Bản án 04/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ YÊN, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 23/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 11 năm 2020 tại: trụ sở Toà án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2020/TLST- HS ngày 28 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2020/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

- Trần Bá T (tên gọi khác: Không), sinh ngày 02 tháng 4 năm 1998 tại huyện P, tỉnh Sơn La; Nơi cư trú: tiểu khu X, thị trấn P, huyện P, tỉnh Sơn La. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo, đảng phái, đoàn thể: Không. Con ông Trần Bá H, sinh năm 1976, con bà Cầm Thị B, sinh năm 1980. Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sư: Không. Nhân thân: năm 2013 Trần Bá T bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, thời hạn là 24 tháng, năm 2015 thì chấp hành xong (theo Quyết định số 1261, ngày 27/6/2013 của UBND huyện P, tỉnh Sơn La). Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26 tháng 8 năm 2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Bạc Cầm A, sinh năm 1998; trú tại: bản P, xã H, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị Hải V, sinh năm 1998; trú tại: Khu hành chính 10, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

2. Anh Vì Như T, sinh năm 2000; trú tại: bản Phố, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

3. Anh Cầm Hà Q, sinh năm 2000; trú tại: bản Phố, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Buổi tối, ngày 22 tháng 7 năm 2020 các anh Bạc Cầm A, Cầm Hà Q và Vì Như T cùng ăn cơm, uống rượu tại nhà A ở bản Phố, xã Huy Bắc, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Khoảng 22 giờ cùng ngày thì T rủ A, Q đến quán bia Bờ Hồ (tại tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên, huyện Phù yên, tỉnh Sơn La) để uống bia, đến nơi T gọi điện thoại cho Trần Bá T mời đến quán bia để cùng uống bia. A, Q và T uống bia được khoảng 30 phút, thì T cùng bạn gái là Nguyễn Thị Hải V đến. Trong lúc uống bia, giữa T và A có xảy ra to tiếng, cãi, chửi nhau. T tay phải cầm cốc bia, giơ lên và đập một phát vào đầu, bên trái của A, làm A ngã bất tỉnh một chỗ. A được đi đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa huyện Phù Yên, sau đó được chuyển đến bệnh viện Việt Đức Hà Nội cấp cứu và điều trị.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 phong bì thư, niêm phong bên trong là 03 tờ giấy ăn màu trắng, dính vào nhau, bề mặt có bám chất màu nâu đã khô; 02 chiếc dép, hiệu Vip, cỡ 41, màu xanh - xám (cũ đã qua sử dụng).

Ngày 04 tháng 8 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Phù Yên đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 122, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La, giám định mức độ tổn hại sức khỏe của Bạc Cầm A.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 179, ngày 07/8/2020 đối với Bạc Cầm A của Trung tâm pháp y kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 26% (Hai mươi sau phần trăm)”.

Biên bản khám nghiệm hiện trường kèm theo bản ảnh hiện trường, ngày 23-7-2020 tại quan bia Bờ Hồ thuộc tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trần Bá T khai nhận hành vi phạm tội như sau: Chiều ngày 22/7/2020 bị cáo cùng bạn gái là Nguyễn Thị Hải V đi ăn cơm mừng đầy tháng tại nhà hàng Hồng Long đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì về phòng trọ nghỉ ngơi. Khoảng 22 giờ bị cáo nhận được cuộc gọi của T từ Facebook, T bảo bị cáo ra quá bia Bờ Hồ để uống bia. Sau đó bị cáo cùng bạn gái là Hải V ra điểm hẹn, đến nơi bị cáo thấy T cùng nhóm bạn đang ngồi uống bia, lúc này bị cáo cùng bạn gái cùng đến, ngồi. T gọi thêm 02 cốc thủy tinh cùng loại và rót bia cho bị cáo và Hải V, bị cáo uống hết ½ cốc bia với mọi người (gồm A, Q, T) còn ½ cốc bia bị cáo uống riêng với T, uống xong mọi người nói chuyện với nhau được khoảng 10 phút, khi nói chuyện với T, bị cáo có nói đến việc bạn bè của T trước đây.

Bị cáo nói bạn bè của mày trước đây toàn những người vớ vẩn, linh tinh, không chịu làm ăn. Bị cáo nói vậy, A đáp lại “ai bảo mày thế, mày thì biết cái gì” sau đó giữa bị cáo với A tiếp tục có lời qua Tiếng lại, cãi, chửi nhau. Do bực tức nên bị cáo tay phải cầm vào quai cốc bia, nhổm dậy nói và giơ cốc bia lên đập 01 phát từ trên xuống, phần đáy cốc trúng vào vùng đầu bên trái của A, làm A rách đầu, chảy máu và ngã bất tỉnh tại chỗ. Bị cáo đi theo mọi người đưa A đến bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên cấp cứu.

Sau khi sự việc xảy ra, các anh Q, T và bị cáo cùng chị Hải V đã đưa anh A vào cơ sở y tế để điều trị, gia đình bị cáo và bị hại đã thỏa thuận, thống nhất bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại số tiền 22.000.000 đồng (Hai mươi hai triệu đồng), hai bên gia đình đã bồi thường xong (theo Giấy biên nhận tiền bồi thường sức khỏe, lập ngày 22/10/2020).

