Bản án 08/2018/HNGĐ-ST ngày 31/10/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2018/HNGĐ-ST NGÀY 31/10/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 31 tháng 10 năm 2018, tại Hội trường Toà án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 59/2018/TLST- HNGĐ, ngày 04 tháng 6 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 89/2018/QĐXXST-HNGĐ, ngày 16 tháng 10 năm 2018 giữa các đương sự: Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H. Sinh năm 1985.

Trú tại: Xóm A, xã QT, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Bị đơn: Anh Nguyễn Công H, sinh năm 1985.

Trú tại: Khối B, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Hiện đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm GD, tỉnh Nghệ An. Người đại diện hợp pháp cho anh H: Bà Lê Thị Ng, sinh năm 1963. Trú tại: Khối B, phường QX, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh H kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 10/12/2010 tại UBND xã QX, huyện Q nay là UBND phường QX, thị xã H. Đến năm 2012 thì xảy ra mâu thuẫn căng thẳng. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh H nghiện ma túy không chăm sóc gia đình. Hiện nay anh H đang cai nghiện tại Trung tâm GD, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng đã được chính quyền địa phương và hai bên gia đình hòa giải nhưng không được. Nay thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Nguyễn Công H.

Về con: Vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Công D, sinh ngày 09/01/2012. Hiện nay con chung đang ở với chị. Ly hôn chị xin trực tiếp nuôi dưỡng con chung trên và không yêu cầu anh H cấp dưỡng. Chị hiện nay làm giáo viên thu nhập mỗi tháng 5.000.000 đồng.

Về tài sản: Chị và anh H thỏa thuận tự phân chia, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ: Vợ chồng không vay nợ ai và không cho ai vay nợ.

Tại bản tự khai, biên bản lấy lời khai bị đơn anh Nguyễn Công H trình bày: Về quan hệ hôn nhân: Anh đồng ý với lời trình bày của chị H về thời gian,địa điểm đăng ký kết hôn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên cãi vã. Nay chị H xin ly hôn thì anh cũng nhất trí. Hiện nay anh đang cai nghiện tại Trung tâm GD, tỉnh Nghệ An nên anh đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt anh.

Về con: Vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Công D, sinh ngày09/01/2012. Hiện nay con chung đang ở với chị H. Ly hôn chị xin trực tiếp nuôi dưỡng con chung trên và không yêu cầu anh cấp dưỡng thì anh cũng đồng ý.

Về tài sản: Vợ chồng thỏa thuận tự phân chia, không yêu cầu Tòa án giảiquyết.

Về nợ: Vợ chồng không vay nợ ai và không cho ai vay nợ.

Người đại diện hợp pháp cho anh Nguyễn Công H bà Lê Thị Ng trình bày:

Việc ly hôn là do vợ chồng chị H, anh H quyết định. Về con chung bà cũng thống nhất giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Về tài sản bà cũng thống nhất thỏa thuận tự phân chia, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Hiện nay chị H, anh H đang sống chung với bố mẹ nhưng không có công sức đóng góp gì. Bà đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai phát biểu như sau:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án; Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử đã tuân theo pháp luật tố tụng dân sự; Người tham gia tố tụng trong vụ án là nguyên đơn, bị đơn chấp hành pháp luật theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tuy nhiên bị đơn hiện nay đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm GD, tỉnh Nghệ An nên không có mặt tại phiên tòa và đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Người đại diện hợp pháp cho bị đơn cũng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Về việc giải quyết vụ án:

Về hôn nhân: Cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị H. Đề nghị xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Công H.

Về con: Đề nghị giao cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung là Nguyễn Công D, sinh ngày 09/01/2012. Chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nên chấp nhận.

Về tài sản: Chị H, anh H không yêu cầu phân chia nên miễn xét. Về án phí: Chị H phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Về tố tụng: Chị Nguyễn Thị H yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn anh Nguyễn Công H là tranh chấp về hôn nhân và gia đình. Nguyên đơn, bị đơn đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn anh Nguyễn Công H và người đại diện hợp pháp cho bị đơn bà Lê Thị Ng đều có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Công H là hợp pháp, tuân thủ các điều kiện kết hôn theo luật định. Quá trình chung sống do tính cách vợ chồng không hợp nhau nên xảy ra nhiều mâu thuẫn, anh H nghiện ma túy không chăm sóc gia đình. Từ khi mâu thuẫn cho đến nay gia đình hai bên tích cực khuyên bàn vợ chồng đoàn tụ nhưng không được. Tòa án cũng đã phân tích hòa giải cho vợ chồng đoàn tụ nhưng không có kết quả. Điều này chứng tỏ tình trạng hôn nhân giữa chị H và anh H đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, chị Nguyễn Thị H yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Công H có cơ sở nên cần chấp nhận theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con: Chị H và anh H thống nhất có 01 con chung là Nguyễn Công D, sinh ngày 09/01/2012. Ly hôn nguyện vọng của anh chị đều muốn được nuôi con chung, đó là nguyện vọng chính đáng. Nhưng xét thực tế anh đang cai nghiện nên không chăm sóc, nuôi dạy con được. Chị H có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, có điều kiện hàng ngày gần gũi chăm sóc con. Mặt khác từ khi con sinh ra chị H là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung nhiều hơn. Vì vậy, giao con chung cho chị H trực tiếp, nuôi dưỡng là hợp tình, hợp lý. Tuy không trực tiếp nuôi con chung nhưng anh H vẫn có quyền thăm nom, chăm sóc con chung theo quy định của pháp luật. Chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung nên chấp nhận.

 [4] Về tài sản: Chị H, anh H không yêu cầu Tòa án giải quyết là hoàn toàn tự nguyện phù hợp với quy định của pháp luật nên miễn xét.

[5] Về án phí: Chị H thỏa thuận chịu cả án phí ly hôn sơ thẩm.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Áp dụng Điều 56, 81, 82 và điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội.

Xử:

Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Nguyễn Công H.

Về con: Giao cho chị Nguyễn Thị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung là Nguyễn Công D, sinh ngày 09/01/2012 đến khi con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành. Chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung. Anh H có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Về án phí: Chị H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ đã nộp theo biên lai thu tiền số 0007002 ngày 04/6/2018 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai.

Các đương sự có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Các đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2018/HNGĐ-ST ngày 31/10/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:08/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về