Bản án 05/2018/HS-ST ngày 13/03/2018 về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAM RÔNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 05/2018/HSST NGÀY 13/03/2018 VỀ TỘI  ĐIỀU ĐỘNG HOẶC GIAO CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐIỀU KHIỂN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 08 giờ 00 phút, ngày 13 tháng 3 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đam Rông. Tòa án nhân dân huyện Đam Rông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:02/2018/HSST ngày 29 tháng 01 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Rơ Lik Ha L.Sinh năm: 1981. Tại: Lâm Đồng. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Đ, xã M, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ văn hóa: 07/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: M’nông; Tôn giáo: Thiên chúa. Họ tên cha: Ntôn Ha K; sinh năm: 1945. Họ tên mẹ: Rơ Lik K’G ; Sinh năm: 1946 (đã chết). Gia đình bị cáo có 04 người, lớn nhất sinh năm 1968, nhỏ nhất sinh năm 1985, bị cáo là con thứ ba trong gia đình. Vợ: Tría K’G, sinh năm: 1982. Con: 03 con. Lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Rơ Lik Ha L: Bà Nguyễn Thị M – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lâm Đồng, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

Krắ Dà Ha H  ; Sinh năm: 1999 (Đã chết).

Đại diện hợp pháp cho người bị hại: bà  Krắ Dà K’A (mẹ đẻ).

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn N, xã T, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Họ và tên: Tría K’V   ; Sinh ngày: 13/01/2003

Trú tại: Thôn Đ, xã M, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

- Họ và tên: Srố K’T ; Sinh năm: 2002

Trú tại: Thôn Đ, xã M, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Họ và tên: Kon Yông Ha K  ; Sinh năm: 1995

Trú tại: Thôn N , xã T, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Họ và tên: Kon Yông Ha H  ; Sinh năm: 2000.

Trú tại: Thôn N , xã T, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Theo cáo trạng thì bị cáo Rơ Lik Ha L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông truy tố về hành vi pham tội như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 19/02/2016, Tría K’V sinh năm 2003, trú tại Thôn Đ, xã M, huyện R, tỉnh Lâm Đồng có xin mượn xe mô tô (BKS 20F5-3720) của bố đẻ là Rơ Lik Ha L để đi chơi với bạn thì được đồng ý và giao xe cho đi chơi. Đến khoảng 18 giờ chiều cùng ngày thì K’V đi chơi về, khi về đến gần nhà, do đường vào nhà có mương nước và có tấm ván bắc ngang qua làm cầu để đi vào nhà K’V đã bị gãy nên K’V đã gửi lại xe ở nhà hàng xóm gần đó. Sau đó K’V đi về nhà và cũng không báo cho bố mình biết việc cầu bị gãy và đã gửi xe ở nhà hàng xóm. Đến khoảng 19 giờ tối cùng ngày, sau khi tắm rửa, ăn tối cùng gia đình xong K’V lại tiếp tục lấy xe mô tô trên điều khiển để đi chơi cùng bạn bè tại Thôn N, xã T, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, K’V điều khiển xe mô tô trên chạy theo hướng từ trường Tiểu học B  đi ra ngã 3 thuộc Thôn L, xã T thì bất ngờ tông vào ông Krắ Da Ha H, hậu quả làm ông Ha H chết trong quá trình đi cấp cứu tại Phòng khám khu vực C. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do K’V điều khiển xe chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, xe không có đèn chiếu sáng, khi gặp Ha H đang đi bộ không làm chủ được tốc độ nên đã tông vào Ha H gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra – công an huyện Đam Rông đã thu giữ 01 xe mô tô mang BKS 20F5-3720  nhãn hiệu MAKEUP, màu xanh là tài sản hợp pháp của ông Rơ Lik Ha L, hiện đang tạm giữ.

Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 47 ngày 06/03/2017 cỉa Trung tâm Pháp y – Sở y tế tỉnh Lâm Đồng thì: ông Krắ Da Ha H chết do nguyên nhân chấn thương sọ não.

