Bản án 07/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HD, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố HD, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:181/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 160/2020/HSST- QĐ ngày 11 tháng 12 năm 2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 56/2020/HSST-QĐ ngày 24 tháng 12 năm 2020, Thông báo thời gian mở lại phiên tòa ngày 11 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo:

Trương Xuân Th, sinh năm: 1971; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; ĐKHKTT và nơi cư trú: khu 2, phường PT, thị xã KM, tỉnh Hải Dương; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Trương Văn Tr và bà Nguyễn Thị Ch (ông Tr và bà Ch đều đã chết); Gia đình có 09 anh chị em, Th là con thứ 9; Anh trai Trương Văn Đ, sinh năm 1949 là liệt sỹ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ; Vợ: Chị Vũ Thị Th1, có 02 con.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo hiện đang thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố HD (có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Anh Bùi Hữu L, sinh năm 1997 (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Bùi Hữu Gi, sinh năm 1961 và bà Tăng Thị L, sinh năm 1965; Đều cư trú tại: thôn Lang Can, xã TL, huyện TH, tỉnh Hải Dương. Người đại diện theo ủy quyền của bà L là ông Gi (ông Gi có mặt, bà L vắng mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1981; Cư trú tại: thôn An Cư, xã Nghĩa An, huyện NG, tỉnh Hải Dương.

2. Anh Trương Văn B, sinh năm 1975; Cư trú tại: Khu 5, phường PT, thị xã KM, tỉnh Hải Dương.

Những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Xuân Th (có giấy phép lái xe hạng FC do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp, có giá trị đến ngày 03/10/2023) là lái xe thuê cho anh Trương Văn B ở khu 5, phường PT, thị xã KM, Hải Dương. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 06/6/2020, sau khi trả hàng tại tỉnh Nam Định về, Th điều khiển xe ô tô tải đầu kéo biển số 34C-090.88 kéo theo rơ moóc biển số 34R-026.00 đi trên đường Quốc lộ 5 hướng Hà Nội đi Hải Phòng, đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường NQ và đường Quốc lộ 5 (Km50+600) thuộc địa phận phường CT, thành phố HD, lúc này Th điều khiển xe ô tô đi với tốc độ khoảng 50 km/h. Tại khu vực này xác định mặt đường rộng 14.50m, tiếp giáp với phía phải của hiện trường là khoảng lưu không giữa Quốc lộ 5 với đường An Định rộng 45m; đảo an toàn rộng 11m. Tiếp giáp với phía trái hiện trường là dải phân cách cứng rộng 1,5m. Tại đây, có đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường. Khi Th điều khiển xe đi cách cột đèn tín hiệu giao thông trên đường Quốc lộ 5 khoảng 30 mét quan sát thấy đèn đang là màu xanh nên Th đánh lái sang bên phải để sang làn đường dành cho xe ô tô tải. Lúc này anh Bùi Hữu L, sinh năm 1997 ë xã TL, huyện TH, tỉnh H¶i D•¬ng đang ®iÒu khiÓn xe m« t« hiệu Honda Wave, biển số 34B3-380.56 đi phía trước cùng chiều. Do không chú ý quan sát, Th đã để phần đầu bên trái xe ô tô va chạm vào phần đuôi xe của anh L, làm anh L cùng xe bị đổ nghiêng phải và bị cuốn vào gầm xe ô tô. Sau đó anh L bị ngã ra đường cách vị trí va chạm 9,2m, xe mô tô đổ nghiêng bên phải xuống mặt đường ở phía trước bánh xe bên lái xe ô tô 34C-090.88 và bị bánh xe ô tô chèn, đè đẩy trượt dê trên mặt đường tạo thành vết cà trượt rõ hình, đứt quãng hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng có diện (31,6x0,02)m thì xe ô tô dừng lại. Hậu quả anh L chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 140 ngày 13/6/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Bùi Hữu L, sinh năm 1997, trú tại: xã TL, huyện TH, tỉnh Hải Dương là: Đa vết thương, chấn thương (Vỡ xương khối xương đầu mặt phức tạp, thoát não; gãy xương cột sống; gãy xương đùi phải).

