Bản án 06/2018/HS-ST ngày 08/01/2018 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 06/2018/HS-ST NGÀY 08/01/2018 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 08 tháng 01 năm 2018, tại Hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 88/2017/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2017/HSST-QĐXX ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đối với bị cáo:

Lò Văn S - sinh năm 1994;

Nơi đăng ký HKTT: Bản P, xã C, huyện M1, tỉnh Sơn La;

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam;

Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Lò Văn H, sinh năm 1969 và bà Cà Thị X, sinh năm 1972; gia đình có 02 anh em, bị cáo là thứ hai;

Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/10/2017 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo (do Tòa án chỉ định):

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, sinh năm 1986. Luật sư thuộc chi nhánh Công ty Luật Đại Dương Long, đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh.

Địa chỉ: số 23 Nguyễn Công Hãng, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh – Có mặt

Bị hại: Chị Đinh Thị Thúy H, sinh năm 1989;

Địa chỉ: Thôn M, xã M, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh – Vắng mặt có lý do.

Người có quyền lợi liên quan:

Anh Lê Hữu N, sinh năm 1995 – Vắng mặt có lý do. HKTT: Tiểu khu 3, thị trấn I, huyện M1, tỉnh Sơn La.

Người làm chứng:

Ông Ngô Tiến D – 1985 - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, chi nhánh Bắc Ninh – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được thể hiện như sau:

Do không có tiền ăn tiêu, nên Lò Văn S đã nảy sinh ý định đi cướp tiền của khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Vào khoảng 15h ngày 10/10/2017, S điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu đỏ đen không đeo biển kiểm soát, mang theo một con dao, loại dao gọt hoa quả, 01 vỏ hộp bánh trung thu bên trong có một túi ba lô thể thao màu đen, đội mũ, đeo kính đi đến Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Ninh, phòng giao dịch T ở khu phố T, phường Đ, thị xã T. Tại đây Lò Văn S đã dùng dao đe dọa, uy hiếp chị Đinh Thị Thúy H sinh năm 1989 là người đến giao dịch với Ngân hàng để rút tiền mặt. Lò Văn S đã chiếm đoạt của chị H số tiền 200.000.000đ, trên đường bỏ chạy Lò Văn S đã bị quần chúng nhân dân và lực lượng cảnh sát hình sự tuần tra bắt giữ quả tang thu giữ toàn bộ tang vật gồm:

- Số tiền 200.000.000đ gồm các loại tiền mệnh giá 500.000đ, 200.000đ và 100.000đ (đã bao gồm số tiền S vứt lại khi bị truy đuổi);

- 01 con dao loại dao gọt hoa quả dài 25,5cm; phần lưỡi dao dài 12cm chỗ rộng nhất 1,9cm;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4 màu đen số model A1387 EMC 2430 số model A1387 EMC 2430; 01 khẩu trang y tế màu xanh; 01 mũ lưỡi trai nhãn hiệu Adidas;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu đỏ đen có số khung, số máy trùng nhau 005598; 01 túi ba lô thể thao màu đen; 01 vỏ hộp bánh trung thu màu đỏ; 01 kính nhựa màu trắng; 01 vỏ dao bằng nhựa màu nâu.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 128/CTr-VKS-P3 ngày 29/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Lò Văn S về tội “Cướp tài sản” theo điểm b khoản 3 Điều 133 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lò Văn S khai nhận:

