Bản án 07/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 04/02/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 04 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 43/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

ĐẶNG SĨ G, sinh năm 1980; Tại: Bình Thuận; Nơi cư trú: Thôn X, xã K, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ văn hóa (học vấn): 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Sĩ C, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1958; Có vợ là Nguyễn Thị T, sinh năm 1985, có 01 người con sinh năm 2009; Tiền sự: Không; Tiền án: Ngày 20/10/2000, Đặng Sĩ G bị Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” tại bản án số 17/QĐ.TA; Ngày 18/9/2003, Đặng Sĩ G bị Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xử phạt 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” tại bản án số 22/HS.ST; tại bản án số 02/HSPT ngày 15/3/2004 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên giữ nguyên toàn bộ bản án sơ thẩm; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 103/2020/HSST-LCCT ngày 31/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh; Hiện đang tại ngoại (Có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Đình K, sinh năm 1991; Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn L, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Chị Nguyễn Thị T.A, sinh năm 1972; Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn L, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

2. Chị Nguyễn Thị T.L, sinh năm 1977; Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn L, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

- Người làm chứng:

1. Anh Phạm Văn V, sinh năm 1972; Nơi cư trú: Thôn S, xã P, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

2. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1974; Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn L, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

3. Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1996; Nơi làm việc: Hiện đang công tác tại Công an thị trấn Lạc Tánh.

Tại phiên tòa:

Vắng mặt: Bị hại anh K; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị T.A, chị T.L; Người làm chứng anh V, anh H, anh Đ. (Tất cả có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 08/8/2020, Đặng Sĩ G nhậu chung với chủ thầu xây dựng và bạn thợ hồ trong đó có Phạm Văn V ở chợ Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, sau đó ra về. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Đặng Sĩ G và Phạm Văn V tiếp tục đi nhậu tiếp ở quán nhậu vỉa hè ở ngã ba Trung tâm y tế huyện Tánh Linh (ngã ba giao nhau giữa đường 25/12 với đường Lê Văn Triệu) do chị Nguyễn Thị T.A làm chủ quán. Tại đây G cùng với V gọi đồ ăn và rượu uống. Trong lúc ăn uống, V yêu cầu chủ quán mang nước trà đá đến bàn của mình. Chị T.A nói “Quán không có ca nước nhỏ, chỉ có bình nước lớn đằng kia, uống thì mấy em tới uống dùm chị”, lúc này G nói “Tụi em lấy luôn bình nước tới đây uống được không”, chị T.A nói: “Không được đâu em ơi, bình nước này để mấy khách khác vô uống nữa”, V nói lại là “Buôn bán gì mà không phục vụ khách, lần sau ai mà vô”, cùng lúc này, G dùng tay hất 01 bàn nhựa trong quán rồi dùng 01 cái ghế nhựa đập vào 01 ghế nhựa khác làm cả 02 ghế đều bị vỡ. Chị T.A cầm 01 cây chổi đi đến chỗ V thì bị G giật cây chổi đánh 01 cái trúng vào vai trái của chị T.A nhưng không gây thương tích.

Lúc này, anh Nguyễn Văn Đ là công an viên đang trực ban của Công an thị trấn L nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, báo tin có vụ gây rối trật tự tại Ngã ba trung tâm y tế huyện Tánh Linh, sau khi báo cáo lại cho Trưởng Công an thị trấn L, được sự đồng ý của Trưởng Công an thị trấn L, anh Đ đã phân công anh Nguyễn Đình K là Tổ phó - Tổ Bảo vệ dân phố Khu phố P, thị trấn L đến hiện trường để nắm bắt thông tin và đảm bảo an ninh trật tự. Khi đi, anh K mang trang phục bảo vệ dân phố đến hiện trường thì gặp anh G đang chuẩn bị dùng xe máy rời khỏi hiện trường nên anh K đứng trước đầu xe, không cho G bỏ đi, đồng thời dùng tay tắt chìa khóa xe máy của anh G, lúc này G chụp lại được chìa khóa xe nhưng không giữ được cục chống trộm, anh K cầm được cục chống trộm của xe máy. Lúc này, anh K nói “Tôi giữa trật tự ở đây, không cho hai người đi đâu hết”, anh K vừa nói thì V lên xe máy rời khỏi hiện trường, G nói “Mày giựt cục chống trộm của tao phải không?”, anh K nói “Ông đi tôi phải giữ ông lại” sau đó G đi sát vào người anh K rồi dùng tay cầm chùm chìa khóa đánh trúng vào vùng mặt và vùng cổ của anh K gây thương tích nhẹ. Anh K vùng ra để chạy thì G tiếp tục chạy theo để đánh. Lúc này Công an thị trấn L đến hiện trường đưa Đặng Sĩ G về trụ sở Công an thị trấn L để làm việc. Tại cơ quan Công an, Đặng Sĩ G đã khai nhận toàn bộ hành vi.

