Bản án 04/2020/HNGĐ-PT ngày 11/03/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH K  

BẢN ÁN 04/2020/HNGĐ-PT NGÀY 11/03/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 11 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh K Hoà xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý 24/2019/TLPT-DS ngày 27 tháng 12 năm 2019 về việc “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” Do Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 122/2019/HNGĐ-ST ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Toà án nhân dân thành phố N, tỉnh K bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 08/2020/QĐXXPT-DS ngày 27 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh K, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Ông Hoàng Quốc V Địa chỉ nơi cư trú: Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957, Vùng 4 HQ, phường CN, thành phố CR, tỉnh K. Có mặt.

* Bị đơn: Bà Vũ Thị M Địa chỉ nơi cư trú: Nhà số 03, tổ 6, đường BS, thôn TT, xã VP, thành phố N, tỉnh K. Có mặt.

3. Người kháng cáo: Ông Hoàng Quốc V là nguyên đơn trong vụ án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện và lời trình bày tại phiên tòa, nguyên đơn ông Hoàng Quốc V trình bày:

Ông Hoàng Quốc V và bà Vũ Thị M đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 569/QĐST-HNGĐ ngày 26 tháng 8 năm 2019. Theo nội dung của Quyết định này thì bà M được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung là cháu Hoàng Vũ Quốc K, sinh ngày 05 tháng 3 năm 2015 cho đến khi trưởng thành. Ông V cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng là 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi ly hôn, ông V thấy bà M có quan hệ phức tạp với người đàn ông khác, tâm lý của bà M cũng không ổn định nên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của cháu K. Hiện nay ông V có công việc và nơi cư trú ổn định vì vậy ông V yêu cầu được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Hoàng Vũ Quốc K và không yêu cầu bà M cấp dưỡng nuôi con.

*Bị đơn chị Vũ Thị M trình bày:

Về thời gian và nội dung thuận tình ly hôn bà M thống nhất như lời trình bày của ông V. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dưỡng cháu K, bà M vẫn yêu thương, chăm sóc và bảo đảm đầy đủ điều kiện phát triển tâm, sinh lý của cháu K. Ông V khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con thì bà không đồng ý vì từ khi ly hôn đến nay, bà vẫn nuôi con phát triển bình thường, được ăn học đầy đủ. Bà M yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu K như nội dung tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 569/QĐST-HNGĐ ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố N.

Tại Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 122/2019/HNGĐ-ST ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố N, tỉnh K đã căn cứ vào các Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ vào Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Quốc V về việc:

“Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 04 tháng 11 năm 2019, ông Hoàng Quốc V có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Ông Hoàng Quốc V giữ nguyên kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

- Bà Vũ Thị M đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K phát biểu về thủ tục tố tụng: Những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đều tuân thủ những qui định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông Hoàng Quốc V.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Ông Hoàng Quốc V kháng cáo bản án sơ thẩm và đã nộp tạm ứng án phí phúc thẩm trong thời hạn luật định, nên nội dung kháng cáo của ông V được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, ông V xác định không nộp thêm tài liệu chứng cứ so với giai đoạn xét xử sơ thẩm; bà M xác định đã nộp bổ sung các tài liệu Đơn xin xác nhận được Ủy ban nhân dân xã VP xác nhận ngày 13 tháng 02 năm 2020, Đơn xin xác nhận được Trường Mần non VP 2 xác nhận ngày 11 tháng 02 năm 2020.

[3] Về nội dung kháng cáo: Ông Hoàng Quốc V yêu cầu cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, giao cháu Hoàng Vũ Quốc K - sinh ngày 05 tháng 3 năm 2015, cho ông V trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; ông V không yêu cầu bà M cấp dưỡng nuôi con.

[4] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và đánh giá toàn diện các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và nhận định: kể từ ngày ông V, bà M ly hôn đến nay, bà M nuôi dạy cháu K tốt về mọi mặt như thể chất lẫn tinh thần; hiện nay cháu K đang ở với bà M, cháu mới hơn 4 tuổi nên rất cần có sự chăm sóc, nuôi dưỡng của người mẹ. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng Quốc V về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Trong quá trình Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, ông V không cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh bà M không đủ điều kiện để nuôi con. Bà M cung cấp Đơn xin xác nhận ngày 13 tháng 02 năm 2020, ghi ý kiến của Trưởng thôn TT được Ủy ban nhân dân xã VP xác nhận nội dung “cô Vũ Thị M đang nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Hoàng Vũ Quốc K tốt”; và Đơn xin xác nhận ngày 11 tháng 02 năm 2020, được Trường Mầm non VP 2 xác nhận nội dung “cháu Hoàng Vũ Quốc K đi học bình thường, cháu phát triển tốt về mọi mặt: Về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội”. Như vậy, kể từ khi trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu K theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 569/QĐST-HNGĐ ngày 26 tháng 8 năm 2019, bà M đã đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu K, đảm bảo các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần của cháu K. Vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của ông Hoàng Quốc V.

[5] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên ông Hoàng Quốc V phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Khoản1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng Dân sự, Không chấp nhận kháng cáo của ông Hoàng Quốc V, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Căn cứ các Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình, Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Quốc V về việc “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”.

- Về án phí: Căn cứ vào Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc ông Hoàng Quốc V phải nộp 300.000 (ba trăm nghìn) đồng án phí hôn nhân gia đình phúc thẩm về việc “yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” nhưng được trừ vào 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2016/0015659 ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố thành phố N.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự; người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 04/2020/HNGĐ-PT ngày 11/03/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:04/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 11/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về