Tại bản cáo trạng số: 17/QĐ-KSĐT ngày 14/8/2017của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đam Rông, để xét xử Rơ Lik Ha L về tội “ Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 205 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã truy tố, bị cáo không thắc mắc hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có ý kiến hay yêu cầu gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu ý kiến như sau: Với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo thì thấy rằng hành vi của bị cáo Rơ Lik Ha L đã có đủ căn cứ để truy tố về hành vi phạm tội: “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”,  vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố đối với Rơ Lik Ha L về tội “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 205 Bộ luật hình sự. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tang vật thu giữ, nên Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 và Điều 205, điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46, Điều 31 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Rơ Lik Ha L từ 12 đến 15 tháng cải tạo không giam giữ, đồng thời do bị cáo có hoàn cảnh khó khăn là hộ nghèo, nên đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường xong, người bị hại không yêu câu gì thêm, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét lại.

Người bào chữa cho bị cáo là bà Nguyễn Thị M trình bày: về tội danh và hình phạt mà viện kiểm sát truy tố là hoàn toàn có căn cứ, nên không có ý kiến tranh luận gì thêm.

Với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sợ đã thẩm tra tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng:

Trong quá trình điều tra, khởi tố. Truy tố bị cáo, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông, Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử nhận định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp pháp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

2]. Về yếu tố cấu thành tội phạm:

Theo lời khai của bị cáo:  Do nhận thức về pháp luật còn hạn chế, nên vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 19/02/2016, bị cáo đã giao xe Mô tô (BKS 20F5-3720) cho con gái là Tría K’V sinh năm 2003 chưa đến tuổi vị thành niên, chưa có giấy phép lái xe tham gia giao thông. Quá trình tham gia giao thông đến thôn L, xã T thì bất ngờ tông vào ông Krắ Da Ha H, hậu quả làm ông Ha H chết trong quá trình đi cấp cứu tại Phòng khám khu vực C. Như vậy lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với tang vật thu giữ. Nên đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Rơ Lik Ha L  phạm tội “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 205 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của các bị cáo được thực hiện với lỗi vô ý, bị cáo biết rõ Tría K’V chưa đến tuổi thành niên, chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định của nhà nước, nhưng bị cáo vẫn giao phương tiện cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không có đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Hậu quả là Tría K’V tham gia giao thông tông chết anh Krắ Da Ha H chết khi đang cấp cứu. Hành vi việc làm của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường bộ đồng thời xâm phạm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Vì vậy cần xử lý một cách nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật để giáo dục bị cáo biết tôn trọng kỷ cương pháp luật, trở thành người tốt sống có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên xét nhân thân bị cáo là dân lao động, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, lần đầu phạm tội hậu quả do hành vi phạm tội gây ra không lớn; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả. Nên Hội đồng xét xử xét cần áp dụng điểm b, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Rơ Lik Ha L. Đối với hình phạt bổ sung, Viện kiểm sát cho rằng bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát là hoàn toàn có căn cứ. Nên cần miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Trong vụ án này còn có Tría K’ V là người điều khiển xe mô tô gây tai nạn làm cho anh Ha H chết. Nhưng  khi gây tai nạn giao thông Tría K’ V chưa đủ 14 tuổi, nên cơ quan điều tra không xem xét khởi tố bị can là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

3].Về trách nhiệm dân sự: tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

4]. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ 01 xe mô tô mang BKS BKS 20F5-3720  nhãn hiệu MAKEUP, màu xanh. Hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đam Rông (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/01/2018). Xét thấy đây là tài sản hợp pháp của ông Rơ Lik Ha L, nên cần tuyên trả lại cho bị cáo Ha L.

5]. Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Rơ Lik Ha L phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Rơ Lik Ha L phạm tội “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1, Điều 205; điểm b, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46, Điều 31 Bộ luật hình sự năm 1999. Khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Rơ Lik Ha L 24 (Hai mươi bốn) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Rơ Lik Ha L cho UBND xã M, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng nơi bị cáo cư trú để theo dõi giáo dục, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để theo dõi giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Người bị kết án phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ.

Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tuyên trả lại cho bị cáo Rơ Lik Ha L 01 xe mô tô mang BKS BKS 20F5-3720 nhãn hiệu MAKEUP, màu xanh. Hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đam Rông (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/01/2018).

Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý bà sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Rơ Lik Ha L phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (13/3/2018) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

589
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2018/HS-ST ngày 13/03/2018 về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:05/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đam Rông - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về