Bản án 07/2021/HS-PT ngày 26/05/2021 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG

BẢN ÁN 07/2021/HS-PT NGÀY 26/05/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 26/5/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 06/2021/TLPT-HS ngày 12/4/2021 do có kháng cáo của bị cáo Thào Mí S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 03/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Thào Mí S, sinh ngày 29/02/1975 tại xã P, huyện Đ, tỉnh Hà Giang; nơi cư trú: thôn A, xã P, huyện Đ, tỉnh Hà Giang; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thào Chá P (đã chết) và bà Vừ Thị M, sinh năm 1938; có vợ là Vừ Thị D, sinh năm 1979; có 02 con, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không; là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, sinh hoạt tại Chi bộ thôn B, xã P, huyện Đ, hiện đang bị tạm đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 123-QĐ/UBKTHU ngày 24/7/2020 của Ủy ban kiểm tra huyện ủy Đ; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: bà Nguyễn Thị Thanh H, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Giang, địa chỉ đường T, phường N, thành phố H, tỉnh Hà Giang; có mặt.

- Bị hại: Anh Vừ Minh H1 (tên gọi khác Vừ Mí H1), đã chết.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1975, địa chỉ thôn B, xã P, huyện Đ, tỉnh Hà Giang (là vợ anh Vừ Minh H1); có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông: ông Giàng Cồ S1, sinh năm 1962, địa chỉ tổ 04, phường M, thành phố H, tỉnh Hà Giang; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 12/6/2020, Thào Mí S sau khi uống rượu ở nhà xong, Thào Mí S đi bộ một mình lên nhà ông Vừ Pà D ở thôn B, xã P, huyện Đ, tỉnh Hà Giang để hộ gia đình ông D làm ma khô, khi đến nơi S đi thẳng vào bên trong nhà hộ thổi kèn đám ma, đến khoảng 20 giờ 20 phút cùng ngày, S đi ra ngoài hiên nhà đối diện cửa chính ngồi, lúc này có anh Vừ Minh H1 (tên gọi khác Vừ Mí H1) đang ngồi uống rượu và nói chuyện với mọi người (S và H1 là hai người bạn thân cùng lớn lên từ lúc nhỏ). Thấy vậy, S đi đến và ngồi đối diện với H1 nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, H1 và S có đùa nhau, sau đó cả hai đưa nhau vào trong nhà ông D tiếp tục uống rượu, uống được 01 chén rượu thì cả S và H1 lại đi ra ngoài hiên nhà, H1 lấy chai rượu loại chai Pepsi rót ra 02 chén rượu (loại chén sứ, uống nước), S uống hết hai chén rượu thì dùng hai tay của mình đập vào hai đầu gối chân của H1, H1 cũng đập lại như thế đối với S. H1 hỏi S "anh đánh thật hay đánh yêu, nếu đánh yêu thì kệ anh, còn anh đánh thật thì em đánh lại", S nói "đánh yêu thôi". Sau đó H1 cầm vào bàn tay phải của S xoay ngón tay cái của bàn tay bên phải làm S đau, S nói với H1 "đùa sao làm đau thế". Lúc này, S đẩy H1 ngã xuống nền xi măng, S cũng ngã theo, cùng lúc đó Vừ Chá D1 rủ S đi về nhà D1 chơi. S đi theo D1 về đến nhà thì D1 lấy rượu ra mời S, uống được 02 chén rượu thì D1 đi ngủ, còn S quay lại chỗ đám ma khô nhà ông Vừ Pà D (khoảng 23 giờ cùng ngày).

Khi đến nhà ông D, S vẫn thấy H1 đang ngồi ở ngoài nói chuyện với mọi người ngoài hiên nhà, H1 vẫy S vào ngồi gần, rồi sau đó cả hai tiếp tục lại đùa nhau, cả hai vật lộn lẫn nhau trên nền sân nhà ông D, làm đổ chậu rượu đang đặt trên chiếc ghế gỗ ở ngoài sân, dẫn tới S bị ướt hết quần áo. S đứng dậy cởi quần áo dài ra, do H1 và S vừa vật vừa đùa nhau nên mọi người không ai vào can ngăn. Đến khoảng 01 giờ ngày 13/6/2020, lúc này sau khi vật nhau xong cả hai ngồi dậy (ngồi bệt xuống nền xi măng ở sân) S ngồi đối diện với H1, lưng H1 quay về hướng cửa chính của ngôi nhà, H1 dùng tay phải quàng vào cổ S còn tay trái đặt lên vai S, S dùng tay phải hất tay trái của H1 ra, đồng thời S nhổm người đứng dậy nhưng do đã uống nhiều rượu nên không làm chủ được, khi S hất tay và đứng dậy H1 ngã ngửa về phía sau, đầu đập vào tảng đá kê cột nhà ông D. Do mất thăng bằng nên S ngã theo và đè lên người H1 sau đó lăn sang bên tay phải của H1. S đứng dậy nhưng không thấy H1 đứng dậy, S gọi H1 nhưng không thấy H1 trả lời, thấy có máu chảy từ lỗ tai trái của H1, S ôm và đỡ sau lưng H1. Lúc này anh Vừ Minh P1 (là em trai ruột của Vừ Minh H1) đi gọi vợ của H1 là chị Nguyễn Thị K đến để đưa H1 về nhà. Khi chị K đến nơi thì thấy S đang ngồi đỡ sau lưng H1 và khóc, chị K nhờ Sùng Mí S2 đỡ H1 lên xe máy, chị K điều khiển xe máy còn Sùng Mí S2 ngồi sau đỡ H1 đưa về nhà riêng, sau đó chị K đưa anh H1 xuống Bệnh viện đa khoa huyện Y cấp cứu và được chuyển tuyến lên Bệnh viện tỉnh Hà Giang. Sáng ngày 14/6/2020 thì Bệnh viện tỉnh Hà Giang trả về, đến khoảng 10 giờ 00 phút, cùng ngày thì Vừ Minh H1 tử vong tại nhà riêng.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 180/KLPY-PC09, ngày 23/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự PC09 Công an tỉnh Hà Giang xác định nguyên nhân chết của Vừ Minh H1 (Vừ Mí H1) là do chấn thương sọ não, điều trị không hồi phục.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 03/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Giang đã quyết định:

1. Về tội danh: tuyên bố bị cáo Thào Mí S phạm tội "Vô ý làm chết người".

2. Về hình phạt: áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thào Mí S 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/3/2021, bị cáo Thào Mí S có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo với lý do: trong quá trình xét xử sơ thẩm bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại số tiền là 175.000.000 đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo S, cũng như quá trình tranh tụng tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang có ý kiến, quan điểm như sau:

Về tội danh: Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử bị cáo Thào Mí S về tội "Vô ý làm chết người" theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; mức hình phạt 15 tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Về nội dung kháng cáo: Quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm và tại phiên tòa bị cáo cung cấp thêm giấy chứng nhận có bố đẻ là người có công, nhưng mức hình phạt đối với bị cáo là tương xứng nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 03/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Giang.

Về án phí: miễn khoản án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Thanh H - Trợ giúp viên pháp lý, bào chữa cho bị cáo có quan điểm: Hành vi phạm tội của bị cáo là rõ ràng, bị cáo bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người" theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại, bị cáo có thành tích trong công tác, có bố đẻ là ông Thào Chá P là người có công, bị hại cũng là người có lỗi. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Trong lời nói sau cùng bị cáo nhất trí với quan điểm đề nghị của người bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ, đúng theo quy định tại các Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được chấp nhận để xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về tội danh: tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Thào Mí S xác nhận vào khoảng 01 giờ sáng ngày 13/6/2020, sau khi uống rượu, trêu đùa với nhau khi S ngồi đối diện với H1, H1 dùng tay phải quàng vào cổ S còn tay trái đặt lên vai S, S dùng tay phải hất tay trái của H1 ra, đồng thời S nhổm người đứng dậy nhưng do cả hai đã uống nhiều rượu nên không làm chủ được, nên khi S hất tay và đứng dậy đã khiến H1 bị ngã ngửa về phía sau, đầu đập vào tảng đá kê cột nhà ông D, hậu quả làm cho H1 tử vong do chấn thương sọ não, điều trị không hồi phục. Trong vụ án này, giữa bị cáo S và bị hại H1 là bạn thân, khi gặp nhau tại đám ma nhà ông D cả hai cùng uống rượu say và trêu đùa lẫn nhau, khi S hất tay của H1 ra và đứng dậy, S không thấy trước được hành vi của mình đã khiến anh H1 bị ngã ngửa về phía sau, đầu đập vào tảng đá kê cột nhà ông D, mặc dù bị cáo phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Giang xét xử bị cáo về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

[4] Bị cáo S có các tình tiết giảm nhẹ là đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền là 175.000.000 đồng, đây là nỗ lực rất lớn của bị cáo và gia đình; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sự việc xảy ra một phần cũng do lỗi của bị hại khi cùng uống rượu say, nô đùa với S, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và đã được hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xem xét, cân nhắc khi lượng hình đối với bị cáo; tại phiên toà phúc thẩm bị cáo xuất trình thêm tài liệu chứng minh bản thân bị cáo có thành tích trong quá trình công tác tại địa phương, có thân nhân là người có công, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo.

[5] Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận một phần kháng cáo và giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

[6] Đối với kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo S, tại phiên toà người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng không nhất trí cho bị cáo được hưởng án treo vì hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra cái chết cho anh H1. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, mức hình phạt đối với bị cáo là tương xứng, nên không có cơ sở để cho bị cáo được hưởng án treo.

[7] Chấp nhận một phần đề nghị của người bào chữa cho bị cáo S về việc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[8] Về án phí: bị cáo S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Thào Mí S, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2021/HS-ST ngày 03/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Giang về phần hình phạt.

Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

1. Về tội danh: tuyên bố bị cáo Thào Mí S phạm tội "Vô ý làm chết người".

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Thào Mí S 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

3. Về án phí: bị cáo S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 07/2021/HS-PT ngày 26/05/2021 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:07/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về