Bản án 04/2020/DSPT ngày 26/02/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 04/2020/DSPT NGÀY 26/02/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Ngày 26 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 105/2019/TLPT - DS ngày 16 tháng 12 năm 2019 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Do bản án dân sự sơ thẩm số: 08/2019/DSST ngày 26/09/2019 của Toà án nhân dân huyện PL, tỉnh Thái Nguyên bị kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 18/QĐPT - DS ngày 01 tháng 02 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Vũ Ngọc T - sinh năm 1932 (những người được ông T ủy quyền là anh Vũ Quốc K - sinh năm 1973) có hộ khẩu thường trú tại: Xóm 2H, xã P, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên và anh Nguyễn Văn T1 - sinh năm 1985, trú tại: Tổ 8, phường QT, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên (đều có mặt).

2. Bị đơn: Chị Triệu Thị Y - sinh năm 1981;

3. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Mạnh Q (chồng chị Y). Đều trú tại: Xóm TC, xã P, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên (đều có mặt tại phiên tòa).

4. Người làm chứng:

4.1 Anh Nguyễn Văn L.

Địa chỉ: Xóm KH, xã P, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

4.2 Anh Lê Đức Th;

Địa chỉ: Xóm E, xã P, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm nguyên đơn và người được nguyên đơn ủy quyền trình bày: Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 23 tháng 11 năm 2016, ông Vũ Ngọc T đi xe đạp theo hướng từ thị trấn Đ, huyện PL về nhà tại xóm 2H, xã P, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên. Khi đi đến địa phận xóm TC, xã P, cách trường tiểu học xã P 100m thì ông bất ngờ đâm va phải cây che chắn ngang đường và ống nước do chị Triệu Thị Y kéo ra để tưới rau khiến ông ngã đập đầu xuống đường bất tỉnh và được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu tại bệnh viện A Thái Nguyên và bệnh viện Hữu nghị VĐ.

Hậu quả của vụ tai nạn: Ông bị chấn thương sọ não, xuất huyết dưới nhện một số rãnh cuộn não hai bên cầu.

Sau tại nạn, con ông đã xuống nhà chị Y để gặp và nói chuyện về sự việc nêu trên. Gia đình chị Y đã xuống viện thăm hỏi ông một lần. Tuy nhiên, khi con ông đề cập đến vấn đề bồi thường thiệt hại sức khỏe cho ông thì gia đình chị Y từ chối và sau đó cũng không xuống thăm ông nữa.

Nay ông yêu cầu chị Y phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại sức khỏe cho ông với tổng số tiền 121.000.000đ, bao gồm:

- Chi phí điều trị trong suốt thời gian ông phải nằm viện từ ngày 23 tháng 11 năm 2016 đến nay: là 73.000.000đ (bẩy mươi ba triệu đồng chẵn) - Chi phí cho phần thu nhập bị mất khi vợ chồng con trai và con dâu ông phải luân phiên nghỉ việc để trông coi chăm sóc cho ông tại bệnh viện là 18.000.000đ.

- Chi phí bù đắp tổn thất về tinh thần là 30.000.000đ.

Bị đơn chị Triệu Thị Y trình bày: Vào ngày ông Vũ Ngọc T bị tai nạn thì buổi sáng hôm đó khoảng 8 hoặc 9 giờ chị có kéo đoạn ống 21 loại ống mềm để tưới đất gieo rau, sau khi chị tưới xong thì chị Lưu Thị M người cùng làm rau với chị về rút bơm nước, sau đó chị ra thu vòi cuốn sang bên đường để về. Chị M có nói với chị là tí về ôm vòi về nhé . Rồi chị M sách hai cái xô về, sau đó chị đi ôm rơm để phủ lên rau, khi chị đang ôm rơm lên thì nghe có tiếng động mạnh chị chạy lên thì thấy có người nằm ngã bên đường cách vườn rau nhà chị khoảng 20m, chị liền hô hoán thì có chồng chị là anh Q và chị M chạy ra, khi chúng tôi đang chuẩn bị đưa ông T đi trạm xá thì hai bố con ông Th đi qua, chồng chị gọi lại và cùng nhau đưa ông T đi trạm xá, lúc đó ở hiện trường vụ tai nạn còn có mấy người đứng xem và có chiếc xe đạp ở bên đường ngoài ra không có bất cứ thứ gì nữa.

