Bản án 04/2018/HS-PT ngày 18/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 04/2018/HS-PT NGÀY 18/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 155/2017/TLPT-HS ngày 30.10.2017 đối với bị cáo Nguyễn Quốc T do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 50/2017/HSST ngày 25.9.2017 của Tòa án nhân dân huyện HN.

Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo:

Nguyễn Quốc T, sinh ngày 14.5.2000 tại Bình Định; Nơi cư trú: Thôn TC 1, xã TQB, huyện HN, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn H, sinh năm:1967 và bà Đỗ Thị Kim X, sinh năm:1969; tiền án, tiền sự: Không; về nhân thân: Hiện tại bị cáo bị cơ quan điều tra khởi tố điều tra về một tội khác; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 23.8.2017; có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra còn có 03 bị cáo không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo:

Người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T: Ông Nguyễn H, sinh năm:1967 là cha bị cáo (có mặt). Bà Đỗ Thị Kim X, sinh năm:1969 là mẹ bị cáo (vắng mặt); nơi cư trú: Thôn TC 1, xã TQB, huyện HN, tỉnh Bình Định.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc T: Ông Lê Thành T- Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do mâu thuẫn từ trước nên khoảng 20 giờ ngày 21.02.2015, Phan Đình Đ nhìn thấy Dào Duy C đang ngồi tâm sự với chị Nguyễn Thị Thanh N tại bờ biển xã TQN thì Đ rủ Nguyễn Quốc T, Phan Văn S và Trần Đức Tr đi đánh Đào Duy C. Khi đi Đ và Tr mỗi người cầm một cây gỗ dài khoảng 80cm; T cầm một cục đá, S cầm đèn pin. S cầm đèn pin rọi đường đi trước T, Đ và Tr đi sau. Khi còn cách vị trí của C và N khoảng 3m, S dùng đèn pin rọi vào mặt C thì C đứng dậy rút trong người ra một cái roi điện dí về hướng S bấm roi điện phát sáng, đưa qua đưa lại nhưng không trúng ai. T cầm đá ở tay phải ném trúng vào mặt C, Đ xông đến dùng cây gỗ đánh tạt ngang trúng vào tay C, C đang lom khom thì Tr xông đến dùng cây đánh từ trên xuống trúng vào đầu C và vung cây tiếp tục đánh thì S đến can ngăn và giật lấy roi điện của C. Thấy C nằm im thì cả nhóm không đánh nữa đi về hướng quán NT khoảng 5m thì C đứng dậy bỏ chạy, S cầm roi điện đuổi theo khoảng 20m thì C bị vấp ngã, S mở công tắc roi điện chích vào chân phải của C. Thấy C nằm im thì S quay về quán NT.

Ngày 20/5/2015, Trung tâm Pháp y đã kết luận giám định pháp y về thương tích đối với Đào Duy C như sau:

Vết thương vùng đỉnh trái. Hiện tại để lại sẹo kích thước (4x0,5)cm.

Chấn thương gây: Vỡ khối sàng trước hai bên, vỡ sập xương mũi, vỡ xương thành trong xoang hàm hai bên và thành trước xoang hàm phải, vỡ vách ngăn giữa hai xoang trán và thành ngoài xoang trán phải, đã phẫu thuật nâng mũi. Hiện tại mũi trái thở nghẹt.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 40%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 50/2017/HSST ngày 25.9.2017, Tòa án nhân dân huyện HN đã quyết định:

 Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

 Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 47; Điều 33; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự.

 Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23.8.2017.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn xử phạt bị cáo Phan Đình Đ 05 năm tù; Phan Văn S 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Đức Tr 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo; quyết định về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 02.10.2017, bị cáo Nguyễn Quốc T kháng cáo xin giảm hình phạt.

Ngày 09.10.2017, Đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, người đại diện hợp pháp của bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo: Không yêu cầu hủy bản án, chỉ yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Bình Định đề nghị: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Bị cáo Phan Đình Đ rủ bị cáo Nguyễn Quốc T, Phan Văn S và Trần Đức Tr đi đánh anh Đào Duy C. S dùng đèn pin rọi vào mặt C để đồng bọn đánh. T cầm đá ném trúng vào mặt C, Đ dùng cây gỗ đánh tạt ngang trúng vào tay C, Tr dùng cây đánh từ trên xuống trúng vào đầu C. Anh C bị tổn thương cơ thể 40%. Các bị cáo dùng đá, cây gỗ là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho anh C với tỉ lệ tổn thương là 40%, do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS là có căn cứ.

 [2] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T, HĐXX xét thấy: Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án thì bị cáo Đ là người rủ các bị cáo khác cùng đi đánh nhau, nhưng khi thấy bị hại C thì T là người rủ rê. Bị cáo Đ cũng dùng cây gỗ đánh trúng tay anh C. Bị cáo T tuy nhỏ tuổi nhất, khi phạm tội mới 14 tuổi 10 tháng 16 ngày nhưng dùng đá gây ra vết thương trên mặt anh C là vết thương nguy hiểm nhất. Bị cáo Tr khi phạm tội cũng còn trong tuổi chưa thành niên, Tr dùng cây gỗ đánh trúng đầu anh C nên hành vi nguy hiểm hơn so với bị cáo S, S chỉ dùng đèn pin rọi để cho các bị cáo khác đánh. Cấp sơ thẩm đã xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ các tình tiết định khung, giảm nhẹ để xử phạt bị cáo T 03 năm tù là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị giữ nguyên. 

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

 [1] Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Quốc T. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

 Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 47; Điều 33; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự.

 Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23.8.2017.

 [2] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu 200.000 đồng án phí HSPT.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HS-PT ngày 18/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:04/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về