TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 07/2020/HS-ST NGÀY 27/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 27 tháng 11 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:10/2020/QĐXXST - HS ngày 17 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:
Nguyễn Ngọc T – Sinh ngày 27/6/1988 tại tỉnh Nghệ An Nơi cư trú: Xóm A, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam:
Con ông Nguyễn Bá Đ (Đã chết) và bà Đặng Thị H – Sinh năm 1959; Có vợ là Hồ Thị N sinh năm 1994 và 01 con; Anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ 3:
Tiền án, tiền sự: Không:
Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại địa phương; “Có mặt” - Đại diện người bị hại: Vi Văn G – Sinh năm 1961; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Nơi cư trú: Bản N, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.
(Có mặt) - Những người làm chứng:
1. Phan Thị H – Sinh năm 1965; Nghề nghiệp: Lao động tự do:
Nơi cư trú: Thôn Thành L, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)
2. Phan Xuân N – Sinh năm 1994; Nghề nghiệp: Lao động tự do:
Nơi cư trú: Thôn Thành L, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
1. Chị Hồ Thị N – Sinh năm 1994; Nghề nghiệp: Lao động tự do Nơi cư trú: Xóm A, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)
2. Dương Văn H – Sinh năm 1991; Nghề nghiệp: Lao động tự do:
Nơi cư trú: Thôn Thành L, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Ngọc T có giấy phép lái xe hạng A1 số AK 725547 cấp ngày 20/02/2012 không thời hạn, hiện đang làm công nhân tại sân golf Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Vào đêm 19/9/2020 bị cáo điều khiển xe mô tô BKS: 37K1 - 690.50 của gia đình đi từ sân golf Xuân Thành đến ngã tư thôn Thành Vân, xã Xuân Thành hát karaokê cùng bạn bè. Đến khoảng hơn 23 giờ bị cáo điều khiển xe trở về công trường theo hướng ngã tư Xuân Thành đi sân golf. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn Thành Long, xã Xuân Thành, lúc này trời mưa, bị cáo vừa điều khiển xe vừa đưa tay trái lên che mưa nên không phát hiện được có xe mô tô BKS: 38X1 - 6283 do anh Dương Văn H điều khiển đang dừng bên phải lề đường trước cổng nhà bà Phan Thị H thôn Thành Long, xã Xuân Thành, ngồi sau xe là anh Vi Xuân Q. Do quá trình điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát nên bị cáo đã đâm vào phía sau bên phải xe mô tô BKS 38X1 - 6283 làm xe mô tô cùng anh Vi Xuân Q ngã xuống nền xi măng, xe mô tô BKS: 37K1- 690.50 cùng Nguyễn Ngọc T cũng bị ngã ra đường. Hậu quả anh Vi Xuân Q bị chấn thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An, đến ngày 21/9/2020 thì tử vong.
Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 11 giờ 30 phút ngày 20 tháng 9 năm 2020 tại trục đường thôn Thành Long, xã Xuân thành Huyện Nghi Xuân phản ảnh: Đoạn đường rải nhựa tương đối bằng phẳng, là đường hai chiều có chiều rộng mặt nhựa 7m, hai bên lề đường được đổ bê tông vào sát tường rào nhà dân. Khu vực xảy ra tai nạn trên phần lề bê tông có chiều rộng 3,55m. Điểm mốc là tâm cổng bà Phan Thị H thuộc thôn Thành Long, điểm mốc này cách điểm cuối đoạn đường cong 69,4m. Mép đường làm chuẩn là mép đường bên phải của đường trục thôn Thành Long theo hướng thôn Thành Long đi sân Golf.
Hiện trường đã bị xáo trộn được dựng lại theo lời khai của người liên quan, nhân chứng và các thông tin, dấu vết còn để lại trên hiện trường.
