Bản án 07/2017/HSST ngày 05/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH BẮC KẠN 

BẢN ÁN 07/2017/HSST NGÀY 05/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 05 tháng 12 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2017/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo:

ĐNG NGUYÊN H, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 14 tháng 5 năm 1996;

Trú tại: Thôn K, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông Đặng Đăng H và bà Đồng Thị M

Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo hiện tại ngoại tại địa phương cho đến nay, (có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lý Văn Tr, sinh năm 1980; (Có mặt)

Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn.

Người bị hại: Hoàng Văn V, sinh năm 1953;

Trú tại: Thôn N, xã C, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Hoàng Anh Q, sinh năm 1992, nghề nghiệp: Lao động tự do, (con trai của người bị hại Hoàng Văn V), (Có mặt); Trú tại: Thôn N, xã C, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Đặng Đăng H, sinh năm 1966;

Nghề nghiệp: Làm ruộng, (Có mặt);

Trú tại: Thôn K, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đặng Nguyên H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 29/5/2017, sau khi cùng một số người bạn uống bia tại thôn N, xã C, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, Đặng Nguyên H có giấy phép lái xe hạng A1 số 190155008065 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 22/6/2015, điều khiển xe mô tô BKS 20H5- 7307 (xe của ông Đặng Đăng H là bố đẻ) đi về nhà theo hướng Cao Bằng - Hà Nội trong tình trạng không còn tỉnh táo do đã uống bia. Khi đi đến Km 129 + 730 QL3 thuộc thôn S, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn đã đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều là 1,75m, đâm va vào xe mô tô BKS 20L5 - 5790 do ông Hoàng Văn V điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm ông V tử vong tại chỗ, H bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, 02 phương tiện bị hư hỏng. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, 02 xe mô tô đều không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, hiện trường đã bị xáo trộn một phần, do quá trình cấp cứu nạn nhân và các phương tiện qua lại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả cụ thể như sau: Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 129 + 730 QL3 thuộc thôn Sáu Hai, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn là đoạn đường thẳng không bị hạn chế tầm nhìn, mặt đường được trải nhựa áp phan.

Các số đo được lấy theo chiều hướng Hà Nội - Cao Bằng: Lòng đường sử dụng có chiều rộng: 6,10m. Lề phải đường có chiều rộng 0,60m, tiếp đến là dải hộ lan chạy dọc đường. Lề trái đường có chiều rộng 0,70m, tiếp đến là rãnh thoát nước dọc đường. Điểm cố định: Lấy cột mốc ký hiệu H7/129 bên phải đường theo hướng khám nghiệm làm mốc cố định.

Vị trí các xe sau khi xảy ra tai nạn:

- Xe mô tô BKS 20H5- 7307: Nằm đổ nghiêng bên phải trên phần đường bên trái, đầu xe quay hướng Hà Nội chếch vào lề đường trái, đuôi xe quay hướng Cao Bằng chếch vào tâm đường. Đo từ trục trước vuông góc đến mép đường phải là 5,05m; đo từ trục sau vuông góc tới mép đường bên phải là 4,80m, đo đến mốc cố định là 24,40m.

- Xe mô tô BKS 20L5- 5790 nằm đổ nghiêng về bên phải đè lên vạch sơn trắng tại mép đường bên phải, đầu xe quay hướng Cao Bằng, đuôi xe quay hướng Hà Nội. Đo từ trục sau xe mô tô vuông góc tới mép đường bên phải là 0,20m, tới trục sau xe mô tô BKS 20H5- 7307 là 9,05m, tới mốc cố định là 31,55m.

Vị trí các dấu vết tại hiện trường tai nạn:

- Trên phần đường phải phát hiện 02 vết cà trượt: Vết cà trượt thứ nhất có chiều dài 6,95m không liền mạch, có chiều hướng Cao Bằng - Hà Nội. Đo từ điểm đầu vết cà trượt đến mép đường phải là 3,20m, đo đến mốc cố định là 30,40m. Điểm cuối vết cà trượt kết thúc tại chân dẫm phía trước bên phải của xe mô tô BKS: 20H5- 7307; Vết cà trượt thứ hai có chiều dài 0,40m có chiều hướng Cao Bằng - Hà Nội. Đo từ điểm đầu vết cà trượt vuông góc đến mép đường phải là 2,75m, đo đến mốc cố định là 31,10m. Đo từ điểm cuối vết cà trượt vuông góc đến mép đường phải là 2,88m.

- Tại tâm đường phát hiện 01 vùng máu bám dính trên mặt đường, tập trung trên diện 1,90m × 0,49m. Đo từ tâm vết máu vuông góc đến mép đường phải là 3,05m, đo đến trục sau xe mô tô BKS: 20H5- 7307 là 2,50m, đo đến mốc cố định là 22,0m.

- Trên phần đường phải theo hướng khám nghiệm phát hiện 01 vết dầu loang bám dính trên mặt đường, tập trung trên diện 1,30m × 1,10m. Đo từ tâm vết dầu loang vuông góc đến mép đường phải là 1,30m, đo đến trục sau xe mô tô BKS 20L5- 5790 là 1,70m, đo đến mốc cố định là 32,75m.

