Bản án 07/2020/HNGĐ-PT ngày 10/03/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 07/2020/HNGĐ-PT NGÀY 10/03/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG KHI LY HÔN

Ngày 10 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 38/2019/TLPT-HNGĐ ngày 25 tháng 12 năm 2019 về ly hôn, t/c chia tài sản chung khi ly hôn.

Do bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của Toà án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 01/2020/QĐ-PT ngày 03/2/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2019/QĐ- PT ngày 21/02/2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Phương Th, sinh năm 1981.

ĐKHKTT: thôn V, xã H, huyện N, tỉnh Hải Dương;

Hiện cư trú tại địa chỉ: Công ty may P, số 183 Đ, huyện N, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Đỗ Mạnh T, sinh năm 1981;

Địa chỉ: thôn V, xã H, huyện N, Hải Dương. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Phương Th và anh Đỗ Mạnh T kết hôn trên cơ sở tự nguyện, tự do tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại UBND Xã H, Huyện N, Tỉnh Hải Dương ngày 16/01/2006. Sau khi kết hôn, vợ chồng ở chung với mẹ đẻ của anh T ở Thôn V, Xã H, Huyện N, Tỉnh Hải Dương. Đến năm 2017 vợ chồng mâu thuẫn nghiêm trọng, nguyên nhân là do thường xuyên bất đồng quan điểm trong việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, anh T không tu chí làm ăn, chơi bời, chị nhiều lần khuyên bảo, động viên nhưng anh T vẫn không thay đổi. Ngày 25/4/2019 chị đưa con ra ở nhờ nhà tập thể của Công ty và sống ly thân với anh. Đến nay chị xác định không còn tình cảm với anh T nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn.

Về con chung: Chị Th và anh T có 02 con chung là Đỗ Nguyễn D, sinh ngày 27/03/2007 và Đỗ Nguyễn N, sinh ngày 22/3/2011, hiện nay con chung Đỗ Nguyễn D đang ở cùng anh T và bà nội, còn con chung Đỗ Nguyễn N đang ở cùng chị. Chị đề nghị Tòa án giao con chung Đỗ Nguyễn N cho chị nuôi dưỡng, giao con chung Đỗ Nguyễn D cho anh Tuyến nuôi dưỡng, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị và anh T sẽ tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Con chung là Đỗ Nguyễn D hiện nay đang ở với anh Tuyến và bà nội và có nguyện vọng được ở với bố trong trường hợp bố mẹ ly hôn.

Con chung là Đỗ Nguyễn N hiện nay đang ở với chị Th và có nguyện vọng được ở với mẹ trong trường hợp bố mẹ ly hôn Bà Trần Thị X (mẹ đẻ anh Đỗ Mạnh T) trình bày: Bản thân anh T do bị bạn bè lôi kéo có chơi bời, nợ tiền, bà nhiều lần khuyên bảo, động viên anh T nhưng không được. Chị Th hiện đã đến Công ty sinh sống, còn anh T đi làm xa. Tòa án nhiều lần gửi giấy báo cho anh T, bà đã nhận thay và đã thông báo cho anh T biết, quan điểm của anh T là chị Th nộp đơn thì tùy chị Th quyết định, anh T sẽ không đến Tòa án làm việc. Về con chung: chị Th, anh T có hai con chung, nếu anh T, chị Th chị ly hôn mà cháu D tiếp tục ở với anh T thì bà sẽ hỗ trợ trong việc trông nom, chăm sóc cháu những lúc anh T đi làm vắng nhà.