Vì những sự việc ở trên, anh Vũ Quốc K kiện chị về việc kéo ống nước để ông T đi qua ngã là không có sự thật và oan cho chị. Chị không nhất trí với yêu cầu khởi kiện của ông T.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Mạnh Q trình bày:

Ngày ông Vũ Ngọc T xảy ra tai nạn, hôm đó anh đang ở nhà. Khoảng 10 giờ 30 phút anh không nhớ rõ lắm, nghe thấy có tiếng kêu cứu thì anh chạy ra thấy có người nằm dưới đường, khi anh chạy đến thì có người đi xe máy đó là anh Th người ở xóm trong, anh đã gọi lại để cùng anh đưa ông T ra trạm xá xã. Ngoài ra anh cũng không tham ra gì thêm vào sự việc đó, nay anh Kh và ông T có đơn khởi kiện gia đình anh, anh không nhất trí vì thực tế anh chỉ là người làm phúc.

Người làm chứng anh Nguyễn Văn L trình bày: Sáng ngày 23 tháng 11 năm 2016, anh thấy có người đưa ông T đi bệnh xá của xã P, lúc đó anh không nhìn thấy ông T ngã và cũng không nhìn thấy gì nên anh chỉ báo tin về cho gia đình nhà anh Kh biết. Ngoài ra anh không được biết gì thêm.

Người làm chứng anh Lê Đức Th trình bày: Ngày 23 tháng 11 năm 2016, anh đi xe máy đưa con trai là Lê Văn T3 đi ra Đ để bắt ô tô đi làm. Trên đường đi đến đoạn đường xã P đi ra Đ cách trường mầm non xã P khoảng 70 mét thì anh thấy một người nằm trên đường đi, anh dừng lại và thấy một người phụ nữ tưới rau ở mảnh vườn gần đấy kêu là có người ngã xe. Anh và con anh xuống xe thì cháu Q nhà gần đấy cũng chạy đến cùng với con anh đỡ ông Vũ Ngọc T lên xe máy của anh để đi ra trạm xá xã P cấp cứu. Khi anh đến chỗ ông Vũ Ngọc T nằm ở đường về phía trường mầm non anh nhìn thấy trên đường đi có một nửa của mẩu tre và một dây dẫn nước qua đường cho vào vườn để tưới rau cách chỗ ông Vũ Ngọc T nằm ở đường khoảng chừng 3,5m sau khi anh đưa ông T ra trạm xá xã P người nhà ông T ra đưa đi viện Đ, con anh là Lê Văn T2 đi cùng còn anh đi về, khi về tôi nhìn thấy vợ cháu Q đang thu dây bơm nước cuốn vào nhà. Trên đây là những gì tôi đã nhìn thấy trên đường đi và những sự việc trên là đúng sự thật.

Với nội dung nêu trên, tại bản án số 08/2019/DSST ngày 26 tháng 9 năm 2019 của Toà án nhân dân huyện PL, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử và quyết định: Áp dụng các Điều 26, 27, 35, 39, 266 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Vũ Ngọc T đối với chị Triệu Thị Y về việc bồi thường thiệt hại về sức khỏe với tổng số tiền là 120.000.000 đồng.

2.Về án phí: Ông Vũ Ngọc T được miễn nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Chị Triệu Thị Y không phải chịu án phí Dân sự sơ thẩm.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên quyền kháng cáo cho các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 08/10/2019 ông Vũ Ngọc T có đơn kháng cáo không đồng ý với bản án sơ thẩm. Đề nghị Tòa án tỉnh buộc chị Triệu Thị Y phải bồi thường cho ông 121.000.000đ (một trăm hai mươi mốt triệu đồng).

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa phúc thẩm người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn vẫn giữ nguyên nội dung đã kháng cáo.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và nghe lời trình bày của các đương sự; ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Hội đồng xét xử nhận xét:

[1]Về thủ tục tố tụng: Tòa án cấp sơ thẩm xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng của các đương sự. Người làm chứng (anh Nguyễn Mạnh Q) thì xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (chị Lưu Thị M) thì không đưa vào tham gia tố tụng. Xác định thiếu người làm chứng như anh Lê Văn T2 con ông Th. Do có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nên cấp phúc thẩm không thể khắc phục được, cần thiết phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

[2] Về nội dung: Do cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên cấp phúc thẩm không xem xét về phần nội dung của vụ án.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện kiểm sát phát biểu về sự tuân theo pháp luật của Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử từ khi thụ lý vụ án cho đến trước khi nghị án đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Quan điểm giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận kháng cáo của ông Vũ Ngọc Tỉnh, hủy bản án sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có những vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng là có căn cứ.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 3 Điều 308; Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Chấp nhận kháng cáo của ông Vũ Ngọc T.

1. Hủy bản án sơ thẩm số: 08/2019/DSST ngày 26 tháng 9 năm 2019 của Toà án nhân dân huyện PL, tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ về cấp sơ thẩm để giải quyết lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

2. Về án phí: Ông Vũ Ngọc T không phải chịu án phí phúc thẩm, về án phí sơ thẩm được giải quyết lại tại cấp sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

597
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/DSPT ngày 26/02/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:04/2020/DSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 26/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về