Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 29/01/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 04/2018/HNGĐ-ST NGÀY 29/01/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 229/2017/TLST- HNGĐ, ngày 13 tháng 12 năm 2017 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định xét xử số 03/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 11 tháng 01 năm 2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị H, sinh năm 1979, địa chỉ: Thôn Y, xã V, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, có mặt;

- Bị đơn: Anh Lâm Thiên H, sinh năm 1977, địa chỉ: Thôn Y, xã V, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bản tự  khai và Biên bản hòa giải tại Tòa án, nguyên đơn (chị Vũ Thị H) trình bày:

Chị và anh Lâm Thiên H kết hôn với nhau do hai bên tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã V ngày 15/4/2009. Quá trình chung sống, anh chị sống hòa thuận được 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, ít quan tâm đến nhau. Nay nhận thấy vợ chồng không thể chung sống với nhau lâu dài được, chị H yêu cầu được ly hôn anh H.

Anh chị có 01 con chung là Lâm Thị Thùy T, sinh ngày 19/9/2010. Khi ly hôn, chị H nhận nuôi con, không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng cho con. Anh chị không có tài sản và nợ chung.

Tại Tờ khai và Biên bản hòa giải tại Tòa án, bị đơn (anh Lâm Thiên H) trình bày:

Anh và chị H kết hôn tự nguyện, có đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã V như chị H trình bày. Quá trình chung sống, anh chị sống hạnh phúc được 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp, vợ chồng sống không hạnh phúc, ít quan tâm đến nhau. Nay chị H yêu cầu ly hôn, anh cũng đồng ý ly hôn.

Anh chị có 01 con chung như chị H trình bày. Khi ly hôn, anh nhận nuôi con, không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng cho con. Anh chị không có tài sản và nợ chung.

Tòa án đã tiến hành xác minh tại địa phương, thể hiện: Anh chị chung sống hạnh phúc được 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn, vợ chồng bất đồng quan điểm sống, hôn nhân không hạnh phúc. Anh chị có 01 con chung, không có tài sản và nợ chung.

Tại phiên tòa, chị H vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và trình bày bổ sung: Anh H làm nghề đi biển, thường xuyên vắng mặt tại nhà không có thời gian chăm sóc con; con chung hiện do chị chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh H không thay đổi ý kiến.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng: Thẩm phán đã thụ lý vụ án, thu thập chứng cứ, quyết định đưa vụ án ra xét xử đúng quy định về thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục tố tụng; Phiên toà được mở đúng thời hạn, Hội đồng xét xử thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Nguyên đơn, bị đơn đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của đương sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về đường lối giải quyết vụ án: Kiểm sát viên đề nghị Tòa án căn cứ các Điều 55, 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Vũ Thị H và anh Lâm Thiên H; xử giao cho chị Vũ Thị H nuôi con Lâm Thị Thùy T, sinh ngày 19/9/2010 cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật, tạm hoãn việc cấp dưỡng cho con đối với anh H. Các đương sự không có tài sản và nợ chung, chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Chị Vũ Thị H có đơn khởi kiện ly hôn với anh Lâm Thiên H có địa chỉ tại: Thôn Y, xã V, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng nên theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị H và anh Lâm Thiên H kết hôn với nhau tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật là hôn nhân hợp pháp. Anh chị chung sống với nhau được 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, ít quan tâm đến nhau. Nay anh chị xác định tình cảm vợ chồng không còn nên đều đồng ý ly hôn. Xét thấy, việc thuận tình ly hôn giữa anh chị là hoàn toàn tự nguyện và không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, phù hợp với quy định tại Điều 55 của Luật Hôn nhân và gia đình nên cần được chấp nhận.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là Lâm Thị Thùy T, sinh ngày 19/9/2010. Khi ly hôn, anh H, chị H đều nhận nuôi con, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. Xét thấy, việc nuôi dưỡng, chăm sóc con chung của anh H và chị H đều có trách nhiệm ngang nhau; tuy nhiên, xét về điều kiện chăm sóc, dạy dỗ của chị H sẽ tốt hơn cho việc học hành và phát triển của con, anh H làm nghề đi biển, thường xuyên vắng mặt ở nhà nên không có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con; yêu cầu được trực tiếp nuôi con của chị H phù hợp với nguyện vọng của cháu Lâm Thị Thùy T nên cần chấp nhận. Do đó, cần xử giao con cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn việc cấp dưỡng cho con đối với anh H là phù hợp với quy định tại các Điều 81,82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Về tài sản và nợ chung: Anh chị không có.

Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 55, Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ vào các Điều 147; Điều 266 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Vũ Thị H và anh Lâm Thiên H.

2. Về con chung: Giao con Lâm Thị Thùy T, sinh ngày 19/9/2010 cho chị Vũ Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Tạm hoãn việc cấp dưỡng cho con đối với anh Lâm Thiên H.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản và nợ chung: Không có.

4. Về án phí: Chị Vũ Thị H phải nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn) đồng  án phí ly hôn sơ thẩm. Chị H đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo Biên lai thu số 0011077 ngày 13 tháng 12 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lãng. Như vậy, chị H đã nộp đủ tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HNGĐ-ST ngày 29/01/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:04/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về