Vị trí số 1 là xe mô tô BKS: 37K1-69050 ngã nghiêng bên trái trên mặt lề đường bê tông, phần đầu xe quay hướng lề đường hướng tây nam, đuôi xe quay hướng lòng đường hướng đông bắc. Khoảng cách từ trục bánh sau đến mép đường chuẩn là 0,6m, khoảng cách từ trục bánh trước đến mép đường chuẩn là 0,65m. Khoảng cách từ trục bánh sau xe mô tô 37K1-69050 đến trục bánh sau xe mô tô 38X1-6283 là 0,38m. khoảng cách từ trục bánh trước xe mô tô 37K1- 69050 đến tâm vùng mảnh vỡ là 1,68m Vị trí số 2 là dấu vết cày trên mặt bê tông của phần lề đường. Dấu vết này nằm dưới thân xe 37K1-69050. Dấu vết có dạng thẳng có kích thước 0,23 chiều dài x 3cm chiều rộng x 1cm chiều sâu. Dấu vết cày có chiều hướng thôn Thành Long đi sân golf Xuân Thành. Điểm đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn là 0,4m điểm cuối vết cày cách mép đường làm chuẩn là 0,5m và cách giá để chân trước bên trái xe mô tô 37K1-69050 là 9cm về phái mép đường làm chuẩn. Do thời tiết có mưa nhỏ nên vết cày có đọng nước.
Vị trí số 3: Xe mô tô BKS 38X1-6283 ngã bên trái trên mặt lề đường bê tông, phần đầu xe quay vào hàng rào nhà dân, đuôi xe quay ra hướng lòng đường. Khoảng cách từ trục bánh trước đến mép đường làm chuẩn là 3,1m, khoảng cách từ trục bánh sau đến mép đường làm chuẩn là 1,75m. Khoảng cách từ trục bánh sau xe mô tô 38X1-6283 đến trục bánh sau 37K1- 69050 là 0,38m.
Khoảng cách từ trục bánh trước xe mô tô 38X1- 6283 đén điểm mốc là 2,8m.
Vị trí số 4 là dấu vết vùng mảnh vỡ có kích thước 2,2m x 1,8m. Khoảng cách từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường làm chuẩn là 2,25m, khoảng cách từ tâm vùng mảnh võ đến trục bánh trước xe mô tô 37K1-69050 là 1,68m.
Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập hồi 15 giờ ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại cơ quan công an huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh phản ảnh xe mô tô BKS 37K1-69050:
Mặt ngoài phía trước nắm tay phanh bên phải có vết mài mòn kim loại, kích thước 01cm x 01cm.
Mặt trước nắm tay ga phần cao su bị mài mòn kích thước 02 x 03cm, ốp nhựa bảo vệ vùng đèn phái trước bị gãy chốt cố định, vùng góc cuối bên phải bị nát vỡ kích thước 03cm, mặt ngoài góc cuối này có vùng cạt xước kích thước 08cm x 3,5cm.
Mặt ngoài phía trước đèn chuyển hướng phía trước bên phải có một xước nhựa kích thước 05cmx 03cm chiều hướng từ trước ra sau.
Cánh ướm bên phải bị nứt ra ½ phần trụ bung ra khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài có vùng cạt xước kích thuớc 23cm x 15 cm chiều hướng từ trước ra sau.
Toàn bộ phần bánh trước bị dồn ép về phía sau vào trong thân xe và xoay một góc 40 độ.
Phần mặt nạ của xe bị nứt vỡ, vùng nứt vỡ KT 16cm x 7 cm, mặt ngoài có vùng cạt xước sơn KT 04cm x 03cm theo chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mặt đất 80cm.
1/3 phần trên cánh ướm phía bên trái bị bung chốt, nứt vỡ, KT 20 x 20 cm. Toàn bộ phần chắn bùn phía trước nứt vỡ, phần đầu có vết mài mòn, trượt xước sơn KT 06 x 05cm chiều hướng từ trước ra sau, trái qua phải.
Điểm cuối giảm xóc bên trái phía trước ngay chốt cố định trục trước có vết trượt xước, mài mòn kim loại, tâm cách mặt đất 28cm, chiều hướng trước ra sau. Giá để chân bên trái phía trước mặt ngoài bị mài mòn phần cao su và kim loại. Giá để chân bên trái phía sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu.
Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xe mô tô BKS 38X1- 6283 lập hồi 16 giờ ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại cơ quan công an huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh phản ảnh: Mặt ngoài bên trái giá nâng phía sau có vết trượt xước kim loại bám dính chất bẩn kích thước 03 x 02cm. Ốp nhựa bên phải dưới yên xe ngay chữ “Ju” có vết nứt vỡ kích thước 25cm x 6 cm. Mặt ngoài ốp ống xả bên phải có vết trượt xước, móp lõm, thủng kim loại kích thước 25cm x 8cm, tâm cách mặt đất 34cm. Giá để chân phái sau bên phải bị gãy gập theo chiều hướng từ ngoài vào trong về phái trước.
Biên bản khám nghiệm tử thi Vi Xuân Q lập hồi 15 giờ 45 phút ngày 21 tháng 9 năm 2020 tại bản Nưa, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An phản ảnh: Hai mắt nhắm, đồng tử giãn, miệng ngậm, vùng chẫm trái có đám sưng nề KT 9cm x 7 cm, đầu gối bên phải có rải rác các vết xây xát da, vùng thái dương phải có đám sưng nề kích thước 6 x 4 cm, trên nền sưng nề có vết thương dài 2cm.
Kết luận: Nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông. Trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn xảy ra, bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận với gia đình nạn nhân đền bù, hỗ trợ toàn bộ tiền viện phí, mai táng phí và 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng) trả thành nhiều đợt, phía gia đình nạn nhân có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Vật chứng vụ án: Phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm xe mô tô BKS: 37K1 - 690.50 và xe mô tô BKS: 38X1 – 6283 sau khi khám nghiệm đã giao trả lại cho chủ sở hữu.
Cáo trạng số 40/CT-VKSNX, ngày 17 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Tại phiên tòa, kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 15 – 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gia thử thách 30 – 36 tháng.
Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Nghi Xuân; Kiểm sát viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại hành vi, quyết định của cơ quan, những người tiến hành tố tụng. Nên hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.
Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng trong vụ án, xét việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo nên không cần phải hoãn phiên tòa.
[2]. Nội dung vụ án: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, HĐXX có đủ kết luận: Khoảng 23 giờ ngày 19/9/2020 tại đường trục thôn Thành Long thuộc địa phận thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình điểu khiển xe mô tô do không quan sát tình trạng mặt đường bị cáo đã đi lấn vào phần lề đường bên phải cùng chiều đi nên phần đầu xe mô tô của bị cáo va chạm vào phần đuôi bên phải xe mô tô do anh Dương Văn H điều khiển chở theo trên xe là anh Vi Xuân Q đang dừng bên đường làm anh Q ngã đập đầu xuống lề đường xi măng bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong vào ngày 21/9/2020, nên Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.
Bị cáo là người có đầy đủ nhận thức về hành vi, lẽ ra khi tham gia giao thông trên đường bộ bị cáo cần thiết phải đảm bảo an toàn cho mình và người khác nhưng do chủ quan, lơ là, thiếu quan sát nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Tuy hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo nhưng là lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy, HĐXX cần phải xử phạt nghiêm bị cáo để có tác dụng giáo dục bị cáo cũng như răn đe và phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, lần đầu vi phạm, sau khi gây thiệt hại đã tự nguyện bồi thường khắc phục cho thấy bị cáo là người có trách nhiệm nên không cần thiết bắt giam bị cáo mà cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với Nghị quyết 02/2018/HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 BLHS.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu HĐXX miễn xét.
Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại, các chủ sở hữu đã nhận được HĐXX miễn xét. Giấy phép lái xe không liên quan đến vụ án trả lại cho bị cáo.
Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về điều luật áp dụng là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.
Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự:
Điểm a khoản 3 Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 293, Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự:
Điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:
[1]. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.
[2]. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Ngọc T cho UBND xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự 2019.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1, số: AK 725547, ngày 20/02/2012 mang tên Nguyễn Ngọc T.
[3]. Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
[4]. Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án 07/2020/HS-ST ngày 27/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 07/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 27/11/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về