Bản án 06/2021/HSST ngày 02/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 06/2021/HSST NGÀY 02/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 106/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 12 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2021/QĐXXST-HS, ngày 19 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hoài T (tên gọi khác: V), sinh năm 2000 tại tỉnh Đ. Nơi cư trú: Ấp 3, xã L, huyện C, tỉnh Đ; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc:

Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tich: Việt Nam; con ông Nguyễn Hoài P và bà Lê Thị A; vợ, con: chưa có; tiền án: Không; tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 28-8-2020 đến ngày 04-9-2020 sau đó được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khởi nơi cư trú cho đến ngày xét xử; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Huỳnh Tấn Đ, sinh năm 2002; địa chỉ: Ấp 4, xã L, huyện C, tỉnh Đ; có mặt.

+ Bà Nguyễn Thị Tuyết M, sinh năm 1995; địa chỉ: Tổ 2, khu phố P, phường H, thị xã B, tỉnh B; vắng mặt.

+ Ông Phạm Đại Gia K, sinh năm 2003; địa chỉ: Ấp 3, xã L, huyện C, tỉnh Đ; vắng mặt.

+ Bà Phạm Thị S, sinh năm 1959; địa chỉ: Ấp 5, xã L, huyện C, tỉnh Đ (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 03 giờ 30 phút, ngày 28-8-2020, tại khu vực cầu Tầm Bó thuộc ấp Công Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, công an huyện Châu Đức phối hợp với Công an xã Quảng Thành tiến hành kiểm tra bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hoài T có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra còn bắt giữ Huỳnh Tấn Đ và Nguyễn Thị Tuyết M có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 bịch nylon màu trắng được dán kín, bên trong chứa chất kết tinh không màu, trong suốt, được thu giữ trên tay trái của T, T khai nhận đó là bịch nylon đựng ma túy tổng hợp; 01 nỏ thủy tinh màu trắng bên trong có chứa chất kết tinh không màu trong suốt, 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A10S có số thuê bao 0374016619 và 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 72X2-4354.

Tại cơ quan điều tra T khai nhận: Bản thân có sử dụng ma túy, loại ma túy đá. Vào khoảng 18 giờ ngày 27/8/2020, T gọi điện cho một người tên Nguyễn Thị Tuyết M ( là bạn quen biết ngoài xã hội) để hỏi chổ mua ma túy đá để sử dụng, M nói không biết chổ nào bán. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, M gọi điện cho T nhờ T chở đi lấy quần áo, sau đó M có hỏi T muốn sử dụng ma túy không thì đi với M, T đồng ý và chở M đến nhà một người tên T1 ở khu vực Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Trên đường đi thì xe T bị hư nên M đã gọi điện cho T1 nhờ T1 đến chở M và T. Khoảng 20 phút sau thì có một thanh niên (không rõ họ tên địa chỉ - em của T1) chạy xe đến chổ T và M nói là em của T1 đến chở. Khi đến nhà T1, T và M và một số người bạn của T1 cùng sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong thì T hỏi T1 mua thiếu 01 bịch ma túy đá với giá 300.000 đồng, T1 đồng ý bán và còn cho T thêm 01 nỏ thủy tinh bên trong có chứa ma túy đã để về sử dụng. Sau khi mua ma túy xong, T cất giấu ma túy trong người rồi nhờ người thanh niên em của T1 chở T và M về lại ngã tư Sông Rây, sau đó T điện thoại cho người tên K (không rõ họ tên, địa chỉ) chở T và M về nhà của Lê Văn Q ở ấp 03, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai chơi, tại đây T gặp Huỳnh Tấn Đ và Phạm Đại Gia K, T có rủ Đ qua khu vực xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để sử dụng ma túy, Đ đồng ý. Sau đó, T mượn chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 72X2-4354 của Khiêm để chở Đ và M đi chơi, Khiêm đồng ý. T điều khiển xe chở Đ và M sang khu vực xã Kim Long. Khi đến khu vực cầu Tầm Bó thuộc ấp Công Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì bị lực lượng Công an tiến hành kiểm tra bắt giữ T về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ số tang vật như đã nêu trên.

Tại Kết luận giám định số 425/GĐMT-PC09(Đ2) ngày 04/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận: “Mẫu chất kết tinh không màu chứa trong 01 gói nylong hàn kín và trong 02 nỏ thủy tinh, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an xã Quảng Thành – CAH Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng các chữ ký ghi rõ họ tên: Trung tá Nguyễn Quang Lâm, Võ Lê Giang, Nguyễn Vũ Đức, Ngô Kim Chủy, Nguyễn Hoài T, gửi đến giám định có khối lượng 0,8245 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.” Vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 425 ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; 01 nỏ thủy tinh màu trắng bên trong có chứa chất kết tinh không màu trong suốt; 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A10S màu đen được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức để quản lý, chờ xử lý.

