Bản án 07/2021/HS-ST ngày 26/02/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 26/02/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 02 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Lang Văn L, tên gọi khác: Lang Văn N; Sinh ngày 12 tháng 10 năm 1985, tại xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA; Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Bản KM, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa:

9/12; Dân tộc: Thái; Quốc tích: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Lang Văn H, sinh năm 1956 (đã chết) và bà Kim Thị Đ, sinh năm 1957 (đã chết); Vợ: Lữ Thị H, sinh năm 1987; Con: 01 người con sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2005, bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 15 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; Năm 2014, bị Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo hiện đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại: Anh Vy Văn Ph, sinh năm 1990 – Vắng mặt.

Anh Lô Văn Ng, sinh năm 1971– Vắng mặt.

Đều có địa chỉ: Bản Kẻ Trằng, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lang Văn Ng, sinh năm 1978 – Có mặt. Địa chỉ: Bản KM, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ 1 án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 30/7/2020, Lang Văn Ly cùng với Lang Văn L, cùng trú tại Bản KM, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA đi soi cá ngoài khe suối. Khi đi đến vị trí thuộc bản Kẻ Trằng, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA thì phát hiện 02 chiếc máy bơm của người dân dùng để bơm nước ở suối lên sinh hoạt gồm: 01 chiếc máy bơm là loại máy bơm để chìm, nhãn hiệu DAPHOVINA của anh Lô Văn Ng và 01 chiếc máy bơm là loại máy bơm để khô nhãn hiệu JET-100 của anh Vy Văn Ph. Thấy vây Lang Văn Ly và Lang Văn L đã nảy sinh ý định trộm hai chiếc máy bơm nhằm mục đích để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Ly và Lương đã lấy hai chiếc máy bơm đem về cất giấu ở bụi cây gần nhà. Ngày 31/7/2020, Lang Văn L mang chiếc máy bơm (loại máy bơm để chìm) trộm được đến bán cho anh Lang Văn Ng với giá 350.000 đồng. Khi mang tiền bán máy bơm về thì Lang Văn Ly nói bán rẻ quá nên nói Lương đi trả lại tiền lấy máy về, Lương đồng ý và đi gặp anh Ng trả lại tiền và lấy máy bơm đưa về cất giấu lại tại gia đình của Lang Văn L.

Ngày 04/8/2020, anh Vy Văn Ph, anh Lô Văn Ng gửi đơn đến Công an xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA trình báo về việc ngày 30/7/2020, tại khe suối thuộc Bản KM, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA anh Ph bị mất chiếc máy bơm để khô hiệu JET- 100, anh Ng bị mất chiếc máy bơm để chìm, nhãn hiệu DAPHOVINA (Đặc điểm các chiếc máy bơm anh Ph và anh Ng bị mất phù hợp với đặc điểm những chiếc máy bơm mà Lương và Ly đã trộm cắp).

Ngày 12/8/2020, Công an xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA triệu tập Lang Văn Ly và Lang Văn L đến làm việc thì Ly và Lương đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đã giao nộp 02 chiếc máy bơm đã lấy trộm. Sau đó Công an xã Mậu Đức, huyện Con Cuông đã chuyển toàn bộ tài liệu cùng vật chứng của vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tại kết luận định giá tài sản ngày 14/8/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An kết luận:

- 01 loại máy bơm để chìm (máy nhúng nước) màu trắng bạc, nhãn hiệu DAPHOVINA, đã qua sử dụng của anh Lô Văn Ng. Tại thời điểm bị mất trộm có giá là 1.500.000 đồng.

- 01 loại máy bơm để khô, màu sơn xanh, nhãn hiệu JET-100, đã qua sử dụng của anh Vy Văn Ph. Tại thời điểm mất trộm có giá là: 800.000 đồng.

Tổng giá trị tài sản tại thời điểm bị mất trộm là 2.300.000 đồng.

Cáo trạng số 02/CT-VKS-CC ngày 10/01/2021 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lang Văn L, tên gọi khác: Lang Văn Năm về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS.

Tại phiên Tòa Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lang Văn L, tên gọi khác: Lang Văn Năm từ 06 đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam bị cáo để thi hành bản án; Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị cáo; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lang Văn L đã khai nhận: Vào hồi 21 giờ 30 phút, ngày 30/7/2020 tại khe suối thuộc bản Kẻ Trằng, xã MĐ, huyện CC, tỉnh NA, bị cáo Lang Văn Lương cùng với Lang Văn Ly đã có hành vi lấy trộm 02 chiếc máy bơm. Trong đó 01 máy bơm để chìm màu trắng bạc nhãn hiệu DAPHOVINA; 01 máy bơm để khô, màu sơn xanh nhãn hiệu JET-100, có tổng trị giá là 2.300.000đồng của anh Vy Văn Ph và anh Lô Văn Ng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản ghi lời khai, kết luận định giá, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Do đó, hành vi nêu trên có đủ cơ 3 sở để kết luận bị cáo Lương đã phạm vào tội: “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân nhất là tình hình trộm cắp tài sản thường xảy ra và có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Bị cáo có nhân thân xấu, vì mục đích tư lợi cá nhân, để có tiền tiêu xài nên đã lợi dụng sơ hở của người bị hại thực hiện trộm cắp nên cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có tài sản, thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

Trong vụ án này còn có đối tượng Lang Văn Ly, là người đã cùng Lang Văn L thực hiện hành vi trộm cắp hai chiếc máy bơm nhưng trong quá trình điều tra Ly đã bỏ trốn khỏi địa phương, nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án hình sự để xử lý sau.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã trả 02 chiếc máy bơm cho chủ sở hữu. Tại phiên tòa người bị hại vắng mặt. Tuy nhiên trong trình điều tra người bị hại không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xét. Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tuyên bố bị cáo Lang Văn L, tên gọi khác: Lang Văn Năm phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lang Văn L, tên gọi khác: Lang Văn Năm 07 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt giam bị cáo để thi hành án.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lang Văn L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HS-ST ngày 26/02/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về