Bản án 06/2021/HS-ST ngày 28/01/2021 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 88/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 115/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 57/2020/QĐ-HPT ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Trần Đức T (Tý T ), sinh ngày 10 tháng 5 năm 1993 tại Bà Rịa - Vũng Tàu; nơi đăng ký thường trú: tổ 6, khu phố 2, phường H, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: thợ xăm tại nhà; trình độ văn hoá: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hết, sinh năm 1968 (đã chết) và bà Hồ Thị L, sinh năm 1969; vợ: Nguyễn Thị Mỹ O, sinh năm 1990; con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

2. Vũ Xuân H (H ma cây), sinh ngày 17 tháng 11 năm 1998 tại Bà Rịa - Vũng Tàu; nơi đăng ký thường trú: tổ 1, ấp 3, xã T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn H, sinh năm 1968 và bà Trần Thị M, sinh năm 1977; vợ, con: không; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 03/7/2020, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức kiểm tra căn nhà tại địa chỉ tổ 6, khu phố 2, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Trần Đức T làm chủ, phát hiện nhiều loại vũ khí thô sơ được cất giấu trong nhà. Ngoài ra, T còn tự nguyện giao nộp hai vật hình trụ, mỗi vật cao 3cm, đường kính 3cm, lớp vỏ giấy bên ngoài mỗi vật có in chữ “TNT 50 g, Lô 04-2017, VIỆN TPTN”; 02 ống kim loại màu trắng dài khoảng 3,5cm, trên đầu có gắn dây dài khoảng 3cm.

Trong quá trình điều tra, Trần Đức T khai nhận, T có mối quan hệ bạn bè với Vũ Xuân H ùng, sinh năm 1998, trú tại tổ 1, ấp 3, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào dịp tết nguyên đán năm 2019, T đến chúc tết nhà H . H mời T ở lại nhậu cùng những người bạn. Trong lúc nhậu H có mang một bịch nylon bên trong có chứa 02 khối hình trụ, mỗi khối cao 3cm, đường kính 3cm, lớp vỏ giấy bên ngoài mỗi khối có in chữ “TNT 50 g, Lô 04-2017, VIỆN TPTN”; 02 ống kim loại màu trắng dài khoảng 3,5cm, trên đầu có gắn dây dài khoảng 3cm ra khoe đây là vật liệu nổ dùng để đánh cá và tặng lại cho T làm kỷ niệm. Sau khi nhận các vật trên từ H , T cũng không hỏi gì thêm nhưng biết đó là mìn hoặc vật gây nổ, T mang về nhà để nguyên trong bịch nylon như lúc H cho rồi cất giấu trong góc phòng ngủ. Đến ngày 03/7/2020, khi Công an tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của T do có thông tin về việc T tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, T đã tự nguyện giao nộp số vật liệu nổ trên cho cơ quan chức năng.

Vũ Xuân H khai nhận: từ năm 2017 đến 2019, Vũ Xuân H đi nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 17, Sư đoàn BB5, Quân khu 7 tỉnh Tây Ninh. Khoảng cuối tháng 10/2018, Trong một lần diễn tập tại thao trường ở Đồng Nai, H có nhặt 02 quả nổ loại TNT-50g, kèm theo 02 kíp nổ cùng dây cháy chậm giấu trong người và mang về phòng cất vào trong ba lô cho đến ngày ra quân. Ngày 18/01/2019, H ra quân và mang số vật liệu nổ trên về cất giấu tại nhà khoảng 01 tuần. Sau đó H cho T số vật liệu nổ trên để làm kỷ niệm khi đi lính về và nói loại kích nổ này dùng để đánh cá.

Về cách thức sử dụng quả nổ: Vũ Xuân H khai nếu muốn gây nổ thì phải dùng chất sáp (xà bông, nhựa đèn cầy…) chèn chặt kíp nổ vào lỗ tròn có sẵn trên từng quả nổ; dùng nụ xùy để kích cháy dây cháy chậm (không có nụ xùy) hoặc đốt dây cháy chậm trên đầu kíp nổ…, nhưng khi cho Trần Đức T , H không hướng dẫn T cách thức gây nổ này.

Tại kết luận giám định số: 3608/C09B, ngày 20/7/2020 của Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- 02 khối hình trụ mỗi khối cao 3cm, đường kính 3cm, lớp vỏ giấy bên ngoài mỗi khối có in chữ “TNT 50 g, Lô 04-2017, VIỆN TPTN” đều là thuốc nổ TNT (Trinitrotuluen), tổng khối lượng là 100g. Đây là loại thuốc nổ mạnh thường được sử dụng trong quân sự.

- 02 ống kim loại màu trắng, dài khoảng 3,5cm đều là kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm. Loại kíp này dùng để kích nổ các loại thuốc nổ.

- 02 đoạn dây dài khoảng 3cm được gắn trên đầu 02 ống kim loại màu trắng đều là dây cháy chậm.

Vật chứng thu giữ trong vụ án: 100 g thuốc nổ TNT, 02 kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm, 02 đoạn dây cháy chậm (mỗi đoạn dài 3 cm).

Ngày 31/07/2020, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định 1507/QĐ-XPHC ngày 31/07/2020 xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Đức T về hành vi cất giấu các loại vũ khí thô sơ.