Đối với xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 72X2-4354 thu giữ của T.

Qua làm việc xác định là tài sản của bà Phạm Thị S (sinh năm: 1959; trú tại ấp 3, xã L, huyện C, tỉnh Đ – là mẹ của Phạm Đại Gia K). Qua xác minh, xe mô tô trên do ông Trần Duy P (sinh năm: 1986; trú tại thôn S, xã L, huyện C, tỉnh B) đứng tên trên giấy tờ xe. Qua xác minh, ông P hiện không còn ở địa phương, bà S mua lại chiếc xe trên của ông P vào năm 2016 với giá 6.300.000 đồng, việc mua bán chỉ viết giấy tay và không làm thủ tục sang tên, bà S là người trực tiếp quản lý và sử dụng chiếc xe trên. Vào ngày 27/8/2020, Phạm Đại Gia K có mượn xe của bà S để đến nhà bạn chơi, sau đó K cho T mượn xe, K không biết T sử dụng chiếc xe trên để đi sử dụng ma túy. Ngày 25/11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại chiếc xe trên cho bà S.

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 16-12-2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố bị cáo Nguyễn Hoài T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Hoài T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hoài T từ 15 (mười lăm) tháng đến 20 (hai mươi) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo là người nghiện ma túy, không có tài sản nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoài T đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Hoài T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 03 giờ 00 phút, ngày 28/8/2020, tại khu vực cầu Tầm Bó thuộc ấp Công Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Châu Đức phối hợp với Công an xã Quảng Thành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hoài T có hành vi tràng trữ 0,8245 gam, là ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Bị cáo Nguyễn Hoài T là người đã trưởng thành, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên biết rất rõ tác hại của ma túy đối với bản thân và xã hội nhưng do coi thường pháp luật và các chuẩn mực đạo đức xã hội nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước về chất mà túy, gây mất trật tự án ninh toàn xã hội, bị cáo thực hiện hành vi của mình với lỗi cố ý. Ma túy đã và đang gây tác hại xấu cho sức khỏe người sử dụng, làm suy thoái nòi giống. Chỉ vì sử dụng các chất ma túy mà nhiều người dấn thân vào con đường tội lỗi để thỏa mãn cơn nghiện. Nhiều gia đình ly tán, tan gia, bại sản cũng chỉ vì ma túy. Vì vậy cần phải có một bản án thật nghiêm để cải tạo, giáo dục bị cáo và đầu tranh phòng ngừa chung.

[4] Căn cứ quyết định hình phạt: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 50 Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự khác đối với bị cáo để quyết định cho Nguyễn Hoài T một mức hình phạt phù hợp.

Tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, T đã thành khẩn khai báo. Như vậy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho T.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tặng nặng.

[5] Hình phạt áp dụng: Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo thành người công dân tốt, sông có ích cho gia đình, xã hội và bảo đảm tính răng đe, phòng ngừa tội phạm.

Vì Nguyễn Hoài T là người nghiện ma túy, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Hoài T.

[6] Đối với người tên T1 mà Nguyễn Hoài T khai đã bán cho Nguyễn Hoài T ma túy. Do thông tin về T1 không đầy đủ và rõ ràng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

[7] Đối với Nguyễn Thị Tuyết M và Huỳnh Tấn Đ chỉ sử dụng ma túy do Nguyễn Hoài T mua nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức không xử lý Nguyễn Thị Tuyết M và Huỳnh Tấn Đ về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Tuyết M và Huỳnh Tấn Đ là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nên ngày 28/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị Tuyết M và Huỳnh Tấn Đ.

[8] Biện pháp tư pháp: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 425 ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là vật cấm lưu hành, 01 nỏ thủy tinh là vật không có giá trị sử dụng nên cần áp dụng Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự để tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu hiệu Samsung Galaxy A10S màu đen, quá trình điều tra xác định Nguyễn Hoài T không sử dụng điện thoại vào việc phạm tội nên điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A10S không liên quan đến việc phạm tội tàng trừ mà túy, cần trả lại cho Nguyễn Hoài T. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Nguyễn Hoài T 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A10S.

Các vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13-01-2021.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 72X2-4354; Quá trình điều tra xác định là xe của bà Phạm Thị S (mẹ của K). Việc bà S cho K mượn xe sau đó K cho T mượn xe nhưng bà S, K không biết T sử dụng chiếc xe trên để đi sử dụng ma túy. Ngày 25/11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại chiếc xe trên cho bà S là phù hợp.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hoài T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước:

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Hoài T 20 (Hai mươi) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 28/8/2020 đến ngày 04/9/2020. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt để thi hành án.

Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 425 ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 01 nỏ thủy tinh:

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Hoài T 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A10S.

Các vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13 tháng 01 năm 2021.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hoài T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (02-02-2021). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án bà M, bà S, ông K vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HSST ngày 02/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về