Bản án 08/2018/HSST ngày 13/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2018/HSST NGÀY 13/03/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 3 năm 2018. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 97/2017/HSST, ngày 15 tháng 12 năm 2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2018/HSST-QĐ, ngày 03/01/2018, đối với bị cáo:

1. Ngân Văn T, sinh năm 1986

Nơi cư trú: Bản NM, xã NL huyện TC, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 5/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Ngân Văn B và bà Lương Thị Q ( đã chết ); có vợ: Lo Thị Thong M; con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh 2007; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/01/2018 có mặt tại phiên toà.

2. Người bào chữa cho bị cáo: Bà; Trần Thị A, sinh năm 1976, Luật sư

Địa chỉ: trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

3. Người làm chứng:

- Anh; Lô Văn H, sinh năm 1985

Địa chỉ: Bản Lạp, xã NL, huyện TC, tỉnh Nghệ An

- Anh Lương Văn C, sinh năm 1988

Địa chỉ: Bản Hiển, xã NL, huyện TC, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm như sau:

Khoảng 05 giờ, ngày 31/12/2017, Ngân Văn T một mình bắt xe ô tô khách đi từ xã NL, huyện TC, tỉnh Nghệ An đi lên huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An với mục đích mua ma túy về để sử dụng và bán lại kiếm lời. Khi xe ô tô khách đến Thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, T xuống xe ô tô và đi xe máy lai vào dốc mới thuộc xã nào không rõ ở địa bàn huyện Tương Dương gặp một người đàn ông dân tộc Mẹo ( T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể), T đã mua của người đàn ông này 300.000 đồng được một gói hê rô in. Sau khi mua hê rô in, T đi xe máy lai ra Thị trấn Hòa Bình, rồi bắt xe ô tô khách đi về nhà. Về đến nhà T chia số ma túy vừa mua được thành sáu gói nhỏ được gói ngoài bằng mảnh giấy nhỏ mục đích để sử dụng và bán lại cho người khác để kiếm lời ( Sau đó T đã sử dụng hết 04 gói hê rô in ). Đến khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 03/01/2018 khi T đang ở nhà ở Bản Nhạn Mai, xã NL, huyện TC thì thấy Lô Văn H, sinh năm 1985 ( trú Bản Lạp, xã NL, huyện Thanh Chương) và anh Lương Văn C, sinh năm 1988( trú tại Bản Hiển, xã NL, huyện TC ) đi vào nhà. Khi vào nhà H liền hỏi T “ Có tý mô không ” ( có nghĩa hỏi có ma túy bán không), T trả lời “ có”, nghe vậy H nói “ bán cho hai trăm ngàn”, T đồng ý. Sau đó, H đưa cho T 200.000 đồng, T cầm tiền và đi ra ngoài nói mua thuốc lá nhưng thực chất T đi vào phòng ngủ của T lấy 01( một) gói hê rô in ra đưa cho H ( mục đích H mua hê rôn in để sử dụng); Trong khi H, T và anh C đang ngồi trong nhà T thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Chương và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phát hiện bắt giữ và thu giữ trên người Lô Văn H 01(một) gói giấy nhỏ bên trong chứa đựng chất bột màu trắng ( nghi là hê rô in ), thu giữ trên người T số tiền 200.000 đồng là số tiền vừa bán hê rô in cho H; xong T vào phòng ngủ lấy ra 01(một) gói hê rô in cất dấu trong phòng ngủ ra tự nguyện giao nộp ( gói hê rô in mục đích T cất dấu có ai mua thì bán ).

Tại Kết luận giám định số 157/KL-PC54 ngày 07/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận : “ Khối chất bột màu trắng thu giữ trên người Lô Văn H gửi tới giám định là chất ma túy ( Heroin ), có khối lượng 0,01 gam; chất bột màu trắng thu giữ của Ngân Văn T gửi tới giám định là chất ma túy ( Heroin ), có khối lượng 0,03 gam;).

Tại bản Cáo trạng số 10 ngày 09/02/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Ngân Văn T về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy ” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng  khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngân Văn T , từ 24 – 27 tháng tù. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy số hê rô in và sung quỹ nhà nước 200.000 đồng, bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Tại phiên tòa Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s, i khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, vì bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật bị hạn chế; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Chương, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Ngân Văn T, đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Ngân Văn T phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của những người làm chứng; phù hợp với vật chứng đã thu được; phù hợp với kết luận giám định. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận :

Khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 03/01/2018, tại nhà ở của mình thuộc Bản Nhạn Mai, xã NL, huyện TC, tỉnh Nghệ An. Ngân Văn T đã có hành vi bán trái phép cho Lô Văn H 01 gói hê rô in có khối lượng 0,01 gam với số tiền 200.000 đồng và tàng trữ trong nhà ở 01 gói hê rô in với khối lượng 0,03 gam để bán thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Chương và Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phát hiện bắt quả tang và thu giữ 200.000 đồng. Tổng khối lượng là 0,04 gam hê rô in.

Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Ngân Văn T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy ”, như Viện kiểm sát truy tố là đúng.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh trật xã hôị; hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước về các chất ma túy. Cho nên cần xét xử nghiêm, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung và cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo.

Tuy nhiên xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình. Cho nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[4] Xét ý kiến của Luật sư đề nghị áp dụng điểm i, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, đó là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng cho bị cáo, là không có căn cứ. Vì hành vi phạm tội của bị cáo thuộc tội phạm nghiêm trọng, cho nên không có cứ để chấp nhận đề nghị này của luật sư.

[5] Đối với Lô Văn H đã có hành vi tàng trữ khối lượng 0,01 gam hê rô in để sử dụng. Hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Công an huyện Thanh Chương đã xử lý hành chính đối với Lô Văn H là đúng.

Còn anh Lương Văn C không biết việc mua bán ma túy giữa H và T, chỉ đến khi bắt giữ T, anh C mới biết, nên Cơ quan điều tra không xử lý là đúng. Còn người đàn ông T khai mua ma túy ở Tương Dương không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

[6] Về vật chứng : Quá trình điều tra có thu giữ số hê rô in và đã giám định hết và thu giữ 01 phong bì thư để niêm phong vật chứng và số tiền 200.000 đồng.

Xét thấy phong bì thư không có giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy. Còn số tiền thu giữ của Ngân Văn T 200.000 đồng có được là do phạm tội mà có, nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; 47 Bộ luật hình sự.

Điều 106; 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu,miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Ngân Văn T, phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt bị cáo : Ngân Văn T, 02 ( hai ) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 03/01/2018.

3.Về vật chứng : Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư.

( Chi tiết vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/02/2018 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương ).

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn đồng ).

( Chi tiết có tại biên bản giao nhận tài sản ngày 09/02/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Kho bạc nhà nước Thanh Chương và Phiếu nhập kho ngày 09/02/2018 của Kho bạc nhà nước Thanh Chương ).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Ngân Văn T, phải chịu: 200.000 đồng ( Hai trăm ngàn ), án phí hình sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật ( đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án ) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án ( đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án ) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2018/HSST ngày 13/03/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về