- Xung quanh hiện trường rải rác các mảnh vỡ nhựa xác định là các mảnh vỡ của hai xe mô tô đâm va tạo ra.

Vị trí tử thi: Tử thi là nam giới  nằm nghiêng về bên trái trên mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm, đầu quay hướng Cao Bằng, chân quay hướng Hà Nội, xung quanh vị trí tử thi rải rác các vết máu. Đo từ đầu nạn nhân vuông góc đến mép đường phải là 0,25m, đo đến trục sau xe mô tô BKS 20L5- 5790 là 2,80m, đo đến trục sau xe mô tô BKS 20H5- 7307 là 11,50m, đo đến mốc cố định là 34,35m.

Xác định điểm đâm va: Điểm đâm va được xác định nằm trên phần đường bên phải theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, có các số đo cụ thể sau: Từ điểm đâm va đo vuông góc với mép đường bên phải là 1,30m, đo đến trục sau xe mô tô BKS 20H5- 7307 là 9,55m, tới trục sau xe mô tô BKS 20L5 - 5790 là 1,70m, tới đầu tử thi là 2,10m, tới mốc cố định là 32,75m.

Khám nghiệm dấu vết, phương tiện. Cụ thể;

- Xe mô tô BKS 20L5- 5790: Toàn bộ phần đầu xe gồm đèn pha, xi nhan hai bên, gương chiếu hậu hai bên, đồng hồ, giảm xóc, yếm hai bên, chắn bùn bị gãy, vỡ và hư hỏng hoàn toàn; vành xe bị cong vênh, biến dạng so với vị trí ban đầu và bung bật ra khỏi xe; săm, lốp bị bung bật ra khỏi xe, săm hết hơi; hệ thống máy bị vỡ, hư hỏng; cần số và chân dẫm phía trước bên trái bị cong vênh, biến dạng từ trước ra sau so với vị trí ban đầu.

- Xe mô tô BKS 20H5- 7307: Cụm đèn pha, xi nhan hai bên phía trước và đồng hồ bị hư hỏng hoàn toàn; tại đầu tay ga, tay nắm có vết trượt rách mài mòn cao su kích thước 3,5 × 1,5cm; yếm hai bên và mặt nạ phía trước vỡ hỏng hoàn toàn; chắn bùn của bánh xe phía trước bị lung lay, bung bật khỏi vị trí ban đầu; hệ thống máy bị vỡ, hư hỏng hoàn toàn; cần số của xe mô tô bị cong vênh theo chiều hướng từ trước về sau; chân dẫm bên trái bị mất phần cao su, cong vênh theo chiều hướng từ trước về sau.

Thiệt hại về tài sản: Tại kết luận của Hội đồng định giá tài sản huyện Chợ Mới số 15 ngày 20/6/2017 và số 31 ngày 20/10/2017: Tổng giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 20L5- 5790 là: 2.590.000VNĐ; giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 20H5-7307 là 945.000VNĐ.

Thiệt hại về tính mạng: Tại Bản kết luận giám định pháp y số 17 ngày 31/5/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bắc Kạn kết luận: Hoàng Văn V chết ngay do gãy cột sống cổ, đứt tủy cổ, nguyên nhân do sự va đập rất mạnh mặt bên trái với một vật cứng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Đặng Nguyên H đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn cấp cứu và được tiến hành xét nghiệm hóa sinh ngay sau đó. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm sinh hóa Ethanol (cồn) ngày 29/5/2017, ngày 28/8/2017, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn ban hành Công văn số 217 trả lời và xác định: Tại thời điểm xét nghiệm sinh hóa đối với Đặng Nguyên H khi H được đưa vào Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cấp cứu, nồng độ cồn trong máu của Hanh là 124,416mg/ml.

Tại bản cáo trạng số: 48/KSĐT-TA ngày 25/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo Đặng Nguyên H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị xử phạt bị cáo 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, người bào chữa cho bị cáo Đặng Nguyên H phát biểu ý kiến: Hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ ràng, với lỗi vô ý, bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, sau khi gây tai nạn, bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận mức bồi thường và cũng đã bồi thường một phần cho gia đình người bị hại vì gia đình bị cáo quá khó khăn thuộc hộ nghèo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Đặng Nguyên H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo thừa nhận, khoảng 14 giờ 00 phút ngày 29/5/2017, sau khi uống rượu bia đã điều khiển xe mô BKS 20H5- 7307 đi theo hướng Cao Bằng - Hà Nội trong tình trạng không còn tỉnh táo, khi đi đến Km 129 + 730 QL3 thuộc thôn S, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn đã đi lấn sang phần đường xe ngược chiều là 1,75m, nên đã đâm va vào xe mô tô BKS 20L5- 5790 do ông Hoàng Văn V điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm ông V tử vong tại chỗ, bị cáo bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, xe mô tô BKS  20H5-7307 bị hư hỏng với giá trị thiệt hại là 945.000VNĐ, xe mô tô BKS 20L5- 5790 bị hư hỏng với giá trị thiệt hại là 2.590.000VNĐ. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm sinh hóa Ethanol (cồn) ngày 29/5/2017, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn xác định: Tại thời điểm xét nghiệm sinh hóa đối với bị cáo khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cấp cứu, nồng độ cồn trong máu của H là 124,416mg/ml.

