Bản án 06/2021/ST-HNGĐ ngày 29/01/2021 về yêu cầu ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 06/2021/ST-HNGĐ NGÀY 29/01/2021 VỀ YÊU CẦU LY HÔN

Ngày 29/01/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 100/2020/TLST – HNGĐ ngày 09/10/2020 về việc “Yêu cầu ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST – HNGĐ ngày 15/01/2021 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn : Chị Hồ Thị H – Sinh năm: 1991 Nơi cư trú: Thôn 4, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

* Bị đơn: Anh Hoàng Văn A – Sinh năm: 1990 HKTT: Thôn 3, xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt.

* Người làm chứng: Ông Hoàng Văn B Sinh năm: 1949 Trú tại: Thôn 3, xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Tại phiên tòa nguyên đơn chị Hồ Thị H vắng mặt, tuy nhiên trong đơn khởi kiện đề ngày 15/9/2020 và tại bản tự khai cũng như biên bản lấy lời khai tiếp theo trong quá trình giải quyết vụ án chị Hồ Thị H trình bày:

Chị và anh Hoàng Văn A kết hôn vào năm 2015, có đăng ký kết hôn tại UBND xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An trên cơ sở tự nguyện. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc và sinh được 1 con chung, đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm trong cuộc sống, tính cách không hợp nhau, thường xuyên xảy ra tranh cãi. Hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 9/2020 đến nay. Mặc dù, vợ chồng đã nói chuyện với nhau nhiều lần để hoà hợp nhưng vợ chồng vẫn không hoà hợp được nên vợ chồng đã thống nhất ly hôn, nên chị H đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn cho vợ chồng.

Về con chung: Có 01 con chung là Hoàng Văn Hải Đ sinh ngày 23/11/2015. Từ khi vợ chồng sống ly thân đến nay con ở với chị H, nay ly hôn chị H có nguyện vọng được tiếp tục nuôi con và không yêu cầu anh A phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ: Không có tài sản chung gì và không nợ ai, nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

- Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa bị đơn anh Hoàng Văn A vắng mặt nên không có ý kiến.

- Tại phiên tòa hôm nay người làm chứng là ông Hoàng Văn B vắng mặt nhưng trong quá trình giải quyết vụ án ông Hoàng Văn B trình bày:

Anh Hoàng Văn A là con trai của của ông B, còn chị H là con dâu. Anh A và chị H kết hôn vào năm 2015. Sau khi kết hôn vợ chồng anh A chị H ở nhà với ông B một thời gian sau đó đi làm ăn ở miền nam, thỉnh thoảng ngày lễ tết mới về thăm gia đình. Khoảng đầu tháng 10 chị H có về nhà ông và báo cho gia đình ông biết là về làm thủ tục ly hôn với anh A, sau đó ông có gọi điện cho anh A hỏi tình hình vợ chồng thì anh A nói: Vợ chồng có mâu thuẫn nên nay chị H làm đơn ly hôn thì anh A cũng đồng ý ly hôn theo ý của chị H. Tuy nhiên, hiện tại anh A đi làm ăn xa không có điều kiện về giải quyết ly hôn nên đề nghị Toà án giải quyết vắng mặt anh A. Về con chung thì vợ chồng anh A chị H có 1 con chung là cháu Hoàng Văn Hải Đ, nay ly hôn anh A đồng ý để con ở với mẹ, còn về tài sản chung thì không có.

- Tại phiên Tòa đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện A phát biểu ý kiến về vụ án và về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án như sau:

Về việc tuân theo pháp luật: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký đã thực hiện đúng trình tự tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của mình trong suốt quá trình điều tra, hòa giải và xét xử, bị đơn đã được tống đạt và thông báo các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng không chấp hành nên Toà án xét xử vắng mặt bị đơn là có căn cứ. Nhìn chung vụ án đã được thụ lý, điều tra và xét xử đúng trình tự theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình. Đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Hồ Thị H được ly hôn anh Hoàng Văn A.

Về con chung: Giao con chung là Hoàng Văn Hải Đ – Sinh ngày 23/11/2015 cho chị Hồ Thị H tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Hoàng Văn A.

