Bản án 06/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 05/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 05 tháng 02 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2021/HSST ngày 22 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2021/QĐXXST-QĐ ngày 23/01/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn DGX (Tên gọi khác: Không); Giới tính: Nam. Sinh ngày: 24 tháng 11 năm 1990; Tại: Thái Nguyên:

Nơi cư trú: xóm TT, xã VL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 01/12.

Họ và tên bố: Hoàng Văn D – Sinh năm 1967.

Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị G – Sinh năm 1966.

Anh chị em ruột: Gia đình có 03 người, bị cáo là con thứ 01. Vợ, con: Không có:

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/11/2020 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt) *Người chứng kiến:

1- Ông Đồng Minh C – Sinh năm 1959.

Địa chỉ: Xóm TS, xã Tsa, huyện V, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt) 2- Ông Trần Danh TU – Sinh năm 1962.

Địa chỉ: Xóm TS, xã Tsa, huyện V, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 20 phút ngày 26/11/2020, tổ công tác Công an xã Tsa làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường liên thôn đoạn đi qua xóm TS, xã Tsa đã phát hiện một nam giới đang điều khiển xe mô tô BKS 20B1 – 906.97 có biểu hiện nghi vấn, nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi thấy tổ công tác, nam giới này đã thả 01 gói giấy màu trắng bên trong có chất màu trắng dạng bột từ tay trái xuống đường, tại vị trí dừng xe. Tổ công tác đã yêu cầu đối tượng tự nhặt gói giấy vừa thả xuống đường cầm lên tay như cũ. Quá trình làm việc người này khai tên là Hoàng Văn DGX – sinh năm 1990, nơi cư trú xóm TT, xã VL, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên. DGX khai nhận đó là ma túy loại Heroine của DGX, tổ công tác đã niêm phong trong phong bì kín ký hiệu A1. Sau đó DGX tiếp tục lấy từ túi quần phía sau bên trái DGX đang mặc 01 gói giấy màu đỏ có dòng kẻ vàng, bên trong có chất màu trắng dạng bột giao nộp cho tổ công tác và khai nhận là ma túy loại Heroine, tổ công tác đã niêm phong trong phong bì kín ký hiệu A2. Sau đó lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Hoàng Văn DGX, thu giữ vật chứng trên và tạm giữ 01 xe mô tô BKS 20B1 – 906.97, nhãn hiệu Honda Wave RSX sau đó đưa DGX cùng vật chứng về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Võ Nhai để giải quyết theo thẩm quyền.

Tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng đối với 02 gói chất màu trắng dạng bột thu giữ của Hoàng Văn DGX được niêm phong trong phong bì ký hiệu A1 có khối lượng 0,057 gam, đã niêm phong vào phong bì ký hiệu M1 để làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy và loại ma túy; trong phong bì ký hiệu A2 có khối lượng 0,055 gam, đã niêm phong vào phong bì ký hiệu M2 để làm mẫu vật gửi giám định chất ma túy và loại ma túy.

Ngày 27/11/2020 Cơ quan điều tra tiến hành khám xét chỗ ở, địa điểm của Hoàng Văn DGX, qua khám xét không thu giữ đồ vật tài liệu gì có liên quan.

Tại bản Kết luận giám định số 1417/KL – KTHS ngày 04/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng bột trong phong bì ký hiệu M1 gửi giám định là chất ma túy; loại Heroine; có khối lượng là 0,057 gam. Mẫu chất màu trắng dạng bột trong phong bì ký hiệu M2 gửi giám định là chất ma túy; loại Heroine; có khối lượng là 0,055 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Văn DGX khai nhận: Bản thân nghiện ma túy loại Heroine. Khoảng 15 giờ ngày 26/11/2020, DGX một mình điều khiển xe mô tô BKS 20B1 – 906.97 lên xã Tsa để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến khu vực bãi đất trống thuộc xóm TS, xã Tsa, DGX đã gặp một người đàn ông lạ mặt, DGX hỏi người này “Có hàng không” ý nói là có ma túy bán không, thì người đó trả lời “Có”, DGX nói bán cho 200.000 đồng. DGX đưa cho người đàn ông này 200.000 đồng, người đó cầm tiền sau đó đưa cho DGX 02 gói ma túy. DGX cất 01gói ma túy vào túi quần phía sau bên trái đang mặc, còn 01 gói ma túy DGX cầm ở tay mục đích để trên đường về có chỗ nào vắng thì sử dụng trước. Khi DGX đang trên đường quay về đến khu vực cầu tràn gần UBND xã Tsa thì bị tổ công tác Công an xã Tsa yêu cầu dừng xe, DGX đã thả 01 gói ma túy đang cầm trong tay trái xuống đường. Khi có yêu cầu, DGX đã tự giác nhặt gói ma túy lên và giao nộp 02 gói ma túy cho tổ công tác.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 05/CT- VKSVN ngày 22/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo Hoàng Văn DGX về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

Kết thúc thẩm vấn Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên giữ nguyên quan điểm truy tố Hoàng Văn DGX về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Sau khi đánh giá chứng cứ đã đề nghị:

- Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn DGX từ 12 đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam.

*Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

**Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

*Tịch thu tiêu hủy: - 01 phong bì ký hiệu M1 bên trong có 0,044gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 phong bì ký hiệu M2 bên trong có 0,046 gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy gói màu trắng có dòng kẻ, 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A1:

- 01 phong bì ký hiệu V2 bên trong có 01 mảnh giấy màu đỏ có dòng kẻ màu vàng và 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A2:

* Trả cho bị cáo 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 20B1–906.97 mang tên Hoàng Văn DGX.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến bào chữa tranh luận gì.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Võ Nhai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định tội phạm:

Hồi 15 giờ 20 phút ngày 26/11/2020, tại đường liên thôn thuộc xóm TS, xã Tsa, huyện V, tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Văn DGX đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,112 gam Heroine với mục đích để sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang.

Hành vi tàng trữ trái phép 0,112 gam Heroine của Hoàng Văn DGX đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c Khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

“Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)… c) Heroine … có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”.

Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Võ Nhai truy tố bị cáo Hoàng Văn DGX theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]Xét tính chất của vụ án thấy: Bị cáo là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi với lỗi cố ý, hành vi của bị cáo xâm phạm vào sự quản lý độc quyền về chất ma túy của Nhà nước.Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Xét nhân thân bị cáo thấy bị cáo sinh ra được gia đình nuôi ăn học hết lớp 1 phổ thông, sau đó ở nhà phụ giúp gia đình, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Ngày 26/11/2020 có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất của vụ án cũng như các yếu tố về nhân thân cùng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy hành vi và tội phạm bị cáo phạm phải là nghiêm trọng, gây hệ lụy xấu cho bản thân và xã hội. Do vậy, cần lên mức án cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

*Về hình phạt bổ sung: Vì bản thân bị cáo nghiện ma túy, là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn còn hạn chế nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

*Xét một số vật cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy. Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì ký hiệu M1 bên trong có 0,044gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 phong bì ký hiệu M2 bên trong có 0,046 gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 phong bì ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy gói màu trắng có dòng kẻ, 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A1:

- 01 phong bì ký hiệu V2 bên trong có 01 mảnh giấy màu đỏ có dòng kẻ màu vàng và 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A2:

* Đối với chiếc xe máy tuy đăng ký sở hữu mang tên bị cáo nhưng đây là phương tiện chung của cả gia đình, được mua từ tiền của mẹ bị cáo, gia đình bị cáo là hộ gia đình dân tộc thiểu số sống ở địa phương khó khăn của huyện Đồng Hỷ, đồng thời chiếc xe cũng không có liên quan đến vụ án nên cần trả cho bị cáo để giao lại cho gia đình sử dụng.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[6] Về nguồn gốc Heroine thu giữ của Hoàng Văn DGX, DGX khai mua của một người đàn ông không quen biết tại bãi đất trống thuộc xóm TS, xã Tsa, huyện Võ Nhai, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ.

[7] Xét đề nghị của VKSND huyện Võ Nhai tại phiên toà hôm nay về tội danh và các vấn đề khác là phù hợp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn DGX phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1.Về hình phạt.

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn DGX 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/11/2020.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo DGX trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2.Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

2.1. Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì ký hiệu M1 bên trong có 0,044gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 (một) phong bì ký hiệu M2 bên trong có 0,046 gam Heroine mẫu vật hoàn trả lại sau giám định:

- 01 (một) phong bì ký hiệu V1 bên trong có 01 mảnh giấy gói màu trắng có dòng kẻ, 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A1:

- 01 (một) phong bì ký hiệu V2 bên trong có 01 mảnh giấy màu đỏ có dòng kẻ màu vàng và 01 vỏ niêm phong cũ ký hiệu A2:

2.2. Trả cho bị cáo 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu xanh đen đã cũ, BKS 20B1 – 906.97, số khung RLHJA 3819GY018718, số máy JA38E – 0046814, hộp máy có chữ Honda.

* Về tình trạng vật chứng: Vật chứng nêu trên đã được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Võ Nhai theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/01/2021 giữa Công an huyện Võ Nhai và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Võ Nhai.

3.Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Hoàng Văn DGX phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về