Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 11/10/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 05/2018/HNGĐ-ST NGÀY 11/10/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 11 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 72/TLST-HNGĐ ngày 01-12-2017 về việc "ly hôn, tranh về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2018/QĐST-HNGĐ ngày 27/9/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn:Chị Trần Thị Lệ M; Sinh năm: 1984; Địa chỉ: Thôn Đ, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn K; Sinh năm: 1985; Địa chỉ: Thôn Đ, xã K, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn chị Trần Thị Lệ M trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn K kết hôn vào ngày 20/11/2006 trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, đã được hai bên gia đình đồng ý và UBND xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đăng ký kết hôn. Sau khi kết hôn vợ chồng sống với nhau được một thời gian đến năm 2012 bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh K không chia sẻ giúp đỡ chị về mặt kinh tế. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 11/2017 đến nay. Hiện chị M xác định không còn tình cảm với anh K nữa nên yêu cầu Tòa án cho chị được ly hôn anh K. Về con chung vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn Gia H, sinh ngày 10/12/2009 và Nguyễn Gia P, sinh ngày 05/5/2016. Chị M yêu cầu được quyền nuôi dưỡng cả 02 con chung và không yêu cầu anh K cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản chung chị rút yêu cầu chia tài sản chung và nợ chung.

Bị đơn anh Nguyễn Văn K trình bày:Anh thống nhất về thời điểm cũng như sự tự nguyện khi kết hôn. Anh K cho rằng vợ chồng phát sinh mâu thuẫn và sống ly thân từ tháng 11/2017 nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất hòa không có tiếng nói chung trong cuộc sống. Anh K cho rằng vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn nên mong muốn vợ chồng về đoàn tụ nhằm xây dựng hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con cái, anh không đồng ý ly hôn. Về con chung anh yêu cầu được quyền nuôi dưỡng cả hai con và không yêu cầu chị M cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản chung anh K không nhất trí với việc rút yêu cầu chia tài sản chung của chị M và yêu cầu Tòa án giải quyết tài sản chung như yêu cầu của chị M.

Cháu Nguyễn Gia H có đơn nguyện vọng xin được ở với mẹ là Trần Thị Lệ M.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án cho đến phiên tòa hôm nay Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn đã thực hiện đúng các quy định tại Điều 70, 71 và Điều 234 của Bộ luật tố tụng dân sự.Bị đơn chưa thực hiện đúng các quy định tại Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung vụ án: Về tình cảm: Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không thể đạt được vì vậy căn cứ vào Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cho chị Trần Thị Lệ M được ly hôn anh Nguyễn Văn K. Về con chung: Đề nghị căn cứ vào khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình giao con dưới 36 tháng tuổi là Nguyễn Gia P cho chị Trần Thị Lệ M trực tiếp nuôi dưỡng. Đối với con Nguyễn Gia H căn cứ vào đơn nguyện vọng của con đề nghị giao cho chị Trần Thị Lệ M trực tiếp nuôi dưỡng. Ghi nhận sự tự nguyện của chị Trần Thị Lệ M về không yêu cầu anh Nguyễn Văn K phải cấp dưỡng tiền nuôi con. Về tài sản chung: Đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết yêu cầu chia tài sản chung và nợ chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Căn cứ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, nội dung vụ án, Tòa án xác định quan hệ pháp luật tranh chấp là “ Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn” theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 35, Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về hôn nhân: Chị Trần Thị Lệ M và anh Nguyễn Văn K kết hôn với nhau hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Chị M cho rằng nguyên nhân mâu thuẫn của vợ chồng là anh K không chia sẻ giúp đỡ chị về mặt kinh tế. Anh K cho rằng nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất hòa không có tiếng nói chung trong cuộc sống nên mong muốn vợ chồng về đoàn tụ.Tuy nhiên không có phương án, việc làm cụ thể để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Qua xác minh của Tòa án tại Ủy ban nhân d ân xã K thì anh K, chị M mâu thuẫn đã trầm trọng, không còn tình cảm với nhau. Hội đồng xét xử thấy rằng anh K, chị M đã sống ly thân từ tháng 11/2017 mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không thể đạt được vì vậy căn cứ vào Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cho chị Trần Thị Lệ M được ly hôn anh Nguyễn Văn K.

[2.2] Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn Gia H, sinh ngày 10/12/2009 và Nguyễn Gia P, sinh ngày 05/5/2016(đến thời điểm xét xử được 29 tháng). Các bên đương sự đều yêu cầu được nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. Xét thấy cháu Nguyễn Gia P hiện dưới 36 tháng tuổi quyền nuôi con thuộc về người mẹ, chị M đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Vì vậy căn cứ vào khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Gia P cho chị Trần Thị Lệ M trực tiếp nuôi dưỡng. Cháu Nguyễn Gia H có nguyện vọng sống với mẹ, hiện nay chị M đang là chủ cửa hàng kinh doanh quần áo (Là chủ Shop G tại Tổ dân phố X, khu C, phường S, thị xã Kỳ Anh) có thu nhập hành tháng ổn định đủ điều kiện kinh tế để nuôi dưỡng con.Anh K theo lời trình bày tại phiên tòa hiện anh đang làm nghề buôn bán hoa quả điều kiện công việc thường xuyên đi xa nên sẽ không có điều kiện gần gũi, chăm sóc cho con. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Gia H cho chị Trần Thị Lệ M trực tiếp nuôi dưỡng.Ghi nhận sự tự nguyện của chị Trần Thị Lệ M về không yêu cầu anh Nguyễn Văn K phải cấp dưỡng tiền nuôi con.

[2.3] Về tài sản chung, nợ chung: Theo đơn khởi kiện ngày 25/10/2017 chị Trần Thị Lệ M có yêu cầu giải quyết về tài sản chung và nợ chung của vợ chồng. Tuy nhiên ngày 02/4/2018 chị M đã có đơn rút yêu cầu chia tài sản chung và giải quyết nợ chung. Anh Nguyễn Văn K không nhất trí với việc rút đơn của chị M và yêu cầu giải quyết chia tài sản chung chung như chị M yêu cầu, tuy nhiên anh K không làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, không chấp hành giấy triệu tập làm việc của Tòa án, nên không có căn cứ xem xét yêu cầu của anh K. Như vậy nguyên đơn rút yêu cầu chia tài sản chung và giải quyết nợ chung, bị đơn không có yêu cầu, vì vậy căn cứ vào Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự đình chỉ giải quyết yêu cầu chia tài sản chung và nợ chung của vợ chồng. Các đương sự được quyền khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung sau khi ly hôn theo quy địnhcủa pháp luật.

[3] Về án phí: Chị Trần Thị Lệ M là nguyên đơn trong vụ án hôn nhân và gia đình nên phải nộp án phí theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự.

[4] Về quyền kháng cáo:

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147; Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự; điểm a Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cho chị Trần Thị Lệ M được ly hôn anh Nguyễn Văn K.

2. Về con chung: Giao con Nguyễn Gia H, sinh ngày 10/12/2009 và Nguyễn Gia P, sinh ngày 05/5/2016cho chị Trần Thị Lệ M trực tiếp nuôi dưỡng đến khi các con đủ 18 tuổi. Anh Nguyễn Văn K không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung.

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi dưỡng con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Đình chỉ giải quyết yêu cầu chia tài sản chung và nợ chung của vợ chồng.

4. Về án phí: Chị Trần Thị Lệ M phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng)án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Nhưng được khấu trừ số tiền 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu tiền số 0006950, tiền án phí chị M đã nộp đủ.

5. Về quyền kháng cáo:

Nguyên đơn,bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 11/10/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:05/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về