Bản án 06/2019/HS-ST ngày 29/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 06/2019/HS-ST NGÀY 29/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 7 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2019/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Trương Văn M, sinh năm 1999; tại Thanh Hóa; Nơi ĐKNKTT: Thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Thanh Hóa. Chỗ ở: Thôn Đ, xã C, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: thợ mộc; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn K, sinh năm 1982 và bà Trương Thị S; sinh năm 1981; tiền án,tiền sự: không; Hiện bị cáo đang tại ngoại tại: Thôn Đ, xã C, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt tại phiên tòa.

2. Bùi Văn N, sinh năm 1989; tại Thanh Hóa; Nơi ĐKNKTT: Thôn C, xã T, huyện B, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 03/12; dân tộc: Mường; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Xuân M, sinh năm 1966 và bà Trương Thị L (chết); tiền án,tiền sự: không; bị bắt tạm giam ngày 11/3/2019; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; có mặt tại phiên tòa.

3. Trương Văn Đ, sinh năm 1999; tại Thanh Hóa; Nơi ĐKNKTT: Thôn K, xã H, huyện B, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc:  Mường; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn V, sinh năm 1977 và bà Trương Thị C, sinh năm 1974; tiền án,tiền sự: không; Hiện bị cáo đang tại ngoại tại: Thôn Đ, xã N, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Quách Ngọc P, sinh năm 1990; Nơi cư trú: Số 35 đường N, phường A, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng; có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: Chị Quách Khánh H; Nơi cư trú: Thôn M, xã A, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 08/8/2018, sau khi uống rượu, bia Trương Văn M, Trương Văn Đ, Bùi Văn N cùng rủ nhau đến quán cà phê Ngọc Sơn, tại thôn C, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng để uống nước. Do N để quên đồ nên M và Đ chở nhau bằng xe mô tô đi đến quán Ngọc Sơn trước. Khi vào quán Ngọc Sơn thì M và Đ đã xảy ra xích mích với anh Quách Ngọc P là người đang trông coi quán. M và Đ đã nói với anh P “Mày có tin tao đánh mày không”. Sau đó, M và Đ chở nhau đi, khi đi đến đoạn đường gần cây xăng Đ thì M và Đ gặp N đang chạy xe mô tô đi xuống. M và Đ kể cho N nghe việc vừa có xích mích với anh P và rủ N cùng quay lại quán Ngọc Sơn, mục đích của Đ và M là để tìm đánh “dằn mặt” anh P. N đồng ý và đi cùng M, Đ. Khi đến quán Ngọc Sơn thì Đ lấy 01 cây gậy gỗ ở ngoài đường và cầm mang theo đi vào trong quán. Lúc này Đ đi đầu tiên còn M và N đi theo sau, khi Đ cầm cây gạy gỗ đi vào thì em Quách Khánh H là người nhà của chủ quán đi ra can ngăn, Đ đã dùng tay đẩy vào người của H; nghe tiếng ồn thì P đi ra, M giật cây gậy gỗ trên tay Đ và lao vào tấn công anh P, M dùng cây gậy đập về phía anh P nhưng trúng tường làm cây gậy bị gẫy, M tiếp tục cầm đoạn gậy còn lại trên tay đuổi theo anh P đang bỏ chạy ra phía sau nhà. Thấy vậy Đ nhặt cây gậy gỗ bị gẫy cầm đuổi theo sau, N cũng chạy theo sau đó. Khi đuổi anh P ra phía sau nhà, M đã dùng cây gậy đánh trúng lưng anh P 01 nhát, anh P dùng 01 cây gậy chống trả lại M, M bị trượt chân ngã xuống thì Đ lao vào và sử dụng cây gậy trên tay đánh vào lưng anh P 01 nhát, anh P dùng cây gậy chống trả lại Đ, Đ giơ tay lên đỡ nên bị đánh trúng tay. Lúc này N chạy vào thì thấy M và Đ đang bị anh P đánh trả lại nên đã lấy 01 cây cuốc gần đó đánh nhau với anh P. N cầm cán cuốc, đánh phần lưỡi cuốc về phía anh P làm anh P bị ngã và rơi cây gậy ra khỏi tay. Khi anh P đang đứng dậy thì bị M, Đ đều cầu gậy xông tới cùng với N tấn công anh P; M, Đ dùng gậy gỗ đánh và dùng chân đá, đạp vào người anh P, N dùng cuốc đánh vào người anh P. M, Đ, N đánh anh P một lúc thì thấy anh P nằm bất động nên cả 03 bỏ đi. Anh P được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 28/2018/TgT ngày 05/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận anh Quách Ngọc P bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 14%; tổn thương do vật có cạnh và vật tày gây nên.

