Bản án 04/2020/HS-PT ngày 26/10/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 04/2020/HS-PT NGÀY 26/10/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 26 tháng 10 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2020/TLPT-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Đức P. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 33/2020/HS-ST ngày 31/08/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng. Theo Quyết định đua vụ án ra xét xử số 22/2020/QĐXXPT-HS ngày 12 tháng 10 năm 2020.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Đức P (P Tỳ), sinh ngày 23/02/1973; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; Cha là Nguyễn Đức T và mẹ là Võ Thị M; Vợ cũ là Huỳnh V Ngọc L và có 01 con chung là Nguyễn Đức Phương T, sinh năm 1998; Vợ hiện tại là Võ Thị H và 02 con chung (con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2010); tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân:

- Ngày 19/4/1993 bị TAND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng xử phạt 18 tháng tù về các tội: Gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích;

- Ngày 07/12/1994 bị TAND thành phố Đà Nẵng (cũ) xử phạt 33 tháng tù về các tội: Gây tổn hại sức khỏe cho người khác và Gây rối trật tự công cộng;

- Ngày 22/5/1998 bị UBND thành phố Đà Nẵng đưa vào cơ sở giáo dưỡng thời hạn 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bị cáo bị bắt giam ngày 24/9/2019, hiện đang tiếp tục tạm giam, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức P: Luật sư Trần Xuân V, Văn phòng luật sư H, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, có mặt.

- Bị hại: Ông Trần Kỳ Vĩnh D, sinh năm 1983; trú tại: thành phố Đà Nẵng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

[1] Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22h00’ ngày 03/7/2019, tại vỉa hè trước nhà số 114 M, phường T, quận H, thành phố Đà Nẵng (nhà của Nguyễn Đức P), Trần Kỳ Vĩnh D ngồi ăn nhậu cùng với Nguyễn Thanh D1, Nguyễn Thanh V, Lê Viết N, Trần Văn T, Trần D P. Lúc này, P chạy xe về nhà thì được V rủ vào ăn nhậu cùng, P đồng ý và ngồi uống được khoảng 02 ly bia thì P không uống nữa nên mọi người hỏi tại sao không uống thì P bắt đầu nói tục, chửi thề. D nghe vậy nên nói P: “Anh lớn rồi mà nói chi lạ rứa” thì P quay sang chửi D. Trần Kỳ Vĩnh D bực tức cầm ly bia trên bàn ném trúng vào đầu P. D1 thấy P lấy điện thoại định gọi cho ai đó thì D1 nói: “Sự việc không có gì hết, anh làm chi gọi người đến đánh anh D”. P tiếp tục quay sang chửi D1 thì D1 tức giận và cầm ly bia trên bàn ném vào người P; P vào nhà mang dao ra định đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn nên tất cả giải tán.

Đến khoảng 08h30’ ngày 04/7/2019, trên đường đi mua đồ thờ cúng về, D đến trước nhà số 59 M, phường T, quận H, thành phố Đà Nẵng (nhà của V) để gọi điện thoại tìm V, P đang điều khiển xe gắn máy hiệu Air Blade đi ăn sáng bất ngờ gặp D, nên chạy đến hỏi D: “Tý, tại răng tối qua mi làm rứa với anh” và xuống xe đứng đối diện D, cách D khoảng 0,5m, tay trái lấy 01 con dao Thái lan từ trong túi quần trái ra. D thấy P lấy dao nên liền đẩy P ra rồi bỏ chạy về phía bên trái của P. Thấy D bỏ chạy, P liền cầm dao bằng tay trái, đâm thẳng theo phương ngang, chếch về phía bên trái, trúng vào vùng ngực trái của D. Sau đó, D bỏ chạy và có nhặt 02 viên gạch ở ven đường, ném về phía P để P không đuổi theo nữa, nhưng không trúng, P dùng xe đuổi theo D vào kiệt K67 đường H, thành phố Đà Nẵng, khi gần đuổi kịp thì P dừng xe lại, cầm dao chạy bộ đuổi theo. Trần Kỳ Vĩnh D sợ P tiếp tục dùng dao đâm mình; nên chạy nhặt một cây gỗ có sẵn ở dưới chân cột điện để chống trả lại P. D và P tiến đến gần nhau, D cầm cây gỗ bằng hai tay đánh 01 cái theo hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới trúng vào vùng gò má trái của P, D tiếp tục cầm cây gỗ đánh P thì P có lấy ghế nhựa của quán bún gần đó khống chế giật lấy cây gỗ trên tay D và dùng dao đâm về phía D nhưng không trúng. Lúc này có bà Phạm Thị Phương L chứng kiến sự việc thấy vậy nên hét lớn “Công an đến” thì P bỏ chạy khỏi hiện trường, Loan đưa D đến bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 234/TgT ngày 01/8/2019 của Trung tâm Pháp y, thành phố Đà Nẵng kết luận thương tích của Trần Kỳ Vĩnh D như sau: vết thương ngực trái xuyên qua phổi thuỳ dưới, qua màng ngoài tim, gây vết thương ở mỏm tim đứt đầu xa động mạch liên thất trước đã điều trị phẫu thuật, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 50%; Tổn thương trên là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật tác động phù hợp với vật sắc nhọn gây ra.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 280/TgT ngày 29/8/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng kết luận thương tích của Nguyễn Đức P như sau:

- Chấn động não điều trị ổn định;

- Chấn thương vỡ xương gò má trái đã điều trị. Hiện tại mặt cân đối, khám bên ngoài không thấy dấu vết tổn thương để lại; nạn nhân khai ăn nhai còn đau nhẹ vùng má bên trái; X quang kiểm tra can xương tốt.

