Bản án 06/2021/HNGĐ-ST ngày 20/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 06/2021/HNGĐ-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H xét xử sơ thẩm, công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 345/2020/TLST- HNGĐ ngày 06/10/2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp quyền nuôi con chung” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 108/2020/QĐXX- ST ngày 23/12/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 02/2021/QĐST-HPT ngày 08/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lâm Thị Thu H, sinh năm: 1984;

Nơi cư trú: Tổ 10, khu phố 7, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Phước.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Đức H, sinh năm: 1985;

Nơi cư trú: Tổ 8, khu phố 2, thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Phước.

(Nguyên đơn có đơn xin vắng mặt, bị đơn vắng mặt không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết tại tòa án chị Lâm Thị Thu H trình bày:

Về hôn nhân: Chị Lâm Thị Thu H và anh Nguyễn Đức H sau khi quen biết, tìm hiểu nhau và đi đến kết hôn vào năm 2011 tại UBND xã T (nay là thị trấn T), huyện H, tỉnh Bình Phước. Sau khi kết hôn và về chung sống vợ chồng hạnh phúc đến năm 2020 thì nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh H gia trưởng, độc đoán không quan tâm vợ con, vợ chồng không có tiếng nói chung và anh H có quan hệ với người phụ nữ khác nên mâu thuẫn vợ chồng ngày một trầm trọng, không thể hạn gắn nên vợ chồng đã ly thân nhau, không còn quan tâm đến nhau nữa.

Nay chị H xét thấy quan hệ hôn nhân giữa chị và anh H đã mâu thuẫn trầm trọng, không thể tiếp tục duy trì cuộc sống hôn nhân, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu được ly hôn với anh H để ổn định cuộc sống.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng có 02 con chung tên Nguyễn Liên H, sinh ngày 01/8/2013 và nguyễn An H1, sinh ngày 06/6/2017. Nay ly hôn chị H yêu cầu được trực tiếp nuôi 02 con chung và không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Quá trình chung sống vợ chồng không tạo lập được tài sản chung và cũng không nợ ai, không cho ai vay nợ nên không đặt ra để yêu cầu tòa giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 19/11/2020 anh Nguyễn Đức H trình bày:

Về hôn nhân: Anh Nguyễn Đức H và chị Lâm Thị Thu H sau khi quen biết, tìm hiểu nhau và đi đến kết hôn vào năm 2011 tại UBND xã T (nay là thị trấn T), huyện H, tỉnh Bình Phước. Sau khi kết hôn và về chung sống vợ chồng hạnh phúc đến năm 2020 thì nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng không hiểu nhau, không có tiếng nói chung nên thường cãi vã nhau nên nay đã ly thân nhau. Nay anh H xét thấy tình cảm vợ chồng giữa anh và chị H vẫn còn nên chị H yêu cầu ly hôn anh không đồng ý và muống đoàn tụ gia đình.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng có 02 con chung tên Nguyễn Liên H, sinh ngày 01/8/2013 và nguyễn An H1, sinh ngày 06/6/2017. Trong bản tự khai anh H không trình bày ý kiến, nguyện vọng gì.

Về tài sản chung và nợ chung: Quá trình chung sống vợ chồng không tạo lập được tài sản chung và cũng không nợ ai, không cho ai vay nợ.

Quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án sau khi tự khai gửi tòa án, quá trình giải quyết vụ án mặc dù Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh H vẫn không có mặt tại tòa án để H giải đoàn tụ, giải quyết vụ án. Tại phiên tòa hôm nay mặc dù Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh H vẫn vắng mặt lần hai mà không có lý do.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H phát biểu như sau:

Về thủ tục tố tụng: Thẩm phán đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự về việc thu thập chứng cứ, giải quyết vụ án từ khi nhận đơn, thụ lý vụ án đến trước khi Hội đồng xét xử mở phiên toà. Tại phiên toà hôm nay, Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc ly hôn của chị Lâm Thị Thu H, cho chị Lâm Thị Thu H được ly hôn với anh Nguyễn Đức H; giao 02 con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, về cấp dưỡng nuôi con, tài sản chung và nợ chung không xem xét, giải quyết do đương sự không có yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng và quan hệ pháp luật: Chị Lâm Thị Thu H khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Đức H, bị đơn có nơi cư trú tại thị trấn T, huyện H, tỉnh Bình Phước; Căn cứ Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì đây là vụ án ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị H cho rằng chị Lâm Thị H và anh Nguyễn Đức H sau khi quen biết, tìm hiểu nhau và đi đến kết hôn vào năm 2011 tại UBND xã T (nay là thị trấn T), huyện H, tỉnh Bình Phước là hôn nhân hợp pháp phù hợp với quy định của pháp luật. Sau khi kết hôn và về chung sống với nhau tại xã T (nay là thị trấn T), huyện H, tỉnh Bình Phước hạnh phúc đến năm 2020 thì nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh H không lo làm ăn, không quan tâm đến gia đình, gia trưởng nên vợ chồng không có tiếng nói chung. Ngoài ra anh H còn có quan hệ với người phụ nữ khác bên ngoài nên mâu thuẫn vợ chồng ngày một trầm trọng nhưng chị H không ra được tài liệu, chứng cứ để chứng minh. Chị H xác định tình cảm vợ chồng không thể hạn gắn nên vợ chồng đã ly thân nhau, không còn quan tâm đến nhau nữa nên yêu cầu ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy: Quan hệ hôn nhân giữa chị Lâm Thị Thu H và anh Nguyễn Đức H đã mâu thuẫn trầm trọng, thể hiện quá trình Tòa án H giải đoàn tụ nhưng bị đơn không có mặt để H giải đoàn tụ, thể hiện anh H không muốn H giải đoàn tụ gia đình và nguyên đơn nhất quyết được ly hôn để ổn định cuộc sống. Theo chị H trình bày thì vợ chồng đã có thời gian ly thân mà không quan tâm gì với nhau. Quá trình xác minh tình trạng hôn nhân tại địa phương nơi chị H và anh H sinh sống thì xác định mặc dù mâu thuẫn vợ chồng anh H, chị H không yêu cầu Ban ấp H giải nhưng xác định hiện nay các bên không còn chung sống cùng nhau, mâu thuẫn đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị H nhất quyết ly hôn nên để ổn định cuộc sống, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, cho chị H được ly hôn với anh H nên yêu cầu được đoàn tụ của anh H là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

[3] Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng có 02 con chung tên Nguyễn Liên H, sinh ngày 01/8/2013 và nguyễn An H1, sinh ngày 06/6/, chị H nguyện vọng được trực tiếp nuôi 02 con chung. Xét thấy quá trình giải quyết vụ án anh H có bản tự khai gửi Tòa án nhưng không trình bày ý kiến về nguyện vọng trực tiếp nuôi con chung; quá trình giải quyết vụ án anh H không có mặt để trình bày nguyện vọng của mình về trực tiếp nuôi con chung. Tại phiên tòa anh H cũng vắng mặt nên cũng không có trình bày ý kiến về nguyện vọng trực tiếp nuôi con chung của anh H. Quá trình giải quyết vụ án chị H xác định, quá trình ly thân con chung được chị H trực tiếp nuôi dưỡng nên để đảm bảo sự ổn định của con chung về mọi mặt đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về người trực tiếp nuôi con chung, cần giao con chung Nguyễn Liên H và nguyễn An H1 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, cũng là phù hợp với nguyện vọng của con chung chưa thành niên.

 [4] Về cấp dưỡng: Nguyên đơn chưa yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Nguyên đơn khai không có nên không giải quyết.

[6] Về án phí: Chị Lâm Thị Thu H phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo luật định.

[7] Về ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tại phiên tòa: Tại phiên tòa ý kiến của đại diện Viện kiểm sát có căn cứ pháp luật, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng vào Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, các Điều 39, 147, 264 và Điều 266 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về nội dung: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lâm Thị Thu H.

- Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Lâm Thị Thu H được ly hôn với anh Nguyễn Đức H.

- Về con chung: Giao 02 con chung tên Nguyễn Liên H, sinh ngày 01/8/2013 và nguyễn An H1, sinh ngày 06/6/ cho chị Lâm Thị Thu H trực tiếp nuôi dưỡng.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, việc cấp dưỡng nuôi con.

- Về cấp dưỡng nuôi con: Do chị Lâm Thị Thu H chưa yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về tài sản chung, nợ chung: Đương sự khai không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2. Về án phí:

Chị Lâm Thị Thu H phải chịu 300.000 (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0001891 ngày 02/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Bình Phước.

3. Quyền kháng cáo:

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ để yêu cầu xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HNGĐ-ST ngày 20/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:06/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hớn Quản - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về