TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 08/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 08 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2021/TLST-HS, ngày 22 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:
Đào Viết M, sinh ngày 07 tháng 02 năm 1983 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn C, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Viết N (đã chết) và bà Nguyễn Thị M’; có vợ là Nguyễn Thị T, sinh năm 1987 và có 03 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04 tháng 10 năm 2020 đến ngày 13 tháng 10 năm 2020 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.
Bị hại: Ông Phạm Văn Q, sinh năm 1955 (đã chết). Người đại diện hợp pháp của ông Phạm Văn Q là anh Phạm Bá T’, sinh năm 1986 là con trai ông Phạm Văn Q, trú tại: Thôn H, xã Q, huyện A, thành phố Hải Phòng; vắng mặt tại phiên tòa (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 04 tháng 10 năm 2020, Đào Viết M có giấy phép lái xe điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 15A-475.20 đi trên đường 35 hướng từ Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng ra tỉnh lộ 360. M điều khiển xe ô tô đến đoạn đường gần Công ty Điện Lực An Lão thuộc địa phận thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, quan sát thấy phía trước có ông Phạm Văn Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 16N6- 3024 đi ngược chiều với M, M nháy đèn xe pha cảnh báo và rà phanh giảm tốc độ cho xe chậm lại nhưng do M điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái nên đầu xe ô tô bên trái của M đã đâm vào xe mô tô của ông Q làm ông Q và xe văng xuống mương nước bên trái theo hướng đi của M. Hậu quả ông Q tử vong trên đường đi cấp cứu.
Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện nội dung: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường nhựa, lòng đường rộng 5,5m và không có vạch kẻ tim đường. sát mép đường bên phải chiều từ tỉnh lộ 360 đi vào Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn có bờ cỏ rộng 2,8m, tiếp đến là mương nước. Trên hiện trường có các phương tiện và dấu vết như sau: Xe mô tô biển kiểm soát 16N6-3024 rơi xuống mương nước và đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn, đuôi xe hướng tỉnh lộ 360, trục trước cách mép đường là 3,2m và cách cuối vết trượt 3 là 16,7m. Trục sau xe mô tô biển kiểm soát 16N6-3024 cách mép đường là 3,4m, cách trục sau xe ô tô biển kiểm soát 15A-475.20 là 11,2m và cách cột mốc M09 cáp quang quân sự là 6,1m. Xe ô tô biển kiểm soát: 15A-475.20 đầu xe hướng tỉnh lộ 360, đuôi xe hướng Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn trục sau bên lái cách trục sau xe mô tô biển kiểm soát: 16N6 - 3024 là 11,2m, cách mép đường là 3,9m và cột mốc M09 cáp quang quân sự là 6,1m. Trục trước bên lái cách mép đường là 3,4m. Có 01 vết phanh màu đen xám còn mới, kích thước (11,2x0,1)m chiều từ Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn đi ra tỉnh lộ 360. Đầu vết phanh cách mép đường bên trái là 1,2m, cuối vết phanh cách mép đường bên trái là 1,65m. Mảnh vỡ kích thước (9,5x3,5)m, tâm vùng mảnh vỡ cách cuối vết trượt 3 là 11,0 mét và cách mép đường là 0,4m. Trên mặt đường có 03 vết trượt: Vết trượt 1 là vết sáng màu còn mới trượt trên đường, kích thước (0,8x0,08)m chiều từ Ủy ban xã Quốc Tuấn đi tỉnh lộ 360, đầu vết trượt 1 cách cách mép đường là 1,6m và cách cuối vết phanh là 0,15m. Cuối vết trượt 1 cách mép đường là 1,5m. Vết trượt 2 là vết sáng màu còn mới trượt trên đường kích thước (0,6x0,01)m chiều từ Ủy ban xã Quốc Tuấn ra tỉnh lộ 360, đầu vết trượt 2 cách cuối vết trượt 1 là 0,2m, cuối vết trược 2 cách mép đường là 1,6m và đầu vết trượt 2 chiều từ Ủy ban xã Quốc Tuấn đi ra tỉnh lộ 360, đầu vết trượt 3 cách mép đường là 1,2m và cách cuối vết trượt 2 là 0,9m, cuối vết trượt 3 cách mép đường là 1,0m và cách tâm vùng mảnh vỡ cũng như trục trước xe mô tô biểm kiểm soát: 16N6-3024 lần lượt là 11,0m và 16,7m (các số đo nêu trên được tính về mép đường bên trái theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn đi tỉnh lộ 360).
Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát: 15A- 475.20 xác định: Kính chắn gió phía trước bên lái bị nứt vỡ kích thước (105x87)cm, phần kính chắn gió bị nứt vỡ dính tạp chất máu kích thước (34x3)cm, theo chiều từ trước về sau từ trên xuống dưới. Nắp cabô bị cong, bẹp kích thước (77x24)cm, chiều từ trước về sau từ trên xuống dưới, điểm cao nhất cách mặt đất 86cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 73cm, phần cong bẹp có dính tạp chất màu đỏ kích thước (4x1,5)cm, chiều từ trước về sau từ phải sang trái, tâm vùng tạp chất cách mặt đất 7,7cm. Toàn bộ phần cụm đèn pha và đèn xi nhan phía trước bên lái bị gãy vỡ. Giá đỡ khung xe phía trước bên lái bị gãy cong chiều từ trước về sau từ phải sang trái, kích thước (18x8)cm, điểm cao nhất cách mặt đất 36cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 20cm, phần cong bẹp có dính tạp chất màu đỏ kích thước (3x3)cm, chiều từ trên xuống dưới, tâm vùng tạp chất cách mặt đất 34cm. Ốp tai xe phía trước bên lái bị đẩy cong bẹp theo chiều từ trước về sau kích thước (70x60)cm. Ba-đờ-sốc phía trước bên phụ bị bong bật khớp nối, ba-đờ-sốc phía trước bên lái bị gãy vỡ. Gương chiếu hậu bên lái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu và được giữ lại bằng dây điện. Ốp viền xe bên lái sát với kính chắn gió bị lõm, bẹp kích thước (30x6)cm, chiều từ trên xuống dưới, tâm vết cách gương chiếu hậu bên lái là 48cm. Mặt ngoài la zăng phía trước bên lái bị mài xước để lộ ra phần kim loại màu trắng kích thước (4,5x0,5)cm.
Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 16N6 -3024 xác định: Toàn bộ phần trục trước của xe bị gãy rời khỏi xe và được giữ lại bằng dây phanh. Vành trước của xe bị gãy đũa. Giảm sóc phía trước bên trái bị cong theo chiều từ trước về sau. Toàn bộ cụm đèn pha xi nhan phía trước bị gãy vỡ rời khỏi vị trí mặt đồng hồ điều khiển bị rời khỏi vị trí ban đầu và được giữ lại bởi dây điện. Cánh yếm bên trái, phải và chắn bùn phía trước bị gãy vỡ. Mặt ngoài bên phải động cơ có vết mài xước, gãy kim loại kích thước (9x6)cm chiều từ phải sang trái từ trên xuồng dưới, vỏ máy có dính tạp chất màu đỏ kích thước ( 9x17)cm. Cần số cũng như bàn để chân bên trái người điều khiển bị đẩy cong chiều từ trước về sau, ốp hông xe bên trái bị gãy vỡ phần nhựa kích thước (21x11)cm, bàn để chân bên trái người ngồi sau và hộp xích bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, gương chiếu hậu bên trái bị vỡ.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 271/2020/TT ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Sở y tế Hải Phòng, Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận nạn nhân bị đa chấn thương. Nguyên nhân nạn nhân: Phạm Văn Q bị tai nạn giao thông chết do đa chấn thương: Chấn thương sọ não - hàm mặt, chấn thương ngực nặng.
Tại phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Đào Viết M tại Bệnh viện Kiến An ngày 04 tháng 10 năm 2020 có Ethanol là 174,0mg/dl.
Tại Bản kết luận pháp y về hóa pháp số 578/PY-XNĐH ngày 21 tháng 10 năm 2020 của Viện pháp y QĐ kết luận mẫu máu của Phạm Văn Q gửi giám định có Ethanol nồng độ 107,0mg/100ml máu.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đào Viết M đã khai nhận hành vi của mình như trên.