Tại cáo trạng số: 90/CT-VKS-P1 ngày 29/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo quy định tại khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, qua phần xét hỏi công khai, các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H đã khai nhận hành vi phạm tội đúng theo kết quả điều tra vụ án và nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia phiên tòa đã phân tích tính chất, mức độ, động cơ phạm tội của các bị cáo, hậu quả xảy ra, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 305; điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Đức T từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù; xử phạt bị cáo Vũ Xuân H từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù và đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng theo qui định của pháp luật.

Các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H không tham gia tranh luận.

Nói lời sau cùng, các bị cáo đều hết sức ăn năn hối cải, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo:

Qua tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố đối với bị cáo. Căn cứ lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Do có mối quan hệ bạn bè nên vào dịp tết Nguyên đán năm 2019, Trần Đức T đến nhà Vũ Xuân H để chúc tết gia đình H và ở lại ăn uống. Trước khi T về, H cho T 02 ống kim loại màu trắng, dài khoảng 3,5cm đều là kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm, loại kíp này dùng để kích nổ các loại thuốc nổ; 02 đoạn dây dài khoảng 3cm được gắn trên đầu 02 ống kim loại màu trắng đều là dây cháy chậm đựng trong bịch nylon làm kỷ niệm khi đi lính về. Toàn bộ số vật liệu nổ trên H nhặt được trong quá trình đi nghĩa vụ quân sự, khi xuất ngũ H mang theo về và cất giấu tại nhà. H tặng cho T với mục đích T mang về sử dụng đi đánh cá tuy nhiên cả hai không trao đổi với nhau về cách thức sử dụng số vật liệu nổ này và T cũng chưa mang ra sử dụng. Hành vi nêu trên của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố các bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo qui định tại khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự 2015 là có cơ sở, đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Các bị cáo là người đã thành niên, có đủ nhận thức và năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm chế độ quản lý của nhà nước đối với các vật liệu nổ, xâm phạm an toàn công cộng và gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo Vũ Xuân H là quân nhân xuất ngũ, lẽ ra là người đã từng được rèn luyện trong môi trường quân đội, bị cáo là người hiểu rõ hơn hết tác hại của các loại vật liệu nổ và chế độ quản lý của nhà nước đối với các loại vật liệu này nhưng bị cáo vẫn tàng trữ gây nguy hiểm cho cộng đồng xã hội. Bị cáo Trần Đức T mặc dù biết các đồ vật bị cáo H cho mình là các vật liệu nổ mang tính sát thương cao và là vật liệu được nhà nước quản lý chặt chẽ nhưng vẫn nhận với mục đích sử dụng đánh cá. Do đó việc xử lý nghiêm đối với các bị cáo là cần thiết nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo:

- Nhân thân: Các bị cáo đều có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Mặc dù bị cáo Trần Đức T đã bị xử phạt hành chính về hành vi “Tàng trữ vũ khí thô sơ” nhưng hành vi này của bị cáo xảy ra cùng lúc với hành vi “Tàng trữ vật liệu nổ” và bị phát hiện cùng một thời điểm. Do đó, tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử thống nhất xác định bị cáo T chưa có tiền sự và được xem là người có nhân thân tốt trước khi có hành vi vi phạm pháp luật.

- Tình tiết giảm nhẹ: trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, các vật liệu nổ mà các bị cáo tàng trữ không nhằm mục đích sử dụng để gây sát thương. Thực tế, bị cáo Vũ Xuân H vẫn chưa hướng dẫn cho bị cáo Trần Đức T cách thức sử dụng các loại vật liệu nổ này, nên cần xác định hành vi của các bị cáo chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không nghiêm trọng. Vì vậy Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm cho các bị cáo một phần hình phạt. Ngoài ra, bị cáo Trần Đức T hiện đang là lao động chính trong gia đình, bị cáo đang sống với mẹ già và hai con nhỏ (vợ bị cáo đã ly hôn và đi khỏi địa phương), bị cáo Vũ Xuân H có thời gian phục vụ trong quân đội nên cũng cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho các bị cáo.

- Tình tiết tăng nặng: Không có.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử thấy rằng, hành vi của các bị cáo là ít nghiêm trọng, các bị cáo hiện nay đều có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đều là người có nhân thân tốt, đây là lần đầu các bị cáo có hành vi vi phạm pháp luật nên không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi cuộc sống bình thường của xã hội mà chỉ cần tuyên phạt các bị cáo một mức án nghiêm khắc nhưng cho các bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ sức răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về xử lý vật chứng: xét vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng nên giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu hủy gồm: 100 g thuốc nổ TNT, 02 kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm, 02 đoạn dây cháy chậm (mỗi đoạn dài 3 cm).

[6] Về án phí: các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”;

Áp dụng Khoản 1 Điều 305; điểm h, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015:

- Xử phạt bị cáo Trần Đức T 24 (hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án (28-01-2021);

- Xử phạt bị cáo Vũ Xuân H 24 (hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án (28-01-2021).

Giao bị cáo Trần Đức T cho chính quyền địa phương là Ủy ban nhân dân phường H, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; giao bị cáo Vũ Xuân H cho chính quyền địa phương là Ủy ban nhân dân xã T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp các bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu hủy các vật chứng gồm: 100 g thuốc nổ TNT, 02 kíp nổ đốt số 8 vỏ nhôm, 02 đoạn dây cháy chậm (mỗi đoạn dài 3 cm);

(Các vật chứng trên đang được tạm giữ tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/NQ/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc các bị cáo Trần Đức T và Vũ Xuân H mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 28/01/2021 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về