Bị cáo ở tại bản P, xã C, huyện M1, tỉnh Sơn La làm nghề lái xe thuê cho đại lý phân phối thạch rau câu Long Hải (hiện thuê trọ ở khu phố Tam Lư, phường N, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh). Do cần tiền ăn tiêu nên bị cáo nảy sinh ý định cướp tiền của khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Để thực hiện ý định cướp tiền, khoảng 15h00 ngày 10/10/2017, bị cáo đã mượn của bạn là anh N chiếc xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu đỏ đen không đeo biển kiểm soát, rồi điều khiển xe mang theo 01 con dao loại dao gọt hoa quả, 01 vỏ hộp bánh trung thu bên trong có 01 túi ba lô thể thao màu đen, đội mũ, đeo kính đi đến Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Ninh, phòng giao dịch T ở khu phố T, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Tới nơi, bị cáo dựng xe trước cửa Ngân hàng rồi đi vào bên trong quầy giao dịch, lúc này khoảng 15h30 cùng ngày. Bị cáo đến khu vực bên phải quầy giao dịch, ngồi cạnh người phụ nữ đang giao dịch rút tiền (sau này xác định là chị Đinh Thị Thúy H, sinh năm 1989 trú tại thôn M, xã M, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh) rồi vờ hỏi nhân viên quầy giao dịch: “Chị cho em thay đổi số điện thoại ở tài khoản”. Một chị nhân viên ngân hàng trả lời: “Em cho chị mượn chứng minh thư nhân dân”. Cùng lúc này, bị cáo thấy chị H đã giao dịch rút tiền xong và nhân viên ngân hàng đang để tiền trên bàn trước mặt phía bên trong kính để đếm lại bằng máy đếm cho chị H, bị cáo liền mở hộp bánh trung thu lấy chiếc túi xách bên trong ném vào bên trong quầy giao dịch đồng thời rút con dao trong túi quần ra, tay trái bị cáo bóp cổ chị H, tay phải cầm dao (để nguyên vỏ) dí vào cổ chị H uy hiếp và hô to: “Tất cả im lặng, đưa hết tiền vào trong túi cho em”. Thấy hành động của bị cáo nhân viên ngân hàng hô to: “Cướp, cướp”. Lúc này bị cáo thò tay qua khe cửa kính quầy giao dịch lấy được một cọc tiền đút vào bên trong áo bò đang mặc rồi tiếp tục thò tay qua khe cửa kính lấy tiếp một số cọc tiền khác ôm vào người rồi bỏ chạy ngoài thì bị nhân viên ngân hàng và quần chúng nhân dân vừa đuổi theo bị cáo vừa hô: “Cướp, cướp”. Khi bị cáo chạy được khoảng 100m thì vứt lại một cọc tiền và con dao về phía một người đàn ông đang đuổi theo nhằm chạy thoát nhưng khi chạy đến sân vận động phường Đ thì bị quần chúng nhân dân và lực lượng cảnh sát hình sự tuần tra bắt giữ.

Người bị hại là chị Chị Đinh Thị Thúy H vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tại Cơ quan điều tra đã khai rõ hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã truy tố và đã được nhận lại toàn bộ tài sản do bị cáo cướp của chị ngày 13/10/2017 nên chị không có ý kiến gì về vấn đề trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn giảm hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Lê Hữu N trình bày tại Cơ quan điều tra: Sáng ngày 09/10/2017, bị cáo S có hỏi mượn xe máy của anh để đi chuyển đồ cho bạn, tin là bị cáo nói thật anh đã cho bị cáo mượn xe, anh không hề biết việc bị cáo mượn xe của anh để đi cướp tài sản, sau khi vụ án xảy ra anh mới biết. Hiện anh đã được Cơ quan Công an trả lại chiếc xe máy ngày 12/11/2017 và anh không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội đã giữ nguyên Cáo trạng truy tố. Sau khi phân tích tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cùng các tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Lò Văn S phạm tội “Cướp tài sản”

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 133; điểm p khoản 1; khoản 2 điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Lò Văn S từ 13 đến 14 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 10/10/2017. Tịch thu tiêu hủy các vật chứng liên quan đến vụ án và trả lại cho bị cáo chiếc điện thoại.

