Bản án 04/2018/HNGĐ-PT ngày 29/05/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 04/2018/HNGĐ-PT NGÀY 29/05/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 29/5/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý 04/2018/TLPT-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 2018 về “Ly hôn”; do Bản án sơ thẩm số:05/2018/HNGĐ-ST ngày 06/3/2018 của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình bị kháng cáo; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 315/2018 /QĐ-PT ngày 26/4/2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Hồ Xuân V, sinh năm 1962; Địa chỉ: thôn M, xã P, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn: Luật sư Đặng Đức T, Công ty Luật TNHH hãng luật R; Địa chỉ: số M đường X, Phường A, quận B, thành phố Hồ Chí Minh. Có mặt.

2. Bị đơn: Bà Nguyễn Thị Thanh N, sinh năm 1964; Địa chỉ: Tiểu khu H, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt ( Bà N đã được Toà án triệu tập hợp lệ lần thứ hai)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án dân sự sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá thì nội dung vụ án như sau:

Ông Hồ Xuân V và bà Nguyễn Thị Thanh N kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, đăng ký kết hôn vào ngày 24/12/1988 tại Uỷ ban nhân dân xã P, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng về sinh sống tại thôn M, xã P, huyện T, tỉnh Quảng Bình một thời gian ngắn thì về làm nhà tại thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Ông Hồ Xuân V công tác trong Quân đội, thuộc Quân đoàn K, đóng quân tại tỉnh Đồng Nai, còn bà Nguyễn Thị Thanh N công tác tại Cơ quan Huyện uỷ huyện T. Vợ chồng chung sống hạnh phúc thời gian tương đối dài, và có hai con chung là Hồ Thị Tố N, sinh ngày 11/01/1990 và Hồ Tuấn Vũ H, sinh ngày 26/02/1994. Do phát sinh mâu thuẫn nên ông Hồ Xuân V đã làm đơn xin được ly hôn bà Nguyễn Thị Thanh N.

Theo ông Hồ Xuân V trình bày: Mâu thuẫn vợ chồng xẩy ra từ tháng 9/2013, nguyên nhân là do bà Nguyễn Thị Thanh N nghi ngờ ông V có “tình cảm” với người phụ nữ khác nên bà N đã liên tục gọi điện thoại, nhắn tin xúc phạm đến ông V và viết đơn gửi đến Thủ trưởng đơn vị của ông V, làm cho ông V mất uy tín ở đơn vị. Năm 2016, sau khi ông V về nghỉ hưu thì hai người vẫn thường cãi nhau, bà N luôn cho rằng tất cả tài sản trong gia đình là do bà mua sắm và xây dựng nên, kể cả công sức, tiền bạc để nuôi con trưởng thành. Trong giao tiếp, bà N thiếu tôn trọng và cho rằng ông V là người vô tích sự; bà N cũng ít quan tâm đến gia đình bên chồng. Do không sống chung được với bà N nên từ năm 2016 ông V đã về sống với mẹ tại thôn M, xã P, huyện T, tỉnh Quảng Bình cho đến nay và không hề quan tâm đến bà N nữa.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh N trình bày thì: Do điều kiện công việc (ông V công tác trong quân đội) nên hai vợ chồng phải sống cách xa nhau. Hằng năm, ông V chỉ được về phép một (hoặc hai) lần thăm vợ con. Mọi công việc trong gia đình đều do bà đảm đương, gánh vác. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng để giữ gìn tình cảm hạnh phúc gia đình. Năm 2012, bà N biết tin ông V có quan hệ bất chính với bà Trần Thị H, là giáo viên ở gần nơi đóng quân của ông V. Khi biết tin, bà N đã trực tiếp khuyên nhủ, nhắc nhở ông V chấm dứt đi lại với người phụ nữ đó để xây dựng tổ ấm gia đình nhưng không được. Năm 2016, sau khi nghỉ hưu thì ông V đã về quê sống với mẹ và không quan tâm đến vợ, con nữa. Mặc dù biết hiện nay ông V đã có con chung với bà Trần Thị H nhưng bà N sẵn sàng tha thứ cho ông V để vợ chồng tiếp tục chung sống, cùng nhau xây dựng gia đình và có trách nhiệm với con cái. Bà N đề nghị Toà án xử bác đơn xin ly hôn của ông V.

Ông Hồ Xuân V và bà Nguyễn Thị Thanh N không yêu cầu Toà án giải quyết về quan hệ con cái và quan hệ về tài sản.

Tại bản án sơ thẩm số: 05/2018/HNGĐ-ST ngày 06/3/2018 của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã Quyết định: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 266 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 19 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: Bác đơn xin ly hôn của ông Hồ Xuân V đối với bà Nguyễn Thị Thanh N. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về  án phí dân sự sơ thẩm và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 14/3/2018, ông Hồ Xuân V kháng cáo đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xử cho ông V được ly hôn  bà Nguyễn Thị Thanh N.

Tại phiên toà phúc thẩm, ông Hồ Xuân V giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo ông V thì tình cảm vợ chồng giữa ông V và bà N đã hết, hai người đã sống ly thân và không quan tâm đến nhau nữa, nên đề nghị Toà án xử cho ông V được ly hôn bà N.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn đề nghị Toà án xem xét cho ông Hồ Xuân V được ly hôn với bà Nguyễn Thị Thanh N vì xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn không thể hàn gắn được.

Bị đơn bà Nguyễn Thị Thanh N vắng mặt tại phiên toà, tuy nhiên tại tờ trình gửi cho Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đề ngày 02/4/2018 bà N tha thiết đề nghị Toà án giúp đỡ để vợ chồng đoàn tụ, có một mái ấm gia đình hạnh phúc trọn vẹn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình phát biểu quan điểm:

+ Về tuân theo pháp luật: Trong quá trình tiến hành tố tụng ở cấp phúc thẩm, những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Tại phiên toà phúc thẩm bị đơn (bà N) vắng mặt, tuy nhiên hồ sơ vụ án thể hiện bị đơn đã được Toà án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nên đề nghị Toà án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn theo đúng quy định của pháp luật.

