Bản án 04/2019/HSST ngày 18/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUN NAM, TNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 04/2019/HSST NGÀY 18/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 77/2018/HSST ngày 01 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

TRẦN THỊ MINH PH - Sinh năm 1968 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trú tại: Thôn Lập S, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N, tỉnh Bình Thuận.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa;

Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Làm nông;

Tiền án, tiền sự: Không;

Con ông: Phan Ng, sinh năm 1925 (đã chết) và bà: Trần Thị H, sinh năm: 1935. Gia đình có 06 chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1961, nhỏ nhất sinh năm 1973.

Chồng: Trần Văn Ch, sinh năm 1964.

Bị cáo có 04 người con, lớn nhất sinh năm 1987, nhỏ nhất sinh năm 1998 (đã chết).

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/11/2018 đến nay.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Đinh Thị Ngọc H, sinh năm 1993. Có mặt.

Trú tại: Thôn Lập Ph, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N, tỉnh Bình Thuận.

* Người làm chứng:

1. Lê Thị Minh H, sinh năm 1972. Vắng mặt.

Trú tại: Khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

2. Nguyễn Thị Hoàng Ng, sinh năm 1981. Vắng mặt.

3. Huỳnh Quang Đ, sinh năm 1980. Vắng mặt.

Cùng trú tại: Khu phố 4, phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Thị Minh Ph bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 28/5/2018, bị cáo Trần Thị Minh Ph điều khiển xe mô tô BKS 86B4-335.xx của mình từ nhà của bị cáo Ph thuộc thôn Lập S, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N đến vựa thanh long Nga Khôi (thuộc thôn Lập Đư, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N để làm thuê. Đến khoảng 12 giờ 00 phút cùng ngày, do không có tiền trả nợ và phát hiện khu vực để xe mô tô của công nhân nơi bị cáo Ph làm thuê không có ai trông coi nên bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp xe mô tô bán lấy tiền trả nợ. Lúc này, bị cáo Ph đi bộ một mình tới bãi để xe dắt trộm 01 xe mô tô hiệu WAVE RSX, BKS 86B4-396.xx của chị Đinh Thị Ngọc H (sinh năm 1993, trú tại: Thôn Lập Ph, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N) ra khỏi vựa thanh long Nga Khôi. Khi đang lén lút dắt xe ra khỏi vựa được khoảng 03m thì gặp bà Lê Thị Minh H (sinh năm 1972, trú tại: Khu phố , thị trấn Tân Ngh, huyện Hàm T) - là công nhân của vựa thanh long Nga Khôi đang đi xe mô tô đến thì bà H hỏi bị cáo Ph: “Chị về hả?”. Lúc này, lo sợ bị phát hiện nên bị cáo Ph trả lời bà H: “Đổi xe cho chồng đổ xăng”. Sau đó, bị cáo Ph tiếp tục dắt xe mô tô BKS 86B4-396.xx của chị H đến để tại khu vực bụi tre của quán cà phê Thảo Nguyên (thuộc thôn Lập Đ, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N) do chị Nguyễn Thị Hoàng Ng (sinh năm 1981) và Huỳnh Quang Đ (sinh năm 1980) làm chủ rồi quay lại vựa thanh long Nga Khôi để làm việc bình thường. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, bị cáo Ph đến quán Thảo Ng và dắt xe mô tô BKS 86B4-396.xx đến khuôn viên nhà thờ Hiệp Đ (thuộc thôn Lập Đư, xã Tân Lâ, huyện Hàm Thuận N) để cất giấu. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, chị H ra bãi xe thì phát hiện xe mô tô của mình bị mất nên làm đơn trình báo Cơ quan Công an. Quá trình điều tra, bị cáo Trần Thị Minh Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 xe mô tô BKS 86B4-396.xx.

* Vật chứng của vụ án: 01 xe mô tô hiệu Wave RSX, BKS 86B4-396.xx màu đen - đỏ, kèm theo 01 giấy đăng ký xe mô tô đứng tên Đinh Thị Ngọc H. Quá trình điều tra xác định xe mô tô trên là tài sản của bị hại Đinh Thị Ngọc H, xét thấy không cần thiết tạm giữ nên ngày 16/6/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Nam đã trả xe mô tô và giấy đăng ký xe cho chị H.

Ngày 06/6/2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có Bản kết luận định giá số: 36/2018-HĐĐG về giá trị xe mô tô Wave RSX, BKS 86B4-396.19 là: 22.050.000 đồng (Hai mươi hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng).