Hội đồng xét xử xét thấy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Đặng Nguyên H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.

Tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.”

Tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.”

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" được quy định tại tại điểm b khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Điều luật có nội dung:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

…b) Trong tình trạng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, xâm phạm đến an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương, xét thấy cần xử lý bằng pháp luật hình sự. Bị cáo có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định của pháp luật, đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, nhưng do uống rượu, bia không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Luật Giao thông đường bộ, nên đã gây ra tai nạn giao thông. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã cùng gia đình thỏa thuận và tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được quy định tại các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện hợp pháp của người bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng thêm một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Sau khi xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, ổn định, quá trình sinh sống tại địa phương chưa có tiền án, tiền sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa sơ thẩm, người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện bồi thường tiếp số tiền còn lại cho gia đình người bị hại. Sau khi xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục là đủ, vẫn đảm bảo tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và răn đe phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 17/10/2017, bị cáo và gia đình đã thỏa thuận bồi thường dân sự với người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Hoàng Anh Q (con trai của người bị hại Hoàng Văn V). Theo thỏa thuận, bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại với số tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần là 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), ngoài ra gia đình người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Ngày 23/11/2017, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng). Tại phiên tòa sơ thẩm, người đại diện hợp pháp của người bị hại xác nhận các nội dung thỏa thuận trên. Nay yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường tiếp số tiền còn lại là 46.000.000đ (Bốn mươi sáu triệu đồng). Hội đồng xét xử xét thấy, sự thỏa thuận bồi thường của các bên thể hiện ý chí tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội cần được ghi nhận. Do vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận trên.

Đối với ông Đặng Đăng H là chủ sở hữu của chiếc xe mô tô BKS 20H5-7307, do bị cáo điều khiển gây tai nạn giao thông, chiếc xe bị hư hỏng với giá trị thiệt hại là 945.000đ (Chín trăm bốn mươi năm nghìn đồng). Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, ông Hành không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại đối với xe mô tô trên.

Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tạm giữ các vật chứng của vụ án gồm: 01 xe mô tô BKS 20H5- 7307; 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe số 0068422 của xe mô tô BKS: 20H5- 7307; 01 Giấy phép lái xe số 190155008065 hạng A1 mang tên Đặng Nguyên H; 01 chiếc xe mô tô BKS 20L5- 5790.

Đối với 01 xe mô tô BKS 20H5- 7307 và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, xác định chiếc xe mô tô trên thuộc quyền sở hữu của ông Đặng Đăng H. Tại thời điểm do bị cáo lấy xe đi, ông H không biết. Xét thấy, cần trả lại chiếc xe trên cho chủ sở hữu.

Đối với 01 Giấy phép lái xe số 190155008065 hạng A1 mang tên bị cáo, xác định thuộc sở hữu của bị cáo, xét thấy cần trả lại cho bị cáo sử dụng.

Đối với 01 chiếc xe mô tô BKS 20L5- 5790 do ông Hoàng Văn V điều khiển, quá trình điều tra xác định chiếc xe thuộc sở hữu của anh Hoàng Anh Q (con trai ông V). Ngày 14/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Q. Xét thấy có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo có đơn xin miễn án phí, Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy, Bị cáo hiện đang sống chung với gia đình, không có tài sản riêng và gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo theo quy định của Chính phủ có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy miễn phần án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo, nhưng buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Nguyên H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Xử phạt bị cáo Đặng Nguyên H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục. Trong trường hợp bị cáo H thay đổi nơi cư trú được thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009;  Điều 584, 585 và Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015. Buộc bị cáo Đặng Nguyên H phải có trách nhiệm bồi thường tiếp cho người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Hoàng Anh Q, sinh năm 1992, trú tại: Thôn N, xã C, huyện C, tỉnh Bắc Kạn với số tiền là 46.000.000đ (Bốn mươi sáu triệu đồng).

Việc thi hành án đối với khoản tiền bồi thường nêu trên được thực hiện theo Điều 357 Bộ luật dân sự.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 42 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 và Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003.

- Trả lại 01 xe mô tô BKS 20H5- 7307 và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe số 0068422 của xe mô tô BKS 20H5- 7307 cho ông Đặng Đăng H, sinh năm 1966, trú tại: Thôn K, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

- Trả lại 01 Giấy phép lái xe số 190155008065 hạng A1 mang tên Đặng Nguyên H cho bị cáo.

Tất cả tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Công an huyện Chợ Mới và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn ngày 26 tháng 10 năm 2017.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 và Điều 12, 14, 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn phần án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo. Buôc bị cáo Đặng Nguyên H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự; người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.”.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án../.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

405
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2017/HSST ngày 05/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:07/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về