Bản án 04/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 04/2021/HSST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 92/2020/HSST ngày 23/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 90/2020/QĐXXST - HS ngày 28/12/2020, đối với bị cáo: Mai Lý H (tên gọi khác:

Beo), sinh ngày 05 tháng 01 tháng 1997 tại xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn M, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn phổ thông: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Văn M (đã chết) và bà Đậu Thị K; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 17/9/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: chị Hồ Thị T, sinh năm 1993; địa chỉ: thôn Đ, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 01 giờ ngày 13/9/2020, Mai Lý H đi bộ đến nhà chị Hồ Thị T ở thôn Đ, xã Đ, huyện B để trộm cắp tài sản. H đợi đến khi thấy nhà tắt điện thì trèo qua hàng rào đến cửa sổ phòng khách nhìn vào thấy gia đình chị T đang nằm ngủ trên nền nhà phòng khách, gần chiếc võng có 01 máy tính bảng đang xạc pin và gần trên đầu chị T có 01 điện thoại APPLE Iphone 8. H thấy cửa chính khép hờ, hai cánh cửa được buộc với nhau bằng một đoạn dây cước nên H đi vòng ra sau bếp lấy 01 chiếc đũa gỗ rồi bật lửa ga mang theo đốt cháy đầu chiếc đũa và sử dụng phần cháy chiếc đũa châm vào dây cước cho đứt ra. H mở cửa đi vào lấy trộm điện thoại APPLE Iphone 8 cất vào túi quần rồi đi đến rút xạc máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E cất vào trong áo phía trước bụng. H quay ra thấy điện thoại Mobistar B221 để gần chân mẹ chị T nên lấy trộm cất vào túi quần rồi đi ra khép cửa lại và dùng chiếc đũa đã đốt cài chân cửa. H đưa toàn bộ tài sản lấy trộm về nhà bà ngoại tại thôn M, xã Đ kiểm tra thấy điện thoại APPLE Iphone 8 và điện thoại Mobistar B221 không có mật khẩu nên sử dụng còn máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E có mật khẩu không sử dụng được nên H cất dấu.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 52/KL-HĐĐGTS ngày 16/9/2020 của Hội đồng định giá tài trong tố tụng hình sự huyện Bố Trạch xác định trị giá các tài sản mà Mai Lý H đã lấy trộm của chị T như sau: Điện thoại APPLE Iphone 8 trị giá 7.867.000 đồng; máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E trị giá 4.400.000 đồng; điện thoại Mobistar B221 trị giá 50.000 đồng. Tổng trị giá tài sản là 12.317.000 đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ các vật chứng gồm: Điện thoại APPLE Iphone 8; máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E; điện thoại Mobistar B221;

01 bật lửa ga; 01 chiếc đũa gỗ và 02 đoạn dây cước màu xanh được thắt với nhau thành một đoạn dây để phục vụ điều tra. Trong giai đoạn điều tra đã xử lý trả lại cho bị hại Hồ Thị T điện thoại APPLE Iphone 8; máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E;

điện thoại Mobistar B221. Bị hại Hồ Thị T đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì thêm.

Tại Cáo trạng số 04/CT-VKSBT ngày 23 tháng 12 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã truy tố bị cáo Mai Lý H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: xử phạt Mai Lý H từ 07 đến 09 tháng tù.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm 01 bật lửa ga, 01 chiếc đũa và 02 đoạn dây cước nối với nhau.

Sau phần tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo nhất trí với tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì thêm. Tại lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, bị cáo rất ăn năn hối cải, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo và bị hại không có khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Như vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt bị hại Hồ Thị T nhưng sự vắng mặt của bị hại không gây trở ngại đến việc xét xử vụ án, vì vậy, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án vắng mặt bị hại.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Mai Lý H đều thống nhất khai nhận: Vào khoảng 01 giờ ngày 13/9/2020, lợi dụng đêm khuya, H đã lén lút đột nhập vào nhà chị Hồ Thị T ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch lấy trộm 01 điện thoại APPLE Iphone 8, 01 máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E và 01 điện thoại Mobistar B221, tổng trị giá 12.317.000 đồng. Động cơ, mục đích của bị cáo là lấy trộm tài sản để sử dụng và bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Xét thấy diễn biến hành vi phạm tội bị cáo khai nhận đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố; phù hợp với lời khai của bị hại, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: bị cáo Mai Lý H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch và luận tội Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra thấy rằng: Bị cáo là đối tượng ăn chơi lêu lỏng, lười lao động, thích hưởng thụ từ công sức, thành quả lao động của người khác nên đã thực hiện hành vi trộm cắp để nhằm thỏa mãn nhu cầu của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến quyền sử hữu tài sản của bị hại mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo có nhân thân không tốt, đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học kinh nghiệm mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự để xét xử nghiêm đối với bị cáo nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau: Bị cáo mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Cần tiếp tục áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo nhằm có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở lại là công dân lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra, bị hại Hồ Thị T đã nhận lại toàn bộ tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt, tại phiên tòa bị hại vắng mặt nhưng cũng không gửi văn bản đề xuất yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét thêm.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại điện thoại APPLE Iphone 8; máy tính bảng Samsung Glaxy Tab E và điện thoại Mobistar B221 mà bị cáo Mai Lý H đã chiếm đoạt của bị hại Hồ Thị T. Việc xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật nên không xem xét thêm.

Đối với vật chứng hiện đang tạm giữ gồm: 01 bật lửa ga; 01 chiếc đũa và 02 đoạn dây cước màu xanh được buộc thắt với nhau là các vật chứng liên quan đến việc gây án của bị cáo nhưng đều không còn giá trị sử dụng nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật để sung vào công quỹ Nhà nước.

[9] Bị cáo Mai Lý H và bị hại Hồ Thị T được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm a khoản 1 Điều 47, các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Mai Lý H (tên gọi khác: Beo) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt:

Phạt bị cáo Mai Lý H (tên gọi khác: Beo) 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt để tạm giam là ngày 17/9/2020.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Mai Lý H (tên gọi khác: Beo) với thời hạn 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/01/2021) theo Quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử sơ thẩm.

3. Về xử lý vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 bật lửa ga; 01 chiếc đũa gỗ và 2 đoạn dây cước được buộc thắt với nhau (có đặc điểm như mô tả tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/12/2020 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Mai Lý H phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 26 tháng 01 năm 2021. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao Bản án hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

332
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:04/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về