Bản Cáo trạng số 08/CT-VKS ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Đào Viết M về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đào Viết M từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Về phần bồi thường: Bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 165.000.000đ (một trăm sáu mươi lăm triệu đồng), đại diện của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo Đào Viết M tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai các người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về tử thi cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét công khai tại phiên tòa, nên đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 04 tháng 10 năm 2020, Đào Viết M điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 15A-475.20, đi trên đường 35 theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng ra tỉnh lộ 360, M điều khiển xe ô tô đến đoạn đường gần Công ty Điện Lực An Lão thuộc địa phận thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, M nháy đèn xe pha cảnh báo và rà phanh giảm tốc độ cho xe chậm lại nhưng do M điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái nên đã đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 16N6- 3024 của ông Phạm Văn Q đi ngược chiều với M, hậu quả làm ông Q tử vong. Như vậy bị cáo Đào Viết M điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ:" Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ". Hành vi của bị cáo Đào Viết M đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo Đào Viết M điều khiển xe ô tô gây tai nạn theo kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Đào Viết M tại Bệnh viện Kiến An ngày 04 tháng 10 năm 2020 có Ethanol là 174,0mg/dl, bị cáo đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, đây là tình tiết tăng nặng định khung hình phạt đã vi phạm điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do vậy bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Đào Viết M là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[4] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự an toàn công cộng. Tuy nhiên cũng cần xem xét đánh giá tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt tương xứng đối với hành vi của bị cáo.
[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.
[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đào Viết M đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 165.000.000đ (một trăm sáu mươi lăm triệu đồng) và ra cơ quan Công an đầu thú. Người đại diện hợp pháp của bị hại là anh Phạm Bá T’ vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại cơ quan điều tra anh T’ có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 và các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đối với bị hại ông Phạm Văn Q, căn cứ Bản kết luận pháp y về hóa pháp của Viện pháp y QĐ số 578/PY-XNĐH ngày 21 tháng 10 năm 2020 kết luận: Mẫu máu của ông Phạm Văn Q có Ethanol nồng độ 107,0mg/100ml máu. Như vậy bị hại ông Phạm Văn Q điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn đã vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Căn cứ vào hành vi của bị cáo, tính chất của vụ án và các tình tiết nêu trên. Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, phạm tội do lỗi vô ý, bị cáo có lý lịch và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo chấp hành án có điều kiện như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão, thành phố Hải Phòng tại phiên tòa cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và đáp ứng được yêu cầu phòng ngừa chung và thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.
[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 165.000.000đ (một trăm sáu mươi lăm triệu đồng), đại diện của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Đào Viết M là lao động chính trong gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.
[9] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã trả bị cáo Đào Viết M là chủ sở hữu hợp pháp: 01 (một) xe ô tô biển kiểm soát 15A-475.20 màu sơn đen, nhãn hiệu TOYOTA, số loại COROLLA; 01 (một) giấy đăng ký ô tô số: 081481 của xe ô tô BKS: 15A- 475.20; 01 (một) giấy chứng nhận đăng kiểm và 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô BKS: 15A-475.20. Trả 01 (một) xe mô tô BKS: 14N6- 3024 màu sơn đỏ đen, nhãn hiệu Yamaha loại Jupiter; 01 (một) giấy đăng ký xe mô tô mang tên Phạm Thị Thư; 01 (một) giấy phép lái xe hạng 1 mang tên Phạm Văn Q và 01 (một) bảo hiểm xe mô tô cho anh Phạm Bá Tâm là người đại diện của bị hại nên Hội đồng xét xử không xem xét. Trả lại bị cáo Đào Viết M 01 giấy phép lái xe số: 310094005024, hạng B2 do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cấp ngày 02 tháng 6 năm 2014 mang tên Đào Viết M.
[10] Về án phí: Bị cáo Đào Viết M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
- Xử phạt: Đào Viết M 36 (ba mươi sáu) tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Đào Viết M cho Ủy ban nhân dân xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì Ủy ban nhân xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan Thi hành án hình sự cấp huyện thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể Quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
- Về vật chứng: Trả lại bị cáo Đào Viết M 01 giấy phép lái xe số: 310094005024, do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cấp ngày 02 tháng 6 năm 2014 mang tên Đào Viết M.
- Về án phí: Bị cáo Đào Viết M phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Đào Viết M có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện của bị hại anh Phạm Bá Tâm có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Bản án 07/2021/HS-ST ngày 08/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 07/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Hải Phòng |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 08/02/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về