+ Về nội dung kháng cáo: đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của ông Hồ Xuân V, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã gửi giấy triệu tập hợp lệ cho bị đơn bà Nguyễn Thị Thanh N đến tham gia phiên toà phúc thẩm lần thứ nhất vào hồi 07 giờ 30 phút ngày 18/5/2018 nhưng bà N vắng mặt nên Toà án đã ra quyết định hoãn phiên toà. Sau khi hoãn phiên toà lần thứ nhất, Toà án tiếp tục gửi giấy triệu tập hợp lệ báo bà Nguyễn Thị Thanh N đến tham gia phiên toà phúc thẩm lần thứ hai vào hồi 07 giờ 45 phút ngày 29/5/2018 nhưng bà N vẫn vắng mặt. Vì vậy, Toà án tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 296 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Ông Hồ Xuân V và bà Nguyễn Thị Thanh N đã có thời gian chung sống hạnh phúc bên nhau tương đối dài (từ năm 1988 đến năm 2013). Mâu thuẫn vợ chồng chỉ mới phát sinh từ  tháng 9 năm 2013 cho đến nay. Nguyên nhân chính làm phát sinh mâu thuẫn vợ chồng là do vào năm 2013, sau khi bà N nghe tin ông V có “quan hệ tình cảm” với người phụ nữ khác thì bà N đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin gây phiền hà cho ông V; ngoài ra bà N còn viết đơn báo cáo sự việc với Thủ trưởng đơn vị của ông V. Ông Hồ Xuân V cho rằng việc làm trên của bà Nguyễn Thị Thanh N đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Ông. Từ đó đã ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, hai người ít quan tâm đến nhau; trong cuộc sống hàng ngày có lúc do không kiềm chế được bản thân nên đã nói năng thiếu tế nhị với nhau. Năm 2016, sau khi có quyết định nghỉ hưu thì ông Hồ Xuân V đã về quê sống với mẹ và không quan tâm đến bà Nguyễn Thị Thanh N nữa.

[3]. Ông Hồ Xuân V thừa nhận: Sau khi xẩy ra mâu thuẫn vợ chồng thì đến đầu năm 2015 ông V đã có quan hệ tình cảm với cô Trần Thị H, là giáo viên tại Trường tiểu học T, phường B, quận T, thành phố Hồ Chí Minh, hai người đã có một đứa con chung, cháu trai sinh tháng 12 năm 2015.

[4]. Bà Nguyễn Thị Thanh N trình bày: Gần 30 năm chung sống vợ chồng, một mình bà vất vả nuôi con, chờ đợi ngày ông V nghỉ hưu để vợ chồng đoàn tụ. Mặc dù ông V đã có lỗi với vợ, con, tuy nhiên, vì hạnh phúc gia đình và vì tương lai của các con nên bà N đã bỏ qua tất cả và mong muốn vợ chồng tiếp tục chung sống, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

[5]. Trong đơn gửi cho Toà án (tại bút lục 44 và bút lục 46), Chị Hồ Thị Tố N và anh Hồ Tuấn Vũ H (là con của ông V và bà N) đều trình bày nguyện vọng là mong muốn gia đình đoàn tụ, ba, mẹ tiếp tục chung sống với nhau để làm chỗ dựa cho con cái trưởng thành.

[6]. Ngày 03/4/2018, Hội liên hiệp phụ nữ huyện T có ý kiến (Trong tờ trình của bà N) đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xem xét tạo điều kiện giúp đỡ bà Nguyễn Thị Thanh N để vợ chồng được đoàn tụ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

[7]. Từ các nội dung trên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Mâu thuẫn vợ chồng giữa ông Hồ Xuân V và bà Nguyễn Thị Thanh N chưa đến mức trầm trọng. Sở dĩ có những lúc bà Nữ cư xử không tốt với ông V là xuất phát từ việc ông V có “quan hệ” và đã có con riêng với người phụ nữ khác. Tuy nhiên, hiện tại bà N mong muốn vợ chồng thông cảm bỏ qua cho nhau và tha thiết đề nghị Toà án tạo điều kiện giúp đỡ để vợ chồng trở lại đoàn tụ, cùng nhau tiếp tục xây dựng hạnh phúc gia đình. Điều này thể hiện cuộc sống chung vợ chồng giữa ông V và bà N còn cải thiện được, yêu cầu xin được đoàn tụ của bà N là hoàn toàn chính đáng, phù hợp với pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội. Vì vậy, việc Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hoá xử không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của ông Hồ Xuân V đối với bà Nguyễn Thị Thanh N là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ý kiến trình bày về lý do xin ly hôn của ông V và ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông V tại phiên toà phúc thẩm là không thuyết phục, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông Hồ Xuân  V và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[8]. Do yêu cầu kháng cáo của ông Hồ Xuân V không được chấp nhận nên ông V phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định.

[9]. Những phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 296; khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự.Áp dụng Điều 19, khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của ông Hồ Xuân V, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, xử: Bác đơn xin ly hôn của ông Hồ Xuân V đối với bà Nguyễn Thị Thanh N.

2. Về án phí phúc thẩm: Buộc ông Hồ Xuân V phải chịu 300.000 đồng, được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng mà ông Hồ Xuân V đã nộp tạm ứng án phí phúc thẩm tại biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Toà án số 0003585 ngày 14/3/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (29/5/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HNGĐ-PT ngày 29/05/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:04/2018/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về