Luật sư bào chữa cho bị cáo S phát biểu quan điểm tranh luận: Đồng ý với tội danh và các tình tiết giảm nhẹ như đại diện VKS đề nghị và mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo nhất trí với quan điểm của Luật sư và không tham gia tranh tụng chỉ xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, phù hợp với lời khai của người bị hại và những người làm chứng, phù hợp với vật chứng của vụ án đã được thu hồi, do vậy có đủ cơ sở kết luận Lò Văn S đã phạm tội “cướp tài sản”. Tội được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 133 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm tới hai khách thể được pháp luật bảo vệ là quyền nhân thân và quyền tài sản của con người mà còn gây mất trật tự trị an, gây nỗi hoang mang bất bình trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, xuất phát từ mục đích ích kỷ của bản thân muốn có tiền ăn tiêu mà không phải lao động, bị cáo đã nảy sinh ý định cướp tiền của khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Để thực hiện hành vi phạm tội nên vào khoảng 15h00 ngày 10/10/2017, bị cáo đã mượn xe moto nhãn hiệu Exciter màu đỏ đen không đeo biển kiểm soát của anh N và điều khiển xe mang theo 01 con dao gọt hoa quả, đến ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Ninh - phòng giao dịch T. Tại đây, khi thấy chị Đinh Thị Thúy H đã rút tiền xong và nhân viên ngân hàng đang để tiền trên bàn trước mặt phía bên trong cửa kính để đếm lại thì bị cáo đã rút dao trong túi quần ra, tay trái S bóp cổ chị H, tay phải cầm dao (vẫn để nguyên vỏ) dí vào cổ chị H uy hiếp để cướp của chị H 200.000.000đ rồi bỏ chạy ra ngoài thì bị nhân viên ngân hàng, nhân dân và lực lượng cảnh sát hình sự tuần tra đuổi theo và bắt giữ. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, liều lĩnh, phạm tội giữa ban ngày, nơi có nhiều người qua lại. Chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật. Do vậy, cần phải có mức án thật nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cũng để có thời gian cải tạo bị cáo thành người tốt cho xã hội.

Xét thấy, bản thân bị cáo là người dân tộc, bản thân chưa có tiền án, tiền sự trong quá trình điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải tài sản đã được thu hồi trả lại ngay cho người bị hại; ngoài ra người bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét áp dụng quy định tại Điều 47 cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy các tang vật không có giá trị sử dụng bao gồm:

- 01 con dao loại dao gọt hoa quả dài 25,5cm;

- 01 vỏ dao bằng nhựa màu nâu;

- 01 khẩu trang y tế màu xanh;

- 01 mũ lưỡi trai nhãn hiệu Adidas;

- 01 túi ba lô thể thao màu đen;

- 01 vỏ hộp bánh trung thu màu đỏ;

- 01 kính nhựa màu trắng.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4 màu đen số model A1387 EMC 2430 số model A1387 EMC 2430 được thu giữ, do bị cáo không sử dụng làm phương tiện để thực hiện tội phạm nên cần trả lại bị cáo.

Về số tiền 200.000.000đ mà bị cáo cướp được đã trả lại chị Đinh Thị Thúy H; chiếc xe mô tô nhãn hiệu Exciter màu đỏ đen có số khung, số máy trùng nhau 005598 được bị cáo sử dụng làm phương tiện đi cướp đã trả lại cho anh Lê Hữu N do vậy không đặt vấn đề giải quyết.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Văn S phạm tội “Cướp tài sản”;

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 133; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 47 BLHS xử phạt:

Lò Văn S 10 (mười) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 10/10/2017. Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để bảo đảm việc kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41, Bộ luật hình sự; Điều 106 BLTTHS năm 2015 tịch thu tiêu hủy:

01 con dao loại dao gọt hoa quả dài 25,5cm;

01 vỏ dao bằng nhựa màu nâu;

01 khẩu trang y tế màu xanh;

01 mũ lưỡi trai nhãn hiệu Adidas;

01 túi ba lô thể thao màu đen;

01 vỏ hộp bánh trung thu màu đỏ;

01 kính nhựa màu trắng.

Trả bị cáo Lò Văn S 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 4 màu đen số model A1387 EMC 2430 số model A1387 EMC 2430.

(Vật chứng có đặc điểm theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản giữa Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh với Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh ngày 30/11/2017 (BL 172)).

3. Về án phí: Bị cáo Lò Văn S phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người bị hại, người có quyền lợi, liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HS-ST ngày 08/01/2018 về tội cướp tài sản

Số hiệu:06/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về