Khám xe ôtô 34C-090.88 và rơ mooc 34R-026.00: Tại mặt ngoài chắn đà phía trước đầu xe có vết va chạm xước lớp sơn nhũ màu trắng dính bột tạp chất màu đen (1). Điểm tập trung trong diện (13 x 9)cm, vết có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên. Điểm thấp nhất cách mặt đất 81cm, cao nhất 90cm. Điểm gần nhất cách 50cm về bên trái tại mặt dưới chắn đà đầu xe có vết va chạm xước sơn nhũ màu trắng dính bột tạp chất màu đen, vết có chiều từ trước về sau. Điểm tập trung trong diện (13 x 10)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm, cao nhất 65cm. Điểm gần nhất cách thành xe bên trái 45cm. Tại mặt ngoài biển số đầu xe có vết va chạm xước lớp phản quang vết có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái. Điểm tập trung trong diện (25 x 12)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 64cm, cao nhất 76cm. Tại mặt ngoài trục bắt giữ thước lái cái bên phải, có vết va chạm xước nhẹ kim loại chùi sạch bụi đất tự nhiên. Điểm tập trung trong diện (6 x 3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 32cm, cao nhất 36cm. Tại mặt trước đầu thước lái bánh trước bên phải còn dính lại nhiều mô óc người điểm tập trung trong diện (15 x 10)cm. Tại mặt trong chắn bùn bánh trước bên phải còn dính nhiều mô óc người điểm tập trung trong diện (40 x 36)cm. Tại mặt ngoài chắn bùn bánh sau bên phải còn dính lại nhiều mô óc người điểm tập trung trong diện (17 x 11)cm. Tại mặt ngoài chục nhíp bánh sau bên phải còn dính lại nhiều mô não người diện (20 x 12)cm. Tại mặt trước chân mooc bên phải còn dính lại nhiều mô não người điểm tập trung trong diện (78 x 10)cm. Tại mặt lăn lốp bánh trước bên phải rơ moóc còn dính mô não người.

Khám xe môtô 34B4-380.56: Tại mặt ngoài cùng đèn phanh đèn xin đường phía sau hai bên có vết va chạm vỡ mất mảnh nhựa nham nhở không xác định được hình, điểm tập trung trong diện (15 x 12)cm. Tại một vết còn dính bột sơn nhũ màu trắng điểm thấp nhất cách mặt đất 71cm, cao nhất 82cm. Tại mặt ngoài đuôi chắn bùn bánh sau bên trái có vết xước nhựa, tại mặt vết còn dính bụi đất tự nhiên và bột ghỉ sét màu nâu. Điểm tập trung trong diện (34 x 2,5)cm. Vết có chiều từ sau về trước từ trái qua phải.

Tại mặt ngoài ốp nhựa dưới yên bên trái có vết va chạm xước sơn màu đen nứt vỡ nhựa, vết có chiều từ sau về trước. Điểm tập trung trong diện (30 x 15)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 62cm, cao nhất 79cm.

Tại mặt sau ốp kim loại bảo vệ hộp xích bên trái có vết va trạm móp méo kim loại, vết có chiều từ sau về trước từ trái qua phải. Điểm tập trung trong diện (23 x 8)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 28cm cao nhất 42cm.

Tại mặt sau giảm sóc bánh sau bên trái có vết va chạm móp méo kim loại điểm tập trung trong diện (24 x 5)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 40cm, cao nhất 63cm. Vết có chiều từ sau về trước, Thanh giảm sóc bị gãy chân bắt giữ với trục bánh sau bên trái. Tại mặt ngoài má lốp và vành bánh sau bên trái có vết va chạm xước lốp cao su cong vênh kim loại, vết có chiều từ trái qua phải. Tại khu vực này có 04 chân đũa tuột khỏi vị trí ban đầu, điềm gần nhất trùng chân van xe. Điểm tập trung trong diện (21 x 5)cm. Tại mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên trái máy có vết va chạm xước lốp sơn màu đen dính bột tạp chất màu trắng, vết có chiều từ trước về sau. Điểm tập trung trong diện (27 x 8)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 62 cm, cao nhất 08cm. Tại mặt ngoài tay phanh phía trước bên phải phải có vết mài mòn kim loại dính bột đá đường màu trắng, diện (1 x 1)cm.

Đầu ghi đông bên phải có vết mài mòn kim loại lại cao su, diện (4 x 2,5)cm. Đầu bàn để chân người điều khiển bên phải bị đẩy cong gấp theo chiều từ trước về sau, lệch so với vị trí ban đầu 10 cm, đầu bàn để chân bị mài mòn kim loại. Tại mặt ngoài ống giảm thanh bên phải có vết xước kim loại, ống giảm thanh bị đè bẹp kim loại theo chiều từ trái sang phải, diện (40 x 13)cm.

Tại mặt ngoài ốp nhựa thân xe dưới yên bên phải có vết mài mòn lớp nhựa dính bột đá đường tự nhiên in truyện (50 x 8)cm. Tại mặt ngoài Thanh kim loại dưới yên bên phải có lớp mài mòn cao su nhựa diện (25 x 8)cm. Mặt ngoài góc biển số phía sau bên trái có vết va chạm bẹp kim loại theo chiều từ sau về trước. Điểm tập trung trong diện (15x5) cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm, cao nhất 60cm, kính nhựa tự lắp biển số vỡ mất mảnh.

Chắn bùn phía sau bị đẩy xô lệch theo chiều từ sau về trước, từ trái sang phải, lệch so với vị trí ban đầu 14cm. Giá kim loại tự tạo bắt giữ bảo vệ cụm đèn sau có vết va chạm bẹp kim loại theo chiều từ sau về trước, từ trái qua phải, tại mặt vết còn dính lại chất bột sơn màu đen. Điểm tập trung trong diện (21x10)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 64cm, cao nhất 72cm. Tương ứng vị trí này vào phía bên trong cụm đèn phanh, đèn xin đường vỡ hỏng hoàn toàn.

