Bản án 08/2018/HSST ngày 12/02/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2018/HSST NGÀY 12/02/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm,  tỉnh  Hà  Nam,  xét  xử  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hình  sự  thụ  lý  số 05/2018/HSST ngày 01 tháng 02 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2018/QĐXXST-HS ngày 02/02/2018, đối với bị cáo:

* Nhữ Văn S - sinh năm 1989; nơi ĐKHKTT, chỗ ở: thôn NK, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nhữ Xuân A (đã chết) và bà Lê Thị M; có vợ là Trần Thị T và 01 con sinh năm 2012; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 20/7/2017 bị Công an phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; nhân thân: Ngày 29/11/2013 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ra Quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21/12/2017, Nhữ Văn S gọi điện thoại chongười nam giới tên là Tuấn ở thôn Mụ, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam hỏi mua ma túy (heroine) với số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng), Tuấn đồng ý và hẹn S đến dốc Môi thuộc địa phận thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Sau khi gọi điện cho Tuấn, S điều khiển xe mô tô BKS 90H4-4490 ra khu vực chợ Bồng Lạng, xã TN thì gặp người nam giới khác cũng tên là Tuấn (S khai nhận mới quen biết người này và chỉ biết tên là Tuấn ở Ninh Bình còn không biết lai lịch cụ thể), S bán cho Tuấn (ở Ninh Bình) chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung - T7 của S được số tiền 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) rồi đi ra khu vực Phố Cà, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ăn uống, sau đó S vào cửa hàng thuốc tân dược ven đường mua 01 xi lanh và 02 lọ nước cất đút vào túi áo khoác rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô BKS 90H4-4490 đến chỗ hẹn ở khu vực dốc Môi. Khi đến nơi, S đứng đợi được khoảng 10 phút thì thấy Tuấn đi xe máy đến. S đưa cho Tuấn số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng), Tuấn cầm tiền S đưa đồng thời đưa lại cho S 01 (một) gói ma túy được gói bằng giấy bạc màu vàng, S cầm lấy gói ma túy Tuấn đưa, quay xe đi được một đoạn thì bị lực lượng Công anhuyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

* Vật chứng thu giữ của Nhữ Văn S gồm:

-  01 (một) gói giấy bạc màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục (nghi là heroine) được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

- Số tiền 1.710.000 đ (Một triệu bẩy trăm mười ngàn đồng).

- 02 (hai) lọ NOVOCAIN.

-  01 (một) xe mô tô BKS 90H4-4490 nhãn hiệu Ciriz, kiểu dáng Dream màu nâu đã cũ.

Ngày 22/12/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành khám xét nơi ở của Nhữ Văn S, quá trình khám xét không phát hiện, thu giữ đồ vật tài liệu gì.

Bản kết luận giám định số 231/ PC54-MT ngày 24/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà nam kết luận: “Chất bột màu trắng dạng cục trong mẫu ký hiệuQT01 gửi giám định là chất ma túy, loại heroine, trọnglượng: 0,105g (Không phẩy một trăm linh năm gam)”.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKSTL ngày 31/01/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nhữ Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm trình bày luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên quan điểm truy tố Nhữ Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nhữ Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Nhữ Văn S từ 30 đến 36 tháng tù; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Heroine hoàn lại sau giám định; 02 (hai) lọ Novocain không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy ; trả lại cho Nhữ Văn S số tiền 1.710.000 đồng (Một triệu bẩy trăm mười nghìn đồng). Đối với chiếc xe mô tô BKS 90H4-4490 màu nâu đã cũ, nhãn hiệu CIRIZ là phương tiện phạm tội cần tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

Nhữ Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Liêm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Nhữ Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày21/12/2017, tại khu vực dốc Môi, thuộc địa phận thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Nhữ Văn S đã cất giấu trong người một gói ma túy, loại Heroine, trọng lượng 0,105g (Không phẩy một trăm linh năm gam) mục đích để sử dụng, thì bị Công an huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bị cáo mà còn xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn huyện, đồng thời kéo theo các tệ nạn xã hội, tội phạm nguy hiểm khác gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo Nhữ Văn S đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện ma túy, ngày 29/11/2013 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ra Quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng, song bị cáo vẫn không cai nghiện được. Ngày 20/7/2017 Công an phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, song chỉ thành khẩn ở mức độ, nên cũng xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, nghiện ma túy, đã được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng không lấy đó làm bài học để từ bỏ ma túy, rèn luyện, tu dưỡng bản thân để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó thể hiện sự không chịu cải tạo, coi thường pháp luật, nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, bản thân bị cáo không có nguồn thu nhập ổn định, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về nguồn gốc số ma túy: Quá trình điều tra Nhữ Văn S khai nhận: Sốma túy lực lượng Công an bắt quả tang thu giữ trên người S là do S mua của một người nam giới có tên là Tuấn khoảng 40 tuổi ở thôn Mụ, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, S biết được số điện thoại của Tuấn để liên lạc mua ma túy là do bạn nghiện cho nhưng không nhớ ai cho. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã điều tra xác minh trên địa bàn thôn Mụ, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nhưng không có người nào tên là Tuấn có đặc điểm như S đã khai. Ngoài lời khai của S không còn tài liệu, chứng cứ nào khác. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm không có căn cứ để xác minh, làm rõ nguồn gốc số ma túy đã thu giữ của S cũng như người nam giới tên Tuấn đã bán ma túy cho S.

[7] Về xử lý vật chứng:

+ Đối với 01 xe mô tô BKS 90H4-4490 nhãn hiệu CIRIZ, kiểu dáng Dream màu nâu đã cũ là tài sản thuộc quyền sở hữu của Nhữ Văn S, S đã sử dụng chiếc xe trên làm phương tiện đi mua ma túy, sau đó cất giấu trong người trên đường về thì bị bắt. Do vậy cần tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước.

+ Đối với số tiền 1.710.000 đồng (Một triệu bẩy trăm mười nghìn đồng) thu giữ của Nhữ Văn S không liên quan đến hành vi phạm tội của S, do vậy cần trả lại cho S song tạm giữ lại để đảm bảo thi hành án.

+ Đối với số heroine là mẫu vật hoàn trả sau giám định, 02 (hai) lọ NOVOCAIN không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nhữ Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

+ Xử phạt bị cáo Nhữ Văn S 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/12/2017.

- Áp dụng Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Quyết định tạm giam Nhữ Văn S 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015; Điều106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong số 231/PC54-MT và 02 (hai) lọ thủy tinh NOVOCAIN (nước cất).

- Trả lại cho Nhữ Văn S số tiền 1.710.000 đồng (Một triệu bẩy trăm mườinghìn đồng) nhưng tạm giữ lại để bảo đảm việc thi hành án.

- Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước một xe mô tô BKS 90H4-4490màu nâu đã cũ, nhãn hiệu CIRIZ, kiểu dáng Dream.

(Chi  tiết  vật  chứng  như  trong  Biên  bản  giao,  nhận  vật  chứng  ngày31/01/2018 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thanh Liêm và ủy nhiệm chi số 02 lập ngày31/01/2018).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội: Buộc  bị cáo Nhữ Văn S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tạiĐiều 30 Luật thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2018/HSST ngày 12/02/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về