Về án phí: Chị Hồ Thị H phải chịu án phí ly hôn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Trong quá trình giải quyết vụ án anh Hoàng Văn A vắng mặt tại địa phương, Tòa án đã giao các văn bản tố tụng và các tài liệu chứng cứ liên quan đến yêu cầu ly hôn giữa chị H và anh A cho ông Hoàng Văn B là bố của anh A nhận và ông B đã báo lại cho anh A được biết nhưng anh A vẫn không đến Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An để giải quyết vụ án nên không tiến hành hòa giải được. Mặc dù anh A đã biết Tòa án đang giải quyết ly hôn theo yêu cầu của chị H, nhưng anh A không về và không cung cấp địa chỉ nơi cư trú và nơi làm việc của mình cho chị H và Tòa án biết. Tại phiên tòa hôm nay, mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ lần thứ 2 nhưng anh A vẫn cố tình vắng mặt. Đối với chị H đã có đơn xin vắng mặt nên Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử vắng mặt anh A và chị H theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228, điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự là có căn cứ.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hồ Thị H và Hoàng Văn A kết hôn với nhau vào năm 2015 trên tinh thần tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

Sau khi kết hôn cuộc sống chung của vợ chồng hạnh phúc và sinh được 1 con chung, đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng quan điểm trong cuộc sống, tính cách không hợp nhau, thường xuyên xảy ra tranh cãi. Hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 9/2020 đến nay. Mặc dù, vợ chồng đã trao đổi với nhau nhiều lần để sống hoà hợp nhưng vợ chồng vẫn không hoà hợp được nên vợ chồng đã thống nhất ly hôn, nên chị H đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn cho vợ chồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, anh A không có mặt tại địa phương, mặc dù anh A đã biết Toà án đang giải quyết ly hôn theo yêu cầu của chị H. Toà án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng và các tài liệu cho anh A nhưng anh A vẫn không về Toà án để giải quyết, thông qua ông Hoàng Văn B, anh A nói đồng ý ly hôn chị H và đề nghị Tòa án xử vắng mặt anh A. Việc anh A không về để giải quyết vụ án theo giấy báo triệu tập của Tòa án và không cung cấp địa chỉ nơi cư trú và làm việc của mình là nhằm gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án và cố tình giấu địa chỉ nên Toà án sẽ xét xử vụ án theo thủ tục chung do Bộ luật tố tụng dân sự quy định.

Xét thấy mục đích của hôn nhân vợ chồng là cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững trên cơ sở cùng nhau chăm lo cuộc sống. Nhưng giữa chị H và anh A đã sống ly thân, không còn yêu thương, quý trọng, chăm sóc và giúp đỡ nhau, tình nghĩa vợ chồng không còn. Do đó hôn nhân giữa chị H và anh A lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không thể đạt được. Nên cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H là phù hợp với khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình và cũng phù hợp với nguyện vọng của anh A cũng đồng ý ly hôn với chị H.

2.2. Về nuôi con chung: Vợ chồng chị Hồ Thị H và anh Hoàng Văn A có 01 con chung là Hoàng Văn Hải Đ sinh ngày 23/11/2015, từ khi vợ chồng chị H và anh A sống ly thân đến nay con ở với chị H, nay ly hôn nên cần tiếp tục giao con cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình và cũng phù hợp với nguyện vọng của chị H và anh A. Về phần cấp dưỡng nuôi con, chị H không yêu cầu nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Hoàng Văn A.

2.3. Về tài sản chung và nợ: Chị Hồ Thị H không yêu cầu Toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

2.4. Về án phí: Chị Hồ Thị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng : Khoản 1 điều 51, khoản 1 điều 56, điều 81, điều 82 và điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Điểm a, điểm b, khoản 2 điều 227; khoản 3 Điều 228;

khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Tuyên xử ;

* Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Hồ Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn A.

* Về nuôi con chung: Giao con chung là Hoàng Văn Hải Đ sinh ngày 23/11/2015 cho chị Hồ Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Hoàng Văn A.

(Sau khi ly hôn, anh Hoàng Văn A không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

* Về án phí: Chị Hồ Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn (Đã nộp theo biên lai số 0005796 ngày 09/10/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện A, tỉnh Nghệ An).

* Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/ST-HNGĐ ngày 29/01/2021 về yêu cầu ly hôn

Số hiệu:06/2021/ST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 29/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về