Thanh kim loại bảo hiểm dưới yên bên trái có vết va chạm cong bẹp kim loại theo chiều từ sau về trước, từ trái sang phải. Tại mặt vết còn dính bột sơn màu đen- nâu. Điểm tập trung trong diện (24x3)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 67cm, cao nhất 77cm.

Cốp xe bên trái gãy chân bắt giữ, bật hở khớp nối. Đầu bàn để chân người điều khiển bên trái có vết mài mòn cao su diện (4x3)cm. Đầu tay nắm ghi đông bên trái có vết mài mòn cao su dính bột đá đường màu trắng. Đầu cần sang số bị đẩy cong gập theo chiều từ sau về trước, từ ngoài vào trong, tương ứng vị trí này vào bên trong thành máy xe phía trước bị gẫy mất mảnh kim loại diện (9x8)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 16cm, cao nhất 26cm.

Càng bánh trước bên trái có vết va chạm vỡ mất mảnh kim loại, vết có chiều từ sau về trước, điểm tập trung trong diện (27x5) cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 25cm, cao nhất 47cm. Tại mặt ngoài giá đèo hàng phía trước bên trái có vết va chạm bẹp kim loại theo chiều từ sau về trước diện (23x18)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 68cm, cao nhất 83cm. Gương chiếu hậu bên phải tuột mất; Gương chiếu hậu bên trái vỡ mất mặt gương.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trương Xuân Th đã bồi thường chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần, tiền sửa chữa xe mô tô… với tổng số tiền 250.000.000đ, đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với Th.

Về vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo biển số 34C-090.88 kéo theo rơ moóc 34R-026.00 và xe mô tô biển số 34B4-380.56, ngày 30/6/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố HD đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Trương Văn B và đại diện người bị hại là ông Bùi Hữu Gi.

Tại Cáo trạng số 170/CT-VKSTPHD ngày 24/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố HD, tỉnh Hải Dương truy tố Trương Xuân Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diện của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố HD giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

* Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Xuân Th, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Về hình phạt chính: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trương Xuân Th từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng, thời gian tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trương Xuân Th cho Ủy ban nhân dân phường PT, thị xã KM, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Hình phạt bổ sung: Không áp dụng. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 300107302945 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 03 tháng 10 năm 2018.

* Về trách nhiệm dân sự: Không phải xem xét.

* Về vật chứng: Không xem xét.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai của bị cáo Trương Xuân Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 06/6/2020, tại Km 50+600 đường Quốc lộ 5 thuộc phường CT, thành phố HD, tỉnh Hải Dương, Trương Xuân Th điều khiển xe ô tô tải đầu kéo biển số 34C-090.88 kéo theo rơ móoc biển số 34R-026.00 đi trên đường Quốc lộ 5 hướng Hà Nội đi Hải Phòng đã không chú ý quan sát để phần đầu xe phía trước bên trái xe ô tô do mình điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe mô tô biển số 34B4-380.56 do anh Bùi Hữu L điều khiển, hậu quả anh Bùi Hữu L bị chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng khi điều khiển ô tô tham gia giao thông đã không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, không chú ý quan sát đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết một người. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố HD là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; tự nguyện bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe.. tổng số tiền 250.000.000đ cho đại diện người bị hại, đại diện người bị hại có đơn đề nghị Tòa án giảm nhẹ hình phạt và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có anh trai là liệt sỹ nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

[3]. Về hình phạt chính:

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự, bản thân bị cáo luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng và cùng gia đình bồi thường cho gia đình bị hại; Người đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là lao động chính trong gia đình nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề lái xe đối với bị cáo. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 300107302945 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 03 tháng 10 năm 2018.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Trương Xuân Th và gia đình bị hại đã thỏa thuận và bị cáo Th đã bồi thường chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần, tiền sửa chữa xe mô tô… với tổng số tiền 250.000.000đ, đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo, bị hại đều không yêu cầu giải quyết về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo biển số 34C-090.88 kéo theo rơ mooc 34R-026.00 và xe mô tô biển số 34B4-380.56, ngày 30/6/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố HD đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Trương Văn B và đại diện người bị hại ông Bùi Hữu Gi là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị kết án có tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố HD, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố HD, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án đối với đối với bị cáo Trương Xuân Th.

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Xuân Th, phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2]. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trương Xuân Th 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 20/01/2021).

Giao bị cáo Trương Xuân Th cho Ủy ban nhân dân phường PT, thị xã KM, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường PT trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng. Trả lại bị cáo 01 giấy pháp lái xe số 3001107302945 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 03 tháng 10 năm 2018 mang tên Trương Xuân Th tại phiên tòa (đã trả).

[4]. Về án phí: Bị cáo Trương Xuân Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 20/01/2021)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 07/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về