Bản án 07/2018/HS-PT ngày 01/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 07/2018/HS-PT NGÀY 01/02/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 105/2017/TLPT-HS ngày 20 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Hùng Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 35/2017/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện B.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hùng Đ, sinh năm 1991 tại tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện B, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hùng C và bà Trần Thị H; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam ngày 24-7-2017 cho đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 17-3-2017, Nguyễn Hùng Đ đến nhà ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1936; nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện B, tỉnh Bến Tre để dự tiệc cúng mộ cho anh Quân A (là con ruột của ông B) vừa bị tai nạn giao thông chết. Tại đây, Đ nhậu cùng với Nguyễn Văn S (Quân E), Huỳnh Văn T, Nguyễn Văn H và một số người khác. Đến khoảng 11 giờ thì Đ nghỉ đi về nhà của Đ tiếp tục uống rượu. Đến khoảng 17 giờ, Đ đến nhà ông B để rủ Quân E nhậu tiếp nhưng khi đến nơi thì mọi người đã nghỉ. Đ đi xuống phía nhà sau thì gặp Nguyễn Trọng T, sinh năm 1988, nơi cư trú: ấp K, xã T, huyện B, tỉnh Bến Tre nên rủ đá gà ăn thua bằng tiền thì T đồng ý. Sau đó, Đ đi về nhà của mình bắt một con gà trống che rồi quay lại nhà ông B. Trong lúc Đ về bắt gà, T điện thoại rủ anh Trần Văn C, sinh năm 1979, nơi cư trú: ấp A, xã T, huyện B, tỉnh Bến Tre đến cùng tham gia.

Sau khi đem gà đến, Đ thỏa thuận đá với T số tiền 1.000.000 đồng và thỏa thuận đá với C số tiền 600.000 đồng, trong đó số tiền 1.000.000 đồng Đ hùn với Nguyễn Văn H để đá với T. Kết quả gà của Đ thua gà của T, Đ đưa cho Huỳnh Văn T số tiền 1.000.000 đồng và nhờ T đưa lại tiền cho T. Sau đó, Đ tiếp tục trả cho C 500.000 đồng và thiếu lại 100.000 đồng. Lúc này, C và Đ xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Đ đi vào nhà sau ông B lấy 01 cái kéo bằng kim loại để trên đầu tủ gỗ đi trở ra đứng đối diện với C. Đ nói “anh muốn chơi ha gì”, C trả lời “ừ” và nhặt khúc cây cầm trên tay. Đ cầm kéo bằng tay phải xông đến đâm 01 cái trúng vào vùng ngực phải của C, cùng lúc này C cầm khúc cây đánh về phía Đ nhưng không trúng, vừa đi vừa lùi lại thì bị té ngã xuống đất nằm ngửa. Đ tiếp tục khom người xuống cầm kéo bằng tay phải đâm tiếp 01 cái trúng vào vùng nách trái của C rồi Đ đứng dậy. T thấy vậy cầm cây đánh vào người Đ với ý định can ngăn nên Đ cầm kéo đi vào nhà ông B bỏ kéo vào trong xô nhựa rồi đi về nhà. C được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Tại bản kết luận giám định pháp ý số 122-417/TgT ngày 03-5-2017 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bến Tre kết luận thương tích của Trần Văn C như sau: 01 vết thương ngực ở bờ phải xương ức khoảng liên sườn 3-4 dài 02cm, 01 vết thương hố nách trái dài 01cm; Xquang: tràn máu màng phổi trái, trán máu màng ngoài tim. Xếp tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích 36%.

Vật chứng thu giữ: 01 cái kéo bằng kim loại dài 23cm, cán kéo dài 09cm, lưỡi kéo dài 14cm, bề rộng nhất của lưỡi kéo là 2,5cm, mũi kéo nhọn, cán kéo được bọc bằng nhựa màu đen.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 35/2017/HS-ST ngày 16-11-2017 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bến Tre đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hùng Đ phạm “Tội cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 3 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hùng Đ 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24-7-2017.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 29-11-2017 bị cáo Nguyễn Hùng Đ kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi gây thương tích cho anh Trần Văn C đúng như nội dung bản án sơ thẩm. Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên thể hiện như sau:

- Về thủ tục tố tụng: đơn kháng cáo của bị cáo gửi đến Tòa án trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được Tòa án cấp phúc thẩm thụ lý, giải quyết là phù hợp.

- Về nội dung: chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhen trong việc đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền, bị cáo Nguyễn Hùng Đ đã có hành vi dùng cây kéo là hung khí nguy hiểm đâm 01 cái vào vùng ngực phải và 01 cái trúng vào nách trái của anh Trần Văn C gây thương tích với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 36%, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự an toàn xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Hùng Đ phạm “Tội cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, mức hình phạt 05 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc; xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong cho người bị hại, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi, vì vậy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo; sửa bản án sơ thẩm. Áp dụng khoản 3 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hùng Đ từ 04 năm tù đến 04 năm 06 tháng tù về “Tội cố ý gây thương tích”.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bị cáo phát biểu ý kiến: Xin Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hùng Đ khai nhận hành vi cố ý gây thương tích cho anh Trần Văn C phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm, thể hiện: khoảng 17 giờ ngày 17-3-2017, tại nhà của ông Nguyễn Văn B ở ấp A, xã T, huyện B, tỉnh Bến Tre, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt dẫn đến cự cãi nhau trong lúc thanh toán tiền do đá gà ăn thua bằng tiền với nhau, bị cáo Nguyễn Hùng Đ đã có hành vi dùng cây kéo là hung khí nguy hiểm đâm 01 cái vào vùng ngực phải và 01 cái trúng vào nách trái của anh Trần Văn C gây tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 36%. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Hùng Đ phạm “Tội cố ý gây thương tích” với các tình tiết định khung tăng nặng “Dùng hung khí nguy hiểm” “Có tính chất côn đồ” theo quy định tại khoản 3 (điểm a, Tòa án nhân dân khoản 1) Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng như: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại xong cho người bị hại số tiền 43.000.000 đồng và người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đã áp dụng tình các tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo 05 năm tù.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hùng Đ yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhen trong việc thanh toán tiền do đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền với nhau, bị cáo Nguyễn Hùng Đ đã cố ý dùng cây kéo là hung khí nguy hiểm đâm 02 cái trúng vào vùng ngực phải và nách trái của anh Trần Văn C gây tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 36%, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã xâm hại đến sức khỏe của người bị hại, gây mất trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên; xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong cho người bị hại với số tiền 43.000.000 đồng, người bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này thấy rằng; khi sự việc cự cãi giữa hai bên xảy ra đến đỉnh điểm, bị cáo hỏi người bị hại “anh muốn chơi ha gì” thì người bị hại trả lời “ừ”, điều đó minh chứng người bị hại cũng muốn đối đầu với bị cáo và người bị hại cũng cầm cây đánh bị cáo, vì vậy người bị hại cũng có một phần lỗi; tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp đơn của Ủy ban nhân dân xã T xác nhận bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Xét thấy quyết định của Bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án sơ thẩm về phần hình phạt, áp dụng thêm Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 1999 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[3] Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có có căn cứ pháp luật nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hùng Đ; sửa bản án sơ thẩm số 35/2017/HS-ST ngày 16-11-2017 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Tòa án nhân dân về phần hình phạt. Áp dụng khoản 3 (thuộc điểm a, Tòa án nhân dân khoản 1) Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hùng Đ 04 (bốn) năm tù về “Tội cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 24-7-2017.

[2] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bị cáo Nguyễn Hùng Đ không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

372
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HS-PT ngày 01/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:07/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về