Bản cáo trạng số 07/VKS-LD ngày 22/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng truy tố các bị cáo Trương Văn M, Trương Văn Đ, Bùi Văn N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của các bị cáo đã khai báo ở Cơ quan điều tra như nội dung bản cáo trạng truy tố và lời trình bày tại phiên tòa hôm nay như nội dung vụ án được tóm tắt ở trên; các bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì nội dung bản cáo trạng, và không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Người bị hại trình bày: sau khi sự việc xảy ra anh bị thương và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng và đã được các bị cáo bồi thường số tiền 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng; tại phiên tòa người bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa hôm nay Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng số 07/VKS-LD ngày 22/5/2019 và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Trương Văn M, Trương Văn Đ, Bùi Văn N mỗi bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về tang vật, trách nhiệm dân sự, án phí đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, bị hại không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo: Các bị cáo đều trình bày đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật; bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tính hợp pháp của chứng cứ, tài liệu và các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và các đương sự tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các chứng cứ, tài liệu được thu thập và cung cấp theo đúng quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo trình bày vào khoảng 10 giờ ngày 08/8/2018, sau khi uống rượu, bia Trương Văn M, Trương Văn Đ, Bùi Văn N cùng rủ nhau đến quán cà phê Ngọc Sơn, tại thôn C, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng để uống nước và khi đến quán có xảy ra đánh nhau với anh Quách Ngọc P tại quán Ngọc Sơn; bị cáo M và Đ có dùng cây gỗ và chân đánh anh P, bị cáo N dùng cuốc đánh anh P dẫn đến việc anh P bị thương tích theo như bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 28/2018/TgT ngày 05/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận anh Quách Ngọc P bị thương tích là 14%. Xét lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án; lời khai của bị hại và những người tham gia tố tụng khác đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành của tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

[3]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; các bị cáo đã bồi thường toàn bộ chi phí thiệt hại cho bị hại; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo do vậy cũng cần áp dụng cho các bị cáo tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[5]. Về quyết định hình phạt : Bị cáo Trương Văn M, Bùi Văn N, Trương Văn Đ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt tại quán cà phê Ngọc Sơn, các bị cáo đã dùng cây gỗ, cuốc là hung khí nguy hiểm đánh anh Quách Ngọc P dẫn đến thương tích 14%. Xét tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của các bị cáo không những gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự xã hội tại địa phương. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo và cần cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hôi một thời gian để có tác dụng răn đe giáo dục các bị cáo, đồng thời mang tính phòng ngừa chung.

[6]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ 01 (một) cây gậy gỗ dài 1,35 m có cạnh vuông, mỗi cạnh dài 3 cm, cây gậy bị gẫy làm hai đoạn (một đoạn dài 45 cm, một đoạn dài 103 cm); 01 (một) cây gậy gỗ dài 1,37 m có cạnh tròn, đường kính 2,6 cm; 01 cây cuốc có cán bằng gỗ dài 93 cm, cạnh tròn, đường kính 4 cm, có bàn cuốc bằng kim loại dài 22 cm, rồng 16 cm, các vật chứng này không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy; đối với 01 (một) đĩa DVD, bên trong có chứa hình ảnh liên quan đến vụ án do vậy cần lưu tại hồ sơ vụ án.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 30.000.000 đồng (mỗi bị cáo đã bối thường 10.000.000 đồng). Tại phiên tòa người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hồi đồng xét xử không đề cập xem xét giải quyết.

[8]. Về án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Trương Văn M, Bùi Văn N, Trương Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”

[2] Căn cứ vào b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 58; điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo: Trương Văn M 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Xử phạt bị cáo: Trương Văn Đ 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Xử phạt bị cáo: Bùi Văn N 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 11/03/2019

[3] Về xử lý vật chứng: căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây gậy gỗ dài 1,35 m có cạnh vuông, mỗi cạnh dài 3 cm, cây gậy bị gẫy làm hai đoạn (một đoạn dài 45 cm, một đoạn dài 103 cm); 01 (một) cây gậy gỗ dài 1,37 m có cạnh tròn, đường kính 2,6 cm; 01 cây cuốc có cán bằng gỗ dài 93 cm, cạnh tròn, đường kính 4 cm, có bàn cuốc bằng kim loại dài 22 cm, rộng 16 cm.

[4]Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trương Văn M, Bùi Văn N, Trương Văn Đ mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo; bị hại có quyền kháng cáo yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2019/HS-ST ngày 29/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về