Bản án 05/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 05/2020/HS-ST NGÀY 18/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 18 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Sừng Hà X (Tên gọi khác: Không) - sinh năm 1984 tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Nơi cư trú, chỗ ở trước khi bị bắt: Bản P, xã P, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu;

nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá (học vấn): 8/12; dân tộc: La hủ; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Sừng Gạ X – đã chết và con bà Ly Thị X – sinh năm 1968; Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. Vợ: Vàng Mò L - sinh năm 1984, địa chỉ: Bản P, xã P, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; Bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2017 tiền án: không, tiền sự: Không; Bị cáo là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 01/6/2020 đến ngày 10/6/2020 thì được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Vàng Mò L – sinh năm: 1984 – có mặt tại phiên tòa. Địa chỉ: Bản P, xã P, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào khoảng 13 giờ ngày 01/6/2020, Sừng Hà X điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại Wave màu sơn đỏ, đen BKS 25M1- 04494 từ nhà ở bản P, xã P, huyện Mường Tè xuống bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn để mua ma túy, X gặp một người đàn ông dân tộc H’Mông khoảng 30 tuổi, X hỏi có thuốc trắng (Heroine) không? Người đàn ông bảo có nhưng để ở nhà, X đưa cho người đàn ông đó 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) để mua ma túy, cầm tiền người đàn ông đó đi về nhà lấy (Nhà ở đâu X không biết), khoảng 30 phút sau người đàn ông đó quay lại đưa cho Xá 01 (một) gói nilon màu hồng bên trong có 10 (mười) gói nhỏ gói bằng nilon màu xanh, người đàn ông đó cho thêm X một ít Heroine vì X mua nhiều ma túy. X đi tìm chỗ sử dụng hít Heroine, còn người đàn ông bán ma túy cho X đi đâu X không biết. Sau khi sử dụng X cầm Heroine ở tay phải điều khiển xe máy đi về, đến 17 giờ cùng ngày khi đi gần đến quốc lộ 4H thuộc bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu thì gặp tổ công tác Đồn biên phòng Hua Bum kiểm tra bắt quả tang Xá có thả 01 gói nilon màu hồng xuống đường, bên trong có 10 gói nhỏ nilon màu xanh, theo X khai nhận thì đó là Heroine, tổ công tác đã bắt người phạm tội và thu giữ tang vật.

Quá trình điều tra đã tiền hành trưng cầu giám định, cụ thể như sau:

Tại Biên bản mở niêm phong xác định chất bột khô màu trắng thu giữ của Sừng Hà X có tổng khối lượng là 3,57 gam. Trong quá trình mở niêm phong X có mặt và không có ý kiến gì. Tại kết luận giám định số 252/GĐ – KTHS ngày 06/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, kết luận: 10(Mười) mẫu chất bột khô màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M10) gửi giám định là ma túy, loại Heroine. Sừng Hà X đã được thông báo nội dung kết luận giám định, đồng ý với kết quả giám định và không có ý kiến đề nghị gì.

Tại phiên tòa, bị cáo Sừng Hà X thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra, cụ thể như sau:

Sau khi mua được Heroine của một người đàn ông không quen biết để sử dụng, nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân trên đường về đang cầm ma túy trên tay thì bị cáo bị tổ công tác Đồn biên phòng Hua Bum bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép Heroine.

Về các vấn đề khác của vụ án:

Về lời khai của Sừng Hà X mua ma túy của một người đàn ông người Mông khoảng 30 tuổi, do không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể trong quá trình điều tra không xác định được là ai.

Về vật chứng khác thu giữ được:

- 01 (một) xe máy hiệu HONDA – WAVE màu đỏ, đen mang biển kiểm soát 25M1 – 04494 có số khung 064712, số máy 1203463 (xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong).

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004906 mang tên Lò Văn S – sinh năm 1976 do Công an huyện Mường Tè cấp ngày 24/02/2014.

- 3,57 gam (Ba phẩy năm mươi bảy gam Heroine) đã gửi toàn bộ đi giám định và không hoàn lại mẫu vật.

