Bản án 06/2021-HSST ngày 29/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 06/2021-HSST NGÀY 29/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 01 năm 2021 tại Hội trường trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 128/2020/HSST ngày 15 tháng 12 năm 2020 đối với: Bị cáo Nguyễn Mạnh H. Giới tính: Nam. Sinh ngày 05 tháng 5 năm 1974 tại Nghi Lộc, Nghệ An. Nơi ĐKHKTT:

xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: lao động tự do. Trình độ văn hóa: Lớp 8/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông Nguyễn Văn B và bà Trần Thị N; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: ông Nguyễn Đình K C: luật sư công ty luật TNHH Luật G - đoàn Luật sư Hà Nội. Có mặt.

- Người bị hại: Nguyễn Thị C; sinh năm 1965; trú tại xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An- Vắng mặt và có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị M, trú tại xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ ngày 30/3/2020, Nguyễn Mạnh H đi đến quán bà Nguyễn Thị M ở phía trước sân nhà ông Uông Sĩ H tại xóm 3, xã N để ăn sáng. Tại đây, H gặp bà Nguyễn Thị C cũng đang ngồi ăn. Do có mâu thuẫn từ trước, H và bà C có cãi cọ nhau nên H đã cầm chiếc mũ cối ở tay phải của mình đánh vào mặt bà C, sau đó được mọi người can ngăn nên hai bên đi về.

Hậu quả: Bà Nguyễn Thị C bị gãy xương chính mũi, phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An từ ngày 31/3/2020 đến ngày 01/4/2020.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 208/TTPY ngày 09/7/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: "Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị C do thương tích gây nên hiện tại là 08%".

Về trách nhiệm dân sự: Hiện tại, bà Nguyễn Thị C chưa có yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe.

Theo Cáo trạng số 02/CT-VKS-HS ngày 15/12/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc thì bị cáo Nguyễn Mạnh H bị truy tố về tội danh "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015; Các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015; Đề nghị xử phạt bị cáo mức án 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Thời gian thử thách 12 đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án; Không xem xét về mặt dân sự do người bị hại chưa yêu cầu.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến nhất trí như tội danh, điều luật mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Tuy nhiên ông cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là bột phát, bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt; Trình độ học vấn thấp; Hoàn cảnh gia đình khó khăn, có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng nên xin được áp dụng tỉnh tiết tại điều 54 bộ luật Hình sự, xử dưới khung và cho bị cáo hình phạt Cải tạo không giam giữ.

Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{1} Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Bị cáo không có ý kiến gì về kết quả giám định; Do đó, khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng pháp luật.

{2} Về cấu thành tội phạm: Tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và những người tham gia tố tụng khác; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như nội dung của bản Cáo trạng: Khoảng 06 giờ 10 phút ngày 30/3/2020, tại quán ăn sáng của bà Nguyễn Thị M ở xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An, do cãi nhau, Nguyễn Mạnh H đã dùng tay phải cầm chiếc mũ cối của mình đánh vào mặt bà Nguyễn Thị C. Hậu quả: Bà Nguyễn Thị C bị gãy xương chính mũi, gây tổn thương cơ thể với tỷ lệ là 08% (Tám phần trăm).

Hành vi dùng mũ cối, một vật cứng được coi là hung khí nguy hiểm, hậu quả gây thương tích, tổn hại cho sức khỏe của người khác 08% của Nguyễn Mạnh H đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng quy định của pháp luật.

{3} Xét tính chất vụ án, nhân thân, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe, quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người khác; làm mất trật tự trị an nơi thôn xóm. Chỉ vì mâu thuẫn cãi cọ nhau nhưng bị cáo đã có cách hành xử thiếu suy nghĩ, dùng mũ cối là vật cứng đánh vào mặt người khác để giải tỏa bức xúc. Hành vi đó cần xử lý nghiêm và lên mức án phù hợp để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Các tình tiết nêu trên được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự

{4} Về mức hình phạt: Căn cứ vào các nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 nên xử phạt bị cáo mức án như đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc là phù hợp.

{5} Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại chưa có yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xét đến, dành cho người bị hại được khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

{6} Về vật chứng: Chiếc mũ cối đã được cơ quan điều tra thu giữ là hung khí phạm tội không còn giá trị sử dụng nghĩ nên tịch thu tiêu hủy.

{7} Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm; những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

{1}. Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015; Các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015;

{2}. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội "Cố ý gây thương tích".

{3}. Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh H 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An cùng gia đình giám sát, quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 68; Điều 92 Luật Thi hành án Hình sự 2019.

{4}. Về trách nhiệm dân sự: Không.

{5} Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy 01 chiếc mũ cối màu xanh lá cây, chóp mũ màu vàng, chu vi vành mũ là 64,3 cm hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng thuộc Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Nghi Lộc theo biên bản giao nhận ngày.....

{6} Về án phí: Áp dụng Điều 88, 89 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 về Lệ phí, án phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Mạnh H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn) án phí hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

374
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021-HSST ngày 29/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2021-HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về