Ngày 15/9/2020 bị hại Bạc Cầm A có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Bá T. Tại phiên tòa anh Bạc Cầm A có ý kiến sự việc xảy ra có một phần lỗi của anh đã chửi bị cáo T trước và anh A đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo được tiếp tục hòa nhập cộng đồng và tự cải tạo tại địa phương để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Do có hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 71/CT-VKS, ngày 26/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La truy tố đối với bị cáo Trần Bá T về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội: Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Trần Bá T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 135; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điều 54; điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Bá T từ 24 (Hai mươi tư) đến 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) đến 60 (Sáu mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong, bên trong có 03 mảnh giấy ăn màu trắng, dính vào nhau, bề mặt có bám chất màu nâu đã khô; 02 chiếc dép, hiệu Vip, cỡ 41, màu xanh-xám (cũ đã qua sử dụng).

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Chấp nhận việc gia đình bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận, thống nhất bồi thường thiệt hại về sức khỏe và đã bồi thường xong. Kiểm sát viên không có ý kiến, đề nghị gì thêm.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Bá T nhận tội và không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo. Bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và xét xử bị cáo được hưởng án treo, ngoài ra không có ý kiến, đề nghị, tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa người làm chứng Vì Như T vắng mặt, đã được Tòa án triệu tập, tuy nhiên anh T đã có ý kiến, lời khai đầy đủ trong hồ sơ, do đó việc vắng mặt anh T không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, căn cứ khoản 1 điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[2] Ngày 22 tháng 7 năm 2020, Trần Bá T đã có hành vi Cố ý gây thương tích cho bị hại Bạc Cầm A tại quán bia Bờ Hồ, ở tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, không bổ sung, sửa đổi thêm nội dung gì, bị cáo nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát về hành vi phạm tội của mình.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Lời khai nhận tội của bị cáo; Biên bản khám nghiệm hiện trường, lập hồi 11 giờ 30 phút, ngày 23 tháng 7 năm 2020 tại quán bia Bờ Hồ ở tiểu khu 1, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La kèm theo bản ảnh hiện trường; Kết luận giám định pháp y về thương tích số số 179/TgT, ngày 07 tháng 8 năm 2020 đối với Bạc Cầm A, về tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 26%.

- Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với kết quả điều tra.

Từ nhận định trên, đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Bá T phạm tội Cố ý gây thương tích, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo Trần Bá T đã thực hiện hành vi dùng chiếc cốc thủy tinh, cứng, nặng 700g, là hung khí nguy hiểm, đập trúng vùng đầu bên trái của Bạc Cầm A, gây thương tích, với tỷ lệ 26%, vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù từ 02 năm đến 06 năm, thuộc tội phạm nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Do đó, cần có mức án tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên khi áp dụng hình phạt cần cân nhắc về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo như sau:

Về nhân thân: Năm 2013 bị cáo bị UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La ra Quyết định số 1261 về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng trong thời hạn 24 tháng (Theo Quyết định số 1261 ngày 27-6-2013 của UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La), năm 2015 thì chấp hành xong, được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Bị cáo không có tiền án.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, sự việc xảy ra có một phần lỗi của người bị hại. Đồng thời người bị hại còn có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi phạm tội đã bị cơ quan điều tra tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2020 đến nay, thời hạn tạm giữ, tạm giam trên cũng là một bài học cho bị cáo, bị cáo cũng rất hối hận với hành vi của mình do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội cũng như để nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Vật chứng vụ án: Đối với 01 phong bì niêm phong, bên trong có 03 mảnh giấy ăn màu trắng, dính vào nhau, bề mặt có bám chất màu nâu đã khô; 02 chiếc dép, hiệu Vip, cỡ 41, màu xanh-xám (cũ đã qua sử dụng) là vật không có giá trị cần tịch thu, tiêu hủy.

[5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Do gia đình bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận, thống nhất bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị tổn hại đối với bị hại số tiền là 22.000.000 đồng (Hai mươi hai triệu đồng) và đã bồi thường xong. Tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm khoản chi phí gì thêm nên căn cứ điều 584, 585, 586 và 590 Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

[6] Đối với anh Bạc Cầm A, đã có hành vi sử dụng rượu, bia có lời nói không chuẩn mực, chửi bới, khiêu khích, thách thức đối với Trần Bá T, hành vi của anh A đã vi phạm hành vi hành chính, ngày 09/10/2020 cơ quan công an huyện Phù Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Bạc Cầm A là đúng quy định, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Do hành vi phạm tội nên buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy đinh của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điều 54; điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Bá T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt bị cáo Trần Bá T 24 (Hai mươi tư) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 23/11/2020.

Áp dụng điều 299 và khoản 4 điều 328 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Trần Bá T đang bị tạm giam, nếu bị cáo Trần Bà T không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Giao bị cáo Trần Bá T cho UBND thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La để giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo T có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên trong việc giám sát, giáo dục đối với bị cáo T.

Trường hợp người chấp hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a,c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong dán kín bên trong có 03 (Ba) tờ giấy ăn màu trắng kích thước (10x10cm), dính vào nhau bề mặt có chất màu nâu đã khô; 02 (Hai) chiếc dép nhãn hiệu VIP, cỡ 41 màu xanh – xám, cũ đã qua sử dụng.

(Theo biên bản giam nhận vật chứng số 05/BB – GNVC, ngày 27/10/2020 giữa Cơ quan Công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La).

Về trách nhiệm dân sự: áp dụng điều 584, 585, 586 và 590 Bộ luật dân sự: Chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận của gia đình bị cáo Trần Bá T đã bồi thường cho anh Bạc Cầm A số tiền 22.000.000,đ (Hai mươi hai triệu đồng);

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14: Buộc bị cáo Trần Bá T phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: áp dụng điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo; Người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/11/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về