Bản án 06/2021/HS-PT ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 06/2021/HS-PT NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 168/2020/TLPT-HS ngày 28 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Lê Văn Hoàng do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2020/HS-ST ngày 17/09/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Văn H, sinh năm: 1966 tại Hậu Giang.

Nơi cư trú: Số 31/16, khu tập thể 720, đường Lê Hồng P, khu vực 5, phường B, quận B, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Văn N (đã chết) và bà: Trần Thị B (đã chết), vợ: Thái Thị T, có 02 người con; tiền án: không, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 24/02/2020 Lê Văn H điều khiển xe 65F1 – 8516 lưu thông trên đường Lê Hồng P hướng từ quận B về quận Ô Môn để đi tìm cây ATM rút tiền, trước khi đi H có uống rượu tại nhà. Khi H đang đổ dốc cầu Nthuộc khu vực 2, phường Nquận B với tốc độ khá cao thì phát hiện anh Phan Đình Đ đang dẫn theo hai người con là Lương Như N và Lương Gia G đi bộ sang đường. Do khoảng cách còn quá gần nên H không kịp xử lý mà đụng vào người anh Phan Đình Đ. Anh Đ bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ điều trị, đến ngày 26/02 thì tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 47 ngày 03/3/2020 của Phòng Kỹ Thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Phan Đình Đ tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn của Đội Cảnh sát giao thông – Công an quận B thể hiện nồng độ cồn của Lê Văn H là 0.869mg/lít khí thở.

Tại bản án sơ thẩm số 55/2020/HSST ngày 17/9/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy tuyên xử:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản, 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lê Văn H 02 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 24/9/2020 bị cáo Lê Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã tuyên.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; đã có xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ hình phạt phạt đối với bị cáo và mức án đã tuyên là tương xứng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới, các lý do kháng cáo đã được xem xét tại cấp sơ thẩm nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Tại phiên tòa bị cáo Lê Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi của bị cáo như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm đã quy kết.

Qua nghiên cứu các tài liệu chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Bị cáo đã điều khiển xe môtô trong điều kiện nồng độ cồn trong máu là 0.869mg/lít khí thở, đụng vào người của ông Phan Đình Đ. Tai nạn xảy ra làm bị hại bị ngã xuống lộ và đã tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng qui định của pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy:

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy nguyên nhân xảy ra vụ án là lỗi hoàn toàn của bị cáo, khi tham gia giao thông bị cáo không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ gây ra tai nạn dẫn đến chết người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của người bị hại, xâm phạm trật tự an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến tình hình trị an tại địa phương. Hiện nay tội phạm này còn xảy ra nhiều, bất chấp những nỗ lực hết sức tích cực từ phía Nhà nước và cộng đồng. Do vậy, cần có mức án nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và xét xử bị cáo mức án thấp hơn mức khởi điểm của khung hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cũng không cung cấp thêm tình tiết nào mới nên giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của kiểm sát viên là có căn cứ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

1.Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

3. Xử phạt Lê Văn H 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

4. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-PT ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:06/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về