Cáo trạng số 18/CT – VKS – MT ngày 06 tháng 10 năm 2020 của VKSND huyện Nậm Nhùn truy tố Sừng Hà Xá về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo Sừng Hà X thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến khiếu nại gì.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Vàng Mò L - sinh năm 1984 trình bày: bà là vợ của Sừng Hà X khi bị bắt anh X có đi chiếc xe máy của gia đình biển kiểm soát 25 M1 – 044.94 xe cũ và mua lại bằng tiền Nhà nước hỗ trợ tiền trồng rừng để làm phương tiện đi lại của cả nhà, việc Sừng Hà X đem xe đi tàng trữ ma túy bà không biết. Hiện gia đình rất khó khăn, cả nhà chỉ có một chiếc xe nên đề nghị được trả lại cho gia đình.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Sừng Hà X từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền hoặc tịch thu tài sản cho bị cáo. Đề nghị xử lý vật chứng: Trả lại chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA – WAVE màu đỏ, đen mang biển kiểm soát 25M1 – 04494 có số khung 064712, số máy 1203463, một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004906 mang tên Lò Văn S – sinh năm 1976 cho bà Vàng Mò L - sinh năm 1984. Về trách nhiệm dân sự: Không. Miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, kết luận giám định và lời khai của người tham gia tố tụng khác… được xem xét và thẩm tra công khai tại phiên tòa. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 01/6/2020 Sừng Hà X có hành vi tàng trữ trái phép 3,57 (Ba phẩy năm mươi bảy) gam Heroine tại bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu với mục đích để sử dụng thì bị Đồn biên phòng Hua Bum thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu phát hiện bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Sừng Hà X là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, do nghiện ma túy nên bị cáo đã mua Heroine về để sử dụng. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. Ma túy là loại dược tố độc hại, làm kiệt quệ kinh tế gia đình, gây sự suy thoái đạo đức, lối sống trong xã hội và làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo tàng trữ ma túy với khối lượng 3,57 gam Heroine nên hành vi của bị cáo có tính chất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Do đó, quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người nghiện ma túy, tuy nhiên trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đều đã thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó bị cáo sinh sống ở vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên Tòa cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự Về Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo Xá, xét thấy cần quyết định hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện có xét đến vai trò của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đủ để răn đe, giáo dục, phòng ngừa riêng cũng như phòng ngừa chung, bên cạnh đó cũng thể hiện tính nhân đạo và chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

[4] Về vật chứng của vụ án:

+ Đối với 01 (một) xe máy hiệu HONDA – WAVE màu đỏ, đen mang biển kiểm soát 25M1 – 04494 có số khung 064712, số máy 1203463 (xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong). 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004906 mang tên Lò Văn S – sinh năm 1976, địa chỉ xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, do Công an huyện Mường Tè cấp ngày 24/02/2014. Đây là tài sản chung của vợ chồng, việc bị cáo Sừng Hà X dùng tài sản trên để phạm tội bà Vàng Mò L không biết nên cần trả lại cho bà Vàng Mò L theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Đối với 3,57 gam (Ba phẩy năm mươi bảy) gam Heroine đã gửi toàn bộ đi giám định và không hoàn lại mẫu vật nên Hội đồng xét xét không đề cập giải quyết. [5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy mục đích tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là để sử dụng nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[6] Về các vấn đề liên quan: Về lời khai của Sừng Hà X mua ma túy của một người đàn ông người Mông khoảng 30 tuổi, do không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể nên quá trình điều tra không xác định được là ai nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để xem xét.

[7] Về án phí hình sự: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự. Khoản 3 Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

1. Tuyên bố bị cáo Sừng Hà X phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Sừng Hà X 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù, được khấu trừ đi 09 (chín) ngày tạm giữ, còn lại bị cáo phải chấp hành 02 (Hai) năm 02 (Hai) tháng 21 (Hai mươi mốt) ngày tù. thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành hình phạt tù. Miễn hình phạt tiền đối với bị cáo.

3. Về vật chứng: Trả lại cho bà Vàng Mò L - sinh năm 1984 (là vợ của bị cáo Sừng Hà X) Địa chỉ: Bản P, xã P, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu 01 (một) xe máy hiệu HONDA – WAVE màu đỏ, đen mang biển kiểm soát 25M1 – 04494 có số khung 064712, số máy 1203463 (xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong). 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 004906 mang tên Lò Văn S – sinh năm 1976 do Công an huyện Mường Tè cấp ngày 24/02/2014. (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/10/2020 giữa Công an huyện Nậm Nhùn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nậm Nhùn) 4. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án nhân dân cấp trên.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:05/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về