Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 01/06/2021 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN T H, THÀNH PHỐ H N

BẢN ÁN 04/2021/HNGĐ-ST NGÀY 01/06/2021 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày .... tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận T H, Thành phố H N, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: ....9/202.,/TLST- HNGĐ, ngày 24/3/202.. Về việc Tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: ..3/202.../QĐXXST-HNGĐ ngày 28/5/202.., giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm ..988; Hộ khẩu thường trú: số ..0, ngách 444/..9 đường T K, phường B, quận T H, TP H N; Hiện trú tại: số 3, phố B D, quận L B, TP H N, có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Phương DD, sinh năm ..985; Hộ khẩu thường trú: số ..0, ngách 444/..9 đường T K, phường B, quận T H, TP H N; Hiện đang cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy số .., huyện Ba ..., TP H N, xin vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyên Thị H trình bày:

Tôi và anh Nguyễn Phương DD ly hôn năm ., tại Quyết định số: ..50/./QĐST- HNGĐ ngày 24/7/. của Tòa án nhân dân quận T H, Thành phố H N đã công nhận thuận tình ly hôn giữa tôi và anh Nguyễn Phương DD. Về con chung: chúng tôi có 02 con chung là Nguyễn Thiên T sinh ngày ..7/9/20..4 và Nguyễn Như T.. sinh ngày ..../5/20..7. Giao anh DD trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Thiên T; giao tôi trực tiếp nuôi dưỡng con chung Nguyễn Như T... Tuy nhiên do anh DD mắc nghiện ma túy, ngày 3../3/. anh DD đi cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy số .., H N. Từ sau khi anh DD đi cai nghiện ma túy, cháu T ở cùng với ông bà N, việc chăm sóc con chung của chúng tôi không được đảm bảo, hiện tôi đã phải đón các con về ở cùng để tiện chăm sóc. Để tạo điều kiện cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, tôi D nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, giao cháu Nguyễn Thiên T cho tôi trực tiếp nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con tôi không yêu cầu anh DD cấp dưỡng. Hiện tôi có chỗ ở và việc làm ổn định, tối đang thuê nhà tại số 3, phố B D, quận L B, H N, tối đang làm kế toán tại Công ty đầu tư phát triển điện lực và hạ tầng Đông Nam Á, thu nhập bình quân khoảng ..7.000.000đồng/tháng, mặc dù phải đi thuê nhà để ở nhưng vẫn đảm bảo được việc nuôi dưỡng các con tốt. Còn anh DD nghiện ma túy, đang đi cai nghiện nên không thể nuôi dưỡng được các con.

Bị đơn anh Nguyễn Phương DD trình bày: Việc ly hôn giữa tôi và chị Nguyễn Thị H và giao nuôi con nhu chị H trình bày là đúng. Từ sau khi ly hôn chị H, tôi vẫn trực tiếp nuôi dưỡng cháu T, do nghiện ma túy, ngày 3../7/... tôi đi cai nghiện ma túy thì cháu T do bố mẹ đẻ tôi nuôi dưỡng. Nay chị H xin thay đổi quyền nuôi con và xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thiên T tôi D nghị chờ đến khi tôi cai nghiện xong sẽ giải quyết. Trường hợp Tòa án giao con chung là cháu T cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng thì việc cấp dưỡng nuôi con tôi D nghị theo nhu cầu của cháu T và khả năng của tôi.

Ông Nguyễn Phương B là bổ đẻ của anh DD cho biết. Anh DD và chị H tự nguyện kết hôn. Do mâu thuẫn anh chị đã ly hôn, năm . anh DD đi cai nghiện ma túy thì các con của anh chị vẫn ở cùng vợ cHng ông. Chị H vẫn qua lại chăm sóc và chu cấp tiền học cho các cháu, hiện nay chị H đang đón các cháu về ở cùng. Nay chị H có đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con vợ cHng ông không có ý kiến gì, D nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận T H phát biểu ý kiến: về tố tụng: Việc tuân theo pháp luật của những người tiến Hnh tố tụng và việc chấp Hnh pháp luật của nguyên đơn thực hiện đúng. TAND quận T H thụ lý, giải quyết vụ án đúng thẩm quyền, thu thập, công khai chứng cứ thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về Nội dung: D nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ khoản 4 Điều ..47, khoản .. Điều 228, Điều 27.., 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH..4 ngày 30/..2/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về chế độ án phí, lệ phí Tòa án: Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị H. Giao cháu Nguyễn Thiên T cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh DD đến khi chị H có yêu cầu hoặc có quyết định thay đổi khác. Về án phí: chị H phải chịu án phí, các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong H sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, ý kiến của nguyên đơn, bị đơn Hội đồng xét xử nhận định:

[..]. Về tố tụng: Anh DD, chị H cùng có hộ khẩu thường trú tại: số ..0, ngách 444/..9 đường T K, phường B, quận T H, H N. Từ năm . đến nay anh DD cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy số .., huyện Ba ..., TP H N, Ngày 08/..0/202.. chị H có đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, căn điểm a khoản .. Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân quận T H.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho các đương sự. Bị đơn anh DD vắng mặt tại phiên tòa và có đơn D nghị xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản .. Điều 228 của BLTTDS, HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt anh DD.

[2] Về nội dung: Anh Nguyễn Phương DD và chị Nguyễn Thị H ly hôn năm ., tại Quyết định số: ..50/./QĐST-HNGĐ ngày 24/7/. của Tòa án nhân dân quận T H, TP H N đã công nhận thuận tình ly hôn giữa chị H và anh DD. Về con chung: Anh DD, chị H có 02 con chung là cháu Nguyễn Thiên T, sinh ngày ..7/9/20..4 và cháu Nguyễn Nhu T.., sinh ngày ..../5/20..7. Giao anh DD trực tiếp nuôi dưỡng cháu T; giao chị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu T...

Do mắc nghiện ma túy, ngày 3../3/. anh DD đi cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy số .., H N. Từ sau khi anh DD đi cai nghiện ma túy, cháu T ở cùng với ông bà N, hiện chị H đã đón các con về ở cùng. Chị H D nghị Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, giao cháu T cho chị trực tiếp nuôi dưỡng. Anh DD có lời khai D nghị chờ đến khi anh cai nghiện xong sẽ giải quyết.

Xét thấy, việc giao con chung cho ai nuôi dưỡng phải đảm bảo quyền lợi của đứa trẻ. Xét về điều kiện nuôi con của anh chị thấy: Chị T trình bày và xuất trình tài liệu là hợp đồng thuê nhà thể hiện chị đang thuê nhà tại số 3, phố B D, quận L B, H N từ năm . và hiện chị vẫn đang thuê nhà trên và tài liệu xác nhận chị H đang làm kế toán tại Công ty đầu tư phát triển điện lực và hạ tầng Đông Nam Á, với mức thu nhập bình quân ..7.000.000đồng/tháng nên đảm bảo được việc nuôi dưỡng con chung của anh chị. Cháu T có nguyện vọng được ở cùng mẹ. Về phía anh DD, mặc dù anh DD có lời khai việc thay đổi nuôi con D nghị chờ đến khi anh cai nghiện xong sẽ giải quyết. HĐXX xét thấy, cháu T là con gái, còn nhỏ nên cần có sự chăm sóc, chỉ bảo của người mẹ, bản thân anh DD đang đi cai nghiện, sau khi cai nghiện về cũng cần có thời gian để tái hòa nhập cộng đồng nên để đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con chung của anh chị và tạo điều kiện cho anh DD nên cần chấp nhận yêu cầu xin thay đổi nuôi con của chị H, giao cháu T cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Việc cấp dưỡng nuôi con, chị H không yêu cầu nên không xét. Anh DD được quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

[3] Về án phí: Chị H phải chịu án phí yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

... các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 58, 8.., 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 4 Điều ..47, khoản .. Điều 228, Điều 27.., 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về chế độ án phí, lệ phí Tòa án:

Xử: Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị Nguyễn Thị H.

Thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn đối với cháu Nguyễn Thiên T.

Giao chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thiên T, sinh ngày ..7/9/20..4 cho đến khi cháu T thanh niên, đủ ..8 tuổi hoặc khi có quyết định thay đổi khác. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh DD cho đến khi chị H có yêu cầu hoặc khi có quyết định thay đổi khác. Anh DD được quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được cản trở.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đồng đã nộp theo B lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0004412 ngày 22/3/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận T H.

Chị H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Anh DD có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 01/06/2021 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:04/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về