Ngày 08/10/2020 anh Nguyễn Đình K có đơn xin từ chối giám định thương tật, không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây thương tích của Đặng Sĩ G.

- Vật chứng thu giữ: 01 chùm chìa khóa gồm 01 móc khoen bằng kim lại, 01 chìa khóa xe có chữ HONDA, 01 chìa khóa có chữ VIETTIEP đang được bảo quản, lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tánh Linh.

- Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Đình K đã nhận số tiền bồi thường chi phí khám chữa bệnh 100.000 đồng và không yêu cầu bồi thường gì thêm; chị Nguyễn Thị T.A không có yêu cầu gì về thiệt hại tài sản do Đặng Sĩ G đập phá.

Tại Bản cáo trạng số 02/CT-VKSND-TL ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo Đặng Sĩ G về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo điểm đ, khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh: Giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Đặng Sĩ G về tội: Chống người thi hành công vụ” theo điểm đ, khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Đặng Sĩ G sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Đặng Sĩ G mức án từ 18 tháng đến 20 tháng.

- Ý kiến của bị cáo: Không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị hại anh Nguyễn Đình K được bồi thường tiền khám chữa bệnh, quá trình điều tra không yêu cầu gì thêm, được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng đã có đơn xin xét xử, giải quyết vắng mặt; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị T.A, chị T.L được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng đã có đơn xin xét xử, giải quyết vắng mặt; Người làm chứng anh V, anh H, anh Đ được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng đã có đơn xin xét xử, giải quyết vắng mặt. Xét thấy, tại phiên tòa vắng mặt bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, tuy nhiên đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người này không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án, do đó căn cứ vào Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt anh Nguyễn Đình K, chị Nguyễn Thị T.A, chị Nguyễn Thị T.L, anh Phạm Văn V, anh Nguyễn Văn H và anh Nguyễn Văn Đ.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Tánh Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Đặng Sĩ G đều khai nhận toàn bộ hành vi như Bản cáo trạng đã quy kết: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản ghi nhận vụ việc vào lúc 21 giờ ngày 08/8//2020, lời khai tại Cơ quan điều tra; vật chứng đã thu giữ trong vụ án; phù hợp lời khai của những người liên quan, người làm chứng, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án, nên có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 08/8/2020, trong lúc nhậu, Đặng Sĩ G đã có hành vi chửi bới, đập phá bàn ghế tại quán của chị Nguyễn Thị T.A ở khu vực ngã ba Trung tâm y tế, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh; Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an thị trấn L đã phân công anh Nguyễn Đình K là Tổ phó - Tổ bảo vệ dân phố Khu phố P, thị trấn L, huyện Tánh Linh đến hiện trường để giải quyết sự việc, khi anh K đến hiện trường thì G tiếp tục có hành vi dùng vũ lực tấn công làm anh K bị thương nhẹ, cản trở anh K thực hiện nhiệm vụ, làm anh K không thực hiện nhiệm vụ, công vụ của mình.

Xét thấy, Đặng Sĩ G là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn nhận thức được rằng hành vi chống người người thi hành công vụ là hành vi vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”, Đặng Sĩ G có nhiều tiền án, chưa xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do lỗi cố ý nên thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” là tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự. Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo có nhân thân xấu, có nhiều tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”, đáng ra phải lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện trở thành người có ích gia đình và xã hội nhưng bản thân bị cáo lại coi thường pháp luật, nay lại tiếp tục phạm tội. Do đó cần thiết phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên, bị cáo có trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, từng là hộ nghèo; bị cáo đang nuôi con nhỏ. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra thu giữ: 01 chùm chìa khóa gồm 01 móc khoen bằng kim lại, 01 chìa khóa xe có chữ HONDA, 01 chìa khóa có chữ VIETTIEP đang được bảo quản, lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tánh Linh. Xét thấy đây là vật chứng mà bị cáo dùng để chống trả lại người thi hành công vụ và không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Đối hành vi gây thương tích của bị cáo đối với bị hại anh Nguyễn Đình K, anh K có đơn xin từ chối giám định thương tích, không đề nghị xử lý đối với bị cáo về hành vi này, Cơ quan điều tra không khởi tố vụ án nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với hành vi gây thiệt hại 02 ghế nhựa bị hư hỏng tại quán của chị Nguyễn Thị T.A, chị T.A không yêu cầu gì đối với bị cáo Đặng Sĩ G nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Đình K và chị Nguyễn Thị T.A không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 330; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Sĩ G phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Xử phạt: Đặng Sĩ G 15 (mười lăm) tháng tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 chùm chìa khóa gồm 01 móc khoen bằng kim lại, 01 chìa khóa xe có chữ HONDA, 01 chìa khóa có chữ VIETTIEP; Tất cả các vật chứng nêu trên hiện có tại Kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 24 tháng 12 năm 2020.

3. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án Bị cáo Đặng Sĩ G phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (04/02/2021); Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về