Bản án 07/2020/HS-PT ngày 09/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 07/2020/HS-PT NGÀY 09/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 90/2019/TLPT-HS ngày 10 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Lý Trung V do có kháng cáo của bị cáo V và bị hại Trần Thanh T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2019/HS-ST ngày 05 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã V, tỉnh Sóc Trăng.

- Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Lý Trung V; Sinh năm 1995; Nơi sinh: thị xã V, tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: Khóm S, Phường H, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Nuôi tôm; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Hoa; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lý Văn D và bà Sơn Thị Bích L; Anh chị em ruột 03 người, lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 2000; Vợ: Triệu Thị L và 02 con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 01/7/2019 (có mặt tại phiên tòa)

 - Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Văn V – Luật sư của Văn phòng luật sư Nguyễn Thị H thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bạc Liêu; (có mặt)

 - Bị hại có kháng cáo: Trần Thanh T; Sinh năm 1994; Nơi cư trú: Khóm M, Phường M, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng (có mặt)

- Những người dưới đây không liên quan đến kháng cáo Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập gồm: Người làm chứng NLC1, NLC2, NLC3, NLC4

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 25/02/2019 Lý Trung V uống cà phê và chơi đánh bi da cùng với Lê Minh P, NLC3 và NLC4 tại quán cà phê N, thuộc Khóm X, phường V, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày Trần Thanh T đang chơi đánh bi da cùng với bạn tên Đ, T và 01 người bạn của T (không rõ họ tên, địa chỉ) thì nhìn thấy V. Do cả 02 mâu thuẫn từ trước nên T đi ra trước quán lấy khúc sắt dài khoảng 50 cm đi vào chỗ V và đánh trúng cổ bên trái của V 01 cái, T tiếp tục cầm cây sắt dơ lên định đánh tiếp thì V lấy cây dao bấm dài khoảng 27cm bằng sắt từ trong túi quần ra và đâm T 01 dao trúng vào ngực phải rồi rút dao bỏ chạy. Sau đó V đến Công an thị xã V đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 116/TgT-PY ngày 25/7/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Sóc Trăng kết luận:

+ Vết thương thấu ngực phải gây tổn thương thùy giữa phổi phải, tràn máu, tràn khí màng phổi phải. Đã phẫu thuật.

+ Xquang: Bóng mờ vùng nách phổi phải, xương sườn 5 phổi phải đã liền cale Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tính theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT, ngày 12/6/2014 của Bộ y tế, hiện tại là 28%; Tổn thương do vật sắc nhọn gây nên. Tổn thương vùng ngực là vùng gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổn thương gây ảnh hưởng chức năng hô hấp.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2019/HS-ST ngày 05 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã V, tỉnh Sóc Trăng quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lý Trung V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, điểm e, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Lý Trung V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện thi hành án hoặc bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo của bị cáo và bị hại.

* Đến ngày 12/11/2019, bị cáo Lý Trung V kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin hưởng án treo.

* Đến ngày 14/11/2019, bị hại Trần Thanh T kháng cáo xem xét tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Lý Trung V giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin hưởng án treo.

- Bị hại Trần Thanh T giữ nguyên nội dung kháng cáo xem xét tăng hình phạt đối với bị cáo

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Người bào chữa cho bị cáo Lý Trung V là luật sư Trần Văn V trình bày: Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo quá nghiêm khắc vì bị cáo phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động do bị hại cầm khúc sắt tấn công trước và bị cáo gây thương tích cho bị hại là tình thế bắt buộc. Lẽ ra bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tinh thần bị kích động mạnh nhưng do bị cáo bị tạm giữ nên không đến cơ sở y tế để kiểm tra thương tích nên không có tài liệu chứng minh, bị cáo đầu thú, bị cáo khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, gia đình có công với Cách mạng, có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành các quy định tại nơi cư trú, phạm tội nhất thời nên bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo và phạm vi xét xử phúc thẩm: Xét Đơn kháng cáo của bị cáo Lý Trung V lập ngày 07/11/2019 và nộp cho Tòa án nhân dân thị xã V ngày 12/11/2019; đơn kháng cáo của bị hại Trần Thanh T lập và nộp cho Tòa án nhân dân thị xã V vào ngày 14/11/2019 là đúng quy định về người kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức, nội dung kháng cáo theo quy định của các điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo Lý Trung V về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù, xin hưởng án treo và đơn kháng cáo của bị hại Trần Thanh T về việc tăng hình phạt đối với bị cáo.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Lý Trung V như sau: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lý Trung V khai nhận vào khoảng 14 giờ ngày 25/02/2019 tại quán cà phê N, thuộc Khóm X, phường V, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng do bị hại T dùng khúc sắt dài khoảng 50 cm đánh trúng cổ bên trái của V 01 cái, thì bị cáo V lấy cây dao bấm dài khoảng 27cm bằng sắt từ trong túi quần ra và đâm T 01 dao trúng vào ngực phải gây thương tích theo kết luận giám định là 28%. Lời thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai người làm chứng và phù hợp các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm kết luận bị cáo Lý Trung V phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét Về kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo của bị hại về việc yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo thì thấy bị cáo V không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như người bào chữa trình bày đó là đã tự nguyện bồi thường thiệt hại nộp cho Cơ quan điều tra với số tiền 10.000.000đ; Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tình thần do hành vi trái pháp luật của bị hại gây ra (bị hại dùng cây sắt đánh bị cáo trước); Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo; Bị cáo là người có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự; Bị cáo có ông nội là liệt sĩ, bị cáo là người dân tộc Hoa, trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Như vậy, việc Hội đồng xét xử sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Hội đồng xét xử sơ thẩm xử phạt bị cáo V mức án 01 năm 06 tháng tù là phù hợp với mức độ, tính chất của hành vi phạm tội của bị cáo V gây ra. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, là áp dụng Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận đề nghị của người bào chữa cho bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt và không chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo.

[4] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo thì thấy mặc dù bị cáo V có đầy đủ các điều kiện để được hưởng án treo theo Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02 ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo nhưng xét về tình hình tội phạm nói chung và tội cố ý gây thương tích nói riêng đang diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng tăng, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự trị an tại địa phương, việc cho bị cáo hưởng án treo không có tác dụng răn đe phòng chống tội phạm nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo V, giữ nguyên quyết định của án sơ thẩm.

Về số tiền 10.000.000đ mà bị cáo nộp khắc phục hậu quả nhưng bị hại không nhận, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước là không chính xác, lẽ ra phải trả cho bị cáo nhưng bị cáo không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị nên Tòa án cấp phúc thẩm không có thẩm quyền sửa án, cần giữ nguyên án sơ thẩm, nêu lên để Tòa án cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo, do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000đ; Bị hại Trần Thanh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

[6] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Lý Trung V.

Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Trần Thanh T về việc yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Lý Trung V 2. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134: điểm b, điểm e, điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Lý Trung V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hoặc ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

3. Căn cứ vào Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1, khoản 2 Điều 23 và Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Lý Trung V phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng); Bị hại Trần Thanh T không phải chịu.

4. Các phần khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/HS-PT ngày 09/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:07/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về