* V trách nhiệm dân sự: Bị hại Đinh Thị Ngọc H đã nhận lại tài sản nên không có yêu cầu bồi thường.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận N đã ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị cáo Ph. Qua xác minh, bị cáo Ph đã bỏ địa phương đi đâu không rõ do đó không thi hành được Lệnh bắt nên ngày 16/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Nam ra Quyết định truy nã số 03 đối với bị cáo Trần Thị Minh Ph. Đến ngày 08/11/2018, bị cáo Ph đến Cơ quan điều tra - Công an huyện Hàm Thuận N đầu thú nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận N ra Quyết định đình nã, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với bị cáo Trần Thị Minh Ph từ ngày 08/11/2018 cho đến nay.

Đối với bà Nguyễn Thị Hoàng Ng và ông Huỳnh Quang Đ, quá trình điều tra xác định bà Ng và ông Đ không biết bị cáo Trần Thị Minh Ph là ai và cũng không biết chiếc xe mô tô biển kiểm soát 86B4-396.xx gửi tại quán của mình là do bị cáo Ph trộm cắp mà có nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Nam không đề cập xử lý là có căn cứ.

Tại Bản cáo trạng số: 77/CT-VKS ngày 29/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố bị cáo Trần Thị Minh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng: Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Thị Minh Ph từ 06 đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo thống nhất quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa bị hại thống nhất quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, không tranh luận gì, không yêu cầu gì thêm về phần dân sự và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Nam, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Trần Thị Minh Ph đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, tại bản cáo trạng, lời khai của người bị hại, vật chứng đã thu giữ cũng như các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 28/5/2018 tại vựa thanh long Nga Khôi thuộc thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bị cáo Trần Thị Minh Ph do không có tiền trả nợ và phát hiện khu vực để xe mô tô của công nhân nơi bị cáo Ph làm thuê không có người trông coi nên bị cáo đã lén lút lấy trộm chiếc xe mô tô hiệu WAVE RSX, BKS 86B4-396.19 của chị Đinh Thị Ngọc H (sinh năm 1993, trú thôn Lập Ph, xã Tân L, huyện Hàm Thuận N) dắt ra khỏi vựa thanh long Nga Khôi mục đích để bán lấy tiền trả nợ.

[3] Ngày 06/6/2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hàm Thuận Nam có Bản kết luận định giá số: 36/2018-HĐĐG xác định giá trị xe mô tô hiệu Wave RSX, BKS 86B4-396.xx là: 22.050.000 đồng (Hai mươi hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng).

[4] Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo là hành vi cố ý, hành vi đó không những đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của bị cáo Trần Thị Minh Ph đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 như nội dung cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam là có căn cứ, hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi trộm cắp tài sản mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Trần Thị Minh Ph là công dân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn có đủ điều kiện để nhận thức rõ việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng chỉ vì lòng tham, muốn có tiền trả nợ và tiêu xài phục vụ cho nhu cầu cá nhân mà không do sức lao động chính đáng nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội.

[6] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản đã thu hồi trả lại cho người bị hại được người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có khó khăn, khi bị truy nã bị cáo ra đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên cần xem xét khi áp dụng hình phạt đối với các bị cáo.

[7] Sau khi cân nhắc tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng khi sự việc bị phát hiện bị cáo đã bỏ trốn khỏi địa phương gây khó khăn trong quá trình điều tra nên Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định truy nã. Cho nên xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù theo quy định của khung hình phạt, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[8] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xét thấy không cần thiết tiếp tục tạm giữ đối với vật chứng của vụ án là chiếc xe mô tô hiệu Wave RSX, BKS 86B4-396.xx nên ngày 16/6/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành trả lại tài sản này cho chủ sở hữu là chị Đinh Thị Ngọc H. Xét thấy vật chứng vụ án đã giải quyết xong nên không đặt ra để xem xét nữa.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản. Quá trình điều tra và tại phiên tòa chị Đinh Thị Ngọc Hoa không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự. Xét thấy đây là ý chí tự nguyện của bị hại nên không đề cập giải quyết.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Thị Minh Ph, phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015;

Xử phạt: Bị cáo Trần Thị Minh Ph 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Thị Minh Ph phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (18/01/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HSST ngày 18/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:04/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về