Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 07/2018/HNGĐ-ST NGÀY 28/08/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 28/8/2018, tại Phòng xét xử Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnhQuảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 59/2018/TLST-HNGĐ ngày 09/5/2018 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2018/QĐXX-HNGĐ ngày 17 tháng 8 năm 2018.

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1988.

Trú tại: Khóm NH, thị trấn H, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Phạm Quốc C, sinh năm 1987.

Trú tại: Khóm NH, thị trấn H, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 27/4/2018 và lời trình bày của nguyên đơn là chị Nguyễn Thị L tại phiên tòa hôm nay thì: Chị Nguyễn Thị L và anh Phạm Quốc C yêu nhau trên cơ sở tự nguyện. Đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn H, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ngày 01/4/2008. Sau khi kết hôn cuộc sống vợ chồng đầm ấm hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh C không làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình, ham chơi cờ bạc, nợ nần chồng chất làm cho kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Chị L nhiều lần khuyện ngăn nhưng anh C không chịu sửa chữa nên tháng 10 năm 2017 chị đã làm đơn xin ly hôn nhưng vì thương con cũng như để cho anh C sửa đổi nên chị L đã rút đơn. Từ đó đến nay mọi việc vẫn không thay đổi. Nay mâu thuẫn đã trầm trọng, vợ chồng đã ly thân gần một năm nên chị L viết đơn có nguyện vọng tha thiết xin được ly hôn anh C.

Tại bản tự khai ngày 24 tháng 5 năm 2018, phiên hòa giải ngày 29/5/2018, ngày 24/7/2018 cũng như tại phiên tòa bị đơn anh Phạm Quốc C trình bày: Sau khi kết hôn, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, chưa có vấn đề gì đáng kể, anh C vẫn thương yêu vợ con, muốn được hòa giải để vợ chồng đoàn tụ xây dựng hạnh phúc gia đình nuôi dạy con cái.

- Về con chung: Chị Nguyễn Thị L và anh Phạm Quốc C sinh được một cháu tên là: Phạm Thị Bảo N, sinh ngày 22/9/2008. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn, chị L và anh C đều có nguyện vọng xin được nuôi con, không yêu cầu bên kia cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tình cảm: Chị Nguyễn Thị L và anh Phạm Quốc C có quan hệ hônnhân hợp pháp. Cuộc sống chung của vợ chồng không có hạnh phúc do anh C không làm tròn vai trò của một người chồng, người cha trong gia đình mà ham chơi cờ bạc dẫn đến nợ nần làm cho cuộc sống gia đình khó khăn. Đã một lần chị L đã làm đơn xin ly hôn nhưng vì thương con cũng như để cho anh C sửa đổi nên chị L đã rút đơn. Từ đó đến nay mọi việc vẫn không thay đổi làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng. Anh C không có biện pháp để xây dựng cuộc sống hàn gắn hạnh phúc gia đình. Mâu thuẫn không thể hòa giải được, vợ chồng đã ly thân gần một năm nên chị L lại viết đơn xin ly hôn. Tòa án đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, nguyện vọng xin ly hôn của chị L là có cơ sở, nghĩ nên áp dụng khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình xử cho chị L được ly hôn anh C.

[2] Về con chung: Chị Nguyễn Thị L và anh Phạm Quốc C đều có nguyện vọng xin được nuôi con, đây là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên xét thấy cháu Phạm Thị Bảo N là con gái rất cần sự quan tâm chăm sóc của người mẹ, hơn nữa nguyện vọng của cháu cũng muốn ở với chị L. Căn cứ vào Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình xử giao cháu N cho chị L nuôi dưỡng. Anh C không phải cấp dưỡng nuôi con, có quyền thăm nom, chăm sóc con.

[3] Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa giải quyết nên không xét.

[4] Về án phí: Chị Nguyễn Thị L phải chịu án phí DSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình, xử:

- Về tình cảm: Chị Nguyễn Thị L được ly hôn anh Phạm Quốc C.

- Về con chung: Giao cháu Phạm Thị Bảo N, sinh ngày 22/9/2008 cho chị Nguyễn Thị L nuôi dưỡng. Anh Phạm Quốc C không phải cấp dưỡng nuôi con, có quyền thăm nom, chăm sóc con.

- Về án phí: Chị Nguyễn Thị L phải chịu 300.000 đồng án phí DSST, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí DSST đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0000128 ngày 09 tháng 5 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh. Chị Nguyễn Thị L đã nộp đủ án phí DSST.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:07/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về