Tại bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã quyết định: Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Nguyễn Thị Phương Th ly hôn anh Đỗ Mạnh T. Về con chung: Giao con chung là Đỗ Nguyễn N, sinh ngày 22/3/2011 cho chị Nguyễn Thị Phương Th tiếp tục nuôi dưỡng; giao con chung là Đỗ Nguyễn D, sinh ngày 27/03/2007 cho anh Đỗ Mạnh T tiếp tục nuôi dưỡng cho đến khi các con chung đủ 18 tuổi. Chị Th, anh T không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Ngoài ra bản án còn quyết định về án phí, quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 17/10/2019 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương Quyết định kháng nghị số 01/QĐKNPT-VKS-DS đối với bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của TAND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương theo trình tự phúc thẩm. Đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng giao 2 con chung cho chị Th trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi 02 con chung đủ 18 tuổi. Chị Th, anh T được quyền thay đổi quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung khi có yêu cầu và được Tòa án chấp nhận.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, chị Th đề nghị giữ nguyên yêu cầu như bản án sơ thẩm đã giải quyết. Bản thân chị hiện làm công nhân và ở tại tập thể của công ty nên khó khăn trong việc ăn ở, sinh hoạt cũng như nuôi dạy con cái, hơn nữa chị có nguyện vọng chuyển về nhà bố mẹ đẻ quê Nghệ An sinh sống nên càng gặp khó khăn nếu chị phải nuôi cả hai con chung. Trường hợp Tòa án quyết định cho chị nuôi cả hai con chung chị cũng chấp nhận và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng cho con.

Tại phiên tòa phúc thẩm. Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương phát biểu ý kiến: Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký và những người tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ quy định của BLTTDS. Về việc giải quyết vụ án: Giữ nguyên nội dung kháng nghị. Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 2 Điều 308 BLTTDS, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND huyện Nam Sách, sửa bản án sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của TAND huyện Nam Sách theo hướng giao hai con chung cho chị Th trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Kháng nghị của Viện trưởng VKSND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương trong thời gian luật định, phù hợp quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung kháng nghị, HĐXX xét thấy: Chị Th, anh T có hai con chung là Đỗ Nguyễn D, sinh ngày 27/03/2007 và Đỗ Nguyễn N, sinh ngày 22/3/2011. Trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, chị Th giữ nguyên yêu cầu đề nghị được nuôi một con chung là Đỗ Nguyễn N, trường hợp Tòa án quyết định cho chị được nuôi cả hai con chung chị cũng chấp nhận và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng tiền cho con. Anh T nhiều lần được Tòa án triệu tập nhưng đều vắng mặt và không thể hiện quan điểm về con chung, hơn nữa nguyện vọng của chị Th, bà X, cháu N chưa có sự thỏa thuận thống nhất của anh T. Vì vậy việc quyết định giao cháu N cho ai trong số những người thuộc diện có trách nhiệm nuôi dưỡng phải trên cơ sở căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của các con chung. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 81 Luật hôn nhân gia đình thì “Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên” nhưng anh Tuyến bỏ nhà ra đi từ 25/4/2019 cho đến nay, không rõ địa chỉ cụ thể và chưa biết khi nào về gia đình, còn chị Thảo đang làm công nhân may tại Công ty may Ph ở số 183 xã Đ, huyện N, tỉnh Hải Dương, có thu nhập hàng tháng. Trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể này việc giao cả hai con chung cho chị Thảo nuôi dưỡng là phù hợp, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của các con chung trong cuộc sống. Sau này anh T về địa phương có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật. Từ phân tích trên, HĐXX xét thấy có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, áp dụng khoản 2 Điều 308, 309 của BLTTDS, sửa bản án sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của TAND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc nuôi con chung khi ly hôn.

[3] Các nội dung khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực thi pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308, 309 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Chấp nhận kháng nghị số 01/QĐKNPT-VKS-DS ngày 17/10/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, sửa Bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 20/2019/HNGĐ-ST ngày 03/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Xử: Áp dụng khoản 1 Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình.

1.Về quan hệ nuôi con chung khi ly hôn. Giao cho chị Nguyễn Thị Phương Th trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là Đỗ Nguyễn N, sinh ngày 22/3/2011 và Đỗ Nguyễn D, sinh ngày 27/03/2007 cho đến khi các con chung đủ 18 tuổi. Chấp nhận sự tự nguyện của Th không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Không ai được cản trở anh Đỗ Mạnh T thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

2. Các nội dung khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2020/HNGĐ-PT ngày 10/03/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung khi ly hôn

Số hiệu:07/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về