đức.

Hành vi của bị cáo S đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Đã phạm vào tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a, khoản 1, điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, như cáo trạng truy tố có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội. Đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Nên cần phải đưa ra xử lý trước pháp luật và có hình phạt phù hợp với tính chất mức độ hậu quả đủ để cải tạo riêng, răn đe và phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có các tình tiết giảm nhẹ: Nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự. Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Có nơi cư trú rõ ràng. Sau khi phạm tội đó ra đầu thú. Tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại có đơn xin tha miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điều 51 của Bộ luật hình sự, xét cho bị cáo hưởng sự khoan hồng nhân đạo của Nhà nước được cải tạo tại địa phương cũng đủ trở thành công dân tốt.

Về trách nhiệm dân sự: Công ty cổ phần phát triển công nghệ và xây dựng TS cùng bị cáo S đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho người đại diện hợp pháp của gia đình anh Phí Mạnh D số tiền là 200.000.000đồng, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho S và không yêu cầu đề nghị gì về dân sự nên HĐXX không xét.

Xét trả lại cho Văn Trọng S 01 Giấy phép lái xe số 310161852663 do sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 13/06/2016 hạng c mang tên Văn Trọng S có giá trị đến ngày 13/6/2021.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ nhận định trên Hội đồng xét xử

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Văn Trọng S phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Áp dụng điểm a, khoản 1 điều 260; điểm b, s, khoản 1 và 2 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Văn Trọng S 18 (Mười tám) tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng, kể từ ngày tuyên án. Giao các bị cáo cho ủy ban nhân dân xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Áp dụng điều 46 của Bộ luật hình sự; Điều 106, điều 331 và điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí toà án:

Xử: Trả lại cho Văn Trọng S 01 Giấy phép lái xe số 310161852663 do sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 13/06/2016 hạng C mang tên Văn Trọng S có giá trị đến ngày 13/6/2021.

Bị cáo Văn Trọng S phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện người bị hại; Nguyên đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.


50
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HSST ngày 15/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quốc Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:15/03/2019
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về