- Trong trường hợp này không xác định được thời điểm bị chấn thương. Tuy nhiên với các thương tổn trên thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Nguyễn Đức P là 12%.

Ngày 05/11/2019 Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng có công văn số: 104/TTPY-GĐTT tách tỷ lệ thương tích của Nguyễn Đức P; Trong đó:

- Chấn động não điều trị ổn định. Tỷ lệ phần trăm thương tích của tổn thương này là: 03%.

- Chấn thương vỡ xương gò má trái đã điều trị. Tỷ lệ phần trăm thương tích của tổn thương này là: 09%.

[2] Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 33/2020/HS-ST ngày 31/8/2020, Tòa án nhân dân thành ph Đà Nẵng đã quyết định:

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Đức P phạm tội “Giết người”.

Căn cứ: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đức P 08 (Tám) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 24/9/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[3] Kháng cáo: Ngày 07/9/2020 bị cáo Nguyễn Đức P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

[4] Tại phiên tòa phúc thẩm: Người kháng cáo giữ nguyên đơn kháng cáo, đồng thời trình bày lý do kháng cáo là do bị cáo và bị hại đánh nhau qua lại chứ không phải bị cáo tự nhiên đâm bị hại trước và vợ chồng bị cáo đã bồi thường cho bị hại thêm được 50.000.000 đồng là toàn bộ mức bồi thường mà bị cáo phải bồi thường cho bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng tham gia phiên tòa có ý kiến: Thẩm phán, Thư ký Tòa án và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa phúc thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Về nội dung do có tình tiết mới là Vợ của bị cáo là chị Hương đã tự nguyện bồi thường đủ số tiền còn lại 50.000.000 đồng nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm và giảm nhẹ một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tòa án cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng về thẩm quyền và các thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đơn kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, bị cáo cung cấp tài liệu, chứng cứ mới là Biên lai nộp số tiền 50.000.000 đồng bồi thường cho bị hại Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: vào khoảng 08h30’ ngày 04/7/2019, tại trước số nhà 59 M, phường T, quận H, thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Đức P đã dùng con dao (dài khoảng 20cm, cán bằng nhựa màu vàng, lưỡi bằng kim loại màu trắng, sắc nhọn) đâm vào vùng ngực trái của anh Trần Kỳ Vĩnh D xuyên qua vùng phổi thuỳ dưới, qua màng ngoài tim, là những vùng trọng yếu trên cơ thể của người bị hại, hoàn toàn có nguy cơ dẫn đến chết người. Hậu quả tỷ lệ thương tích của anh D là 50%.

Bản án sơ thẩm đã xử bị cáo Nguyễn Đức P phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Đức P thừa nhận vết thương của bị hại là do bị cáo gây ra, đồng thời cho rằng quá trình đánh nhau giữa bị cáo và bị hại thì hai bên có đánh qua đánh lại, chứ bị cáo không phải tấn công đâm bị hại trước; Tuy nhiên việc gặp lại bị hại ngày 04/7/2019 rồi bị cáo là người chủ động nhắc lại chuyện mâu thuẫn trước đó dẫn đến hai bên đánh nhau, bị cáo lấy dao tấn công bị hại đã thể hiện hành vi có tính chất côn đồ. Bị cáo đã được Bản án sơ thẩm xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ: ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã bồi thường cho bị hại được 50.000.000 đồng, sự việc xảy ra có một phần lỗi của người bị hại, thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; để từ đó áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 57 BLHS xử phạt bị cáo 08 năm tù là phù hợp. Tại Tòa án cấp phúc thẩm, bị cáo đã bồi thường thêm số tiền 50 triệu cho bị hại (đủ 100% mức phải bồi thường), thể hiện sự thành khẩn ăn năn hối cải; do có tình tiết mới nên xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với việc xác định tiền án của bị cáo cũng cần phải chỉnh sửa lại, bởi theo các văn bản: Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù ngày 08/6/1997 (BL 190) và Biên bản xác minh (BL 193), Giấy xác nhận kết quả Thi hành án số 61/GXN ngày 07/7/2020 (BL 346) thì bị cáo P thuộc trường hợp đã được xóa án tích. Đối với Bản án số 120/HSST ngày 11/8/1989 của TAND thành phố Đà Nẵng (cũ) xử phạt bị cáo 15 tháng tù, nhưng bị cáo dưới 18 tuổi, thuộc trường hợp được coi là không có án tích, nên không xem xét về nhân thân.

[4] Về án phí: Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác còn lại của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét. Do không xem xét về phần trách nhiệm dân sự nên việc gia đình bị cáo nộp bồi thường số tiền 50 triệu đồng là bị cáo tự nguyện thi hành án phần trách nhiệm dân sự của Bản án hình sự sơ thẩm. Ông Trần Kỳ Vĩnh D được nhận số tiền 50.000.000 đồng mà gia đình bị cáo P nộp theo Biên lai thu tiền số 0000781 ngày 21/10/2020 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng theo thủ tục thi hành phần dân sự trong Bản án hình sự sơ thẩm số 33/2020/HS-ST ngày 31/8/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 57 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đức P 07 (Bảy) năm tù về tội “Giết người”; thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 24/9/2019.

3- Về án phí phúc thẩm bị cáo không phải chịu.

4- Các quyết định khác còn lại của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

(Ông Trần Kỳ Vĩnh D được nhận số tiền 50.000.000 đồng mà gia đình bị cáo P nộp theo Biên lai thu tiền số 0000781 ngày 21/10/2020 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng).

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

414
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-PT ngày 26/10/2020 về tội giết người

Số hiệu:04/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về